Mytour blog
Tags:
du lịch Nghệ Ankhám phá Nghệ Anvườn quốc gia Pù Mátsông Giăng
06/04/20232.7750

Pù Mát vẻ đẹp tiềm ẩn năm 2024

Vườn quốc gia Pù Mát là một khu rừng đặc dụng ở phía tây tỉnh Nghệ An. Vườn quốc gia Pù Mát hiện được xác định là vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển miền tây Nghệ An do UNESCO công nhận năm 2007.
 
Tình cờ gặp chúng tôi tại nhà trưng bày của Vườn quốc gia Pù Mát (Nghệ An), ông Nguyễn Lê Tâm, một Việt kiều Mỹ - người vừa cùng anh xe ôm thực hiện chuyến đi năm ngày khám phá Pù Mát, cứ liên tục khoe những tấm ảnh đẹp và khẳng định sẽ trở lại đây khi có dịp.

Pù Mát vẻ đẹp tiềm ẩn
Cảnh đẹp của thác nước - Ảnh: Sưu tầm

Sự nhiệt tình của ông Tâm vẽ lại hành trình đã trải qua tại Pù Mát, cộng với đam mê khám phá cảnh đẹp thiên nhiên, chúng tôi quyết định thử một lần lạc mình vào vùng rừng núi Pù Mát.


ĐẮM MÌNH TRONG "DẢI LỤA TRẮNG" CỦA NGƯỜI THÁI

Tiết trời đã vào thu, nhưng miền tây xứ Nghệ vẫn còn rất nóng bởi những cơn gió Lào tràn qua. Từ thị trấn Con Cuông trên quốc lộ 7, chúng tôi rẽ vào con đường nhỏ chạy giữa tán rừng xanh thẳm. Càng vào sâu, mọi người đều cảm nhận tiết trời đã dịu mát. Qua mấy con suối nhỏ chảy róc rách ven đường, chúng tôi bắt gặp hình ảnh những bản làng người Thái nhỏ xinh bên sườn núi.

Theo lời anh Lô Thanh Liêm (dân tộc Thái ở xã Lục Dạ, Con Cuông), người mà chúng tôi tình cờ gặp bên một dòng suối ven đường, thác Kèm còn có tên gọi là thác Bổ Bố, có nghĩa là dải lụa trắng bởi vẻ đẹp mềm mại, kiều diễm giữa núi rừng nơi đây. Khi đến dưới chân thác Kèm, một số nhóm khách đã có mặt, có cả xe máy lẫn ôtô ở Nghệ An và các tỉnh khác.
 
Pù Mát vẻ đẹp tiềm ẩnĐi thuyền trên hô - Ảnh: Sưu tầm

Từ đằng xa, tiếng thác nước đổ ào ào mang theo hơi lạnh lan tỏa khắp xung quanh. Leo qua những bậc đá mấp mô, rêu phong, cuối cùng thác Kèm hiện ra trước mắt. Một thác nước trắng xóa y như dải lụa trắng chảy từ đỉnh núi xuống. Tiếng nước đổ ào ào, đập vào vách đá bắn tung tóe rồi bụi nước theo gió bay khắp xung quanh. Cuối ngọn thác là một hồ nước lớn với độ sâu vào mùa hè lên đến 4-5m.
 
Pù Mát vẻ đẹp tiềm ẩnThác nước như dải lụa - Ảnh: Sưu tầm

 
Mấy người bạn của tôi lần đầu tiên đến nơi này đã phải ngạc nhiên thốt lên: “Oa! Đẹp quá, đẹp thật đấy... Hoành tráng quá!”. Nhiều bạn trẻ đã nhảy xuống vũng nước trong veo mát lạnh dưới chân thác bơi lội. Ngay mấy cô bạn gái trong đoàn chúng tôi đã diện nguyên xiêm y rồi lao xuống nước vùng vẫy thích thú. Phía dưới chân thác là những phiến đá phẳng lì rộng bằng cả chiếc giường, làm chỗ nghỉ chân tuyệt vời cho du khách.

Anh Mai Đăng, một người ở Đô Lương, Nghệ An, cho biết: “Mùa hè nhiều người thường vào đây để...giải nhiệt, bởi nhiệt độ bên ngoài có thể lên tới 40oC, nhưng ở đây chỉ tầm 18-20oC”. Vào thác Kèm vui chơi thỏa thích, lúc ra về du khách còn được thưởng thức các món ăn rất ngon tại đây như cá mát sông Giăng rán, gà đen nướng, nộm hoa chuối và cơm lam...


BƠI THUYỀN TRÊN SÔNG GIĂNG, TẮM Ở SUỐI TIÊN 

 

Pù Mát vẻ đẹp tiềm ẩn
Pù Mát vẻ đẹp tiềm ẩn - Ảnh: Sưu tầm

Cũng từ quốc lộ 7 rẽ vào một con đường nhựa khác, chúng tôi còn tìm thấy những điều kỳ diệu khác nơi núi rừng Pù Mát. Những bản văn hóa du lịch cộng đồng của người Thái khá khang trang. Khách vào đây nghỉ trưa hay thậm chí cả tối ở nhà sàn sẽ được thưởng thức rượu cần đặc biệt và chiêm ngưỡng cách thêu váy, khăn rất đặc sắc. Ngay tại xã Lục Dạ có bản Yên Thành với làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống, các cô gái Thái với bàn tay rất khéo léo của mình dệt nên những chiếc váy, khăn, túi xách... đẹp lung linh. Ai có nhu cầu học thêu, dệt ngắn hạn trong ngày sẽ được hướng dẫn ngay.

Dừng chân một lúc bên bản người Thái, theo mách bảo của mọi người, chúng tôi lại đi tìm khe Nước Mọc. Đây là một khe nước rất đặc biệt vì không có nguồn, mà dòng nước tự đùn lên từ lòng đất giống như tên gọi. Nước cứ đùn lên suốt ngày đêm, tạo thành một khe nước trong xanh mát rượi rồi chảy qua những tảng đá tạo thành con suối. Theo cách lý giải khoa học thì trong lòng đất sâu ở đây có nhiều mạch nước hợp thành, chảy qua núi đá rồi “mọc” lên ở bản Nứa thành khe Nước Mọc.

Pù Mát vẻ đẹp tiềm ẩn

Bạn hãy đến và chiêm ngưỡng - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch giá tốt tại Nghệ An

 

Rất đông du khách tới đây để chiêm ngưỡng sự kỳ thú ấy và cũng để tắm một lần lấy may. Chị Thanh, bán quán ở đây, cho biết tương truyền ai tắm ở khe Nước Mọc này sẽ gặp nhiều may mắn. Tại bản Nứa, xã Yên Khê, Con Cuông, từ ngàn đời nay vẫn truyền tai nhau một câu chuyện ly kỳ về khe Nước Mọc. Vào những ngày rằm (15 âm lịch) của các tháng 5, 8, 9 trong năm không ai được đến chơi chứ đừng nói gì ra khe Nước Mọc tắm rửa. Bởi đó là những ngày dành cho các nàng tiên trên trời xuống tắm. Chính vì thế khe Nước Mọc còn có tên gọi là suối Tiên.

Đến tận cuối của lõi rừng Pù Mát thuộc địa phận xã Môn Sơn, chúng tôi quyết định dừng chân bên chiếc cầu treo bắc qua sông Giăng. Mảnh đất này đã rất gần nước bạn Lào rồi. Bên đập thủy lợi Phà Lài, tên chính thức là đập thủy lợi Môn Sơn, con đập cực lớn trên dòng sông Giăng được khánh thành ngày 19-5-2002. Cảnh sắc đất trời nơi đây hiện ra trước mắt chúng tôi thật hùng vĩ.

Trên dòng sông Giăng hiện tại có rất nhiều chàng trai Thái đang tắm mát. Chị Thu, một chủ thuyền ở đập Môn Sơn, cho biết: “Bọn em có thể du thuyền ngược sông Giăng vào thăm bản của người Đan Lai hoặc ngắm cảnh núi rừng Pù Mát. Một chuyến đi như vậy có thể mất cả ngày, thậm chí ngủ đêm ở bản. Giá thuê thuyền là 1 triệu đồng/5-7 người”. Cảnh sắc sông Giăng cùng những tán rừng Pù Mát hiện ra ở một góc độ thú vị khác khi du khách ngắm nhìn từ chiếc thuyền máy chạy phành phạch.

Mytour.vn - Độc Giả: Hải Dương - Nguyễn Hường
Các câu hỏi thường gặp
Pù Mát là gì?

Pù Mát là một khu bảo tồn thiên nhiên nằm ở tỉnh Nghệ An, Miền Trung Việt Nam. Nơi đây có nhiều loài động vật quý hiếm và cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn.

Vì sao Pù Mát lại được coi là vẻ đẹp tiềm ẩn?

Pù Mát được coi là vẻ đẹp tiềm ẩn bởi nơi đây vẫn còn rất nhiều điều chưa được khám phá và bảo tồn. Cảnh quan thiên nhiên tại Pù Mát còn rất hoang sơ và đẹp đến ngỡ ngàng.

Có những hoạt động gì để khám phá Pù Mát?

Bạn có thể tham gia các tour du lịch khám phá Pù Mát, đi bộ đường dài, leo núi, tắm suối, thăm các bản làng cổ truyền và thưởng thức ẩm thực địa phương.

Nghệ An là tỉnh nằm ở đâu?

Nghệ An là một tỉnh nằm ở Miền Trung Việt Nam, giáp biên giới với Lào. Tỉnh Nghệ An có diện tích lớn và là một trong những tỉnh đông dân nhất của Việt Nam.

Nghệ An có những địa danh nổi tiếng nào?

Nghệ An có nhiều địa danh nổi tiếng như: Cửa Lò, Hồ Con Rùa, Đền Hùng, Khu di tích Kim Liên, Khu du lịch sinh thái Mường Thanh, Vườn quốc gia Pù Mát, Vườn quốc gia Xuân Sơn, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng,..

Miền Trung là vùng nằm ở đâu?

Miền Trung là một vùng đất nằm ở trung tâm của Việt Nam, bao gồm các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận. Vùng này có nhiều địa danh nổi tiếng và là điểm đến du lịch phổ biến của Việt Nam.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /520