Bảy năm sau khi Google bắt đầu phát triển ô tô tự động, 14 tháng sau cái chết của một người đàn ông ở Florida khi lái chiếc Tesla Model S đang tự lái, và gần một năm sau khi các Uber tự động bắt đầu đón khách ở Pennsylvania, Quốc Hội có thể sẽ bắt đầu quy định về các phương tiện tự động.
Gần như tất cả những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ mới nổi này, từ các hãng sản xuất ô tô đến các công ty công nghệ và các cơ quan giám sát chính phủ, đều đồng lòng rằng đến lúc phải làm điều này. Các ô tô tự động xuất hiện ở những nơi như Austin, Boston và San Francisco hoạt động dưới một loạt các quy tắc của các bang và địa phương đặt ra các yêu cầu khác nhau và làm hài lòng vô số lợi ích đặc biệt. Và nếu tình hình lùng bùng này tiếp tục, việc đưa những chiếc xe này ra thị trường có thể là một nỗi đau đầu lớn.
Không còn nữa. Có thể. Vào tháng 6, Thượng viện công bố nguyên tắc đa phương mà dự luật có thể sẽ nhìn như thế nào. Và vào thứ Tư, các thành viên của một tiểu ban của Hạ viện đã thông qua một gói lớn về phương tiện tự động mà sẽ làm cho việc để các cơ quan quản lý liên bang đặt ra các quy định trở nên dễ dàng hơn. (Người phát ngôn của Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện muốn xem xét dự luật trước kỳ nghỉ tháng 8 của Hạ viện, theo người phát ngôn của ủy ban.) Quốc Hội, dường như, muốn loại bỏ các quy tắc và quy định lùng bùng và phủ khắp cả nước bằng các hướng dẫn đồng nhất mà đảm bảo mọi người rằng công nghệ sẽ an toàn. Nhưng việc để liên bang có quyền này tạo ra một số vấn đề - và đặt ra nhiều câu hỏi.
Một phần của vấn đề ở đây là các phương tiện tự động không phù hợp hoàn toàn với cấu trúc quy định hiện tại. Bộ Giao thông Vận tải quy định cách ô tô được chế tạo (túi khí, dây đeo an toàn, vùng đập vỡ), nhưng các bang quy định cách chúng được vận hành (cấp phép, bảo hiểm, luật giao thông). Phân công công việc đó không phát huy tác dụng khi cách ô tô được thiết kế quy định cách nó được vận hành.
Điều này không thay đổi trong bảy năm kể từ khi Google để những mô hình ô tô tự động đầu tiên của mình tự do trên các đường phố của Mountain View, California. Chỉ vào mùa thu năm ngoái, Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia phát hành hướng dẫn cho các ô tô tự động và yêu cầu các hãng sản xuất ô tô và người khác đưa ra ý kiến của họ.
Trong tình trạng thiếu sự giám sát liên bang, California, Nevada, Michigan và các bang khác viết ra những quy tắc riêng của họ. Mỗi bang áp dụng một cách tiếp cận khác nhau để đảm bảo an toàn công cộng mà không làm tắt chặt sự đổi mới. Ví dụ, Arizona chỉ yêu cầu đăng ký xe thông thường, trong khi New York đòi hỏi tất cả các ô tô tự động phải có đội xe cảnh sát đi theo.
Đó là lý do tại sao dự luật được Hạ viện thông qua tuần này ưu tiên “đè lên”—một cách tinh tế để nói rằng các quy tắc liên bang sẽ áp đặt lên quy định của bang và địa phương. Điều này có thể làm phiền hết mức đối với California, nơi mà đã mất nhiều năm để thương lượng với các hãng sản xuất ô tô và các công ty công nghệ. Tiểu bang Hoa Kỳ này yêu cầu các công ty phải nộp dữ liệu công khai về những gì xe họ đang làm và khi nào xảy ra tai nạn. Dưới gói Hạ viện, quyền lực này có thể chuyển sang các cơ quan quản lý liên bang, và không rõ liệu dữ liệu nào có thể được công bố.
Dự luật Hạ viện đề xuất cũng cho phép mỗi nhà sản xuất thử nghiệm tối đa 100,000 ô tô tự động không hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn liên bang, như là cần có vô-lăng và phanh được kích hoạt bằng chân đối với các phương tiện tự động. Hiện tại, quy tắc chỉ cho phép 2,500 ngoại lệ. Ngành công nghiệp lập luận rằng việc nới lỏng điều đó có thể thúc đẩy công nghệ. “Thử nghiệm ô tô tự động sẽ đòi hỏi hàng triệu và hàng triệu—nếu không phải là tỷ—dặm," nói Greg Rogers, người viết về quy định xe tự động cho Trung tâm Eno về Giao thông, một tổ chức nghiên cứu độc lập không thuộc đảng phái. Càng nhiều xe trên đường, bạn càng nhanh chóng tích lũy được dặm.
Dưới dự luật, những ngoại lệ đó sẽ là một biện pháp tạm thời trong khi NHTSA tìm cách đảm bảo lái xe tự động an toàn và viết lại quy tắc của mình.
Tuy nhiên, một số người ủng hộ chú trọng đến an toàn muốn có câu trả lời trước khi các robot bắt đầu chảy ra đường. "Việc xây dựng ngưỡng an toàn thích hợp nên dựa trên nghiên cứu," Nidhi Kalra, một chuyên gia chính sách về xe tự động và giám đốc Trung tâm Rand về Quyết định trong Bối cảnh Không chắc chắn, nói trong một cuộc điều trần của Hạ viện vào đầu năm nay.
“Những gì bạn muốn là các tiêu chuẩn hiệu suất,” John Simpson, một người bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Tổ chức theo dõi người tiêu dùng nói. Ông nói rằng các cơ quan quản lý liên bang nên bỏ qua giai đoạn trung gian và thiết lập quy tắc an toàn rõ ràng ngay bây giờ, ngay cả khi họ chưa hiểu đầy đủ về công nghệ hoặc nơi nó có thể phát triển. “Bạn không nói: ‘Đây là cách làm cho ô tô dừng lại trong nhiều feet sau khi phanh được áp dụng.’ Bạn chỉ nói, ‘Nó phải có khả năng dừng lại.’”
Vấn đề là không ai biết công nghệ này sẽ phát triển như thế nào, hoặc cách tốt nhất để quy định một thứ gì đó thực sự chưa xuất hiện. Đó là lý do tại sao mọi thứ vẫn còn mơ hồ—và tại sao mọi người đều thấy quy tắc khó viết.
Nhưng cũng có một lợi ích từ điều đó: Không có quá nhiều chi tiết để tranh luận. Trên thực tế, quá trình lập pháp cho đến nay chủ yếu là hình ảnh của chính trị đồng lòng cổ điển ở Washington. “Mỗi thành viên của Quốc Hội đều tìm thấy điều gì đó để thích về xe tự động,” nói Rogers. “Đó là bài kiểm tra Rorschach của chính sách.” Xe tự động có thể làm tốt cho công nghệ, an toàn lái xe, cộng đồng người khuyết tật, giao thông công cộng, nhà đầu tư giàu có. (Gói dự luật cũng sẽ yêu cầu Bộ trưởng Giao thông Elaine Chao triệu tập hội đồng tư vấn về người khuyết tật, nhóm nhân khẩu thiểu số, người cao tuổi và an ninh mạng, để xác định cách xe tự động có thể phục vụ tốt nhất cho tất cả người Mỹ.) Đây là một chủ đề hiếm hoi mà các lập pháp viên liên bang có thể nắm tay nhau qua các bên lối đi khi họ hát “Kumbaya.”
“Điều đó thực sự là một trong những điều khích lệ nhất mà tôi thấy về [luật lệ về xe tự động]—nguyên tắc quy định song phương của Thượng viện là một khuôn khổ khá tương tự với những gì Hạ viện đã đưa ra,” nói Caleb Watney, người nghiên cứu chính sách công nghệ với Viện R Street theo chủ nghĩa tự do. “Trong một thời đại mà độ phổ biến của mỗi thành viên Quốc hội đều rất thấp, tại sao không tiến lên phía trước?”
Trên thực tế, Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện có thể hoàn thiện dự luật trước kỳ nghỉ tháng 8. Sau đó, nó chuyển đến tầng Hạ viện. Sau đó, ngành công nghiệp chờ đợi hành động của Thượng viện. Một loạt bước, chắc chắn—nhưng theo tiêu chuẩn năm 2017, dự luật này đang di chuyển với tốc độ nhanh chóng. Nhiều năm nay, lái xe tự động đã trở thành Miền Tây Hoang Dã. Dường như một viên cảnh sát mới (và khá dễ tính) đã đến thành phố.
Ghi chú của biên tập: Bài viết này được xuất bản lần đầu vào ngày 21 tháng 6 năm 2017. Nó đã được cập nhật để phản ánh việc Dự luật ô tô tự động của Hạ viện được thông qua từ tiểu ban.
0 Thích