Như rất nhiều người, bạn có lẽ dành khá nhiều thời gian lo lắng về việc bạn sử dụng điện thoại bao lâu. Ai mà không như vậy trong thời đại này? Nhưng điều thực sự làm bạn quan ngại là về giới trẻ. Việc vuốt vuốt, chụp ảnh và chia sẻ trên mạng xã hội đang ảnh hưởng thế nào đến não bộ đang phát triển của họ? Chắc chắn đã có người nghiên cứu điều này - tác động của việc sử dụng màn hình. Vậy họ đã tìm ra điều gì chưa?
Thực ra, để trung thực, chưa có kết luận nào rõ ràng cả. Ít nhất là chưa có cho đến bây giờ.
Vào thứ Năm, thượng nghị sĩ Colorado Michael Bennet đã đưa ra đề xuất cho luật pháp mà sẽ cấp 95 triệu đô la cho Viện Y tế Quốc gia để điều tra tác động của công nghệ đối với trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên. Được gọi là Đạo luật Tiến bộ Nghiên cứu Trẻ em và Phương tiện Truyền thông, viết tắt là CAMRA, dự luật này sẽ phân phối ngân sách đó trong vòng 5 năm tới, cho các nhà nghiên cứu nghiên cứu về cách các thiết bị di động, mạng xã hội và thực tế ảo ảnh hưởng đến cách mà trẻ em suy nghĩ, phát triển và tương tác xã hội.
Dự luật này, được đồng tài trợ bởi các nhà lập pháp Dân chủ và Cộng hòa và nhận được sự ủng hộ từ Facebook và Common Sense Media, là một phản ứng trực tiếp với hai vấn đề. Đầu tiên là sự lo ngại ngày càng tăng của xã hội về mối quan hệ gây khó khăn với công nghệ. (Đối với những người quan tâm, lo lắng về sự chú ý đòi hỏi từ các thiết bị của chúng ta đã, chỉ trong vài tháng, tạo ra một phong trào toàn cầu mạnh mẽ dành cho sức khỏe kỹ thuật số; khiến các nhà điều hành C-suite của công nghệ phải thổ lộ về tổn thất phụ của sáng tạo của họ; và thúc đẩy các công ty như Facebook, Google và Apple phát hành các tính năng được thiết kế để giúp người dùng không sử dụng sản phẩm của họ.) Thứ hai là thiếu hụt bằng chứng cho việc mối quan hệ thực sự gây khó khăn tồn tại.
“Quốc hội có vai trò quan trọng trong các vấn đề về sức khỏe cộng đồng, nhưng chúng ta phải hành động dựa trên bằng chứng đáng tin cậy," thượng nghị sĩ Bennet nói trong một tuyên bố. Trong tháng Năm, ông và thượng nghị sĩ Hawaii Brian Schatz đã gửi thư cho Giám đốc NIH Francis Collins hỏi ý kiến của cộng đồng khoa học về các vấn đề như nghiện công nghệ, tác động của ứng dụng mạng xã hội đối với sức khỏe cộng đồng và tác động của việc sử dụng thiết bị đối với sự phát triển của trẻ em.
Phản hồi của Collins rất cặn kẽ, bao gồm các tài liệu tham khảo và đánh giá về nghiên cứu gần đây, nhưng nó chủ yếu chỉ là sự gật đầu không chắc chắn: Không có sự đồng thuận khoa học nào về cách định nghĩa hoặc thậm chí đo lường nghiện công nghệ. Các nghiên cứu về tác động về tư duy, hành vi và xã hội của điện thoại thông minh và ứng dụng đã bị hạn chế và không có kết luận. Đối với tình trạng nghiên cứu về thiết bị và sự phát triển của trẻ em, Collins nói các nhà nghiên cứu vẫn đang thu thập bằng chứng về cách tốt nhất để cân bằng giữa "lợi ích rõ ràng" của công nghệ với "các nguy cơ tiềm ẩn."
CAMRA sẽ là một bước đi lớn giúp các nhà nghiên cứu thu thập bằng chứng đó. Hiện nay, NIH chỉ dành ít tiền cho việc điều tra vai trò của công nghệ trong sự phụ thuộc, sức khỏe tâm thần và sự phát triển của trẻ em - một thiếu sót lớn, theo nhận định của nhà tâm lý học Nancy Petry từ Đại học Connecticut, người đã qua đời gần đây. Năm ngoái, bà được trao giải thưởng đầu tiên từ NIH để nghiên cứu các phương pháp điều trị cho trẻ em có thói quen chơi game không lành mạnh. Khi tôi trò chuyện với bà vào tháng Năm, bà nói rằng bà cảm thấy may mắn khi nhận được grant nhưng nghi ngờ liệu NIH có sẽ tiếp tục tài trợ các nghiên cứu tương tự trong tương lai. Bà nói rằng NIH chi tiêu một phần lớn ngân sách của thế giới cho nghiên cứu về lạm dụng chất, nhưng gần như không chi tiêu cho các điều tra về rối loạn công nghệ, internet và game. Như bà đã nói lúc đó: "NIH cần xem xét portofolio nghiên cứu của họ cho vấn đề này, vì hiện tại không có portofolio cho nó."
95 triệu đô la có thể thay đổi điều đó một cách to lớn, nếu dự luật được thông qua. Tuy nhiên, với lịch sử của nó, điều này hoàn toàn chưa chắc chắn. Đây không phải là lần đầu tiên CAMRA xuất hiện tại Washington; Thượng nghị sĩ Joseph Lieberman đã giới thiệu nó vào năm 2004. Dự luật của ông nhận ra điều mà lúc đó được gọi là "sự thiếu hụt nghiên cứu về phương tiện điện tử" (hóa ra việc nghiên cứu về thứ này khó khăn!), và cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp cho NIH hàng chục triệu đô la trong vòng năm năm, để phân phối theo ý muốn của họ.
Nhưng dự luật chưa bao giờ vượt qua cuộc điều trần tại ủy ban. Nó đã được giới thiệu lại nhiều lần kể từ đó - vào năm 2005, 2006 và 2007 - nhưng chưa bao giờ được thông qua thành luật. Vậy CAMRA hôm nay có điều gì mà nó không có cách đây một thập kỷ?
Đầu tiên: Sự phổ biến - và khả năng tuyệt vời - của các thiết bị kỹ thuật số ngày nay. Lần cuối cùng CAMRA xuất hiện tại Thượng nghị viện là vào tháng Ba năm 2007, ba tháng trước khi Apple tung ra chiếc iPhone đầu tiên ra thế giới. Phiên bản của dự luật của Lieberman đã ủy quyền phân phối các hỗ trợ nghiên cứu về "phương tiện điện tử, truyền hình, phim, DVD, trò chơi điện tử tương tác, âm nhạc số, Internet và điện thoại di động." Kể từ đó, tấm kính trong túi bạn đã bao gồm tất cả mọi thứ khác trên danh sách (cùng với mạng xã hội, ứng dụng, trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo), chưa kể đến loa trong nhà và tai nghe trên mặt chúng ta.
Tính linh hoạt và khả năng trở thành bất cứ thứ gì của các thiết bị ngày nay là một lý do khiến những người ủng hộ công nghệ nhân đạo cho rằng chúng đặt mối đe dọa lớn hơn đối với sức khỏe xã hội so với các công nghệ trong quá khứ. Điều này cũng có thể là lý do tại sao phiên bản hiện tại của CAMRA nhận được sự ủng hộ từ một nhóm người lập pháp đa dạng: sáu thượng nghị sĩ (ba người Dân chủ và ba người Cộng hòa) và hai nghị sĩ (nghị sĩ Maryland John Delaney đệ trình dự luật trong Hạ viện). "Các dự luật của Lieberman không thu hút sự chú ý đa phương đó, điều này cho thấy sự khác biệt giữa phản ứng với trò chơi điện tử trong những năm 2000 so với phản ứng với các thiết bị và phương tiện kỹ thuật số ngày nay," một cố vấn chính sách cho Thượng nghị sĩ Bennet nói. "Tôi chắc chắn rằng mối lo ngại về bạo lực trong trò chơi điện tử tương tự như mối lo ngại về nghiện công nghệ, nhưng thời điểm này có thể khác biệt với môi trường hiện tại chúng ta đang sống."
Nếu khác biệt đủ lớn để dự luật trở thành luật, điều đó có thể đẩy mạnh nghiên cứu về sức khỏe kỹ thuật số một cách cần thiết. Điều đó sẽ là tin tốt cho giới trẻ - và có lẽ còn tốt cho chúng ta nữa.
1. Sửa lỗi vào lúc 05:40 chiều ngày 27/7/2018: Phiên bản trước của câu chuyện này đã nêu sai số tiền mà CAMRA sẽ đảm bảo cho việc điều tra tác động của công nghệ đối với trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên. Số tiền là 95 triệu đô la, không phải 65 triệu đô la.
0 Thích