Mytour blog
Tags:
di sản văn hóaLễ hội - Sự kiệnlễ tếtvăn hóa dân gian
06/04/20233.2190

Rộn ràng đón Tết Đoan Ngọ 2024

Tết Đoan ngọ tồn tại trong văn hóa dân gian phương Đông từ rất lâu đời. Ở Việt Nam ta, ngày Tết Đoan ngọ vẫn được lưu giữ và tổ chức hàng năm. Ca dao ta có câu: Tháng tư đong đậu nấu chè / Ăn Tết Đoan ngọ trở về tháng năm; hay Tháng Năm nhớ Tết Đoan dương / Là ngày giỗ mẹ Việt thường Văn Lang như lời nhắc nhở mỗi chúng ta nhớ về một trong những ngày Tết quan trọng trong tín ngưỡng dân gian.

 

Tết Đoan ngọ trong văn hóa người Việt là Tết diệt sâu bọ và tưởng nhớ tổ tiên

Tết Đoan ngọ trong văn hóa người Việt là Tết diệt sâu bọ và tưởng nhớ tổ tiên - Ảnh: sưu tầm

 

Năm nay, dù vài ngày nữa mới đến Tết Đoan ngọ, mùng 5 tháng 5 Âm lịch, nhưng khắp nơi trên cả nước các hoạt động chuẩn bị đón Tết đã rộn ràng khắp nẻo chợ, xóm làng. Đó là những hoạt động gì? Mời bạn cùng đọc nhé!

 

Các loại trái cây mùa hè, như vải, thường được dùng để cúng trong dịp Tết Đoan ngọ

Tết diệt sâu bọ đã bắt đầu rộn ràng khắp nơi - Ảnh: sưu tầm

 

1. RỘN RÀNG CHỢ TẾT ĐOAN NGỌ

 

Trước ngày Tết Đoan ngọ khoảng một tuần, ở các chợ đã bắt đầu bày bán các loại lễ vật cúng và những món đồ không thể thiếu trong ngày Tết Đoan ngọ. Đó là bánh ú, bánh tro hoặc bánh lẳn (tùy địa phương), trái cây, cơm rượu và các loại lá xông. Kể cả các chợ online trên mạng cũng đã rao đặt bánh tro, bánh ú để các chị em công sở vào đặt hàng, chuẩn bị cho ngày Tết chính.

 

Các loại trái cây mùa hè, như vải, thường được dùng để cúng trong dịp Tết Đoan ngọ

Các loại trái cây mùa hè, như vải, thường được dùng để cúng trong dịp Tết Đoan ngọ - Ảnh: sưu tầm

 

Bánh tro tính mát ăn dễ tiêu giúp thanh nhiệt lợi tiểu, thải độc cho cơ thể… nên thường được dùng trong dịp Tết Đoan ngọ. Vì vậy mà những ngày này, đi chợ nào bạn cũng thấy bánh tro được bày bán khắp nơi.

 

Chợ ngày Tết Đoan ngọ bán đầy bánh tro, lá xông

Chợ ngày Tết Đoan ngọ bán đầy bánh tro, lá xông - Ảnh: sưu tầm

 

Trong phong tục của người Việt, ngày lễ Tết 5 tháng 5 âm lịch người dân thường ăn cơm rượu để tiêu diệt giun sán cho cơ thể khỏe mạnh. Thế nên đây cũng là món được bày bán rất nhiều ngoài chợ.

 

Tắm nước lá mùi để tẩy trừ trong ngày Tết Đoan ngọ

Tết Đoan ngọ thơm lừng cơm rượu nếp than - Ảnh: wikipedia

 

Những món lá xông, lá mùi già giúp cho con người khỏe mạnh, sảng khoái nên cũng được dùng nhiều trong ngày Tết Đoan ngọ. Vì vậy, hầu như gian hàng rau quả nào trong ngày mùng 5 tháng 5 đều treo bán lá xông.

 

Tắm nước lá mùi để tẩy trừ trong ngày Tết Đoan ngọ

Tắm nước lá mùi để tẩy trừ trong ngày Tết Đoan ngọ - Ảnh: sưu tầm

 

Chợ ngày Tết Đoan ngọ người mua kẻ bán xôn xao khắp từ nông thôn tới thành thị khiến cho không khí đón Tết diệt sâu bọ càng thêm rộn ràng, trở thành một nét đẹp văn hóa, nét đẹp tâm linh truyền thống tự bao đời.

 

2. RỘN RÀNG GIAN BẾP

 

Tết Đoan ngọ của người Việt ta không thể thiếu cơm rượu nếp và bánh tro/bánh ú. Vì vậy, để chuẩn bị cho ngày Tết Đoan ngọ tươm tất, trước đó vài ngày, những người phụ nữ trong gia đình đã đi chợ mua gạo, men, lá các loại về để chuẩn bị gói bánh và ủ cơm. Việc gói bánh tro trong các gia đình cũng rộn ràng như dịp gói bánh chưng trong ngày Tết Nguyên đán. Cả nhà cùng nhau rửa lá, làm nhân, gói bánh rồi nổi lửa đun bánh tạo nên không khí vui vẻ, hân hoan.

 

Gói bánh cũng tạo niềm vui cho cả nhà

Gói bánh cũng tạo niềm vui cho cả nhà - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Đốt đồng diệt sâu bọ

Bánh tro không thể thiếu trong mâm cúng - Ảnh: sưu tầm

 

Với món cơm rượu, có người sử dụng gạo nếp trắng nhưng phần lớn là nếp cẩm vì mùi thơm nồng hơn hẳn. Ở nông thôn, hầu như người phụ nữ nào cũng biết ủ cơm rượu nên cứ đến dịp Tết Đoan ngọ là mùi cơm rượu thơm nồng lại tỏa khắp xóm làng.

 

Đốt đồng diệt sâu bọ

Cơm rượu được ủ trước Tết Đoan ngọ vài ngày - Ảnh: sưu tầm

 

3. TẾT ĐOAN NGỌ ĐỐT ĐỒNG DIỆT SÂU BỌ

 

Tết Đoan ngọ còn có tên gọi là Tết diệt sâu bọ là do bắt nguồn từ điển tích xa xưa. Tích xưa kể rằng, vào một ngày sau vụ mùa, nông dân đang ăn mừng vì trúng mùa, nhưng sâu bọ lại kéo đến rất nhiều ăn mất cây trái, thực phẩm đã thu hoạch. Người dân đau đầu không biết làm cách nào để có thể giải được nạn sâu bọ này thì có một ông lão từ xa đi tới. Ông chỉ dân chúng mỗi nhà lập một đàn cúng đơn giản gồm có bánh tro, trái cây sau đó ra trước nhà mình vận động thể dục. Mọi người cùng làm theo thì sâu bọ dần biến mất.

 

Đốt đồng diệt sâu bọ

Người dân làm lễ diệt sâu bọ với mong muốn đồng ruộng tốt tươi - Ảnh: sưu tầm

 

Vì vậy, ở nông thôn Việt Nam, vào dịp Tết Đoan ngọ 2015, cũng như mọi năm, sau khi đã làm lễ cúng người dân sẽ ra đồng để dọn dẹp, đốt cỏ diệt sâu bọ. Khắp các cánh đồng, mùi khói rơm rạ, mùi cỏ khô ngai ngái khắp không gian.

 

Đốt đồng diệt sâu bọ

Đốt đồng diệt sâu bọ - Ảnh: sưu tầm

 

Không chỉ có người lớn mới tham gia vào việc đốt đồng diệt sâu bọ Tết Đoan ngọ, mà lũ trẻ cũng háo hức không kém trong ngày. Lũ trẻ sẽ chạy khắp đồng bắt những chú muôm muỗm, cào cào mập ú rồi cùng nhau xôn xao bên đống lửa nướng ăn rất vui vẻ và náo nhiệt.

 

Lũ trẻ háo hức ra đồng bắt muôm muỗm rồi nướng thơm lừng

Lũ trẻ háo hức ra đồng bắt muôm muỗm rồi nướng thơm lừng - Ảnh: sưu tầm

 

4. TẮM BIỂN XẢ XUI

 

Với những người dân sống vùng ven biển thì hoạt động tắm biển vào giữa trưa là hoạt động sôi nổi và đông vui nhất trong ngày Tết Đoan ngọ. Theo nhiều người dân, 12h trưa Tết Đoan ngọ là thời điểm tắm biển để “xả xui” và khỏi bệnh tật.

 

Không khí náo nhiệt ở biển trong ngày Tết Đoan ngọ

Xuống biển tắm xả xui vào ngày Tết Đoan ngọ - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Nha Trang

 

Do vậy cứ đến Tết Đoan ngọ, không kể già trẻ, gái trai đều tự chuẩn bị để chờ đến giờ ra biển tắm. Vì vậy mà các bãi biển đều chật kín người, tạo không khí náo nhiệt giữa cái nắng chói chang của mùa hè.

 

Không khí náo nhiệt ở biển trong ngày Tết Đoan ngọ

Không khí náo nhiệt ở biển trong ngày Tết Đoan ngọ - Ảnh: sưu tầm

 

5. ĐI DU LỊCH, DỰ LỄ HỘI

 

Tết Đoan ngọ năm nay rơi vào cuối tuần nên nhiều người có kế hoạch cùng gia đình và bạn bè đi du lịch. Đây không chỉ là một trong những chuyến du lịch mùa hè đơn thuần mà còn là dịp mọi người được tham gia Tết Đoan ngọ cùng với người dân địa phương.

 

Du lịch mùa hè trong dịp Tết Đoan ngọ để dự những lễ hội đặc biệt

Du lịch mùa hè trong dịp Tết Đoan ngọ để dự những lễ hội đặc biệt - Ảnh: sưu tầm

 

Du lịch mùa hè ở biển thì tham gia tắm biển xả xui vào giờ ngọ. Du lịch miền quê thanh bình thì tham gia đốt đồng diệt sâu bọ hay bắt muôm muỗm, cào cào nướng thơm lừng…

 

Du lịch miền quê dự Tết Đoan ngọ cùng người dân địa phương

Du lịch miền quê dự Tết Đoan ngọ cùng người dân địa phương - Ảnh: sưu tầm

 

Trong văn hóa Việt, ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch còn là ngày giỗ Quốc mẫu Âu Cơ ở phía Bắc, vùng đồng bằng Nam bộ thì ngày mùng 5 tháng 5 còn được gọi là ngày "Vía Bà", thờ Linh sơn thánh mẫu trên núi Bà Đen. Vậy nên, vào ngày Tết Đoan ngọ, bạn cũng có thể thực hiện một chuyến du lịch mùa hè về núi Bà Đen ở Tây Ninh để dự hội Vía Bà cầu cho một năm làm ăn may mắn.

 

Mùng 5 tháng 5 đi tour du lịch dự ngày hội Vía Bà

Mùng 5 tháng 5 đi tour du lịch dự ngày hội Vía Bà - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Tây Ninh

 

Tết Đoan ngọ vô cùng ý nghĩa về mặt tinh thần và trở thành nét đẹp văn hóa tâm linh của nước ta nên những hoạt động trong dịp này cũng rất đặc biệt. Vì vậy, nên Mytour quyết định cùng bạn bè ăn Tết Đoan ngọ thật đặc biệt. Đó là thực hiện một tour du lịch về Bình Định, cùng bà con ngư dân tắm biển vào giữa trưa. Bạn cũng muốn có một ngày Tết Đoan ngọ thật đặc biệt như Mytour? Hãy thực hiện chuyến du lịch mùa hè vào dịp Tết Đoan ngọ rồi ăn Tết theo phong tục địa phương ở đó nhé!

 

Gió – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /151