Mytour blog
Tags:
du lịch sinh tháirừng quốc gia Bình Châudu lịch Bà Rịa - Vũng TàuRừng Bình Châu - Phước BửuSuối nước nóng Bình Châu
06/04/202330.8032

Rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu năm 2024

Rừng Bình Châu - Phước Bửu là một quẩn thể cảnh quan đa dạng, có sức thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Đây là khu rừng nguyên sinh ven biển duy nhất còn lại tương đối nguyên vẹn của Việt Nam.

 

Khu rừng cấm quốc gia Bình Châu - Phước Bửu nằm dọc theo ven biển, thuộc phía nam huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Khu rừng này trải dài trên đại phận 5 xã Bình Châu, Bưng Riềng, Bông Trang, Xuyên Mộc và Phước Bửu, với tổng diện tích hơn 11.000 ha. Địa hình rừng cấm tương đối bằng phẳng, những ngọn đồi thoải dần xen lẫn những vạt rừng tươi tốt và hệ thống hồ nước ngọt tự nhiên đã tạo lên cảnh quan tuyệt đẹp. 

 

Lối vào khu bảo tồn thiên nhiên Rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Vũng Tàu

 

Địa hình rừng Bình Châu-Phước Bửu tương đối bằng phẳng. Ở phía tây có một vài ngọn núi cao từ 100 đến 150m và những quả đồi thoai thoải xen lẫn với những bàu nước ngọt tự nhiên. Các bàu, hồ nước ngọt hoang sơ ven biển như hồ Cốc, hồ Tràm, hồ Linh, bàu Bàng, bàu Nhám ngày nay được xây dựng thành những điểm tham quan du lịch, tắm biển nổi tiếng của huyện Xuyên Mộc.

 

Cây rừng san sát nhau bao trùm cả một vùng rộng lớn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu

 

Nơi đây có tiềm năng du lịch là rất lớn với nhiều dạng địa hình gồm cả đồi, núi, suối, hồ, biển và rừng.  Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu phần lớn là rừng cây họ Dầu ven biển. Với diện tích 11.293ha, rừng Bình Châu-Phước Bửu có thảm thực vật nguyên sinh vô cùng phong phú, gồm: 113 họ, 408 chi, 661 loài, trong đó có nhiều loài rất quý hiếm như: Cẩm lai Bà Rịa, Gõ đỏ, Gõ mật, Kơ nia, Giáng hương, Bình linh nghệ, Sơn đào...

 

Khu rừng tràm tự nhiên ở Bình Châu - Phước Bửu - Ảnh: Sưu tầm

 

Động vật cũng rất đa dạng, có 70 họ, 29 bộ, 178 loài, trong đó 106 loài chim, 43 loài bò sát, 12 loài lưỡng cư, 51 loài thú… Hiện nay, có nhiều loài có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và thế giới như: Gà lôi vằn, Bồ câu nâu, Cú lợn rừng, Yến núi. Khu bảo tồn Bình Châu - Phước Bửu  được ví như “lá phổi xanh” của vùng Đông Nam bộ, hội tụ các lợi thế đa dạng sinh thái hiếm nơi nào có được. Vì thế, nơi đây là địa chỉ thích hợp cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, giáo dục môi trường, tham quan du lịch.

 

Tại đây có loài động vật chỉ xuất hiện tại một địa điểm duy nhất trên thế giới: Vùng đất cát ven biển và rừng tràm trên vùng đất nhiễm phèn của khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu, thuộc tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu. Chúng có tên khoa học là Leiolepis ngovantri, theo tên của nhà khoa học người Việt Nam đã phát hiện ra chúng. Không chỉ mang cái tên thuần Việt và là loài đặc hữu Việt Nam, loài bò sát này còn có một đặc điểm sinh học cực kỳ độc đáo... Đó là quần thể của loài này gồm toàn con cái, không có bóng dáng một con đực nào. 

 

Loài bò sát mang tên "Nhông cát trinh sản Ngô Văn Trí" - Ảnh: Sưu tầm

 

Trong khu bảo tồn Bình Châu - Phước Bửu còn có khoảng 43km sông - hồ - suối có nước quanh năm, diện tích mặt nước thay đổi theo mùa. Nơi đây đã được Tổ chức du lịch thế giới chính thức công nhận là 1 trong 65 khu du lịch sinh thái bền vững của 47 quốc gia trên Thế giới.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Bà Rịa - Vũng Tàu

 

Hồ nước trong khu bảo tồn - Ảnh: Sưu tầm

 

Giữa ngút ngàn rừng nguyên sinh nổi lên một bàu nước nóng với hơn 70 điểm phun nước lộ thiên. Vùng có mạch nước nóng hoạt động rộng chừng 1km2, tạo thành những cái hồ nước sôi lớn nhỏ. Vùng hồ rộng nhất là khoảng 100m² với độ sâu hơn 1m. Đây là điểm nóng nhất, nước lúc nào cũng sủi tăm, bốc hơi tạo thành một nồi xông hơi thiên nhiên khổng lồ. Nhiệt độ mặt nước khoảng 64ºC, đáy nước là 84ºC. Những chỗ nông, nước chỉ nóng khoảng trên 40ºC, có thể ngâm chân tay để chữa bệnh. Điều hấp dẫn, thú vị là tại khu vực nước nóng này cây cỏ vẫn xanh tươi sống cùng năm tháng tạo nên vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên.

 

Suối nước nóng Bình Châu - Ảnh: Sưu tầm

 

Do nằm ven theo bờ biển nên Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu đang phát triển khu dịch vụ và du lịch ven biển. Chạy dọc theo phía Nam của khu bảo tồn thiên nhiên có 17km bờ biển, mực nước thoai thoải, bãi cát sạch, mịn, bằng phẳng thích hợp hình thành nên các bãi tắm tự nhiên.

 

Xem thêm: Tour du lịch Côn Đảo - Vũng Tàu

 

Giữa rừng già hoang sơ, du khách sẽ gặp dòng sông Hòa êm đềm chảy về biển. Rừng Bình Châu - Phước Bửu là một trong những khu rừng nổi tiếng ở miền Nam Việt Nam. Ngày 9 tháng 8 năm 1986, Hội đồng Bộ trưởng đã ký quyết định số 194, đưa rừng Bình Châu - Phước Bửu vào danh mục rừng cấm quốc gia.

 

Do có tiềm năng du lịch rất lớn, nên hiện nay, nơi đây đã thu hút hơn 40 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư và phát triển với nhiều loại hình du lịch, hứa hẹn trong tương lai đây sẽ là điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.

 

 

Các câu hỏi thường gặp
Rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu là gì?

Rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu là một khu rừng nguyên sinh nằm ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Miền Nam Việt Nam. Đây là một trong những khu rừng nguyên sinh lớn nhất và đa dạng nhất ở Việt Nam.

Tại sao Rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu lại được bảo tồn?

Rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu được bảo tồn để bảo vệ và phát triển các loài động thực vật quý hiếm, đồng thời giữ gìn cảnh quan thiên nhiên đẹp của khu vực này.

Các hoạt động du lịch nào có thể tham gia tại Rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu?

Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường mòn, tắm suối, câu cá, cắm trại, tham quan các điểm du lịch trong khu rừng như thác nước, hang động, đồi cát, vườn thú, vườn hoa,...

Có những điểm du lịch nào nổi bật tại Rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu?

Các điểm du lịch nổi bật tại Rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu bao gồm: Thác Bàu Sen, Hang Rái, Đồi Cát Bình Châu, Suối Mơ, Vườn Thú Bình Châu, Vườn Hoa Bình Châu,...

Khi nào là thời điểm thích hợp để tham quan Rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu?

Thời điểm thích hợp để tham quan Rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu là từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ.

2 Thích

Đánh giá : 4.3 /453