Mytour blog
Tags:
du lịch miền BắcY TýMẫu Sơn thung lũng Mai Châu
06/04/20234.2300

Sắc màu mùa đông nơi vùng cao xứ Bắc - Phần 2 năm 2024

Đất nước ta thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, quanh năm chỉ có mùa khô và mùa mưa. Tuy nhiên, ở 1 số tỉnh thuộc Tây Bắc, sắc đông vẫn len lỏi vào đất Việt. Hòa với không khí se lạnh của những ngày đông đến và những ấm áp của xuân về, những khung cảnh thiên nhiên rất đỗi thơ mộng khiến lòng người mê mẩn, say đắm với thiên nhiên.

 

Xem thêm: Sắc màu mùa đông nơi đất Việt - Phần 1

 

3. MẪU SƠN - LẠNG SƠN

Mẫu Sơn là vùng núi cao nằm ở phía Đông Bắc thuộc tỉnh Lạng Sơn. Vào mùa đông, nhiệt độ thường xuống rất thấp, có những năm xuất hiện cả băng tuyết. Nơi đây được bao trùm bởi những lớp sương mờ ảo, cảnh vật mụ mị mang vẻ trầm lắng, miên man.

 

mùa đông Mẫu Sơn

“Kiệt tác nghệ thuật băng tuyết” - Ảnh: HoangLong

 

mùa đông Mẫu Sơn
Sương giăng giăng khắp lối - Ảnh: HoangLong

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lạng Sơn


Du khách có dịp đến với Mẫu Sơn sẽ ấn tượng ngay từ con đường uốn lượn nằm vắt qua các sườn núi đẹp dịu dàng như một dải lụa mềm. Rồi bất chợt ven đường, ta lại bắt gặp những hình ảnh tuyệt đẹp từ thiên nhiên, thốt lên những lời ca ngợi hoa mỹ nhất.

 

Sự kết hợp của thiên nhiên quả là những tuyệt tác làm lòng người luôn trỗi dậy những cảm xúc khó phai. Đó chính là những hoa băng, hay những nhiếp ảnh gia thường thích thú chụp ảnh hoa thủy tinh. Sắc hoa vẫn luôn tươi mới, dù bị băng bao phủ nhưng phảng phất đâu đó ta vẫn thấy những nhành cây, các loài hoa luôn nỗ lực chống chịu với thời tiết. Cũng như chính những con người sống tại mảnh đất này qua bao thế hệ.

 

mùa đông Mẫu Sơn

Băng giá Mẫu Sơn vào đông - Ảnh: Thuận Bùi

 

mùa đông Mẫu Sơn

Hoa băng tạc tượng trên nhành cây cỏ - Ảnh: catxk

 

Rượu Mẫu Sơn nổi tiếng thơm ngon, không quá cay nồng cũng không quá nhạt; tí hơi men của rượu sẽ làm cho du khách lâng lâng, bồng bềnh, ấm áp giữa núi non thiên nhiên của đất trời, phải không nào?

 

Rượu Mẫu Sơn
Rượu Mẫu Sơn - Ảnh: Vinh Nguyên Xuân


Nếu bạn yêu thích cái lạnh giá buốt tê người, hãy đến trải nghiệm những ngày đông ở Mẫu Sơn nhé!

 

4. MAI CHÂU - HÒA BÌNH

 

Lạc vào Mai Châu vào cuối năm, khi đông – xuân giao mùa, chúng ta hẳn sẽ cảm nhận được thời tiết ở cao nguyên này không quá lạnh giá, chỉ se se mát mẻ với những cơn gió bất chợt thổi qua. Chính nét bình dị, mộc mạc nguyên sơ và tươi đẹp của thiên nhiên cũng như con người nơi đây đã thu hút người dân trong và ngoài nước thường lui tới tham quan.

Mùa đông Mai Châu
Mai Châu se se êm mát độ đông - xuân - Ảnh: Sir Vượng


Du khách có thể đắm mình trên thảo nguyên bao la với nhiều loài hoa dại đủ màu sắc,  ngắm nhìn những đàn bò thong dong gặm cỏ chẳng chút hối hả, vội vã. Rừng hoa mận, hoa đào, hay hoa ban đã tạo nên vẻ đẹp riêng không trùng lấp của vùng Tây Bắc. Bao trùm tất cả là những ruộng nương xinh đẹp và phong cảnh đậm chất dân dã, bình dị nơi đây.

 

Mùa đông Mai Châu

Những màu dung dị, trìu mến - Ảnh: Zniper 

Xem thêm: Khách sạn giá ưu đãi tại Mai Châu - Hòa Bình

 

Đến Mai Châu, hẳn bạn sẽ thích cảm giác thơ thẩn giữa ngô đồng, rồi một chiều hoàng hôn buông xuống, nướng ngô bên bếp lửa, mùi hương tỏa khắp cao nguyên, từng hạt ngô vàng óng, có vị ngọt, có vị của nương rẫy và phảng phất mồ hôi lao động cần cù của người trồng ngô.

 

Mùa đông Mai Châu

Chiều man mác trên Đồng ngô - Ảnh: vtps

Mùa đông Mai Châu

Mai Châu một chiều đông sương khói - Ảnh: Vincent Ferron

 

Mai Châu từ mùa này sang mùa kia, vẫn luôn đón chờ những dòng người ghé thăm.


5. Y TÝ – LÀO CAI


Trở lại 1 vùng đất thuộc Lào Cai, Y Tý là một xã thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Nơi đây có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi các dãy núi cao. Xã nằm trên vùng núi đá có độ cao hơn 2000m, mang tên cao nguyên Y Tý. Nhưng địa hình đấy cũng không thể làm khó du khách đến tham quan, đồng thời còn vương vấn những yêu thương với nơi này.

 

Mùa đông Y Tý
Cao nguyên Y Tý hút hồn du khách - Ảnh: Đỗ Việt Cường

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Nếu bạn muốn có ngày Tết vào mùa đông, hãy đến với Y Tý và người Hà Nhì tại đây, bạn sẽ ngạc nhiên trước ngày Tết cổ truyền của dân tộc này đấy. Với tiếng giã bánh dày, bánh trôi sẽ làm rung động cả rừng núi, nhà nhà thi nhau mổ lợn. Suốt 1 tuần, ngày cũng như đêm, khắp các bản làng luôn nhộn nhịp, tưng bừng và rộn rã bởi trống, chiêng, sáo …

 

Mọi người cùng diện những chiếc áo mới rực rỡ sắc màu đón chào năm mới. Những nét thổ cẩm trong nền tươi tắn sẽ mang đến những điều tốt lành cho năm mới.  

 

Mùa đông Y Tý

Thị trấn nhỏ trong mây - Ảnh: Quycoctu


Tết đông diễn ra chỉ vọn vẹn 3 ngày, nhưng người Hà Nhì luôn nao nức chào đón ngày Tết này. Nếu được ngắm nhìn những thanh niên trai tráng của làng đang mổ lợn, cụ già say sưa với những sử thi, ánh mắt thẹn thùng của những cô gái nép bên cửa má ửng hồng, trẻ em tung tăng vui đùa… thì đó là những hình ảnh tươi vui của ngày Tết đông. Nó mang ý nghĩa thiêng liêng và tâm linh của mỗi con người sinh ra tại vùng đất này.

 

Mùa đông Y Tý
Trẻ em Y Tý tung tăng đến trường - Ảnh: Ngọc Bằng

Mùa đông Y Tý

Y Tý phố núi sương bay - Ảnh: Thành Thế

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Cùng với những phong tục đậm nét văn hóa từ lâu đời, ngày Tết của họ góp thêm những tình cảm yêu thương ấm áp vào mùa đông. Thật đặc biệt phải không nào? Người Hà Nhì có nhiều Tết, nhưng mỗi cái Tết đều mang sắc thái riêng, không lẫn vào đâu được, và trong số đó, Tết cổ truyền cùng mọi người dân Việt mọi miền vẫn rất quan trọng với họ. Hy vọng bản sắc văn hóa của người Hà Nhì nơi Y Tý đầy sương sẽ luôn được các thế hệ giữ gìn và phát huy những điều tốt đẹp đó, mọi người Việt cũng như du khách nước ngoài sẽ có nhiều cơ hội tìm hiểu và trân trọng những giá trị văn hóa này.


Mùa đông ở đất Việt không rõ nét như phương Tây, nhưng sắc đông vẫn len lỏi ở nhiều vùng phía Bắc của đất nước. Sương mù, tuyết rơi, băng tuyết hay các loài hoa đua nhau khoe sắc chống chọi kiên cường với thời tiết, lễ hội của người dân vùng núi… đã làm nên sắc đông riêng biệt và đặc sắc nơi đất Việt. Hãy đến và cảm nhận theo cách của bạn mùa đông trên đất nước nhiệt đới nhé!


Mỹ Phượng - mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Vùng cao xứ Bắc có những địa điểm nào để chiêm ngưỡng sắc màu mùa đông?

- Vùng cao xứ Bắc có nhiều địa điểm để chiêm ngưỡng sắc màu mùa đông như: Mã Pì Lèng, Đồng Văn, Hà Giang, Sapa, Y Tý, Mù Cang Chải, Tam Đảo, Ba Vì, Đầm Vạc, Cao Bằng, Lạng Sơn,...

Thời điểm nào là thích hợp để đến vùng cao xứ Bắc để chiêm ngưỡng sắc màu mùa đông?

- Thời điểm thích hợp để đến vùng cao xứ Bắc để chiêm ngưỡng sắc màu mùa đông là từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Đây là thời điểm mùa đông đang vào cao trào, khi cảnh quan thiên nhiên được phủ bởi tuyết trắng và cây cối đổi màu rực rỡ.

Lạng Sơn có những địa điểm nào để chiêm ngưỡng sắc màu mùa đông?

- Lạng Sơn có nhiều địa điểm để chiêm ngưỡng sắc màu mùa đông như: đèo Mã Phục, đèo Khau Rà, đèo Đồng Đăng, đèo Mẫu Sơn, đèo Bắc Sơn, đèo Hữu Nghị, đèo Tà Lùng,...

Ngoài việc chiêm ngưỡng sắc màu mùa đông, du khách có thể tham gia những hoạt động gì tại vùng cao xứ Bắc?

- Ngoài việc chiêm ngưỡng sắc màu mùa đông, du khách có thể tham gia những hoạt động như: leo núi, trekking, thăm quan các bản làng dân tộc, tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, thưởng thức ẩm thực địa phương, tắm suối nước nóng,...

Có những lưu ý gì khi du lịch đến vùng cao xứ Bắc vào mùa đông?

- Khi du lịch đến vùng cao xứ Bắc vào mùa đông, du khách cần lưu ý mặc ấm, đeo khẩu trang để tránh lạnh và bệnh đường hô hấp, chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết như giày ấm, áo khoác, găng tay, mũ, kính râm,... Ngoài ra, cần cẩn trọng khi di chuyển trên đường đèo, đường dốc, đường trơn trượt để tránh tai nạn.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /207