Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắcdu lịch Lạng SơnMẫu Sơnkhám phá lạng sơn
06/04/20233.9780

Mẫu Sơn – Nóc nhà Đông Bắc năm 2024

Mẫu Sơn – được ví như nóc nhà của vùng Đông Bắc, nơi có đỉnh Mẫu Sơn mà dân xê dịch luôn muốn chinh phục, vùng biên giới giao hòa trời đất, mây núi, nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa của các dân tộc, những bản sắc riêng tuy đã trải qua nhiều thế kỉ nhưng vẫn mạnh mẽ tồn tại tới ngày hôm nay.

 

đỉnh Mẫu SơnĐường lên đỉnh Mẫu Sơn ngày nắng đẹp - Ảnh: Trần Hồng Quân

 

đỉnh Mẫu Sơn

Nhưng cũng có lúc mây mù giăng kín điểm dừng nghỉ trên đỉnh Mẫu Sơn - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Vùng núi Mẫu Sơn nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Lạng Sơn thuộc địa phận chính của 3 xã: Mẫu Sơn, Công Sơn huyện Cao Lộc và Mẫu Sơn huyện Lộc Bình, nằm cách thành phố Lạng Sơn 30 km về phía đông, giáp với biên giới Việt-Trung. Nơi đây là điểm hội tụ nhiều yếu tố độc đáo về cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học với độ cao 1541m so với mực nước biển, là xứ sở gió, mây và sương mù bao phủ.

 

đỉnh Mẫu SơnMẫu Sơn là xứ sở của gió, mây và sương mù… Ảnh: Trang Chóe

 

Với cảnh quan núi non trùng điệp và mây phủ quanh năm, Mẫu Sơn trong mắt khách du lịch thập phương là một điểm dừng chân lý tưởng cho những kẻ ưa khám phá. Những con đường quanh co, những khúc cua uốn lượn men theo dãy núi,  mây bồng bềnh có khi chỉ là là mặt đất cùng với điều kiện khí hậu khắc nghiệt… chỉ cần những yếu tố đócũng đã khiến Mẫu Sơn trở thành một Sa Pa giữa vùng Đông Bắc.

 

đỉnh Mẫu SơnVẻ đẹp đơn sơ, giản dị… Ảnh: Trang Chóe

 

đỉnh Mẫu Sơn

Những con đường quanh co ôm lấy núi… Ảnh : TusA

 

đỉnh Mẫu SơnCác dãy núi ẩn hiện trong những tầng mây tạo nên một cảnh quan độc đáo… Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Tp.Lạng Sơn

 

Mẫu Sơn được biết đến nhiều có lẽ cũng một phần nhờ khí hậu đặc biệt của vùng núi cao. Ấy chính là khí hậu của hai mùa: Đông – Hạ. Vào mùa hè, Mẫu Sơn mát mẻ tựa mùa thu vùng đồng bằng nhưng buổi tối có phần lạnh hơn vì chỉ sau 5h chiều, mây đã kéo xuống bao trùm lấy núi. Mùa đông, Mẫu Sơn lại khiến người ta bất ngờ bởi cái lạnh khắc nghiệt. Thậm chí có thời điểm nhiệt độ xuống quá thấp, tầm giữa tháng 1, toàn bộ cảnh vật, cây cỏ nơi này chìm trong băng giá. Những bạn trẻ ưa mạo hiểm lại đặc biệt thích thời điểm này trong năm, bởi đây là cảnh quan không mấy khi có thể ngắm tận mắt, chạm tận tay.

 

Băng tuyếtBăng tuyết ở đỉnh Mẫu Sơn đầu tháng 2… Ảnh: Lò A Sủng

 

Mẫu SơnMẫu Sơn hấp dẫn dân du lịch bụi nhờ những con đường đèo quanh co trong thời tiết như thế này… Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Ít ai biết rằng, Mẫu Sơn là một khu nghỉ dưỡng từ thời Pháp thuộc với hàng chục ngôi nhà cổ được xây dựng, với kiến trúc khá độc đáo tỉ mỉ mang đậm nét Tây Âu, nhưng bây giờ bị bỏ hoang. Có thể nói, người Pháp đã khá tinh tường, nhanh nhạy trong việc chọn các điểm nghỉ dưỡng trên núi như Tam Đảo, Sa Pa, Mẫu Sơn… Tuy nhiên, trong khi các điểm du lịch khác được đầu tư và thu hút đông du khách, mang lại nguồn lợi lớn cho quốc gia, thì Mẫu Sơn lại khá “buồn tẻ”, vì vậy mà nhiều người làm du lịch ví Mẫu Sơn như “nàng công chúa” ngủ trong rừng.

 

Mẫu SơnMẫu Sơn – nàng công chúa ngủ trong rừng… Ảnh: Mai Nguyễn

 

Mẫu Sơn

Những ngôi nhà bị bỏ hoang nơi đây càng tăng thêm sự cổ kính của kiến trúc Tây Âu… Ảnh: Cao Cat

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lạng Sơn

 

Ngoài đỉnh Mẫu Sơn, du khách có thể tới tham quan suối Long Đầu, Linh địa cổ Mẫu Sơn, núi Phặt Chỉ, bản Khuổi Cấp - nơi tập trung sinh sống lâu đời của đồng bào người Dao …để cảm nhận trọn vẹn hơn văn hóa, phong tục tập quán của vùng núi cao này. Chỉ cách thủ đô Hà Nội 200km, nên du khách tại Hà Nội có thể dễ dàng lựa chọn phương tiện di chuyên như ô tô, xe máy để thăm quan, khám phá Mẫu Sơn chỉ trong 2 ngày cuối tuần.

 

Mẫu SơnNgủ trên ô tô và mở mắt tỉnh dậy đã đến nơi, hay đi xe máy để thử thách tay lái, mỗi người có một lựa chọn, nhưng cùng một mục đích khám phá… Ảnh: Trần Hồng Quân

 

Mẫu SơnĐón hoàng hôn trên đỉnh Mẫu Sơn bằng một cách rất thú  vị - Ảnh: Trần Hồng Quân        

 

Lang thang Mẫu Sơn, bạn có thể bắt gặp rất nhiều điều thú vị, như một ngôi nhà đổ nát ở một bãi đất rộng thích hợp ngắm mặt trời lặn, bắt gặp giống gà nhiều cựa trong truyền thuyết vua Hùng ở bản người Dao, hay thưởng thức những món ăn ấm nóng cùng thứ rượu Mẫu Sơn được đựng trong bầu đá…

 

Sáp ongSáp ong - món được nhiều du khách lựa chọn mua về làm quà - Ảnh: TusA

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

nhà hoang Căn nhà hoang được tận dụng làm chuồng trâu - Ảnh: TusA

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lạng Sơn

 

Mẫu Sơn có đầy đủ những yếu tố cần thiết để trở thành một điểm du lịch hấp dẫn nổi tiếng. Tuy chưa được biết đến nhiều nhưng chính vì vậy mà nơi đây hãy còn lưu giữ những nét cổ kính, rêu phong mà hấp dẫn với những ai ưa khám phá, trải nghiệm vùng đất mới. Hãy đến với Mẫu Sơn và tự mình khám phá những vẻ đẹp độc đáo, tìm hiểu văn hóa của đồng bào mình ở xứ sương mù mây gió nhé.

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Mẫu Sơn là đâu?
Mẫu Sơn là một dãy núi thuộc tỉnh Lạng Sơn, nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam, cách Hà Nội khoảng 170km.
Mẫu Sơn có gì đặc biệt?
Mẫu Sơn có địa hình đa dạng với nhiều đỉnh núi cao, thác nước, hang động và rừng phong phú. Nơi đây còn được biết đến với những bức tranh đá cổ của người Dao địa phương.
Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Mẫu Sơn?
Thời điểm tốt nhất để đến Mẫu Sơn là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11, khi thời tiết mát mẻ và không quá lạnh.
Có những hoạt động gì để tham gia tại Mẫu Sơn?
Bạn có thể leo núi, thăm thác nước, khám phá hang động, đi bộ trong rừng, tắm suối, chụp ảnh và thưởng thức ẩm thực địa phương.
Có những địa điểm nào nổi tiếng tại Mẫu Sơn?
Các địa điểm nổi tiếng tại Mẫu Sơn bao gồm Đỉnh Mẫu Sơn, Thác Bản Giốc, Hang Động Nước Ngầm, Suối Tiên, Suối Lạc Dương và Làng Đá Mẫu Sơn.
Có những lưu ý gì khi đến Mẫu Sơn?
Bạn nên chuẩn bị đầy đủ trang phục và giày dép thích hợp để leo núi và đi bộ trong rừng. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo thuốc phòng sự cố và đồ ăn nhẹ để tránh đói và khát khi đi du lịch.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /109