Mytour blog
Tags:
Tà Xùa Sơn LaBản Áng Sơn LaKinh nghiệm du lịch Sơn Lathịt trâu gác bếp Sơn La
06/04/20233.8230

Sắc tím ngày Tết độc lập của đồng bào dân tộc H’Mông năm 2024

Ngày Quốc Khánh 2/9 đã quen thuộc với những người con của đất nước Việt Nam. Cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới và nhiều lễ kỉ niệm, chào mừng hàng năm đều được tổ chức trong ngày trọng đại này. Thế nhưng, vào khoảng những năm 50 của thế kỷ trước, đồng bào dân tộc Mông ở Mộc Châu đã hình thành nên một cái tết mới dựa trên ngày Quốc Khánh 2/9 – đó là Tết Độc lập.

 

Tết Độc lập

Tết Độc lập của người dân H’Mông - Ảnh: TÍM

 

Đối với người H''''''''''''''''Mông trên cao nguyên Mộc Châu (Sơn La), trong một năm có hai dịp lễ quan trọng nhất đối với họ, đó là Tết cổ truyền và Tết độc lập 2/9. Theo lời kể của những người H''''''''''''''''Mông cao tuổi, kể từ ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), người H''''''''''''''''Mông đã rất trân trọng và coi đó là Tết độc lập của dân tộc mình.

 

Tết Độc lập

Người Mông coi Quốc Khánh là Tết của mình - Ảnh: TÍM

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lâm Đồng

 

Trong những năm gần đây, ngày Quốc khánh 2/9 đã trở thành ngày hội lớn nhất đối với họ khi mà tất cả người H''''''''''''''''Mông không phân biệt già trẻ, gái trai, giàu nghèo từ các bản gần xa trong huyện lại nô nức rủ nhau xuống trung tâm huyện vui ngày Tết độc lập để tỏ lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ, Chính phủ đã đem lại độc lập tự do cho đồng bào cả nước nói chung và người H''''''''''''''''Mông nói riêng. Chính vì vậy, trong những ngày này, cao nguyên Mộc Châu như khoác lên mình bộ áo mới đầy màu sắc của từng dòng người đang đổ về đây, không khí đón Tết độc lập diễn ra hết sức nhộn nhịp và náo nhiệt.

 

Tết Độc lập

Không phân biệt già, trẻ, gái, trai - Ảnh: TÍM

 

Tết Độc lập

Tất cả mọi người… - Ảnh: TÍM

 

Tết Độc lập

Cùng đổ về Lễ hội - Ảnh: TÍM

 

Tết độc lập của người H''''''''''''''''Mông huyện Mộc Châu hàng năm thường kéo dài từ 31/8 đến ngày 2/9, nhưng đông vui nhất là ngày 1/9. Ngay từ đêm 31/8, nhiều nẻo đường từ các huyện Mai Châu, Bắc Yên, Phù Yên, Yên Châu, người Mông đã xúng xính trong những bộ quần áo đẹp nhất, mới nhất để về Mộc Châu, nghĩa là không ít người hoặc cả gia đình đã vượt qua quãng đường núi tới hơn 100 km, bằng các phương tiện: ô tô, xe máy, cưỡi ngựa và cả đi bộ… để đến ngày 1/9, trung tâm huyện lỵ trở nên đông đúc nhộn nhịp người dân từ khắp các làng bản xa.

 

Trên đường phố chính, dòng người kéo dài hàng cây số. Dường như cả đêm hôm đó không ai ngủ, mọi người đi dọc các con phố sáng trưng đèn, qua các cửa hàng mở thâu đêm, ăn phở, chụp ảnh, hoặc ngồi quây quần uống rượu, hát hò, thăm hỏi…

 

Tết Độc lập

Rộn ràng trẩy hội - Ảnh: TÍM

 

Tết Độc lập

Bước chân tíu tít - Ảnh: TÍM

 

Tết Độc lập

Bất kể đường xa, đêm tối - Ảnh: Lap Tai

 

Ngày hội này, lúc đầu chỉ là một “Đêm hội người Mông”, nghĩa là chỉ của riêng người Mông, nhưng dần dà sau thời gian đã thu hút được đông đảo bà con các dân tộc khác như: Thái, Mường, Kinh, Dao, Khơ Mú, Sinh Mun… ở các địa phương trong tỉnh, ngoài tỉnh và cả ở nước bạn Lào.

 

Để tới lễ hội, bà con người H''''''''''''''''Mông phải chuẩn bị từ nhiều ngày trước đó, họ chọn cho mình những bộ trang phục đẹp nhất, rực rỡ nhất. Trang phục H''''''''''''''''Mông ở đây chia thành nhiều dòng như H''''''''''''''''Mông Đơ (trắng), H''''''''''''''''Mông Đu (đen), H''''''''''''''''Mông Si (đỏ), H''''''''''''''''Mông Lềnh hoa), H''''''''''''''''Mông Súa (Mông Mán)... càng làm đa dạng hơn sắc màu của ngày Tết độc lập.

 

Tết Độc lập

Các cặp đôi nườm nượp đèo nhau đổ về Lễ hội - Ảnh: TÍM

 

Tết Độc lập

Áo váy điệu đà - Ảnh: TÍM

 

Thế nhưng, người Mông chuộng sắc tím nhất trong ngày Lễ này. Thiếu nữ Mông thì diện những chiếc váy xòe mà có khi họ thêu thùa cả năm mới xong, như thể chỉ dành riêng cho ngày đặc biệt. Con trai Mông cũng áo quần bảnh bao, mũ nồi ngất ngư, khăn vuông vắt vẻo, vác khèn điệu nghệ và bên mình đeo chiếc cát-xét nhỏ phát những ca khúc tình tứ tiếng Mông. Sắc tím bao phủ khắp không gian như những cánh bướm dập dìu ngày hội.

 

Tết Độc lập

Đôi bạn nhỏ - Ảnh: TÍM

 

Xem thêm:  Các khách sạn giá ưu đãi tại Sơn La

 

Cùng với sắc cờ đỏ thắm kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9, sắc áo váy sặc sỡ hòa trộn vào nhau như một rừng hoa tím nhuộm thành bức tranh độc đáo mà không ngòi bút nào có thể tả hết. Trai gái tụ tập thành từng nhóm, trêu đùa, hát giao duyên cho đến sáng. Lũ trẻ chơi đùa hồn nhiên rộn rã, người già mỉm cười hạnh phúc trong ngày Tết của dân tộc mình. Với người Mông, dù trong chiến tranh ác liệt hay khi đất nước đã hòa bình, dù năm được mùa hay cuộc sống còn nhiều khó khăn, niềm tin yêu son sắt của người H''''''''''''''''Mông với Đảng, Bác Hồ, Chính phủ không bao giờ thay đổi.

 

Tết Độc lập

Lũ trẻ hồn nhiên chơi đùa - Ảnh: TÍM

 

Tết Độc lập của người H’mông còn ngày một phong phú đặc sắc hơn với các loại hình vui chơi giải trí khác như hội chợ thương mại, biểu diễn văn nghệ, triển lãm tranh ảnh, thi đấu thể thao & các trò chơi dân gian: bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, tung còn, tó má lẹ, đánh tu lu, ném pa pao, giã bánh dày, trò chơi rồng ấp trứng,… hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố với các tiết mục biểu diễn dân ca, dân vũ, tấu nhạc cụ dân tộc của các dân tộc huyện Mộc Châu.

 

Tết Độc lập

Múa may dập dìu - Ảnh: TÍM

 

Tết Độc lập

Lũ trẻ nghịch ngợm trèo lên cao xem múa hát - Ảnh: TÍM

 

Tết Độc lập

Trận bóng với 50 cầu thủ - Ảnh: gianker

 

Tết Độc lập

Nghiêng người sút bóng điệu nghệ - Ảnh: sbn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Mộc Châu

 

Không chỉ người H''''''''''''''''Mông hay những đồng bào dân tộc khác, Tết Độc lập còn là cơ hội để du khách trong và ngoài nước đến Mộc Châu và hòa cùng bầu không khí sôi động, vui vẻ tại đây. Đến Mộc Châu trong những ngày này, du khách sẽ được trải nghiệm và cảm nhận những nét văn hóa đa sắc màu của đồng bào các dân tộc, hòa chung niềm vui ngày Tết người Mông trong không gian bao la của núi rừng Tây Bắc.

 

Tết Độc lập

Hình ảnh rất đáng yêu - Ảnh: TÍM

 

Tết Độc lập

Nụ cười dễ thương của những đứa trẻ vùng cao - Ảnh: sbn

 

Ngoài ra, thời tiết những ngày tháng 9 vô cùng mát mẻ, trong lành, giúp mọi người tha hồ tận hưởng cảnh đẹp những đồi chè xanh bạt ngàn, thác nước lấp lánh trong vắt hương rừng… tại cao nguyên Mộc Châu.

 

Tết Độc lập

Mộc Châu “tình” hơn bao giờ hết - Ảnh: Le Hong Ha

 

Trải qua thời gian, ngày Tết Độc lập vẫn là một nét văn hóa đẹp được bà con đồng bào dân tộc H''''''''''''''''Mông ở huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La nói riêng và vùng núi Tây Bắc nói chung gìn giữ. Đây cũng là cách người H''''''''''''''''Mông dạy cho con cháu mình đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo niềm tin sắt son một lòng theo Đảng, Bác Hồ. Và thị trấn nhỏ trên cao nguyên Mộc Châu đã trở thành điểm đến của Hội ngộ, là dịp đồng bào Mông trao đổi tình cảm, gắn kết cộng đồng, vui vầy sẻ chia những buồn vui trong cuộc sống, cũng là nơi trai gái tìm đến nhau, gắn kết với nhau bằng tình yêu trọn đời.

 

Tết Độc lập

Kết thúc Lễ hội - Ảnh: TÍM

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sơn La

 

Nếu có thời gian, hãy sắp xếp vài ngày nghỉ dịp Quốc Khánh để đón cái Tết Độc Lập độc đáo của đồng bào dân tộc mà chỉ vùng cửa ngõ Tây Bắc này mới có, chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị, biết thêm một cái Tết đặc biệt nữa của những người dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc, thêm yêu và trân trọng độc lập tự do của đất nước Việt Nam trong thời bình.

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /491