Mytour blog
Tags:
du lịch Sài Gòndu khách nước ngoàikiến trúc cổ xưa
06/04/20235.5720

Sài Gòn xưa qua những tấm ảnh chung cư cũ trên Instagram năm 2024

Sài Gòn là một thành phố năng động, náo nhiệt và nhộn nhịp bậc nhất Việt Nam. Dạo quanh Sài Gòn du khách sẽ được chiêm ngưỡng những tòa nhà cao tầng, những khu cao ốc, chung cư hiện đại sừng sững ở nhiều con đường trong trung tâm thành phố và khu vực ngoại thành. Thế nhưng, Sài Gòn vẫn luôn ẩn chứa những giá trị cổ xưa, mộc mạc theo thời gian. Tìm về những khu chung cư cổ xưa ở Sài thành, bạn sẽ được ngắm nhìn những vẻ đẹp hoài niệm, bình dị của mảnh đất này và khám phá những điều bí ẩn về một Sài Gòn rất khác. Lần này, bạn hãy theo chân giới trẻ Việt trong cộng đồng Instagram lạc bước vào thế giới “Sài Gòn xưa” nhé!

 

Nếu như những tòa nhà chung cư hiện đại ngày nay được lắp cửa kính trong suốt, trang trí đầy màu sắc, có hệ thống thang máy tiện nghi và những tiện ích khác đáp ứng những nhu cầu khác nhau của nhiều người thì ở những khu chung cư cũ bạn sẽ chỉ tìm thấy những bậc thang truyền thống, những bức tường phai màu hay những thùng thư hoen gỉ.

 

Sài Gòn-Lối thang bộ zic-zag quen thuộc ở hầu hết các chung cư cổ ngày trước

Lối thang bộ zic-zag quen thuộc ở hầu hết các chung cư cổ ngày trước - Ảnh: minhth26

 

Sài Gòn-Góc phố chung cư quận 3

Góc phố chung cư quận 3 - Ảnh: tranminhhuy17

 

Màu của chung cư cổ không phải là sắc vàng tươi hay màu vàng ươm của những vạt nắng lấp lánh mà đó là màu của vàng đất như những ngôi bức tường nhà ở phố Hội hay những ngôi làng truyền thống hơn 100 năm tuổi ở mảnh đất Bắc bộ. Bởi đó chính là dấu ấn của thời gian, dấu ấn vài chục năm tuổi.

 

Sài Gòn-Màu vàng đất - sắc màu trôi theo dòng thời gian

Màu vàng đất - sắc màu trôi theo dòng thời gian  - Ảnh: chunglinhtran

 

Sài Gòn-Thùng thư cũ ở khu chung cư người Hoa

Thùng thư cũ ở khu chung cư người Hoa - Ảnh: keipham2709

 

Sài Gòn-Giàn bông giấy rực rỡ bên tòa nhà chung cư cũ

Giàn bông giấy rực rỡ bên tòa nhà chung cư cũ - Ảnh: cuncam11

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hồ Chí Minh

 

Bên cạnh đó, những khu chung cư cổ xưa này còn được điểm tô nổi bật bởi một vài giàn hoa rực rỡ, lung linh khoe sắc hay những chậu cây xanh tươi mơn mởn. Trong những dịp lễ quan trọng của đất nước, quốc kỳ còn được treo ở ban công của mỗi nhà và mỗi khi ngắm nhìn lá cờ đỏ thắm bay phấp phới, nhảy múa theo giai điệu của những ngọn gió trong một khu chung cư cũ kĩ nào đó hẳn bạn sẽ cảm thấy lòng mình chộn rộn, rạo rực đến lạ kỳ.

 

Sài Gòn-Góc phố chung cư Nguyễn Thiện Thuật trong dịp lễ

Góc phố chung cư Nguyễn Thiện Thuật trong dịp lễ - Ảnh: jethuynh

 

Khi mà những tòa nhà cao cấp, sang trọng được đông đảo nhiều người dân Sài thành lựa chọn thì những khu chung cư cũ vẫn tập trung đông đúc nhiều người, chính bởi giá trị tinh thần của riêng nơi ấy, của riêng tòa nhà ấy: từng bậc thềm, từng bức tường, từng ngôi nhà,... mà không phải khu cao ốc hiện đại nào cũng có được.

 

Sài Gòn-Cầu thang chung cư như vòng xoáy trôn ốc

Cầu thang chung cư như vòng xoáy trôn ốc - Ảnh: hrychkmcmxciii

 

Sài Gòn-Hành lang dài hun hút ở một góc chung cư Thanh Đa

Hành lang dài hun hút ở một góc chung cư Thanh Đa - Ảnh: teevo76

 

Lang thang quanh những chung cư cũ, bạn còn bắt gặp những hình ảnh thân thương, gần gũi của những người hàng xóm láng giềng cùng trò chuyện trước ban công, trên ghế đá hay những đứa trẻ nối đuôi nhau chạy đùa trên hành lang. Những lời chào hỏi, những câu chuyện vụn vặt cứ thế đưa họ đến gần nhau hơn và cùng sinh sống trong khu chung cư cũ kĩ  theo dòng chảy thời gian.

 

Sài Gòn-Ban công chung cư - nơi những người hàng xóm trò chuyện với nhau

Ban công chung cư - nơi những người hàng xóm trò chuyện với nhau - Ảnh: thanhtuyentrant

 

Trong sớm mai, những góc khuất của chung cư cũ kĩ bừng sáng lấp lánh những hạt bụi vàng và chiều về, khi hoàng hôn ánh hồng lan tỏa cả bầu trời, nơi đây càng trở nên trầm mặc hơn, xưa cũ hơn. Đứng trước ban công nhỏ nơi mà những thanh sắt đã gỉ sét, ta lại thả hồn cùng những cơn gió lãng du và bất chợt nghĩ về những năm tháng trước kia của Sài thành.

 

Sài Gòn-Khoảnh khắc mộc mạc, bình dị ở Sài thành

Khoảnh khắc mộc mạc, bình dị ở Sài thành - Ảnh: Nhân Lê

 

Có những khi mọi người trong chung cư tụ họp với nhau, không gian nơi đây trở nên náo nhiệt, rộn rã hơn nhưng cũng có những lúc nó lại bình lặng, yên ắng đến lạ thường. Cũng có những khoảng khắc thoáng qua, khu chung cư cổ trở nên huyền bí, ma mị đến khó hiểu, khiến bao người tò mò và háo hức khám phá.

 

Sài Gòn-Chung cư cũ - một phần mảnh ghép linh hồn cổ xưa, trầm mặc của Sài Gòn

Chung cư cũ - một phần mảnh ghép linh hồn cổ xưa, trầm mặc của Sài Gòn - Ảnh: ligraphyvn

 

Sài Gòn-Những lớp sơn phai màu, loang lổ theo thời gian

Những lớp sơn phai màu, loang lổ theo thời gian - Ảnh: uyen_ntt

 

Xem thêm: Các khách sạn 5 sao tại Hồ Chí Minh

 

Những khu chung cư ấy đã chứng kiến nhiều thế hệ gia đình, từ những đứa trẻ lớn lên thành những cô cậu thiếu niên và trở thành những con người trưởng thành, chững chạc. Có người vẫn ở lại nơi ấy nhưng cũng có người vội vã ra đi, để lại những khoảng trống vô hồn.

 

Sài Gòn-Một góc chung cư cũ kĩ ở Sài thành

Một góc chung cư cũ kĩ ở Sài thành - Ảnh: di.yht

 

Những khu chung cư cũ này là một phần linh hồn xưa của Sài Gòn, là mảnh ghép chắp nối quá khứ của thành phố hoa lệ này. Có khá nhiều bạn trẻ, du khách đã tìm đến những khu chung cư cổ xưa ấy chỉ đơn giản để cùng Sài thành ngắm nhìn lại những điều cũ kĩ, lạc bước vào những khoảnh khắc hoài niệm, trầm mặc.

 

Sài Gòn-Chung cư cổ xưa nép mình bên tòa nhà cao tầng hiện đại

Chung cư cổ xưa nép mình bên tòa nhà cao tầng hiện đại - Ảnh: longfreeman

 

Đồng thời, đây cũng chính là điểm hẹn của các nhiếp ảnh gia thực hiện những bộ ảnh nghệ thuật về Sài Gòn xưa và là nơi ra đời của những tấm ảnh mộc mạc, độc đáo của giới trẻ Việt trong cộng đồng Instagram. Trong không gian bình yên ở những khu chung cư ấy, bạn sẽ được đắm chìm trong những xúc cảm khó tả của riêng mình và khởi nguồn cho những cảm hứng mới, khác biệt và độc đáo.

 

Sài Gòn-Một góc Sài Gòn vừa quen thuộc lại vừa lạ lẫm

Một góc Sài Gòn vừa quen thuộc lại vừa lạ lẫm - Ảnh: suchikiri

 

Sài Gòn hôm nay - Nhìn từ trên cao

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh giá rẻ

 

Nếu bạn đã chán ngắm nhìn với những tòa nhà văn phòng cao tầng, những khu chung cư cao cấp, những khách sạn sang trọng, tiện nghi cao chót vót thì hãy tìm đến những khu chung cư cổ xưa này để được dịp ngẩn ngơ trước một Sài Gòn bình dị, mộc mạc biết nhường nào nhé!

 

Mỹ Phượng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tại sao nhiều người thích xem ảnh chung cư cũ trên Instagram về Sài Gòn xưa?

- Bởi vì đó là cách để họ tìm hiểu về lịch sử và phát triển của thành phố Sài Gòn xưa.

- Những tấm ảnh chung cư cũ còn giúp người xem cảm nhận được sự thay đổi của kiến trúc và đời sống của người dân Sài Gòn qua các thập kỷ.

Các chung cư cũ nổi tiếng ở Sài Gòn xưa là gì?

- Chung cư Thị Nghè, chung cư Bàu Cát, chung cư Tân Định, chung cư Nguyễn Thái Bình, chung cư Cộng Hòa Garden...

Những tấm ảnh chung cư cũ trên Instagram có thể giúp người xem tìm hiểu gì về lịch sử Sài Gòn?

- Những tấm ảnh chung cư cũ trên Instagram giúp người xem tìm hiểu về quá trình phát triển của Sài Gòn từ những năm 1950 đến 1990.

- Nó còn giúp người xem hiểu rõ hơn về cuộc sống của người dân Sài Gòn trong quá khứ, từ cách sống, kiến trúc đến văn hóa và nghệ thuật.

Tại sao nhiều người thích xem ảnh chung cư cũ trên Instagram về Hồ Chí Minh và Miền Nam?

- Bởi vì Hồ Chí Minh và Miền Nam là nơi có nhiều di sản lịch sử và văn hóa đặc biệt.

- Những tấm ảnh chung cư cũ trên Instagram giúp người xem tìm hiểu về lịch sử và phát triển của Hồ Chí Minh và Miền Nam, từ đó hiểu rõ hơn về văn hóa và đời sống của người dân địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /398