Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp Việt Namkhám phá Lào Caithổ cẩm bản Lao Chảilúa chínLao Chải – Tả Van
06/04/20233.3750

Say đắm bức tranh Lao Chải – Tả Van mùa thu sang năm 2024

Thu rủng rỉnh kéo nhau về khi tháng 9 chợt đến, bâng khuâng một nỗi nhớ miên man về hoa sữa ngợp đường Hà Nội, về cánh hoa bất tử sặc sỡ của thành phố sương mù Đà Lạt. Thế rồi, đôi chân tiếp tục thong dong xê dịch lên miền cao Tây Bắc, trái tim chợt ngỡ ngàng với cảnh thu quá đỗi khác lạ, quá đỗi rực rỡ! Thu về ươm màu lúa vàng trên bản Lao Chải – Tả Van, để cả triền đồi khoác lên mình chiếc áo óng ánh như được mạ trang sức lấp lánh dưới tia nắng mặt trời. Mùi lúa thơm hòa quyện trong gió bay xa, tựa như thứ mật ngọt mời gọi khách du lịch Lào Cai dừng bước ở chốn này.

 

Thu về ươm màu lúa vàng khắp bản Lao Chải  Tả Văn

Thu về ươm màu lúa vàng khắp bản Lao Chải – Tả Van - Ảnh: Dino Ngo

 

Bản Lao Chải – Tả Van là nơi sinh sống chủ yếu của người Mông, Dao, Giáy,… chỉ cách thị trấn Sapa chừng 7km nhưng lại mang nét đặc trưng khác biệt hẳn. Nếu như khách du lịch Sapa hào hứng với quang cảnh sương mờ tấp nập của nhịp sống thị thành, với phiên chợ tình cuốn hút thì Lao Chải – Tả Van lại mở ra bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp với cánh đồng nối đuôi nhau chạy dài từ triền này đến đồi khác.

 

Khác với một thị trấn Sapa nhộn nhịp

Khác với một thị trấn Sapa nhộn nhịp - Ảnh: Quang Le

 

Là một Lao Chải  Tả Văn mênh mang ruộng đồng lúa chín

Là một Lao Chải – Tả Van mênh mang ruộng đồng lúa chín - Ảnh: Dino Ngo

 

Khách du lịch Sapa muốn về bản Lao Chải – Tả Van có thể di chuyển về hướng phố Cầu Mây rồi Mường Hoa, tiếp tục trên con đường mòn ở đồi Ý Linh Hồ để qua Lao Chải rồi Tả Van để thưởng ngoạn hết phong vị nên thơ, yên bình của bản làng vùng đang tựa mình vào lưng của dãy Hoàng Liên Sơn. Sẽ mất ba tiếng rưỡi đồng hồ để di chuyển từ thị trấn về nơi này nếu đi bộ. Nếu đi cùng người lớn tuổi và có cả trẻ em thì phương án sử dụng xe máy và ô tô là lựa chọn hợp lý nhất.

 

Đến Lao Chải  Tả Văn -

Con đường giữa đồi núi - Ảnh: Carlo Guarneri Fotografo

 

Dẫn lối đến Lao Chải  Tả Văn -

Dẫn lối đến Lao Chải – Tả Van - Ảnh: Jose CM

 

Những thửa ruộng ở Lao Chải – Tả Van đã có từ hàng ngàn năm trước chứ không phải mới đây, và chủ yếu là do người bản địa xây dựng nên để canh tác, mang đến cuộc sống ấm no cho cả làng bản từ bao đời nay. Ngoài ruộng lúa thì phía sau nhà, màu xanh mướt của ngô đồng cùng với sẵn dây đang bắt đầu lớn cũng tạo nên mảnh không gian miền sơn cước thanh bình, quyến rũ chẳng kém.

 

Ruộng bậc thang Lao Chải  Tả Văn 1

Cánh đồng ruộng bậc thang có hàng trăm năm - Ảnh: Phuong Tran

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Sapa

 

Ruộng bậc thang Lao Chải  Tả Văn

Gắn liền với cuộc sống người dân bản - Ảnh: Vietnampremiertravel

 

Đứng ở trên cao, ngắm nhìn toàn bộ ruộng lúa bậc thang đang vào độ chín vàng, từng khúc ruộng ngoằn nghèo chẳng khác nào những chú sâu nhỏ đang oằn mình nũng nịu giữa bạt ngàn núi rừng. Cứ thế, trong làn sương mờ còn chùng chình chưa tan, làn khói bếp từ ngôi nhà tranh truyền thống đã vội vàng bay lên, tất cả cảnh vật và nhịp sống con người như hòa làm một, đẹp và nhẹ nhàng.

 

 thiên nhiên Lao Chải  Tả Văn

Khung cảnh bình yên với ruộng bậc thang và ngôi nhà truyền thống - Ảnh: Phuong Tran

 

 thiên nhiên Lao Chải  Tả Văn

Mờ ảo trong làn sương mờ giữa núi rừng - Ảnh: Phuong Tran

 

Không chỉ đắm mình vào không gian thiên nhiên Lao Chải – Tả Van khiến lòng thêm rạo rực mà khách du lịch đến đây còn được trải nghiệm vào văn hóa người bản địa để yêu thêm mảnh đất chứa đựng tình người ấm nồng dù ở nơi xa xôi của Tổ quốc. Lao Chải – Tả Van có hơn 100 hộ người H’mông đen và 40 ngôi nhà của người Giáy, người Dao cùng nhau sinh sống, quây quần hòa thuận bên nhau.

 

Về Lao Chải  Tả Văn

Về Lao Chải – Tả Van - Ảnh: Vietnampremiertravel.com

 

Lao Chải  Tả Văn

Khám phá nét văn hóa người đồng bào - Ảnh: Buffalotours.com

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lào Cai giá rẻ

 

Ở Tả Van vẫn lưu truyền phong tục thờ đá của người Việt cổ với hơn 200 tảng đá to nhỏ khác nhau được khắc thành các hình thu bên bở suối như để chở che cho dân làng luôn được ấm êm, phồn hoa. Dẫu ánh sáng điện đường, trường trạm đã về, dẫu cuộc sống đang dần hội nhập nhưng cái nét đẹp của người Lao Chải – Tả Van vẫn không bị hòa tan, bất chấp tháng năm có thay đổi.

 

Lao Chải  Tả Văn

Người dân bản vẫn giữ được nếp sống truyền thống - Ảnh: Buffalotours.com

 

Lao Chải  Tả Văn

Bộ trang phục truyền thống được gìn giữ - Ảnh: Buffalotours.com

 

Lao Chải  Tả Văn

Cả cách lao động hằng ngày - Ảnh: Buffalotours.com

 

Về Lao Chải – Tả Van, dừng chân cảm nhận phong cảnh, cảm nhận vẻ đẹp người vùng cao và cảm nhận cả hương vị nồng nàn trong từng món ăn và nghỉ ngơi homestay để chuyến đi thêm trọn vẹn.

 

Về Lao Chải  Tả Văn say lòng cảnh đẹp khi thu về

Về Lao Chải – Tả Van say lòng cảnh đẹp khi thu về- Ảnh: Sưu tầm

 

Ẩm thực  Lao Chải  Tả Văn

Thưởng thức đặc sản núi rừng - Ảnh: Nguyễn Minh Hiền

 

 Lao Chải  Tả Văn

Và ấm lòng tình người sơn cước - Ảnh: sưu tầm

 

Vẻ đẹp hùng vĩ của Sapa

 

Xem thêm: Các khách sạn 3 sao tại Lào Cai

 

Còn gì tuyệt vời hơn trong ngày nắng thu trong lành được về với Lao Chải – Tả Van, uống trọn giọt sương mai mát lành và chìm vào cảnh sắc tuyệt đẹp tựa hồ như bức tranh được người mẹ thiên nhiên dành riêng cho xứ sở này. Thu về rồi đấy, mùa lúa chín đã về rồi đấy! Đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm thú vị cùng Lao Chải – Tả Van nhé!

 

Thu về yên ả, mộng mơ
Người ơi người hỡi đợi chờ điều chi?
Bắt lấy cảnh đẹp diệu kỳ
Nhanh nhanh kẻo lỡ thu đi chẳng về.

 

Scodaisym – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /270