Mytour blog
Tags:
khám phá Lào Cailễ hội sự kiện thổ cẩm Say hội cấp sắc người Dao Đỏ
06/04/20232.5480

Say hội cấp sắc người Dao Đỏ ở Lào Cai năm 2024

Người Dao Đỏ ở Sa Pa (Lào Cai) quan niệm người con trai phải trải qua lễ cấp sắc từ ba đèn trở lên mới có tâm, có đức để phân biệt phải trái, mới được công nhận là con cháu của “Bàn Vương” - tổ tiên của người Dao, mới trở thành người lớn. Do vậy, người đàn ông Dao nào cũng phải làm lễ cấp sắc.

 

Riêng lễ cấp sắc 12 đèn thì không bắt buộc vì muốn lên bậc này thì người đàn ông phải học rất nhiều và có một chức thầy cúng nhất định.

 

Say hội cấp sắc người Dao Đỏ ở Lào Cai

Trong Lễ đón tại Cổng bản, Chẩu chiếu (thầy cúng) được đeo một sợi dây màu đỏ của người Dao đỏ
 
Điều đặc biệt, trong suốt quá trình làm lễ cấp sắc, những người đàn ông được cấp sắc phải ăn ở tập trung một chỗ, không được đi đâu xa. Vợ của những người được cấp sắc cũng phải ở chung một chỗ. Trước mỗi bữa ăn những người được cấp sắc đều phải đến trước bàn thờ thần ăn chay ở giữa gian nhà để vái lạy rồi mới được ăn.
 
Say hội cấp sắc người Dao Đỏ ở Lào Cai
Kèn và Trống cúng là hai thứ âm thanh không thể thiếu trong lễ cấp sắc
 
 
 
 
Nghi lễ linh thiêng nhất của lễ cấp sắc 12 đèn, gọi là lễ “đăng quang”. Sau khi kết thúc lễ này, “chẩu chiếu” (thầy cúng) hướng dẫn các trò bái tổ tiên. Như vậy, từ nay các trò đã trở thành con của thánh trời, làm gì cũng phải có tâm, có đức.
 
 
Trong lễ kết thúc, thầy cúng dẫn các trò lên "tồ sên" (nghĩa là thiên đình) để các trò nhận dấu ấn của Ngọc Hoàng và văn bằng âm - dương. Đây là bằng cấp cao nhất trong cuộc đời của người đàn ông Dao Đỏ.
 
Say hội cấp sắc người Dao Đỏ ở Lào Cai
Các thanh niên xin được cấp sắc mặc trang phục truyền thống của người Dao Đỏ
 
Sau khi làm xong lễ thông báo, các trò cùng vợ lần lượt quỳ dưới chân cầu thang nhận dấu ấn và văn bằng do các thầy cấp cho. Đây là thời khắc linh thiêng và quan trọng. Nhận bằng xong, các trò đem một bản đốt đi, còn một bản đem cất kỹ đến khi nào về cõi âm mới được đem đốt để thánh trời nhận ra và thu nạp họ.
 
Say hội cấp sắc người Dao Đỏ ở Lào Cai
 Một nghi thức trong lễ cấp sắc
 
 
Nghi lễ cấp sắc 12 đèn chứa đựng nhiều quan niệm giáo dục, triết lý về nhân sinh quan rất có ý nghĩa giáo dục hướng thiện con người.
 
Say hội cấp sắc người Dao Đỏ ở Lào Cai
Những người đàn ông nhận sắc từ Chẩu chiếu, và từ nay họ mới thật sự trưởng thành
 

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /533