Mytour blog
Tags:
du lịch Đà Nẵngkinh nghiệm du lịch Đà Nẵngcảnh đẹp Đà nẵngCầu sông Hàn Đà Nẵngsông Hàn
06/04/20233.8290

Sông Hàn thế kỉ trước năm 2024

Sông Hàn được xem là biểu tượng của Đà Nẵng, là nơi mà người dân Đà Nẵng luôn yêu thương, quan tâm cũng rất mực tự hào. Hiếm có con sông nào sống trọn vẹn đời sống với thành phố của mình mà trở thành biểu tượng gắn kết thành phố như sông Hàn. Không chỉ hôm nay mà từ rất lâu về trước, bóng dáng sông Hàn đã hiện lên rất đỗi thân thương, gắn bó chặt chẽ với cuộc sống nơi đây.

 

Hình ảnh sông Hàn bạn vẫn thường thấy

Hình ảnh sông Hàn bạn vẫn thường thấy. -Ảnh: Khoi Tran

 

Trong tâm thức của rất nhiều người, sông Hàn là hình ảnh đầu tiên mà họ nhớ tới khi nghĩ về Đà Nẵng. Dòng sông gói ghém biết bao câu chuyện đời, chuyện người nơi đây. Dòng sông bắc lên những cây cầu, neo đậu nhỏ to những bến thuyền, những dòng tâm trạng. Người Đà Nẵng tự hào vì có dòng sông hoa gấm ấy.

 

Sông Hàn của những lấp lánh phồn hoa.

Sông Hàn của những lấp lánh phồn hoa. -Ảnh: Nguyen Cong Vinh

 

Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi ngày xưa sông Hàn trông ra sao, có lung linh ánh sáng và tâm hồn như tất thảy những gì hôm nay ta thấy.

 

Có một sông Hàn rất khác.

Có một sông Hàn rất khác. -Ảnh: danangplus

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đà Nẵng

 

Khác với hình ảnh dòng cổ tích sáng long lanh ta thường thấy. Sông Hàn thuở trước khá hoang vắng, đơn sơ. Sông bắt nguồn từ ngã ba sông giữa quận Cẩm Lệ, quận Hải Châu và quận Ngũ Hành Sơn cho tới vịnh Đà Nẵng, tới chỗ giáp ranh giữa quận Sơn Trà. Hướng của dòng sông là hướng chảy từ nam lên bắc.

 

Một góc lặng lẽ của dòng sông ngày ấy.

Một góc lặng lẽ của dòng sông ngày ấy. -Ảnh: A.Pélissier

 

Như bao dòng sông văn hóa đắp bồi nên tổ quốc, sông Hàn cũng gom mình chảy ra biển lớn. Nhưng cái tình của dòng sông với người Đà Nẵng thì lớn lắm. Suốt dọc thành phố những cây cầu là hình bóng của sông. Men theo đôi bờ tấp nập phố xá, sông thoát tục và bình yên. Sông Hàn nhưng không hề lạnh lẽo.

 

Sông Hàn men theo bóng dáng của thành phố

Sông Hàn men theo bóng dáng của thành phố. -Ảnh: Expo1900Tourane

 

Cái tên bắt nguồn từ câu chuyện chống giặc ngoại xâm của cha ông bằng cách khóa cửa sông bằng xích sắt để tàu giặc không thể tiến sâu vào trong thành phố. Câu chuyện này người ta chẳng còn nhắc lại mấy nhưng cái cảm giác về một thành phố kiên cường vẫn cứ nhen nhóm, ấp ủ trong lòng người nơi đây.

 

Thành phố với những năm tháng đau thương nhưng hào hùng

Thành phố với những năm tháng đau thương nhưng hào hùng. -Ảnh: A.Pélissier

 

Tôi thích đường Bạch Đằng, con đường ven sông bên phía trung tâm thành phố, con đường mang lại cho người ta những khoảng lặng bình yên. Dù ngày hôm nay hay thời gian trước, sông Hàn luôn được bao bọc bởi những bóng cây dịu dàng. Nó luôn sống như một phần kí ức của thành phố.

 

Bạch Đằng trước năm 1975.

Bạch Đằng trước năm 1975. -Ảnh: danangplus

 

Khi nhìn ngắm dòng sông Hàn của ngày trước, tôi lại có chút gì nhớ tới hồ Hoàn Kiếm của ngày xưa. Tuy rằng không đẹp đẽ và gọn gàng như bây giờ nhưng cái hồn thì vẫn thế, vẫn là một phần có vui, có buồn của quê hương, một phần cuộc sống mà rất nhiều con người đã trải qua.

 

Một phần cuộc sống.

Một phần cuộc sống. -Ảnh: Dannangplus

 

Không chỉ là dòng sông của những cây cầu nổi tiếng hôm nay: cầu Rồng, cầu quay sông Hàn, cầu Trần Thị Lý, cầu Thuận Phước, cầu khóa tình yêu… sông Hàn từ xa xưa đã góp mặt vào đời sống của người Đà Nẵng nhiều hơn thế. Dòng sông chia đôi bờ luôn tấp nập những bóng thuyền mưu sinh. Cuộc sống thực sự tồn tại trên dòng sông ấy.

 

Chợ Hàn trên sông Hàn

Chợ Hàn trên sông Hàn. -Ảnh: A.Pélissier

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đà Nẵng giá rẻ

 

Trên dòng sông của thế kỉ trước, ta thấy bóng dáng của những người làm nghề lái đò, ta thấy cuộc sống của những “thương nhân” buôn bán trên ghe thuyền,… Có hẳn một chợ Hàn trên dòng sông Hàn và có cả những cuộc dạo chơi của nhà vua trên dòng sông ấy. Trên dòng sông nhiệm màu của thế kỉ trước, rất nhiều, rất nhiều cuộc sống đã trôi qua, giàu nghèo sang hèn đều có. Dòng sông ấy dung hòa tất cả và giữ lại tất cả những kỉ niệm ấy, trân trọng, nâng niu.

 

Thuyền ngự của vua đi thăm dòng sông.

Thuyền ngự của vua đi thăm dòng sông. -Ảnh: A.Pélissier

 

Đà Nẵng – thành phố của niềm Trung, thành phố xinh đẹp nhưng ít nhiều phải chịu sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Những cơn bão đi qua, thành phố ngổn ngang đôi chút, sông Hàn cũng thế. Đó là cách dòng sông ấy sống cùng thành phố của mình. Cùng tươi đẹp, cùng phồn hoa và cùng chịu tất cả những tai ương mà thành phố phải gánh. Ấy là dòng sông thôi, nhưng nặng tình chẳng kém ai bao giờ.

 

Cơn bão lịch sử.

Cơn bão lịch sử. -Ảnh: A.Pélissier

 

Những gì dòng sông ấy đã trải qua

Những gì dòng sông ấy đã trải qua. -Ảnh: A.Pélissier

 

Có người ngồi bên bờ sông ấy mà tương tư rằng:

 

Con sông Hàn chảy giữa lòng thành phố
Như dải lụa mềm quấn quít bờ yêu
Đà Nẵng bên sông Hàn bên biển xanh sóng vỗ
Lộng gió muôn phương ấp ủ bao điều.

 

Bao năm trôi qua, nơi đây vẫn dành cho người yêu Đà Nẵng những cảm xúc không nói nên lời

Bao năm trôi qua, nơi đây vẫn dành cho người yêu Đà Nẵng những cảm xúc không nói nên lời. -Ảnh: Khan G Nguyen

 

Xem thêm: Các khách sạn 4 sao tại Đà Nẵng

 

Sông Hàn sống giữa thành phố như một phần hồn, một phần tình yêu của thành phố. Dòng sông đã trải qua năm tháng, giữa lòng thành phố xanh, gắn chặt chẽ với đời sống của người dân nơi ấy. Dù ngày hôm trước hay ngày hôm nay, sông Hàn vẫn thế, nặng nghĩa tình.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Sông Hàn thế kỉ trước như thế nào?

- Trong thế kỉ trước, Sông Hàn là một con sông rất sạch và trong suốt, có nhiều cá và tôm. Nó là một nguồn tài nguyên quan trọng cho người dân địa phương.

Đà Nẵng là thành phố nằm ở đâu?

- Đà Nẵng là thành phố nằm ở miền Trung Việt Nam, cách Hà Nội khoảng 760km về phía Nam và cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 960km về phía Bắc.

Miền Trung là vùng đất nào?

- Miền Trung là một trong ba vùng lớn của Việt Nam, nằm ở giữa đất nước, bao gồm 19 tỉnh thành từ Thanh Hóa đến Bình Thuận. Vùng này có nhiều địa danh nổi tiếng như Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, v.v.

Điểm đến du lịch nổi tiếng ở Đà Nẵng là gì?

- Đà Nẵng có nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng như Bà Nà Hills, Cầu Rồng, Bãi biển Mỹ Khê, Ngũ Hành Sơn, Chùa Linh Ứng, v.v. Ngoài ra, thành phố còn có nhiều khu vui chơi giải trí, nhà hàng, quán bar, v.v. để du khách tham quan và trải nghiệm.

Miền Trung có những món ăn nổi tiếng nào?

- Miền Trung có nhiều món ăn nổi tiếng như bánh xèo, bánh bèo, mì Quảng, bún bò Huế, nem lụi, bánh tráng cuốn thịt heo, v.v. Ngoài ra, vùng đất này còn có nhiều loại hải sản tươi ngon như tôm hùm, cua đồng, cá lăng, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /372