Mytour blog
Tags:
du lịch Huếkhám phá HuếSông Hương - Thừa Thiên HuếCầu Tràng Tiền
06/04/202310.1260

Sông Hương trong mối tình với Huế năm 2024

Đã từ lâu rồi, Huế không chỉ đền đài, lăng tẩm, không chỉ cố đô mà còn có sông Hương gắn liền với Huế. Người ta nhắc Huế liền nghĩ ngay tới sông Hương và khi nhắc tới sông Hương thì không ngại ngần mà nhớ về Huế.

 

Song Huong

Sông Hương là món quà chỉ dành riêng cho Huế. - Ảnh: Ha Viet Hai

 

Song Huong

Sông Hương giữa lòng thành phố Huế. - Ảnh: Randy_Lee

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Thừa Thiên Huế

 

Sông Hương và Huế đã đi vào thi ca, hội họa, trở thành nguồn cảm hứng dạt dào cho biết bao nghệ thuật ra đời.

 

Sông Hương hiện lên qua lời văn của Hoàng Phủ Ngọc Tường: “Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất. Trước khi về đến vùng châu thổ êm đềm, nó đã là một bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng.”

 

Ta cũng nghe tiếng sông Hương trong lời thơ Tố Hữu.

 

"Trên dòng Hương Giang

Em buông mái chèo

Trời trong veo

Nước trong veo...

Trăng lên trăng đứng trăng tàn

Đời em ôm chiếc thuyền nan xuôi dòng"

 

Song Huong

Thuyền trôi trên chiều sông Hương. - Ảnh: sonndhn

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thừa Thiên Huế

 

Ta mê đắm sông Hương trong những lời thơ câu hát, trong những câu chuyện kể hàng ngày, trong những khoảnh khắc êm ả rất đỗi đời thường, trong những rung cảm đến nghẹn ngào trong một buổi chiều gặp sông Hương sắc Huế.  Sông Hương lấp lánh lời thơ, long lanh câu hát và lung linh trong mỗi khung ảnh, thước hình.

 

Song Huong

Sắc tím sông Hương – núi Ngự. - Ảnh: Leo247

 

Song Huong

Ráng hoàng hôn nhuộm bóng sông xanh. - Ảnh: LePhuc

 

Song Huong

Cầu Tràng Tiền trên sông Hương. - Ảnh: Minh Nguyen Quang

 

Song Huong

Đêm Sông Hương lung linh, êm ả. - Ảnh: asusp505

 

Song Huong

Thành phố Huế và sông Hương trong ánh chạng vạng. - Ảnh: TangCanh

 

Song Huong

Lấp lánh hoa đăng giữa dòng. - Ảnh: DongQue

 

Sông Hương vốn có nhiều cách gọi. Người ta gọi sông Hương bằng vô số cái tên: sông Lô Dung, sông Linh, sông Dinh, sông Kim Trà... Nhưng có lẽ rằng sông Hương vẫn là cái tên quen thuộc nhất. Có truyền thuyết nói rằng, sở dĩ đó gọi là sông Hương bởi tại đầu nguồn sông có nhiều giống cỏ Thạch Xương Bồ đưa mùi hương vào dòng nước.

 

Nhưng theo lời Hoàng Phủ Ngọc Tường thì có một huyền thoại, vì yêu quý dòng sông nên nhân dân ở hai bên bờ đã nấu nước trăm loài hoa đổ xuống lòng sông, để làn nước thơm tho mãi mãi.

 

Song Huong

Sông Hương mang trong mình những dòng huyền thoại. - Ảnh: Nguyen Thao Dac

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Huế

 

Dù là truyền thuyết nào, câu chuyện kể nào thì hương sông vẫn cứ vấn vít lấy mỗi bước chân của kẻ lữ hành. Đến Huế gặp sông Hương một lần thôi thì nhớ hoài nhớ mãi. Nhớ cái sắc “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím”, nhớ những thuyền lững lờ trôi, nhớ những “nam ai, nam bình” hàng đêm vang vọng... Ta nhớ sông Hương.

 

Song Huong

Thuyền trôi trên sông. - Ảnh: NhanTran

 

Song Huong

Thuyền lững thững giữa dòng trong ráng chiều man mác. - Ảnh: Ha Viet Hai

 

Ta cứ đi, đi, đi khắp nhân gian rồi một ngày bình yên về gặp Huế. Lững thững trên sông Hương. Lang thang tâm hồn trong những hòa âm, hòa sắc nơi này. Men men bên dòng, ngân nga Diễm xưa và nghe lời người nhạc sĩ tài hoa tâm sự.

 

Đi để được những con mắt chung quanh nhìn ngắm nhưng đồng thời cũng tự mình có thì giờ nhìn ngắm trời đất, sông nước và hoa lá thiên nhiên. Long não, bàng, phượng đỏ, muối, mù u và một dòng sông Hương chảy quanh thành phố đã phả vào tâm hồn thời con gái một lớp sương khói lãng mạn thanh khiết. Huế nhờ vậy không bao giờ cạn nguồn thi hứng.

 

Song Huong

Sắc màu sông Hương tràn ngập trong tâm trí. - Ảnh: BoDuy

 

Miên man, sông Hương và mối tình với Huế dâng dâng trong lòng. Ta thấy ta thực sự đắm say trong dòng tình yêu ấy. Ta say đắm Huế và say đắm sông Hương. Ta thẫn thờ và chợt muốn kiếm tìm bóng hình sông Hương vào một ngày thảnh thơi nào đó.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Sông Hương là gì?

- Sông Hương là một con sông lớn ở miền Trung Việt Nam, chảy qua thành phố Huế và đổ vào biển Đông.

Sông Hương có ý nghĩa gì đối với Huế và miền Trung?

- Sông Hương là một biểu tượng văn hóa và lịch sử của Huế và miền Trung. Nó là nguồn cung cấp nước cho đời sống và sản xuất của người dân địa phương, cũng như là một điểm đến du lịch hấp dẫn.

Sông Hương có mối tình đặc biệt với Huế như thế nào?

- Sông Hương được coi là một người bạn thân thiết của Huế, và có mối tình đặc biệt với thành phố này. Nhiều bài thơ, ca dao, và ca khúc đã được viết về tình yêu giữa Sông Hương và Huế.

Tại sao Sông Hương lại được coi là một biểu tượng của tình yêu?

- Sông Hương được coi là một biểu tượng của tình yêu bởi vì nó luôn chảy một cách bình yên và đều đặn, như một tình yêu vĩnh cửu. Ngoài ra, Sông Hương cũng là nơi để những cặp đôi đi dạo, tán gẫu và tận hưởng khoảnh khắc lãng mạn.

Du khách có thể trải nghiệm gì khi đến với Sông Hương và Huế?

- Du khách có thể tham quan các di tích lịch sử và văn hóa của Huế, thưởng thức ẩm thực địa phương, và tận hưởng cảnh quan tuyệt đẹp của Sông Hương. Ngoài ra, du khách cũng có thể tham gia các hoạt động như đi thuyền trên sông, tắm biển, và tham quan các làng nghề truyền thống.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /279