Người Mỹ lo lắng vì họ không kiểm soát được dữ liệu của mình—và họ nên lo lắng.
Dữ liệu của chúng ta đang bị sử dụng để tấn công chúng ta. Dữ liệu thúc đẩy chiến dịch thông tin sai lệch tấn công vào các tổ chức dân chủ. Nó được sử dụng để khuấy động sự chia rẽ và đẩy chúng ta chống lại nhau. Cambridge Analytica thu thập thông tin cá nhân của khoảng 87 triệu người dùng Facebook không chỉ để tiếp cận cử tri tiềm năng bằng quảng cáo chiến dịch mà, như cựu nhân viên Cambridge Analytica Christopher Wylie nói với New York Times, để “tranh giành một cuộc chiến văn hóa tại Mỹ.”
Người tiêu dùng tin tưởng các công ty với lượng lớn dữ liệu riêng tư và nhận rất ít bảo đảm rằng nó sẽ được xử lý và bảo mật đúng cách. Lược đồ, dữ liệu của chúng ta được sử dụng để cung cấp năng lực cho các dịch vụ kết nối chúng ta sử dụng và, tùy thuộc vào nền tảng hoặc ứng dụng, được bán cho các nhà quảng cáo. Đôi khi, như trong trường hợp của Facebook, chúng ta nhận dịch vụ miễn phí đổi lại là dữ liệu của chúng ta.
Nhưng trong hệ thống này, cá nhân phải chịu rủi ro rằng dữ liệu của họ sẽ được xử lý đúng cách—và không có phương tiện pháp khi nó không đúng.
Đã đến lúc có một thỏa thuận tốt hơn. Người Mỹ nên có quyền lực và kiểm soát đối với dữ liệu của họ. Nếu chúng ta không thích một dịch vụ, chúng ta nên được tự do chuyển dữ liệu của mình sang dịch vụ khác.
Nhưng sự kiểm soát của Facebook đối với thông tin và sự chú ý của người tiêu dùng là đáng kể và lâu dài. Có hơn 200 triệu người dùng Facebook hoạt động hàng tháng tại Hoa Kỳ, và công ty đã sở hữu hai đối thủ tiềm năng—Instagram, một công ty chia sẻ ảnh xã hội, và WhatsApp, một dịch vụ nhắn tin. Facebook cũng thu thập và khai thác dữ liệu của người tiêu dùng trên internet, thậm chí là đối với những người không có tài khoản Facebook.
Việc di chuyển dữ liệu giữa các nền tảng cũng khó khăn và tốn nhiều thời gian.
Khả năng kiểm soát dữ liệu này không chỉ là một phần của mô hình kinh doanh của Facebook; đó cũng là một thành phần quan trọng của việc tạo ra sự lựa chọn, cạnh tranh và sáng tạo trực tuyến. Giá trị của mạng lưới Facebook tăng lên và phụ thuộc vào số người tham gia.
Nhưng khác với các mạng khác—như công ty điện thoại của bạn, được yêu cầu để bạn giữ nguyên số điện thoại hiện tại khi chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ và thực hiện cuộc gọi không phụ thuộc vào nhà mạng bạn sử dụng—Facebook và các công ty công nghệ khác cũng có quyền quyết định cuối cùng về việc bạn có thể mang thông tin chính của mình đến một dịch vụ cạnh tranh hay giao tiếp qua các nền tảng khác nhau.
Kết quả của sự không đối xứng trong kiểm soát này? Hiệu ứng mạng giống nhau tạo ra giá trị cho những người trên Facebook cũng có thể khóa họ vào vườn tường của Facebook bằng cách tạo ra rào cản đối với sự cạnh tranh. Những người có thể muốn rời khỏi Facebook ít có khả năng làm như vậy nếu họ không thể một cách mượt mà xây dựng lại mạng lưới liên lạc, ảnh và dữ liệu đồ thị xã hội khác trên một dịch vụ cạnh tranh hoặc giao tiếp qua các dịch vụ.
Ma sát này hiệu quả chặn đứng đối thủ mới—bao gồm cả các nền tảng có thể bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng hơn và mang lại kiểm soát lớn hơn cho người tiêu dùng đối với dữ liệu của họ—khỏi việc nhập cuộc vào thị trường. Đó là lý do tại sao chúng ta cần các chính sách thúc đẩy cạnh tranh, mang lại quyền lực trở lại cho người Mỹ thông qua nhiều quyền lực và kiểm soát đối với dữ liệu của họ.
Quyền riêng tư và cạnh tranh đang trở thành điều kiện ngày càng phụ thuộc vào nhau để bảo vệ quyền trực tuyến. Quan trọng là chúng ta phục hồi quyền kiểm soát của người Mỹ đối với dữ liệu của họ thông qua yêu cầu về khả năng chuyển đổi và tương thích dữ liệu.
Khả năng chuyển đổi dữ liệu sẽ giảm thiểu các rào cản đối với sự nhập cuộc trực tuyến bằng cách cung cấp cho mọi người các công cụ để xuất mạng lưới của họ—thay vì chỉ tải xuống dữ liệu của họ—sang các nền tảng cạnh tranh với các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư thích hợp.
Trước khi bị Facebook mua lại, Instagram đổ nhiều sự phát triển lớn của mình vào các API mở cho phép người dùng Twitter và Facebook nhập khẩu mạng lưới bạn bè của họ vào một dịch vụ mới, cạnh tranh.
Và ngày nay, bạn đã có thể sử dụng tài khoản Facebook của mình để nhập hồ sơ và danh bạ của mình vào Spotify và một số ứng dụng xã hội khác.
Khả năng tương thích sẽ tạo điều kiện cho sự cạnh tranh bằng cách cho phép giao tiếp qua mạng lưới theo cách mà Internet Mở được thiết kế để hoạt động.
Tóm lại: Trừ khi người tiêu dùng có kiểm soát ý nghĩa đối với thông tin cá nhân của họ, sẽ tiếp tục xuất hiện các rào cản lâu dài đối với sự cạnh tranh và sự lựa chọn trực tuyến.
Tất nhiên, cần có các rào cản an toàn để bảo vệ quyền riêng tư và an ninh của người dùng.
Các nhà lập pháp và cơ quan quản lý cũng cần phải đổi mới rộng rãi hơn trong luật an ninh và quyền riêng tư dữ liệu để cải thiện quyền riêng tư, minh bạch và trách nhiệm trực tuyến—đặc biệt là đối với các nhà môi giới dữ liệu và các cơ quan báo cáo tín dụng như Equifax—và tạo thêm minh bạch trong quảng cáo chính trị và chi tiêu trực tuyến.
Nhưng ít nhất, người Mỹ nên có kiểm soát thực sự đối với dữ liệu của họ. Một giải pháp thúc đẩy cạnh tranh để giảm rào cản đối với nhập cuộc trực tuyến sẽ khuyến khích các nền tảng cạnh tranh trong việc cung cấp quyền riêng tư, kiểm soát và quyền lợi tốt hơn cho người tiêu dùng.
blog.mytour.vn Ý KIẾN đăng các bài viết do các động lực bên ngoài viết và đại diện cho nhiều quan điểm khác nhau. Đọc thêm ý kiến ở đây.
0 Thích