Có một vấn đề với sự tập trung của Facebook vào 'cộng đồng'.
Trong bối cảnh bị chỉ trích về bảo mật dữ liệu và vai trò của nó trong cuộc bầu cử năm 2016, vào tháng 6, Facebook đã công bố một thay đổi về sứ mệnh của mình. Không còn là việc cố gắng làm cho thế giới trở nên mở cửa và kết nối hơn nữa. Thay vào đó, công ty tuyên bố rằng họ sẽ đưa 2,2 tỷ người dùng của mình, và do đó là cả thế giới, 'gần nhau hơn' bằng cách xây dựng cộng đồng. Một phương pháp để đạt được điều này? Giảm sự tiêu thụ nội dung theo cách chủ động hơn, tăng cường nhấn mạnh vào những tương tác xã hội 'ý nghĩa' với bạn bè và gia đình.
Nhưng việc nhìn thấy bài đăng từ bạn bè và gia đình có thể làm cho người trẻ cảm thấy tồi tệ hơn sau khi dành thời gian trên mạng xã hội, theo một nghiên cứu mới từ công ty nghiên cứu Ypulse, được đặt hàng bởi trang chia sẻ hình ảnh Imgur. Cuộc khảo sát, được tiến hành vào cuối tháng 2, hỏi 2.100 người từ 13 đến 35 tuổi ở Hoa Kỳ về cảm giác của họ sau khi sử dụng các dịch vụ truyền thông số đa phương tiện phổ biến bao gồm Netflix, YouTube, Reddit, Instagram, Twitter, Facebook, Spotify, Pinterest và Snapchat.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, đồng với những yếu tố 'xã hội' một dịch vụ có, người dùng càng có khả năng cảm thấy không hạnh phúc. Ngược lại, đối với những trang web tập trung vào giải trí và khám phá, người dùng lại cho biết họ cảm thấy hạnh phúc. 'Các nền tảng giải trí mang lại [cho người dùng] điều gì đó để vui vẻ, ngay lập tức làm tăng tâm trạng và thay đổi cuộc trò chuyện, trong khi những nền tảng tập trung vào tự danh và cá nhân thương hiệu không thành công ở lĩnh vực đó,' nói Jillian Kramer, phó chủ tịch nghiên cứu tại Ypulse.
Hầu hết người dùng tham gia khảo sát báo cáo cảm thấy tốt hơn sau khi dành thời gian trên các trang web tập trung hoàn toàn vào giải trí như Spotify và Netflix. Khoảng một nửa người dùng cảm thấy tốt hơn sau khi dành thời gian trên các trang web chủ yếu dựa vào nội dung chuyên nghiệp, như Pinterest và YouTube. Dưới một nửa người dùng báo cáo cảm thấy tốt hơn sau khi ghé thăm các trang web mạng xã hội bao gồm Snapchat và Instagram (44%), Reddit (37%), Twitter (36%) và Tumblr (33%). Facebook có kết quả tồi nhất: chỉ có 29% người dùng Facebook cảm thấy tốt hơn sau khi sử dụng nền tảng này và 16% báo cáo cảm thấy ít hạnh phúc hơn.
Tâm trạng cũng được phản ánh qua việc người dùng nghĩ liệu thời gian họ dành trên một nền tảng có 'đáng giá' hay 'lãng phí.' Chỉ có 1% người dùng Spotify và 9% người dùng Netflix nghĩ họ lãng phí thời gian trên những nền tảng đó; đa số cho biết thời gian của họ được đầu tư có ý nghĩa. 'Ngay cả khi việc xem TV có vẻ như lãng phí thời gian, tôi cũng nhận thức được lợi ích khi thư giãn và giảm căng thẳng khi xem những chương trình như Queer Eye,' nói một phụ nữ 20 tuổi tham gia khảo sát.
Về câu hỏi về thời gian được đầu tư có ý nghĩa, Facebook đang gặp vấn đề. Facebook là duy nhất trong cuộc khảo sát nơi có nhiều người dùng nói rằng thời gian của họ bị lãng phí hơn là đáng giá. Theo khảo sát, chỉ có 23% người dùng Facebook nói rằng nền tảng cung cấp 'thời gian đầu tư có ý nghĩa' trong khi 31% cảm thấy thời gian của họ trên Facebook là lãng phí.
Một cách mỉa mai, Facebook là duy nhất nền tảng đã rõ ràng áp dụng khẩu hiệu 'thời gian được đầu tư có ý nghĩa' từ các nhà phê bình của nó, đặc biệt là Tristan Harris, một nhà hoạt động vì thiết kế công nghệ đạo đức đã sáng lập một tổ chức phi lợi nhuận mang tên Time Well Spent. Vào tháng 1, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, công bố một số tính năng và thay đổi trên nền tảng Facebook mà ông hy vọng sẽ 'tạo ra thời gian trên Facebook có ý nghĩa.' Facebook không đáp ứng yêu cầu bình luận.
Kế hoạch của Facebook để fructify 'thời gian được đầu tư có ý nghĩa' dựa trên nghiên cứu mà nó đã tiến hành với Robert Kraut từ Đại học Carnegie Mellon. Kraut phát hiện rằng các tương tác một cách riêng tư hơn trên Facebook dẫn đến một trải nghiệm tích cực hơn trên trang web. Do đó, Facebook thông báo rằng nó sẽ tối ưu hóa bảng tin để khuyến khích 'tương tác ý nghĩa' và ngăn chặn cuộn nhanh không chủ động.
Facebook cũng là duy nhất nền tảng mà dường như đang mất đà, khi có nhiều người dùng báo cáo họ dành ít thời gian trên đó trong năm nay (29%) hơn là nói họ dành nhiều thời gian hơn (26%). Một phụ nữ 23 tuổi đề cập đến sự xuất hiện của nhiều tình huống dramatique: 'Tại sao tôi cần biết rằng cha bé Bri lại sử dụng meth, nhưng anh ấy sẽ ổn, anh ấy chỉ cần sự hỗ trợ của chúng ta? Cái gì mới lạ ở đây?' Một phụ nữ 25 tuổi phàn nàn về 'việc thấy phiên bản lý tưởng của người khác và cảm giác như cuộc sống của tôi không thể so sánh được.'
Ngay cả khi người trẻ không thích Facebook, công ty vẫn có thể tiếp cận họ thông qua chi nhánh của mình, Instagram. Trang web vẫn phổ biến, nhưng đứng đầu danh sách các mạng xã hội khi người dùng trải qua cảm giác trầm cảm (23%), lo lắng (20%) và cô đơn (24%) sau khi đăng nhập. Người dùng phàn nàn một cách chủ quan rằng trang web cảm thấy 'không chân thực,' với mọi người xây dựng thương hiệu cá nhân và quảng cáo cho nhà tài trợ. 'Tôi cảm thấy như cuộc sống của tôi không có ý nghĩa khi tôi thấy cuộc sống của người khác tốt hơn nhiều (du lịch khắp thế giới, bạn bè tụ tập mà không có tôi, mọi người sống cuộc sống tốt hơn),' viết một người đàn ông 25 tuổi.
Nghiên cứu của Imgur cho thấy mọi người hạnh phúc khi tiêu thụ nội dung giải trí theo cách chủ động và ít hạnh phúc khi xem nội dung cá nhân từ bạn bè và gia đình. Ypulse, một đối tác đã làm việc với Facebook và Spotify, kết luận rằng người dùng được thu hút đến các nền tảng giúp họ thư giãn. “Mối quan hệ rối ren và giải trí làm hài lòng. Xem drama trong giải trí là drama của người khác,” nói Dan Coates, chủ tịch của Ypulse. Coates lưu ý rằng các ý kiến chủ quan của người tham gia nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người muốn xem nội dung cá nhân từ bạn bè và gia đình của họ, nhưng cảm thấy không hạnh phúc khi một thuật toán kiểm soát những gì họ thấy và khi nào, như trên các nền tảng xã hội như Facebook và Instagram.
Các kết quả của nghiên cứu thuận lợi hỗ trợ sứ mệnh của Imgur, một công ty nhỏ không rộng rãi biết đến nhưng có một đối tượng hàng tháng lên đến 250 triệu người dùng. Sứ mệnh của Imgur là 'nâng cao tinh thần của thế giới'; trang web đã đặt nghiên cứu để xem liệu nội dung của mình có thực sự làm cho người ta hạnh phúc hay không. Nếu nghiên cứu mang lại kết quả khác, COO Roy Sehgal nói, công ty có lẽ đã thay đổi sản phẩm của mình. “Chúng tôi muốn biết, ‘Chúng tôi có phải là vấn đề không? Chúng tôi có đóng góp vào vấn đề không?’” ông nói. Theo khảo sát, Imgur không phải là vấn đề. 62% người dùng báo cáo cảm thấy tốt hơn sau khi sử dụng trang web.
Như Reddit, một trang web nơi nhiều hình ảnh của Imgur được chia sẻ, Imgur cho phép người dùng 'upvote' và 'downvote' bài viết. Sehgal nói rằng Imgur tích hợp những phiếu bầu này để quyết định nội dung nào sẽ hiển thị cho người dùng; nhiều mạng xã hội khác thay vào đó phụ thuộc vào sự tương tác, hoặc có bao nhiêu người tương tác với một nội dung. Vấn đề khi tối ưu hóa cho sự tương tác là một nội dung cực kỳ không phổ biến hoặc phản cảm có thể nhận được nhiều phản ứng từ những người không thích nó, Sehgal nói. Các trang web tối ưu hóa cho sự tương tác có thể lan truyền nội dung như vậy. Trên Imgur, ông nói, một bài viết có nhiều phiếu downvote hơn upvote sẽ bị chôn lấp. Hơn nữa, Imgur không sợ loại bỏ nội dung phản cảm, khác với Reddit, mà xem bản thân mình là một nền tảng tự do ngôn luận, Sehgal nói. Imgur cũng có quy tắc không selfie. 'Những thứ thực sự, cá nhân, đó là điều khiến [xã hội] gặp vấn đề,' ông nói.
0 Thích