Activision Blizzard’s Diablo IV là một thành công. Trong giai đoạn trước khi ra mắt, trò chơi đã bán được nhiều bản sao hơn bất kỳ tựa game nào của Blizzard Entertainment trước đó. Người chơi đã dành 93 triệu giờ với trò chơi, và con số này vẫn còn tiếp tục tăng lên. Ngay trước khi ra mắt đầy đủ vào tuần này, các nhà phê bình đã khen ngợi thiết kế và câu chuyện của nó. Điều này là một thành công tích cực hiếm hoi đối với một công ty đã bị rơi vào những vấn đề gây tranh cãi.
Từ năm 2021, tên của Activision Blizzard xuất hiện liền kề với những cáo buộc về quấy rối và tin tức về những nỗ lực đoàn kết công đoàn đang bùng nổ. Ngành công nghiệp trò chơi điện tử không có câu trả lời rõ ràng về cách hòa giải giữa các trò chơi AAA thành công của họ—những dự án sáng tạo kéo dài nhiều năm, được thực hiện nhờ sự đóng góp của đội ngũ hàng trăm người—với điều kiện mà chúng được tạo ra. Người chơi cũng phải điều này khi quyết định có mua một tựa game từ Activision Blizzard hay không.
Điều đó chắc chắn không có nghĩa là công ty không cố gắng giúp người chơi quên đi. Trước khi Diablo IV ra mắt, CEO Bobby Kotick đã thực hiện các cuộc phỏng vấn kiểm soát thiệt hại. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Variety, CEO này khẳng định rằng Activision Blizzard, đã trả 18 triệu đô la chỉ trong năm ngoái để giải quyết một vụ kiện quấy rối tình dục mà Cơ quan Cơ hội bình đẳng việc làm Hoa Kỳ đệ đơn, không có vấn đề về quấy rối. Thay vào đó, Kotick cho biết đó là “sự biến tướng được báo cáo bởi truyền thông” và “những lực lượng bên ngoài”—chủ yếu là nỗ lực đoàn kết công đoàn ngày càng mạnh mẽ trong các studio của mình—đang làm cho công ty trở nên tồi tệ. “Chúng tôi không bao giờ có vấn đề hệ thống với quấy rối—bất cứ lúc nào,” Kotick, người được cho là đã biết về vấn đề quấy rối từ nhiều năm trước, nói với phóng viên. “Nhưng điều chúng tôi có là một phong trào lao động rất quyết liệt đang cố gắng làm xáo lạc công ty.”
Cùng một ngày mà Variety công bố câu chuyện của mình, ban giám đốc Activision Blizzard đã phát hành bản báo cáo minh bạch đầu tiên của mình trong đó công ty khẳng định “ngay cả một trường hợp quấy rối, phân biệt đối xử, hoặc trả đũa cũng là quá đủ.” Theo báo cáo, công ty đã nhận được 114 khiếu nại về quấy rối vào năm 2022. Tổng cộng có 36 trong số đó được xác nhận có cơ sở; công ty tuyên bố rằng 29 trong số những khiếu nại “đại diện cho hành vi của nhân viên chúng tôi, hai đại diện cho hành vi của công nhân tạm thời, và năm đại diện cho những người không phải là nhân viên, bao gồm, ví dụ, các vận động viên esport và người thử nghiệm.”
Quấy rối không phải là vấn đề duy nhất tại ông lớn phát triển trò chơi này. Một báo cáo của Washington Post năm ngoái mô tả điều kiện làm việc căng thẳng tại công ty khi đội ngũ phát triển Diablo IV phải làm việc thêm giờ để đáp ứng ngày phát hành của trò chơi. Báo cáo này đến vào thời điểm khi Activision Blizzard đang cố hoàn tất việc mua lại của Microsoft vào thời điểm phát hành Diablo IV. Việc mua lại đó đã bị trì hoãn sau những lo ngại từ các cơ quan quản lý Hoa Kỳ và Anh về những vấn đề có thể mất nhiều tháng để giải quyết.
Điều này cũng xảy ra trong bối cảnh những nỗ lực liên tục để thành lập công đoàn tại Activision Blizzard, nảy lên khi người lao động ngày càng mệt mỏi với các thực hành làm việc kém chất lượng. Những nỗ lực này đã dẫn đến việc tạo ra hai công đoàn tại công ty (nỗ lực thứ ba đã nảy lên tại một studio em gái trước khi tổ chức rút đơn xin công đoàn).
“Tôi không giống như các CEO khác là phản đoàn kết,” Kotick nói trong cuộc phỏng vấn của Variety, trỏ vào việc ông là thành viên của Hiệp hội diễn viên Màn hình – Liên đoàn Truyền hình và Đài phát thanh (SAG-AFTRA) như là bằng chứng cho quan điểm của ông. (Ông gia nhập liên đoàn như một phần của vai diễn khách mời trong bộ phim thể thao Moneyball năm 2011.) “Nếu chúng tôi có nhân viên muốn một công đoàn đại diện cho họ, và họ tin rằng công đoàn đó sẽ có thể mang lại cho họ những cơ hội và cải thiện trải nghiệm làm việc, tôi hoàn toàn ủng hộ điều đó.”
Tuy nhiên, Activision Blizzard vẫn chưa thương lượng hợp đồng với các công đoàn của mình. Tháng mười năm ngoái, Hội đồng Quan hệ Lao động Quốc gia đã công nhận độ chính xác của những cáo buộc rằng công ty đã từ chối tăng lương cho các thành viên trong ủy ban đàm phán tại công ty con Raven Software. Hơn nữa, một số nhân viên trong những công đoàn đó đã mô tả cuộc chiến đấu gay gắt mỗi bước đi.
Và điều này đưa chúng ta đến sự ra mắt của Diablo IV. Ngay cả trong bối cảnh tất cả những biến động tại Activision Blizzard, nhóm phát triển trò chơi vẫn đạt đúng thời hạn. Và công việc của họ đã tạo ra một trò chơi được giới phê bình khen ngợi. Trong những năm trước đó, các nhà phát triển tại công ty đã yêu cầu người hâm mộ không nên tẩy chay trò chơi để phản đối những gì đang diễn ra trong công ty. Trong thời gian dẫn đến việc phát hành Diablo IV, có những câu hỏi về việc liệu người hâm mộ có lẽ sẽ lắng nghe lời kêu gọi đó hay không, hay liệu những tranh cãi xoay quanh công ty sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Có vẻ như trường hợp đầu tiên là đúng—làm cho người tạo ra trò chơi trở nên xuất sắc hơn, và Activision Blizzard trở nên tốt hơn một chút.
0 Thích