Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộidu lịch nghỉ dưỡngdu lịch Tuyên QuangSuối khoáng Mỹ Lâm Tuyên Quang
06/04/202313.9560

suối nước nóng mỹ lâm tuyên quang năm 2024

Nhắc đến Tuyên Quang, ta thường nhớ ngay đến đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào, đến lán Nà Lừa… Song không mấy người biết đến suối khoáng Mỹ Lâm, một trong số ít những mỏ nước khoáng tốt nhất miền Bắc, Việt Nam.

 

Từ Hà Nội đi theo quốc lộ số 2 lên Tuyên Quang, tới ngã ba Bình Thuận (cách thị xã Tuyên Quang gần 2 km) có đường rẽ trái là quốc lộ 13A. Đi tiếp 14 km nữa sẽ tới khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm. Khác hẳn với ấn tượng một khu vui chơi ồn ào, đây là một làng quê nhỏ vùng cao của người dân tộc Cao Lan, Tày, v.v. Với rừng núi yên bình, không khí trong lành, rất thích hợp với việc nghỉ ngơi và điều dưỡng sức khỏe, chữa bệnh. 

 

Trên đường tới khu suối khoáng Mỹ Lâm - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Hà Nội

 

Suối khoáng Mỹ Lâm còn có tên gọi khác là "Suối khoáng Sun-phua" vì hàm lượng Sulfuahydro trong nước khá cao (5 mg/lít) và khoáng hoá đạt 1,15-0,25 mg/lít. Nguồn nước được phát hiện từ năm 1923 bởi các nhà địa chất học người Pháp. Nước suối khoáng Mỹ Lâm rất trong, nóng 68 oC có mùi H2S, được bơm trực tiếp từ mạch nước sâu hơn 150 m tới các bồn tắm cá nhân trong khu du lịch và khu điều dưỡng. Theo nghiên cứu, nguồn nước này có tác dụng chữa khỏi từ 80-90% các căn bệnh về: cơ, xương, khớp (viêm đa khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, bệnh ngoài da (vẩy nến, xơ cứng bì, á sừng, tổ đỉa, mề đay, viêm da cơ địa, sẩn ngứa; đau sau Zona, ghẻ, nấm các loại…); các bệnh viêm, đau dây thần kinh (đau thần kinh tọa, đau thần kinh liên sườn...); phục hồi chức năng (phục hồi di chứng sau các tai nạn, sau tai biến mạch máu não, sau rối loạn tuần hoàn não, chống suy nhược cơ thể) và điều trị các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa (hen phế quản, viêm họng, đường ruột...). Tuy nhiên, một số căn bệnh được khuyến cáo không nên điều trị là các bệnh nhiễm trùng cấp tính, kịch phát, bệnh truyền nhiễm, suy tim, cao huyết áp...

 

Các cán bộ tại Trung tâm suối khoáng Mỹ Lâm - Ảnh: Sưu tầm

 

Từ những năm 40 của thế kỷ trước, các chuyên gia đã kiểm nghiệm, phân tích và xác nhận nguồn nước Mỹ Lâm có chứa nhiều khoáng chất có tác dụng chữa bệnh, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh về cơ, xương, khớp… Năm 1976, Bộ Y tế đã xây dựng Bệnh viện Suối khoáng Mỹ Lâm, hiện nay bệnh viện này đã chuyển giao cho tỉnh Tuyên Quang quản lý.

 

Khu tắm khoáng ngoài trời - Ảnh: Sưu tầm

 

Hàng năm, suối khoáng Mỹ Lâm thu hút hàng nghìn lượt khách gần, xa đến tắm và chữa bệnh. Theo đánh giá, sau thời gian điều trị tại suối khoáng Mỹ Lâm, các bệnh như: cao huyết áp, ngoài da, khớp, vôi hoá cột sống, viêm dây thần kinh tọa, suy nhược cơ thể, hen phế quản, viêm phế quản, viêm đại tràng... có tỷ lệ chữa  khỏi từ 78- 90%.  Nguyên lý chữa bệnh của nước khoáng chính là tác động lên cơ thể để huy động các cơ chế bù trừ và kích thích tăng cường sức đề kháng.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Tuyên Quang

 

Tắm bồn khoáng tập thể - Ảnh: Sưu tầm

 

Nếu chỉ đến Suối khoáng Mỹ Lâm để tham quan và tắm một vài lần nên lưu ý: Trước khi vào phòng tắm, cần nghỉ ngơi 10 phút, sau khi vào phòng tắm, cần dội nước trong 5 phút đầu, sau đó mới ngâm trong bồn, thời gian không nên quá 25 phút.

 

Nếu du khách hoặc người bệnh đến để điều trị lâu dài, nên đăng ký điều trị tại Viện điều dưỡng Suối khoáng. Tại đây, các bác sĩ sẽ hướng dẫn các biện pháp điều trị thích hợp với từng căn bệnh và từng trường hợp cụ thể. Ngoài việc điều trị theo đơn thuốc, người bệnh sẽ được hướng dẫn tắm, ngâm, xông, xoa bóp, đắp bùn khoáng và kết hợp các phương pháp thủy trị liệu và các dụng cụ phục hồi chức năng chuyên dụng. Thông thường, người bệnh điều trị trong vòng 3-4 tuần. Trong tuần đầu, người bệnh vào phòng ngâm bồn cần dội nước khoáng nóng 38 oC lên mình trong 10 phút, sau khi theo dõi không có phản ứng sẽ chuyển sang điều trị theo phương pháp của tuần thứ 2 với việc ngâm cả người trong nước 38 oC kết hợp xoa bóp (10 phút); tuần thứ 3, ngâm 15 phút trong nước 40 oC; từ tuần thứ 4 ngâm 20 phút trong nước 42 oC và nóng dần. Một số trường hợp sẽ được chỉ định đắp bùn nóng với hiệu quả điều trị cao hơn. 

 

Tắm bùn khoáng tại Bệnh viện Suối khoáng Mỹ Lâm - Ảnh: Sưu tầm


Trong tuần điều trị đầu, người bệnh được phép uống mỗi ngày 250 ml nước khoáng. Các tuần sau tăng dần từ 500-750 ml trở lên. Những người mắc các bệnh về hô hấp có thể thở máy khí rung, xông mũi, v.v.. trong vòng 3-7 phút. Bệnh nhân cơ, xương, khớp và phục hồi chức năng có thể tập tại phòng tập vận động.

 

Hiện các dịch vụ quanh khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm còn chưa phát triển. Song nơi này vẫn níu chân du khách bởi phong cảnh thiên nhiên yên ả, hữu tình, người dân hiền hậu, mến khách.

 

Nước Khoáng Thiên nhiên Mỹ Lâm - Ảnh: Sưu tầm

 

Sau khi tắm, du khách dừng bỏ qua cơ hội thưởng thức những ống cơm lam do những người dân địa phương vừa nướng chín cùng với vị thơm thơm, mặn mặn của vừng đen. Cơm lam ở Mỹ Lâm đã trở thành đặc sản hấp dẫn khách du lịch không chỉ nhờ sự dẻo thơm của gạo nếp nương mà chính từ cách chế biến. Ở nhiều vùng khác, người ta thường cho gạo vào trong ống tre rồi cho vào nồi luộc như bánh chưng, sau đó chỉ nướng qua cho cháy vỏ. Ở đây, du khách sẽ được tận mắt nhìn các ống tre được nướng trên lửa cho đến khi gạo chín tới, dẻo thơm.

 

Cơm lam - món ăn, món quà thú vị khu đến với Khu du lịch - Ảnh: Sưu tầm

 

Thật không có gì thư thái hơn sau khi ngâm mình trong làn nước ấm áp, lại được thảnh thơi ngồi thưởng thức vị dẻo thơm của những ống cơm lam, căng lồng ngực hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn những làn khói chiều lan tỏa trong không gian. Có chút gì đó hơi buồn, nhưng dễ làm ta nhớ lại những kỷ niệm của một thời thơ bé…

 

Đồng bào dân tộc tại Tuyên Quang - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Tour du lịch Tuyên Quang  

 

Đến với Tuyên Quang, đến với suối khoáng nóng Mỹ Lâm du khách không chỉ được phục vụ nhu cầu tắm khoáng, chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh, mà còn được tận hưởng cảm giác xanh mượt mà của rừng cây, trong lành của không khí ở nơi núi non sơn thủy hữu tình này.

 

Các câu hỏi thường gặp
Suối nước nóng Mỹ Lâm Tuyên Quang là gì?

- Suối nước nóng Mỹ Lâm Tuyên Quang là một điểm du lịch nổi tiếng ở Tuyên Quang, Miền Bắc. Đây là một khu suối nước nóng tự nhiên có nhiều hồ bơi với nhiều kích cỡ khác nhau.

Suối nước nóng Mỹ Lâm Tuyên Quang có gì đặc biệt?

- Suối nước nóng Mỹ Lâm Tuyên Quang có nhiều hồ bơi với nhiều kích cỡ khác nhau, từ hồ bơi nhỏ cho trẻ em đến hồ bơi lớn cho người lớn. Nước ở đây có nhiệt độ khoảng 40 độ C, rất thích hợp để thư giãn và tắm bùn.

Làm thế nào để đến Suối nước nóng Mỹ Lâm Tuyên Quang?

- Suối nước nóng Mỹ Lâm Tuyên Quang nằm ở xã Mỹ Lâm, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang. Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Tuyên Quang. Tuy nhiên, đường đi đến đây khá khó khăn và gồ ghề, bạn cần phải cẩn thận khi lái xe.

Suối nước nóng Mỹ Lâm Tuyên Quang có những hoạt động gì?

- Tại Suối nước nóng Mỹ Lâm Tuyên Quang, bạn có thể tắm bùn, tắm nước nóng, thư giãn và thưởng thức các món ăn địa phương. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các hoạt động như câu cá, leo núi, đi bộ đường dài và tham quan các điểm du lịch lân cận.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /334