Mytour blog
Tags:
Núi Pac Tạcảnh đẹp Tuyên Quangdu lịch Tuyên Quangkhám phá Tuyên Quang
06/04/20234.6822

Núi Pac Tạ năm 2024

 Núi Pắc Tạ (trong tiếng Tày có nghĩa là "vú của trời") hay còn gọi là Núi Voi, có dáng hình chú voi đứng bên nậm rượu.

 

Núi Pắc Tạ là ngọn núi cao nhất huyện Nà Hang, tỉnh Tuyên Quang, sừng sững, uy nghiêm, thoắt ẩn, thoắt hiện trong mây vờn bên hồ thủy điện Tuyên Quang, núi Pắc Tạ là nguồn cảm hứng cho các văn nghệ sỹ, du khách sáng tác thơ ca, hội họa và nhiếp ảnh. 

 

Núi Pắc Tạ

Núi Pắc Tạ - Ảnh: Sưu tầm

 

Núi Pắc Tạ còn có tên là núi “Xa Tạ” gắn liền với truyền thuyết từ xa xưa để lại. Xưa kia, tại một khu rừng rậm có rất nhiều loài thú dữ, trong đó voi là loài vật có sức khỏe nhưng lại khó thuần, dân bản tìm đủ mọi cách để thuần dưỡng voi dùng làm sức kéo chuyên chở hàng hóa.

 

Trong tiếng Tày có nghĩa là "Vú của Trời" - Ảnh: Sưu tầm.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Tuyên Quang

 

Năm đó, có giặc ngoại xâm vào xâm chiếm, bà con địa phương tập trung tất cả binh lực dồn cho cuộc chiến đấu giữ nước, trong đó có đàn voi đã được thuần dưỡng. Thế nhưng, trong đàn voi có một con voi đực to khỏe nhất đàn, không ai thuần dưỡng được. Bao nhiêu tướng lĩnh giỏi phải chịu bó tay trước con voi hung dữ. Trong bản có một người quản voi dũng cảm xin đảm nhận công việc này.

 

Hay núi Xa Tạ

Hay núi Xa Tạ - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngày đầu tiên, ông cho già trẻ, trai gái trong bản dùng đất đá chặn tất cả những dòng suối, khe lạch xung quanh vùng rừng voi sinh sống. Ba ngày sau voi đực khát nước, lúc này ông mới đổ rượu vào hõm đá cho voi uống thay nước. Năm ngày, rồi mười ngày, voi uống rượu thay nước, lâu dần thành quen với rượu và người quản tượng. Ông đã thuần dưỡng được chú voi đực hung dữ, có thể đặt bành lên lưng điều khiển voi làm theo mệnh lệnh. Từ đó người dân trong bản gọi là “voi rượu”.

 Gắn liền với truyền thuyết đầy thú vị

Gắn liền với truyền thuyết đầy thú vị - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Tuyên Quang

 

Đến ngày xuất trận “voi rượu” hùng dũng xông ra trận tiền phá tan đội hình quân giặc. Chiến thắng trở về, “voi rượu” được nhà vua phong làm “Voi Quận công” và mở yến tiệc linh đình chiêu đãi tướng sỹ. “Voi rượu” hút hết nậm rượu này đến nậm rượu khác. Say quá “voi rượu” tắt thở.

 

Nhưng kỳ lạ thay, voi chết mà vẫn đứng sừng sững uy nghiêm, dáng vẻ hùng dũng như lúc xung trận. Đêm ấy trời mưa tầm tã, gió rít ào ào như bày tỏ niềm tiếc thương của dân bản đối với “voi rượu”. Sáng hôm sau người ta thấy cả voi và nậm rượu đã hóa đá, khối đá ấy mỗi ngày một lớn dần lên thành ngọn núi Pắc Tạ ngày nay.

 

Là hóa thân của "Voi quận công" hùng dũng năm xưa - Ảnh: Sưu tầm

 

Đền Pắc Tạ trên núi

Đền Pắc Tạ trên núi - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Tuyên Quang

 

Vượt qua trở ngại về đường giao thông, du khách hãy một lần đến với huyện vùng cao Na Rang, Tuyên Quang, đến thăm núi Pác Tạ để khám phá vẻ đẹp đầy huyền bí, để thưởng thức trọn vẹn kiệt tác của tự nhiên ban tặng cho vùng đất này.

Các câu hỏi thường gặp
Núi Pac Tạ là gì?

- Núi Pac Tạ là một ngọn núi cao ở Tuyên Quang, Miền Bắc Việt Nam.

Điểm đến nào nổi tiếng ở Núi Pac Tạ?

- Điểm đến nổi tiếng ở Núi Pac Tạ là đỉnh núi Pac Tạ, nơi có khung cảnh đẹp và thích hợp cho các hoạt động leo núi.

Cách đi đến Núi Pac Tạ?

- Bạn có thể đi đến Núi Pac Tạ bằng xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội, đi qua các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang.

Thời gian tốt nhất để tham quan Núi Pac Tạ?

- Thời gian tốt nhất để tham quan Núi Pac Tạ là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11, khi thời tiết mát mẻ và khung cảnh đẹp nhất.

Có những hoạt động gì tại Núi Pac Tạ?

- Tại Núi Pac Tạ, bạn có thể tham gia các hoạt động như leo núi, cắm trại, ngắm cảnh và chụp ảnh.

Có những địa điểm du lịch khác ở Tuyên Quang không?

- Có, Tuyên Quang còn có nhiều địa điểm du lịch khác như Làng gốm Thổ Hà, Đền Mẫu Hùng Vương, Hồ Năng Tiến, Suối Tiên, Thác Bản Giốc, v.v.

2 Thích

Đánh giá : 4.6 /142