Mytour blog
Tags:
thiên nhiên tươi đẹpdu lịch sinh tháicảnh đẹp hoang sơdu lịch Tuyên QuangThác MơPhượt Tuyên Quang
06/04/202314.6090

Thác Mơ - Tuyên Quang năm 2024

Thác Mơ nằm giữa khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hang cách thị xã Tuyên Quang 100 km. Lối vào thác là con đường rải nhựa ngoằn ngoèo chạy dưới tán rừng nguyên sinh. Vào thác, du khách như ngỡ mình đang lạc giữa chốn bồng lai, tiên giới. Ẩn khuất sau dãy núi, phía dưới chân là hồ nước trong veo, lung linh tựa bức tranh thiên nhiên ba chiều. Trên chiếc xuồng nhỏ du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh non nước ấy - một kiệt tác của thiên nhiên.

 

Thác Mơ - Tuyên Quang - Ảnh: Sưu tầm

 

Cách thị xã Tuyên Quang 100 km, thác Mơ nằm giữa khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hang. Lối vào thác là con đường rải nhựa ngoằn ngoèo chạy dưới tán rừng nguyên sinh. Từ hồ nước trong xanh vời vợi trên đỉnh núi Pắc Ban, từng ngọn thác mềm mại, trắng xoá đổ xuống chân núi.

 

Thác Mơ nằm giữa khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hang - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Tuyên Quang

 

Theo truyền thuyết thác mang tên một người thiếu phụ nhan sắc nhất vùng và cũng nhất mực thuỷ chung, đó là nàng Mơ. Chuyện kể rằng, xưa kia, dưới chân núi Pắc Ban là ngôi nhà ấm cúng của vợ chồng nàng Mơ, sống bằng nghề hái thuốc. Nàng Mơ nhan sắc nhất vùng, da nàng trắng như hoa ban, mắt nàng trong như nước hồ, môi nàng hồng tươi như bông hoa gạo. Một hôm người chồng lên đỉnh núi hái thuốc và chàng đã không trở về. Nàng Mơ ở nhà nhớ thương chồng da diết, nàng quyết chí lên đỉnh Pắc Ban tìm chồng. Nàng mải miết đi nhưng lạ thay cứ gần đến đỉnh núi thì trời bỗng tối sầm, nàng lại phải nghỉ chân, sáng dậy thì đỉnh núi lại cao chót vót. Một ngày kia khi màu đen của màn đêm đã trùm khắp đỉnh núi, nhưng nàng vẫn đi và đêm đen đã làm nàng ngã xuống triền núi và biến thành dòng thác.

 

Thác Mơ gắn với truyền thuyết buồn về nàng Mơ xinh đẹp - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhìn từ dưới lên, thác nước như một chiếc thang mây bồng bềnh bắc lên tận cổng trời. Thác thứ nhất nước đổ dữ dội, các con nước nối đuôi nhau quật vào những khối đá chắn ngang dòng tung bọt trắng xóa. 

 

 Khách du lịch thường xuyên tới đây nghỉ dưỡng và tham quan - Ảnh: Sưu tầm

 

 

Thác Mơ còn có hệ thực vật phong phú - Ảnh: Sưu tầm

 

Thác thứ hai êm dịu hơn, nước chảy thành chùm, luồn qua từng kẽ đá. Trên những khối đá cao, rêu phủ xanh rì. Chân thác có một hồ nước nhỏ trong vắt, người ta bảo rằng hồ nước ấy chính là nước mắt của nàng Mơ ngồi khóc ở đó mỗi khi đêm xuống. Nếu du khách thích mạo hiểm, có thể lặn ngụp dưới đáy hồ để đùa giỡn với cá tôm hay chiêm ngưỡng những hang động kỳ ảo với những nhũ đá đủ các hình thù lung linh màu sắc.

 

 Thác thứ hai - Ảnh: Sưu tầm

 

Thác thứ ba là ngọn thác cao nhất trong quần thể thác Mơ. Nước từ trên cao dội xuống như một máng nước khổng lồ, nước mượt mà như mái tóc thiếu nữ đang xoã giữa trưa hè ngập nắng. Hơi nước và hơi đá toát ra lành lạnh sẽ xua tan mệt mỏi, tạo thêm hưng phấn để du khách chinh phục kỳ quan hùng vĩ này.

  

Thác thứ ba cao nhất trong quần thể thác Mơ - Ảnh: Sưu tầm

 

Lần theo từng nút thang dây vịn vào đá, du khách sẽ đến được đỉnh của "mái tóc" khổng lồ. Từ đỉnh thác, thị trấn Nà Hang với 99 ngọn núi trùng điệp bao quanh như được thu vào tầm mắt. Không gian thoáng đãng, bên tai nước gẩy khúc nhạc rì rào khiến mọi lo toan trong lòng bạn cũng như vất vả đời thường được trút bỏ. Từ đây du khách có thể tản ra những cánh rừng nguyên sinh, bước trên chiếc thảm lá khổng lồ, ngắm nhìn những cây sến, táu, lát, to đến vài người ôm trong tiếng chim ca, vượn hót.

 

Xem thêm: Tour du lịch Tuyên Quang

 

 

Thác Mơ điểm du lịch sinh thái lý tưởng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Tuyên Quang

 

Dưới chân núi là hồ nước trong veo, lung linh tựa bức tranh thiên nhiên ba chiều. Ngồi trên chiếc xuồng nhỏ, du khách sẽ được thoả sức ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ, hoang sơ của núi non, mây trời.

 
Thác Mơ, một điểm du lịch sinh thái lý tưởng của Tuyên Quang đang chờ đón du khách ưa phiêu lưu, mạo hiểm.

Các câu hỏi thường gặp
Thác Mơ ở đâu?

Thác Mơ nằm ở xã Sơn Dương, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang, Miền Bắc.

Làm thế nào để đến Thác Mơ?

Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm Tuyên Quang, đi khoảng 50km theo hướng Điện Biên Phủ. Sau đó, bạn sẽ đến xã Sơn Dương và đi thêm khoảng 10km để đến Thác Mơ.

Thác Mơ có gì đặc biệt?

Thác Mơ có độ cao khoảng 30m, nước chảy xiết và mát mẻ quanh năm. Nơi đây còn có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, rừng núi phong phú và đa dạng loài động thực vật.

Có gì để làm tại Thác Mơ?

Bạn có thể tắm mát, chụp ảnh, ngắm cảnh và tham quan các điểm du lịch lân cận như hang Tà Xùa, hang Tiên, đỉnh Tà Xùa, đỉnh Nà Hang,...

Khi nào nên đến Thác Mơ?

Thác Mơ có thể đến được quanh năm, tuy nhiên, thời điểm thích hợp nhất để đến đó là vào mùa thu, khi thời tiết mát mẻ và cảnh sắc thiên nhiên đẹp nhất.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /490