Mytour blog
Tags:
lễ hội truyền thốngdu lịch lễ tết
06/04/20231.6810

Tại sao người ta lại yêu thương cái Tết cổ truyền đến thế năm 2024

Mấy bữa trước, ngoại gọi điện ra giục tôi: “Bữa nào con nghỉ học. Ông đang đợi về gói bánh chưng đấy.” Nghe ngoại nói vậy, lòng tôi rưng rưng. Tết của tôi đó. Tết của tôi giản dị và quê cục vậy. Nhưng tôi yêu cái Tết của tôi, cái Tết kém xa cái phần hiện đại bây giờ nhưng thân tình và ấm áp. Cái tết mang hương vị cổ truyền từ đời tổ tiên, cho tới ông bà, ba mẹ.

 

tết cổ truyền

Sắc màu ngày Tết quê hương. -Ảnh: silkpathhotel

 

Tôi cũng lớn lên ở chốn thị thành như bao người. Nhưng Tết thì cả nhà cũng về ngoại. Cái Tết của tôi bắt đầu với những ngày chạy linh tinh khắp nhà, khi thì xem ông gói bánh chưng, lúc thì chạy tới ngó bà đồi xôi, hứng lên thì ngồi xem mẹ làm thịt đông. Tôi cũng xắn áo vào giúp mọi người. Nhưng chủ yếu thì vẫn là phá hoại nhiều hơn là những gì giúp được. Nhưng, Tết vui lắm.

 

tết cổ truyền

Lon ton cái tết bên gia đình hồi bé. -Ảnh: Huyck5

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Lớn dần, cấp một, cấp hai rồi cấp ba tới. Tôi đi học nhiều hơn, nhiều hơn. Học ở trường rồi đi học thêm. Tôi cũng dần ít về với ngoại. Đi học vẫn sướng hơn so với đi làm. Nhưng cũng lu bu đầu óc lắm. Nên đến Tết tôi vui. Và bây giờ còn vui hơn nữa. Tôi được về nhà. Tôi được ăn Tết ở quê hương. Và tôi được nếm lại cái vị dân dã, thôn quê từ tấm bé mà đôi khi vì cuộc sống hiện đại bận rộn mà quên mất.

 

tết cổ truyền

Chẳng gì vui như được chăm lo cho cái Tết quê nhà. -Ảnh: Ngo Quang Ha

 

Sáng nay ấy, tôi đi chợ. Nơi tôi thuê trọ là trung tâm thành phố, giữa thủ đô. Nhưng tôi thấy, nhiều người lắm, quây quần gói bánh chưng. Tự dưng tôi vui lạ kì. Tôi cảm thấy mình không xa lạ với nơi này như tôi vẫn tưởng. Tôi thấy hóa ra ở những nơi tôi tới, dù bất kì đâu trên mảnh đất chữ S này. Người ta vùi dẫu vào công việc nhưng người ta vẫn không quên đi được cái Tết đậm hồn dân tộc. Và tâm hồn người Việt gắn chặt lấy nhau.

 

tết cổ truyền

Màu bánh cổ truyền tôn lên màu truyền thống. -Ảnh: HuongFox

 

Vẫn hoa đào phương Bắc, vẫn cành đào phương Nam. Tết về trong những điều con con bé bé như thế. Không ai bảo ai, không ai nhắc ai. Chỉ cần thấy những biểu tượng như vậy. Người ta thấy ấm lòng lắm. Dù ở bất kì nơi đâu. Hồi nhỏ, tôi chỉ nghĩ rằng, Tết về có quà bánh, có lì xì. Lớn rồi, tôi mới biết. Tết khiến người ta gắn bó và gần gũi với nhau hơn.

 

tết cổ truyền

Những rộn ràng mang Tết về khắp nẻo. -Ảnh: Ngo Quang Ha

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

tết cổ truyền

Bao lì xì đỏ mang Tết tới gần. -Ảnh: Canadian Pacific

 

Mai này, tôi hay bất kì ai trong những người con của đất nước có đi xa nhưng chúng ta vẫn nhớ chung một ngày Tết, vẫn bồi hồi một âm điệu quê hương. Xã hội hòa nhập, những phương trời xa xôi không còn lạ lẫm. Nhưng vì những điều mang màu dân tộc như Tết, khiến ta không thấy mình bị hòa tan. Ta vẫn thấy mình có một nét gì đó riêng giữa bao người trên quả địa cầu này.

 

tết cổ truyền

Màu dân tộc thắp lên yêu thương đất nước. -Ảnh: dulichtamhonachau

 

Những gì thuộc về văn hóa từ xa xưa. Có những gì là phong tục, có những thứ sẽ trở thành hủ tục. Song, dẫu bao nhiêu đổi thay, Tết cổ truyền vẫn là cái phong tục cả ngàn đời nay ông cha ta gìn giữ. Tại sao ta lại cần phải thay đổi cái nét đẹp đã gắn bó với tổ tiên cả ngàn đời nay như thế. Xây dựng đã khó, phát triển và làm đẹp nó lại còn khó hơn. Phá thì nhanh. Để đến khi ngoảnh lại. Ta chẳng biết mình là ai giữa bao người.

 

tết cổ truyền

Phong tục mang nét đẹp từ đời cha ông. -Ảnh: NgoQuangHa

 

Rất nhiều người muốn Tết hội nhập. Ý tưởng “không tồi” cho cái sự toàn cầu hóa và công việc bận rộn như hiện nay. Về công việc, có lẽ chúng ta sẽ được nhiều. Nhưng về tình cảm, ta mất mát to lớn quá.

 

tết cổ truyền

Tết Hội nhập, công việc được nhiều nhưng tình cảm mất nhiều quá. -Ảnh: Ngọc Lê Tuấn

 

Cả năm trời chúng ta đã theo đuổi công việc đến quên ngủ, quên ăn. Tình cảm đôi khi trôi qua lạnh lùng như những chất đầy công việc sếp giao phó. Chỉ khi Tết về. Tết cổ truyền với những yêu thương, người ra dẫu tất bật sắm sửa nhưng mới có lúc để nhìn ngắm lại những điều đáng trân trọng bị lãng quên thường ngày.

 

tết cổ truyền

Tết về, bỏ công việc đi để chăm lo cho mái ấm. -Ảnh: linkinparkluver_me

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hồ Chí Minh

 

Tết cổ truyền. Là bánh chưng xanh. Là bánh giò, bánh tét. Là mai, là đào. Là câu đối mực tàu, giấy đỏ. Là cây nêu. Là thịt mỡ dưa hành. Là quây quần người thân ấm áp. Cái Tết cổ truyền thực ra nó giản dị lắm. Nó mộc mạc lắm. Nó không phấn son tô vẽ những vội vàng quà biếu công việc. Nó đơn giản là khoảng thời gian trong năm để yêu thương nhiều thêm chút. Để lòng thấy bình yên, thanh thản hơn chút.

 

tết cổ truyền

Là Tết đang về, là người người đang vun trồng cho cái Tết quê hương. -Ảnh : ThangSoi

 

Nên, dẫu nhiều thứ có đổi thay. Dẫu nhiều điều đã biến mất. Dẫu những phong tục thuở xưa đã biến thành hủ tục vì không còn phù hợp với cuộc sống hôm nay. Thì Tết vẫn đẹp, vẫn là những yêu thương đằm sâu trong trí nhớ và tâm hồn người Việt. Đừng cố thay đổi và vẽ vời quá nhiều thứ lên một điều giản dị, chân thành, đẹp đẽ mà chúng ta đang được thừa hưởng từ tổ tiên, ông bà.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Tết cổ truyền là dịp để người ta sum vầy bên gia đình, bạn bè và người thân. Đây là thời gian để mọi người quây quần, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn và tình cảm với nhau.
Tết cổ truyền còn là dịp để người ta tôn vinh và tri ân tổ tiên, ông bà, cha mẹ và những người đã có công với đất nước và gia đình. Đây là thời gian để mọi người cầu nguyện cho sức khỏe, may mắn và thành công trong năm mới.
Tết cổ truyền còn là dịp để người ta thưởng thức những món ăn truyền thống, những trò chơi dân gian và các hoạt động văn hóa truyền thống. Đây là cơ hội để mọi người tìm hiểu và truyền lại những giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc.
Cuối cùng, Tết cổ truyền là dịp để mọi người nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng cuộc sống. Sau một năm làm việc vất vả, Tết cổ truyền là thời gian để mọi người nạp lại năng lượng và sẵn sàng cho một năm mới đầy thử thách và cơ hội.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /264