Mytour blog
Tags:
du lịch Lạng SơnDu lịch Bắc Sơn
06/04/20235.2440

Tấm thảm vàng thung lũng Bắc Sơn vào mùa lúa chín năm 2024

Đông sang, vùng đất miền Bắc lại chào đón khách du lịch với vô vàn mùa hoa muôn màu sắc. Và một trong những điểm nhấn có sức thu hút đặc biệt của du lịch Đông Bắc đó là thảm lúa vàng giữa mùa đông tại thung lũng Bắc Sơn.

 

Thung lũng Bắc Sơn mùa lúa chín

Thung lũng Bắc Sơn mùa lúa chín - Ảnh: An Nghiem Xuan

 

Thung lũng Bắc Sơn thuộc tỉnh Lạng Sơn nằm trên quốc lộ 1B, cách Hà Nội khoảng 160 km. Từ Hà Nội, bạn có thể tới Bắc Sơn theo hướng cầu Thăng Long, Nội Bài, Sóc Sơn, Thái Nguyên hoặc cầu Thanh Trì, Hữu Lũng, với thời gian di chuyển khoảng 5 tiếng.

 

Thung lũng Bắc Sơn thuộc tỉnh Lạng Sơn

Thung lũng Bắc Sơn thuộc tỉnh Lạng Sơn - Ảnh: yeunhiepanh

 

Nơi này có địa hình bằng phẳng, rộng lớn, thuận lợi để trồng lúa. Các ruộng lúa ở đây lại trồng không cùng thời điểm, vì thế bạn có thể chiêm ngưỡng thung lũng Bắc Sơn vàng óng xen kẽ cả màu xanh mát của lúa non.

 

Địa hình Bắc Sơn bằng phẳng

Địa hình Bắc Sơn bằng phẳng - Ảnh: yeunhiepanh

 

Đó cũng là lý do, tại sao thời điểm thích hợp để đi săn lúa Bắc Sơn lại trải dài từ tháng 7 tới tháng 11 hàng năm – một khoảng thời gian khá lâu so với những nơi được mệnh danh là thiên đường mùa lúa chín như Mù Cang Chải, Hoàng Su Phì…

 

Thời điểm thích hợp để săn lúa Bắc Sơn là từ tháng 7 đến tháng 11

Thời điểm thích hợp để săn lúa Bắc Sơn là từ tháng 7 đến tháng 11 - Ảnh: heatthplus

 

Bắt đầu mùa lúa chín, cả thung lũng Bắc Sơn biến thành một tấm thảm vàng rực rỡ bắt mắt. Đâu đó bóng dáng người nông dân cùng trâu bò trên đồng luôn tay luôn chân làm việc, thỉnh thoảng ghé tay áo chấm những giọt mồ hôi đầy hạnh phúc vì mùa mang bội thu. Đi sắn lúa, nhưng lại hân hoan lây với bà con nơi đây, trong bức tranh làng quê bình dị, yên lành thân thuộc.

 

Bắc Sơn - Bức tranh làng quê bình dị

Bức tranh làng quê bình dị - Ảnh: An Nghiem Xuan

 

Thông thường, dân du lịch bụi đến với Bắc Sơn sẽ kỳ công mang theo lều bạt, đồ ăn uống và các vật dụng cần thiết để cắm trại trên đỉnh núi Nà Lay – nơi có thể ngắm toàn cảnh Bắc Sơn rõ và chân thực nhất, đồng thời cũng để đón bình minh huyền diệu của thung lũng.

 

Thung lũng Bắc Sơn đẹp nhất lúc bình minh

Thung lũng đẹp nhất lúc bình minh - Ảnh: Đào Việt Dũng

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lạng Sơn

 

Đỉnh Nà Lay có đặt một trạm phát sóng điện thoại nên bạn cần xin phép trước. Từ đó, bạn có thể nhờ trợ giúp trong một số trường hợp cần thiết. Thêm vào đó, hãy xem dự báo thời tiết trước khi đi ngắm lúa để chuẩn bị them các vật dụng giữ ấm, hay tránh những ngày mưa, sương dày đặc che khuất tầm nhìn thung lũng.

 

Nhìn kỹ hơn những mảng màu Bắc Sơn

Nhìn kỹ hơn những mảng màu Bắc Sơn - Ảnh: Đào Việt Dũng

 

Bắc Sơn - Không gian bao la

Không gian bao la - Ảnh: Đào Việt Dũng

 

Đã có những đoàn du lịch hăm hở lên đỉnh Nà Lay chỉ 1,2 tuần trước, khi miền Bắc đang chìm vào những cơn mưa cuối thu, đỉnh Nà Lay mưa phùn không thể cắm trại được nên đành chụp vội vài bức ảnh rồi ra về. Hẹn Bắc Sơn một ngày khác nắng đẹp.

 

Bắc Sơn - Ngày âm u

Ngày âm u - Ảnh: An Nghiem Xuan

 

Nếu không muốn cắm trại, bạn hoàn toàn có thể nghỉ tại thị trấn Bắc Sơn để dành sức cho ngày hôm sau bắt đầu hành trình đi bộ khoảng gần 1 giờ đồng hồ lên đỉnh Nà Lay. Lưu ý, bạn cần gửi xe tại nhà dân ngay chân núi, nhớ thương lượng trước giá cả để tránh bị chặt chém.

 

Bắc Sơn - Bức tranh thiên nhiên đẹp hoàn hảo

Bức tranh thiên nhiên đẹp hoàn hảo - Ảnh: Đào Việt Dũng

 

Trên đường trở về, bạn có thể tới thăm khu du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn nằm gần đó. Đây là bản làng của dân tộc Tày với nhiều nhà sàn xây tập trung trên không gian đồng nhất. Các nóc nhà hướng về phía nam, hài hòa với núi rừng. Tới đây, bạn sẽ băng qua những ruộng lúa chín, tận hưởng mùi thơm dịu ngọt và nhẹ nhàng.

 

Làng văn hóa Quỳnh Sơn

Làng văn hóa Quỳnh Sơn - Ảnh: tuoitre

 

Một điểm sáng của du lịch Bắc Sơn mà ít tai ngờ tới, đó là mùa quýt chín, cũng trùng dịp cuối năm. Nếu được, bạn có thể kết hợp đi ngắm lúa và thăm thú những vườn quýt chín trĩu cành. Một lựa chọn kết hợp khác là đỉnh Mẫu Sơn quanh năm mây phủ, chắc chắn sẽ khiến cho chuyến đi của bạn thêm trọn vẹn.

 

Mùa quýt Bắc Sơn

Mùa quýt Bắc Sơn - Ảnh: emdep

 

Đặc biệt, Bắc Sơn không chỉ đẹp mùa lúa chín, ai từng có cơ hội tới Bắc Sơn khoảng thời gian cấy lúa, sẽ thấy toàn bộ không gian thung lũng Bắc Sơn ngập trong màu mạ non mơn mởn, tươi xanh và đầy sức sống. Có lẽ bên cạnh ruộng bậc thang Tây Bắc, thì khung cảnh Bắc Sơn là vô cùng tiêu biểu cho một không gian văn hóa của đồng bằng Bắc Bộ.

 

Bắc Sơn không chỉ đẹp mùa lúa chín

Bắc Sơn không chỉ đẹp mùa lúa chín - Ảnh: hotdeals

 

Vẫn là những đồng lúa vàng thân thuộc, những hình ảnh không còn xa lạ của làng quê miền Bắc, thế nhưng trong cái se lạnh cuối thu, tấm thảm vàng ở thung lũng Bắc Sơn hiện ra như một nét chấm phá đặc biệt của vùng Đông Bắc nói riêng và miền Bắc nói chung. Có lẽ hiếm nơi nào trên cả nước lại còn những đồng lúa chín trong thời điểm này, thật đẹp, thật trữ tình nhưng thật bình dị, đúng với tinh thần của những người nông dân chất phác, quanh năm chân lấm tay bùn.

 

Hương vị cuộc sống nơi thung lũng Bắc Sơn

Hương vị cuộc sống nơi thung lũng Bắc Sơn - Ảnh: groupviettravel

 

Cảnh đẹp Bắc Sơn

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 22% tại Lạng Sơn

 

Đến với Bắc Sơn một lần để cảm nhận đầy đủ hơn những hương vị của cuộc sống, hít hà cái mùi lúa thơm buổi sớm mai thức dậy, đón mặt trời dần ló rạng rồi chiếu sáng muôn nơi, nhuộm vàng óng cả bức tranh thung lũng Bắc Sơn mùa thu hoạch. Để cuộc sống có ý nghĩa hơn, chắc chắn không thể thiếu những khoảnh khắc đứng trước thiên nhiên như thế.

 

Hoa Cát – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tấm thảm vàng thung lũng Bắc Sơn là gì?

- Tấm thảm vàng thung lũng Bắc Sơn là một cảnh quan thiên nhiên đẹp tuyệt vời ở Lạng Sơn, Miền Bắc. Đây là một thung lũng rộng lớn, được bao phủ bởi những cánh đồng lúa chín vàng óng.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để tham quan Tấm thảm vàng thung lũng Bắc Sơn?

- Thời điểm tốt nhất để tham quan Tấm thảm vàng thung lũng Bắc Sơn là vào mùa lúa chín, từ tháng 9 đến tháng 10 hàng năm. Lúc này, cảnh quan thung lũng trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với màu vàng óng của những cánh đồng lúa chín.

Có những hoạt động gì để tham quan Tấm thảm vàng thung lũng Bắc Sơn?

- Du khách có thể đi bộ hoặc đi xe đạp để khám phá thung lũng và chiêm ngưỡng cảnh quan đẹp tuyệt vời của những cánh đồng lúa chín. Ngoài ra, du khách cũng có thể tham gia các hoạt động như chụp ảnh, tản bộ, tham quan các làng quê xung quanh.

Có những địa điểm du lịch khác ở Lạng Sơn mà du khách nên ghé thăm?

- Ngoài Tấm thảm vàng thung lũng Bắc Sơn, du khách còn có thể ghé thăm các địa điểm du lịch khác ở Lạng Sơn như Đền Mẫu Tam Thanh, Thác Bản Giốc, Đèo Mã Phục, Chùa Tây Thiên, Hồ Thành Công,..vv.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /441