Hãy tưởng tượng nếu quá trình học trở thành cơ hội cho sự sáng tạo, khám phá và chơi. Hãy tưởng tượng nếu các trường học hỗ trợ sự tò mò của trẻ. Và hãy tưởng tượng nếu bạn có thể kết hợp sự sáng tạo và công nghệ thành những trải nghiệm hấp dẫn kích thích tưởng tượng của trẻ, không phụ thuộc vào độ tuổi của họ?
Việc trả lời những “nếu như” này có thể là chìa khóa để mở ra một cách học mới và cải tiến—một cách được thiết kế để xây dựng lòng tự tin, thu hút học sinh, giảng dạy kỹ năng sống và nhấn mạnh trạng thái tâm lý xã hội. Điều này chính là nhiệm vụ mà Andrew Sliwinski—Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm Trải nghiệm Sản phẩm tại LEGO® Education—và đội của ông thực hiện mỗi ngày. Sliwinski mang đến bàn một góc nhìn độc đáo. Ngay từ đầu sự nghiệp, anh đã làm việc với các trường công lập, chương trình học ngoại giờ và không gian làm việc chung ở các thành phố như Detroit và Oakland, sau đó chuyển sang duy trì đam mê giúp người khác học. Cuối cùng, điều này dẫn Sliwinski đến vai trò làm Cộng tác viên của dự án Scratch tại MIT, cộng đồng lập trình lớn nhất thế giới dành cho trẻ em. Bây giờ, tại LEGO Education, ông chịu trách nhiệm thiết kế các giải pháp STEAM sáng tạo, thực tế, không chỉ là vui vẻ và dễ thương, mà còn đưa học sinh sâu sắc vào quá trình học tập. Sliwinski tập trung vào đổi mới và cách nó có thể được sử dụng để tưởng tượng lại cách trẻ em học, cách học chơi vào cách trẻ em nhìn nhận bản thân, cũng như cách họ nhìn nhận bản thân trong thế giới.
Trải Nghiệm Học Tập Có Tác Động Nhất Cho Trẻ Em Trong Dài Hạn Là Gì?
Đây là một câu hỏi luôn được ông Sliwinski và đội của mình quan tâm hàng đầu. Đó là một câu hỏi quan trọng vì lịch sử đã đặt quá nhiều tâm trí vào ngắn hạn. Làm thế nào để chuẩn bị cho trẻ em cho bài kiểm tra vào thứ Sáu? Làm thế nào để đảm bảo rằng họ thành công khi tham gia kiểm tra chuẩn cuối năm? Trong khi những hình thức đánh giá này có thể rất hữu ích cho người lớn đang cố hiểu sự phát triển của một đứa trẻ (điều quan trọng đối với cả giáo viên và phụ huynh), chúng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của trẻ. Cách tiếp cận ngắn hạn này thường tạo ra điều kiện cho trẻ em xem việc học là điều bị áp đặt. Nó không tạo điều kiện cho trẻ em om sòm tò mò của mình và phát triển đam mê học tập suốt đời. Động viên trẻ em phát triển liên tục kỹ năng mới và thích ứng với một thế giới đang thay đổi liên tục là trọng tâm lớn nhất của Sliwinski và đội của ông.
Sự Quan Trọng của STEAM trong Giáo Dục
Việc tích hợp STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học) vào lớp học một cách vui nhộn và hấp dẫn nên là một phần quan trọng của chiến lược giáo dục tổng thể của hệ thống giáo dục. Tại sao?
Những lợi ích từ việc tạo ra các kết nối giữa các môn như Toán, Khoa học và Nghệ thuật (như chúng ta thấy trong chương trình học dựa trên STEAM) là không ngừng. Phương pháp này mang lại cơ hội cho học sinh xây dựng, tổng hợp và thể hiện kiến thức của họ thông qua các dự án thực hành. Nó cũng khuyến khích học sinh bước ra khỏi các vấn đề trừu tượng thường thấy trong các bài kiểm tra và sử dụng kỹ năng tư duy phê phán để tìm ra những giải pháp sáng tạo cho các vấn đề thực tế. Nó cũng có thể khuyến khích sự hợp tác khi học sinh phải hợp tác để giải quyết những thách thức chung, điều tất nhiên là một bài học tuyệt vời cho khi họ ra thế giới thực.
Tuy nhiên, Sliwinski chỉ ra rằng việc nhìn nhận động lực đằng sau sự nhấn mạnh ngày càng tăng của thế giới về STEAM—và những động lực cơ bản này thực sự quan trọng. Anh rộng rãi nhận thức có hai động lực: phát triển lực lượng lao động và sự thành thạo. Trong trường hợp trước, sự tập trung vào STEAM xuất phát từ việc chuẩn bị cho học sinh khi họ bắt đầu sự nghiệp—mang lại cho họ một lợi thế, đặc biệt là khi có ngày càng nhiều việc làm thuộc lĩnh vực liên quan đến STEAM. Tuy nhiên, Sliwinski khẳng định rằng cũng có lợi khi xem xét nhiều kỹ năng học thuật và cuộc sống đằng sau STEAM như một hình thức thành thạo. “Giống như cách chúng ta dạy trẻ em đọc và viết từ sớm, chúng ta cũng phải dạy họ trở thành thành thạo trong công nghệ, khoa học, kỹ thuật, toán học và nghệ thuật,” Sliwinski nói. “Điều này không phải là chúng ta mong đợi tất cả trẻ em sẽ lớn lên và trở thành lập trình viên máy tính, nhưng chúng ta mong đợi họ sẽ lớn lên và có khả năng tham gia vào một xã hội ngày càng được trung gian và ảnh hưởng bởi khoa học và công nghệ.”
Bằng cách tham gia trẻ em vào những trải nghiệm học tập như vậy từ khi còn nhỏ, bạn có thể khuyến khích sự yêu thích học tập phát triển thành đam mê suốt đời. Làm thế nào điều này xảy ra? Đó là về việc xây dựng lòng tin trong việc học—lòng tin cho phép trẻ em tin rằng họ có thể làm được và họ có các công cụ và kỹ năng giải quyết vấn đề cần thiết để vượt qua những thách thức họ đối mặt. Để làm điều này, Sliwinski đề xuất ý tưởng về xây dựng khung. Xây dựng khung là một cách giảng dạy thúc đẩy việc chia nhỏ bài học hoặc dự án thành những bước tiếp cận, cung cấp các cấp độ hỗ trợ liên tiếp cho trẻ em có thể tiếp tục lên cấp độ tiếp theo. Khi học sinh tiến bộ, một số chiến lược hỗ trợ được loại bỏ, chuyển phần trách nhiệm của quá trình học tập sang học sinh. “Chúng ta có thể nghĩ về việc học cách đi xe đạp: Làm thế nào chúng ta hỗ trợ trẻ em trong hành trình từ 'xe ba bánh' đến 'xe đạp hai bánh' đến 'làm một điệu thú vị'?” Sliwinski nói. Đây là một quá trình dần dần trong đó học sinh được hỗ trợ khi họ bắt đầu tham gia vào một vấn đề (còn gọi là giai đoạn “bánh xe đào tạo”). Sau đó, khi họ bắt đầu nhận ra rằng họ có thể giải quyết được, họ bước lên bước tiếp theo. “Giai đoạn 'xe đạp hai bánh' hoàn toàn là về việc giúp trẻ em thấy những khả năng và mở rộng sự quan tâm của họ trong việc giải quyết vấn đề,” Sliwinski nói. Những gì anh mô tả là giai đoạn “làm một điệu thú vị” là khi người giáo viên có thể rút lui và để học sinh hoàn toàn đắm chìm trong thách thức và khám phá góc nhìn độc đáo của họ về cách giải quyết nó. Phương pháp xây dựng khung này giúp đặt trẻ em lên hàng đầu trong phương trình giáo dục, mang đến cho họ sự hỗ trợ cần thiết để họ nhận ra rằng họ có thể tự mình khám phá và mang đến cho quá trình học tập niềm đam mê và sự sáng tạo—a bài học sẽ vang mãi suốt đời.
Cách Triển Khai Phương Pháp Tiếp Cận Trung Tâm Cho Trẻ em trong Giáo Dục
Một cách khác để làm trải nghiệm giáo dục trở nên trung tâm cho trẻ em hơn là tích hợp trò chơi có mục đích vào những bài học hàng ngày. Tin tốt là ý tưởng về trò chơi có mục đích đã đang thu hút sự chú ý trong những năm gần đây. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều công việc cần được thực hiện để thay đổi câu chuyện xung quanh trò chơi có mục đích và đảm bảo rằng nó được chấp nhận và thực hiện trong tất cả các học khu để tất cả học sinh đều có thể hưởng lợi từ nó.
Trò chơi có mục đích đã được chứng minh là kích thích kỹ năng xã hội, tâm lý, thể chất và sáng tạo của trẻ. Nó xây dựng lòng tự tin để đặt câu hỏi và để tham gia và cộng tác với bạn bè của họ để đưa ra giải pháp. Nó cũng khuyến khích sự kiên nhẫn. Nếu một ý tưởng không hoạt động, họ có thể rút lui, suy nghĩ lại vấn đề và thử lại. Việc tích hợp trò chơi có mục đích vào chương trình học giúp học sinh có cơ hội học trong mọi môi trường và khuyến khích tình yêu thích học tập sẽ kéo dài sau khi giáo dục chính thức của họ kết thúc. Đó là lý do tại sao Sliwinski nói, “Chúng ta phải xây dựng một phương pháp xung quanh việc học STEAM mà cảm thấy có mục đích và liên quan đến sở thích và đam mê của trẻ.”
Làm thế nào để thực hiện điều này? Hợp tác với giáo viên trên khắp thế giới, LEGO Education có một lịch sử dài phát triển các giải pháp STEAM sáng tạo giúp thúc đẩy chiến lược học tập này.
Làm Thế Nào Chúng Ta Có Thể Tăng Cường Trò Chơi Có Mục Đích trong Trường Học?
Tháng 8 vừa qua, LEGO Education giới thiệu Hệ Thống Học Tập LEGO®, một loạt các giải pháp liên kết với nhau để làm cho việc học STEAM trở nên dễ dàng triển khai trong lớp học. Nó được thiết kế để linh hoạt—có thể đáp ứng mọi học sinh ở bất kỳ đâu họ đang ở trên hành trình học tập của mình. Với hệ thống học tập được nghiên cứu này, các khái niệm trừu tượng trở nên hữu hình khi học sinh chuyển từ việc khám phá ý tưởng đơn giản đến giải quyết những thách thức thực tế ngày càng phức tạp. Các hoạt động như xây dựng, nguyên mẫu và kể chuyện tạo ra trải nghiệm đa dạng giúp học sinh nhanh chóng và sâu sắc hơn trong việc học các khái niệm STEAM.
Là một phần của Hệ Thống Học Tập LEGO, LEGO Education cũng vừa ra mắt LEGO® Education SPIKE™ Essential, một giải pháp STEAM được thiết kế đặc biệt cho học sinh tiểu học. Nó kết hợp sự sáng tạo với các khái niệm học STEAM để mang lại cơ hội cho học sinh thực hành trong quá trình học tập của họ. Được xây dựng chủ yếu dựa trên triết lý sử dụng câu chuyện để giúp giải quyết vấn đề. Để làm điều này, LEGO Education tạo ra bốn hình minifigures LEGO® khác nhau, mỗi cái đều có đặc điểm và tính cách riêng mà học sinh có thể liên kết với. “Hãy nói rằng một trong những nhân vật gặp khó khăn khi bước ra khỏi giường vào buổi sáng,” Sliwinski nói. “Đó là điều mà một học sinh có thể đồng cảm và sau đó khám phá ý tưởng có thể giúp.” Điều tuyệt vời là không chỉ có một câu trả lời cho vấn đề này. Học sinh phải sử dụng trí tưởng tượng của mình để đưa ra một giải pháp. Điều này có thể là một chiếc đồng hồ báo thức mới và cải tiến, hoặc có thể là một “ghế ném” giường ngủ tự động. Mục tiêu là để trẻ em liên kết với một kịch bản thực tế, khám phá các giải pháp và áp dụng kỹ năng của họ để biến nó thành hiện thực. Khái niệm này về việc không bị giới hạn bởi chỉ một câu trả lời đúng là điều mà Sliwinski gọi là “đa dạng giải pháp.” “Chúng tôi muốn thấy sự sáng tạo và hành động của mỗi đứa trẻ được đặt vào quá trình giải quyết vấn đề,” Sliwinski nói, “vì không nên chỉ có một câu trả lời. Trong thế giới thực, hiếm khi chỉ có một cách để giải quyết một vấn đề.”
Trò chơi có mục đích, như thấy trong SPIKE™ Essential và các giải pháp STEAM khác của LEGO Education, là chìa khóa cho đa dạng giải pháp. Đó là cách để phát triển tình yêu thích học của học sinh nhỏ tuổi đồng thời giáo dục cho họ những bài học quan trọng về tính linh hoạt, giải quyết vấn đề sáng tạo và sự kiên nhẫn. Đó là công nghệ vì mục tiêu lớn. Như Sliwinski nói, “Công nghệ không bao giờ là mục tiêu; đó là một công cụ để giúp chúng ta tạo ra những trải nghiệm học tập ý nghĩa, sáng tạo cho trẻ em.” 任命 thành công.
Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập LEGOeducation.com.
Câu chuyện này được sản xuất bởi blog.mytour.vn Brand Lab cho LEGO® Education
0 Thích