Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắcdu lịch Sơn Ladu lịch phượt
06/04/20232.5920

Tây Bắc ngọt ngào trong những ngày xuân vừa ghé - Kỳ 1 năm 2024

Đã từng đi qua bao cung đường, đã được đón mùa xuân ở rất nhiều nơi nhưng có lẽ trong trái tim của người lữ khách, mùa xuân Tây Bắc có một sức hút đến mê người. Tây Bắc đầu xuân có nắng vàng ươm vương màu lạnh, có những triền đồi khoác trên mình tấm áo của ngàn hoa. Tây Bắc đầu xuân có đôi má ai hây hây đỏ, có nụ cười hiền của bà mẹ địu con xuống chợ phiên và có cả những bóng dáng thướt tha của cô thiếu nữ đương thì, thẹn thùng đứng bên người thương trong phiên chợ tình của mùa xuân.

 

Có một Tây Bắc ngọt ngào những lúc xuân về

Có một Tây Bắc ngọt ngào những lúc xuân về - Ảnh: Tran Van

 

Tây Bắc đầu xuân đẹp như thế đó, nhẹ nhàng, thanh khiết nhưng gieo vào lòng người là cả những miền xúc cảm đong đầy. Vậy nên người ta mới thích băng đèo vượt núi, tìm về miền biên viễn xa xôi ấy khi chuông thời gian điểm những nhịp đầu tiên của mùa xuân.

 

Tây Bắc - Khiến trái tim lại nôn nao những nhịp rất riêng

Khiến trái tim lại nôn nao những nhịp rất riêng - Ảnh: Andy Vu

 

TÂY BẮC ĐẦU XUÂN – CÓ SẮC NẮNG NGỌT NGÀO

 

Bỗng một ngày, trong cái lạnh tê người của ngày đông buốt giá, ta như thấy những làn nắng vàng tươi đang le lói qua màn sương mờ ảo. Nắng hòa quyện cùng sương, nắng đậu trên nhành cây trơ trọi lá và nắng vương cả trên tấm áo phơi trước hiên nhà, hình như trời đất đang sắp vào xuân rồi đó, khiến lòng người hân hoan, chờ đợi một mùa mới lại về.

 

Tây Bắc đầu xuân, thấy nắng len trong làn sương mờ ảo

Tây Bắc đầu xuân, thấy nắng len trong làn sương mờ ảo - Ảnh: Quân Vũ

 

Và còn vương chút hơi lạnh của ngày đông Tây Bắc

Và còn vương chút hơi lạnh của ngày đông - Ảnh: fxhfh Eyrndj

 

Nắng đầu xuân không rực rỡ như những tia nắng của ngày hè, cũng chẳng ảo diệu như làn nắng mùa thu, nắng đầu xuân còn vương thêm màu lạnh của sương mai, màu lạnh của những cơn gió đông đang chùng chình chưa rời gót. Nhưng có lẽ vì vậy nên nắng mới có một sắc màu thật khác, bàng bạc âm hưởng buổi giao mùa nhưng cũng chứa đựng những bí ẩn của đại ngàn Tây Bắc.

 

Nắng đậu trên cả chiếc áo phơi trước hiên nhà Tây Bắc

Nắng đậu trên cả chiếc áo phơi trước hiên nhà - Ảnh: Ha Nguy

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Nắng gọi xuân về trên khắp mảnh  đất cao nguyên, nắng rủ mây trắng trời xanh cùng ngao du trên những cung đường và qua những quãng đường quen mà nắng đã đi qua, thấy chồi non lộc biếc rạo rực, chuẩn bị bung khỏi lớp áo của mình, chào đón ánh xuân.

 

Tây Bắc - gọi chồi non lộc biếc

Và gọi chồi non lộc biếc - Ảnh: Phan Hoang

 

Có ai thấy trong làn nắng ửng là nụ hoa đầu mùa e ấp, có ai thấy trong khói mơ tan buổi sớm mai là nhành non đang cựa mình thức giấc, thêu dệt nên tấm áo muôn màu muôn sắc cho đất trời miền biên viễn. Tấm áo ấy được thêu bằng chính nhựa sống của đất trời, bằng tâm hồn trong trẻo của người đồng bào và bằng cả tình yêu của kẻ lữ khách đường xa.

 

Rồi gọi cả những nụ hoa đang e ấp buổi đầu mùa Tây Bắc

Rồi gọi cả những nụ hoa đang e ấp buổi đầu mùa - Ảnh: Trung Del

 

Nắng như đánh thức cả thiên nhiên và sưởi ấm cả lòng người đang quằn mình trong cái lạnh. Nắng về khiến trong đôi mắt của người dân rẻo cao ánh lên những niềm tin, những hạnh phúc nguyên sơ, chờ đón một mùa mới lại về, chờ những vụ mùa ăm ắp lúa và chờ tình yêu nảy mầm từ đất.

 

Nắng đầu xuân đánh thức thiên nhiên và cả con người Tây Bắc

Nắng đầu xuân đánh thức thiên nhiên và cả con người - Ảnh: Nichanun Ausavapunyavat

 

Và thắp lên niềm tin trên khuôn mặt người dân tộc rẻo cao Tây Bắc

Và thắp lên niềm tin trên khuôn mặt người dân tộc rẻo cao - Ảnh: Natalie Belikova

 

TÂY BẮC ĐẦU XUÂN – CÓ NHỮNG SẮC HOA RẠO RỰC MỘT KHUNG TRỜI

 

Có ai nghe trong không gian màu nhiệm của mùa xuân là tiếng thì thầm của cỏ hoa trong gió. Có ai thấy trên những cung đường vừa đi qua, có những nhành hoa đầu tiên đang đung đưa chào đón ánh ban mai. Xuân về rồi đó, khoác lên đất trời Tây Bắc những sắc màu thân thương của tạo hóa, hoa bung nở khắp nơi như một bức họa thần tiên đẹp tới ngỡ ngàng.

 

Xuân về khoác lên Tây Bắc một tấm áo choàng thân thương của tạo hóa

Xuân về khoác lên Tây Bắc một tấm áo choàng thân thương của tạo hóa - Ảnh: Dung Nguyen

 

Tây Bắc đầu xuân có những rừng đào tô thắm một khung trời. Đào như loài hoa nữ hoàng của xuân Tây Bắc, bung nở trên khắp các sườn đồi, triền núi và lạc cả vào bản làng bình yên nép mình bên thung lũng xa. Kìa nhà ai có nhành đào reo vui trước cửa, kìa nhà ai có cô cậu bé con đang đùa nghịch dưới gốc đào xinh. Và đôi khi chợt gió chợt đi qua khiến những cánh hoa tung bay trong gió, quá thần tiên.

 

Đó là sắc đào thắm nơi thung lũng Tây Bắc

Đó là sắc đào thắm nơi thung lũng - Ảnh: Ngô Hòa Huy (Hachi8)

 

Tô hồng đôi má người thiếu nữ miền Tây Bắc

Tô hồng đôi má người thiếu nữ miền xa - Ảnh: Len Studio

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Mộc Châu

 

Và rồi bên nhành đào thắm, ta lại thấy sắc tinh khôi của hoa mận đầu mùa. Mận trắng lá xanh,mong manh tinh khiết như chính vẻ đẹp giản dị của người dân miền núi, khiến ngườ ta chẳng thể nào dời mắt, chỉ muốn say trong đâm mây trắng bồng bềnh đang bao phủ quanh cây mận già cỗi dưới chân đồi.

 

Đó là sắc tinh khôi của hoa mận đầu mùa Tây Bắc

Đó là sắc tinh khôi của hoa mận đầu mùa - Ảnh: Thang Nguyen

 

Như những thảm mây bồng bềnh ở vườn địa đàng Tây Bắc

Như những thảm mây bồng bềnh ở vườn địa đàng Tây Bắc - Ảnh: Truong Itmc

 

Đầu xuân Tây Bắc còn sót lại một màu hoa đặc trưng của ngày đông, đó là sắc cải vàng những ngày cuối vụ. Cải vàng giờ đây không còn phủ kín những cánh đồng mà chỉ khiêm nhường chân một góc chân trong sắc màu của mùa xuân. Những luống cả vàng nhỏ trên con đường xuyên bản, bên căn nhà trình tường vách đất hay chỉ lơ thơ xen lẫn với màu tím nhạt của những nhành hoa dại trên cánh đồng xa. Chỉ thế thôi nhưng cũng đủ mang thêm chút rạo rực cho ngày đầu xuân còn e ấp. Chỉ thế thôi cũng đủ để lòng người lại chộn rộn trong những niềm vui ngày mới và luyến tiếc về một mùa đã đi qua.

 

Tây Bắc đầu xuân còn có sắc cải vàng mơ màng bên căn nhà trình tường vách đất

Tây Bắc đầu xuân còn có sắc cải vàng mơ màng bên căn nhà trình tường vách đất - Ảnh: Huyen Thu

 

Tây Bắc - Điểm thêm một chút rạo rực cho buổi ban đầu

Điểm thêm một chút rạo rực cho buổi ban đầu - Ảnh: Huyen Thu

 

Vùng cao Tây Bắc - Việt Nam

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lào Cai giá rẻ

 

Mời bạn xem thêm: Tây Bắc ngọt ngào trong những ngày xuân vừa ghé - Kỳ 2

 

Dandelion – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tôi nên đi Tây Bắc vào thời điểm nào trong năm?

- Thời điểm tốt nhất để đi Tây Bắc là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến tháng 5, khi thời tiết ở đây khá mát mẻ và không quá lạnh.

Tôi có thể đến Sơn La bằng phương tiện gì?

- Bạn có thể đến Sơn La bằng xe bus, xe khách hoặc xe máy. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm hành trình thú vị hơn, bạn có thể thuê xe máy hoặc ô tô để tự lái.

Tôi nên đến đâu ở Sơn La?

- Sơn La có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn như hồ Sơn La, thác Mơ, hang Động Mười, chợ Mường... Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các hoạt động như trekking, leo núi, câu cá, thăm làng bản địa...

Tôi nên ăn gì khi đến Sơn La?

- Sơn La có nhiều món ăn ngon như thịt trâu gác bếp, cá nướng trên lò đất, bánh mì Pa Pờ, rượu cần... Bạn cũng có thể thưởng thức các món ăn đặc sản của các dân tộc thiểu số như món thắng cố (thắng cố là món ăn của người Thái, được làm từ thịt heo, bò hoặc trâu), món lợn cắp nách (món ăn của người Mông, được làm từ lợn và các loại rau củ).

Tôi nên mặc gì khi đi du lịch ở Sơn La?

- Bạn nên mặc quần áo thoải mái, dễ chịu và phù hợp với thời tiết. Nếu bạn muốn tham gia các hoạt động ngoài trời như trekking, leo núi, bạn nên mang giày thể thao và áo khoác ngoài để bảo vệ cơ thể khỏi gió lạnh.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /587