Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắcdu lịch Sơn Ladu lịch phượt
06/04/20234.6530

Tây Bắc ngọt ngào trong những ngày xuân vừa ghé - Kỳ 2 năm 2024

Đã từng đi qua bao cung đường, đã được đón mùa xuân ở rất nhiều nơi nhưng có lẽ trong trái tim của người lữ khách, mùa xuân Tây Bắc có một sức hút đến mê người. Tây Bắc đầu xuân có nắng vàng ươm vương màu lạnh, có những triền đồi khoác trên mình tấm áo của ngàn hoa. Tây Bắc đầu xuân có đôi má ai hây hây đỏ, có nụ cười hiền của bà mẹ địu con xuống chợ phiên và có cả những bóng dáng thướt tha của cô thiếu nữ đương thì, thẹn thùng đứng bên người thương trong phiên chợ tình của mùa xuân.

 

Có một Tây Bắc ngọt ngào những lúc xuân về

Có một Tây Bắc ngọt ngào những lúc xuân về - Ảnh: Tran Van

 

Tây Bắc đầu xuân đẹp như thế đó, nhẹ nhàng, thanh khiết nhưng gieo vào lòng người là cả những miền xúc cảm đong đầy. Vậy nên người ta mới thích băng đèo vượt núi, tìm về miền biên viễn xa xôi ấy khi chuông thời gian điểm những nhịp đầu tiên của mùa xuân.

 

Tây Bắc - Khiến trái tim lại nôn nao những nhịp rất riêng

Khiến trái tim lại nôn nao những nhịp rất riêng - Ảnh: Andy Vu

 

Mời bạn xem thêm: Tây Bắc ngọt ngào trong những ngày xuân vừa ghé - Kỳ 1

 

TÂY BẮC ĐẦU XUÂN – RỘN RÃ NHỮNG BUỔI CHỢ PHIÊN

 

Có những phiên chợ đầy sắc màu chờ đón ta khi thanh âm đầu của mùa xuân gõ nhịp, để ta hiểu hơn một phần hồn của người Tây Bắc, để chiêm ngưỡng một không gian vừa mang vẻ đẹp truyền thống vừa ẩn hiện âm hưởng của mùa mới trên cao nguyên.

 

Sapa đầu xuân còn rộn rã trong sắc màu của những buổi chợ phiên

Sapa đầu xuân còn rộn rã trong sắc màu của những buổi chợ phiên - Ảnh: MH Wong

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Sapa

 

Chợ phiên những ngày đầu xuân luôn rộn ràng từng dòng người từ khắp mọi nơi đổ về. Mỗi dân tộc một màu áo, tô điểm cho buổi chợ thêm phần quyến rũ. Nhưng có lẽ khiến người ta ấn tượng nhất là vẻ mặt hân hoan của các bà các mẹ, là niềm mong chờ một cuộc sống mới đang khởi sắc trong ánh mắt của người cha và nét hồn nhiên trên khuôn mặt không ngớt nụ cười của những đứa bé thơ miền núi.

 

Có khuôn mặt hân hoan của các bà, các mẹ Tây Bắc

Có khuôn mặt hân hoan của các bà, các mẹ - Ảnh: NguyenHieu

 

Có nụ cười giòn tan của những đứa trẻ vùng cao Tây Bắc

Có nụ cười giòn tan của những đứa trẻ vùng cao - Ảnh: Meo Gia

 

Chợ phiên đầu xuân rực rỡ trong những sắc màu và rộn rã trong những thanh âm, đó là tiếng chân ngựa lóc cóc trên đường, tiếng í ới gọi nhau của người đi chợ, là tiếng trả giá, tiếng chào hàng, tiếng cười nói râm ran. Tất cả khiến không gian trở nên đầy sức sống, mang theo hơi thở của mùa xuân len vào những nhịp sống đời thường.

 

Có tiếng í ới gọi nhau của người đi chợ Tây Bắc

Có tiếng í ới gọi nhau của người đi chợ - Ảnh: Gerald Gay

 

Khiến cả không gian ngập tràn trong hơi thở của mùa xuân Tây Bắc

Khiến cả không gian ngập tràn trong hơi thở của mùa xuân - Ảnh: Nguyễn Thành Luy

 

TÂY BẮC ĐẦU XUÂN - DẬP DÌU TRONG TIẾNG KHÈN TIẾNG NHẠC

 

Ai đã lên Tây Bắc một lần chắc chẳng thể nào quên phiên chợ tình nhộn nhịp, ở nơi ấy ta thấy cái tình đong đầy trong đôi mắt của người thiếu nữ, thấy niềm mong mỏi được gặp người thương trên khuôn mặt của những chàng trai. Chợ tình đầu xuân như được rót thêm mật ngọt của trời và chút đam mê của đất trời những ngày rực nắng.

 

Xúng xính rủ nhau ghé chợ tình Tây Bắc

Xúng xính rủ nhau ghé chợ tình - Ảnh: Luong Dn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Vậy nên người ta cứ chọn lên Tây Bắc lúc chợ tình vừa mở để được hòa vào bầu không khí rộn ràng niềm hạnh phúc ấy, để được say sưa trong tiếng khèn tiếng nhạc và ngất ngây hồn trong điệu múa dập dìu.

 

Tây Bắc - Để say trong tiếng khèn tiếng nhạc rộn ràng

Để say trong tiếng khèn tiếng nhạc rộn ràng - Ảnh: TranNgocphoto

 

Tây Bắc đầu xuân có chợ tình Sapa họp vào mỗi cuối tuần, có lễ hát giao duyên của người Dao ở Tả Phìn, có hội Sán Sàng của người Mông, hay những đêm Hạn Khuống dành cho những chàng trai cô gái Thái.

 

Tây Bắc - đê mê trong điệu múa lời ca

Và đê mê trong điệu múa lời ca - Ảnh: Gordon Tat

 

Ta lên chợ tình chẳng phải để kiếm người yêu, ta lên chợ tình để ngẫm về chút tình không thể bán, để cảm nhận những cung bậc cảm xúc của tình yêu đôi lứa, để thấy trong những nhọc nhằn người ta vẫn đề cao những giá trị tâm hồn, muốn dành  riêng những ngày tươi đẹp để mở đầu cho câu chuyện của cả một đời.

 

Tây Bắc - Để cảm cái duyên thắm tình nồng miền biên viễn

Để cảm cái duyên thắm tình nồng miền biên viễn - Ảnh: Tran Anh Linh

 

Vùng cao Tây Bắc - Việt Nam

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lào Cai giá rẻ

 

Tây Bắc đầu xuân cứ ngọt ngào như thế khiến người ta phải nao lòng trong niềm cảm xúc đong đầy. Xuân về trên những giọt nắng còn tươi, trên nhành non nõn nà nơi đầu ngọn và trên sắc thắm của cánh đào, mơ, mận đang đung đưa trong làn gió nhẹ sớm mai. Xuân về mang những niềm vui trải dài trên những cung đường, mang hạnh phúc niềm tin về những bản làng xa, để nghe trong lời thì thầm của đất trời, thấy nụ cười vương trên khóe môi ai.

 

Dandelion – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tôi nên đi Tây Bắc vào thời điểm nào trong năm?

- Thời điểm tốt nhất để đi Tây Bắc là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến tháng 5, khi thời tiết ở đây khá mát mẻ và không quá lạnh.

Tôi có thể đi đến Sơn La bằng phương tiện gì?

- Bạn có thể đi đến Sơn La bằng xe bus hoặc xe máy từ Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể bay đến sân bay Sơn La và tiếp tục di chuyển bằng taxi hoặc xe đưa đón.

Tôi nên ở đâu khi đến Sơn La?

- Sơn La có nhiều khách sạn và nhà nghỉ để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm đời sống của người dân địa phương, bạn có thể chọn homestay hoặc nhà dân.

Tôi có thể tham gia những hoạt động gì khi đến Sơn La?

- Sơn La có nhiều điểm tham quan như hồ Sơn La, thác Mơ, hang Động Mười, chợ Mường... Bạn cũng có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, leo núi, câu cá, thăm làng bản...

Tôi nên ăn gì khi đến Sơn La?

- Sơn La có nhiều món ăn đặc sản như thịt trâu gác bếp, cá nướng trên lò đất, rượu cần, bánh tằm... Bạn cũng có thể thưởng thức các món ăn địa phương tại chợ Mường Sơn.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /423