Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâyẩm thực ngày tếtdu lịch ngày tếtMalaysiavăn hóa thế giới
06/04/20232.4240

Tết 2024 đậm đà bản sắc truyền thống của các nước trên thế giới - Phần 2

Năm mới 2015 đã gần kề trước ngưỡng cửa của mọi nhà. Không khí chuẩn bị cho năm mới 2015 trong những ngày này trên khắp thế giới thật nhộn nhịp. Nhưng sự chuẩn bị này ở mỗi nước lại mang nét độc đáo riêng, đậm đà bản sắc truyền thống của dân tộc mình. Du khách hãy cùng Mytour tìm hiểu nhé!

 

Mời bạn xem Chào đón Tết 2015 đậm đà bản sắc truyền thống của các nước trên thế giới - Phần 1

 

ĐÓN TẾT 2015 CỦA MALAYSIA- OTAK-OTAK

 

Otak Otak là ngày Tết cổ truyền mang đậm bản sắc dân tộc của người Malaysia. Đây cũng là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp, đoàn tụ với nhau, cùng ăn uống, vui chơi và trao cho nhau những lời chúc phúc.

 

Tết Otak Otak

Đường phố Malaysia ngày Tết Otak Otak - Ảnh: demotix

 

Người Malaysia thường trang trí cho ngày Tết cổ truyền bằng lồng đèn với hai màu chủ đạo là đỏ và vàng. Hai màu này tượng trưng cho sự sung túc, ấm áp và những điều may mắn sẽ đến trong năm mới.

 

Tết Otak Otak

Bản sắc dân tộc thể hiện rõ nét qua những chiếc lồng đèn- Ảnh: Amir

 

Tết Otak Otak

Đường phố và nhà ở đều được trang trí bằng lồng đèn- Ảnh: Beachimite

 

Tết Otak Otak

“Bầu trời” lồng đèn tại chùa Thean Hou- Ảnh: aninda kabir

 

Sở dĩ ngày Tết dân tộc của Malaysia còn được gọi là Otak Otak bởi vì món ăn phổ biến vào dịp Tết của Malaysia có tên là Otak – Otak. Du khách sẽ dễ dàng bắt gặp món ăn này ở bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào. Ngoài ra, người Malaysia còn có tập tục dùng salad cùng nhau trong ngày đầu tiên của năm mới.

 

Tết Otak Otak

Món ăn đậm đà bản sắc dân tộc của người Malaysia- Ảnh: Seet Ying Lai

 

Tết Otak Otak

Tục tập dùng salad đầu năm ở Malaysia - Ảnh: Sưu tầm

 

Nét đặc biệt trong bản sắc dân tộc của người Malaysia vào dịp tết là khi gặp gỡ vào dịp năm mới, người Malaysia có tục lệ chạm nhẹ bàn tay mình vào lòng bàn tay người đối diện, sau đó thu tay lại rồi áp sát vào tim chừng vài giây. Người lớn tuổi hơn thì chào hỏi trước.

 

Tết Otak Otak

Tục lệ mang bản sắc dân tộc Malaysia- Ảnh: Weekit Ong

 

ĐÓN TẾT 2015 TẠI PHILIPPINE

 

Năm mới ở Philippine diễn ra từ ngày 30/12 dương lịch cũng chính là dịp lễ kỷ niệm ngày Philippine Jose Lisarơ - nhà thơ yêu nước, người anh hùng dân tộc vì thế ngày này người ta còn gọi là “Ngày anh hùng”. Ngày Tết của người Philippine đậm đà bản sắc dân tộc, đây là ngày để mọi người cùng ghi nhận những điều đã xảy ra trong một năm qua, hy vọng một năm mới có nhiều đổi thay, mới mẻ.

 

Tết Philippine

Người dân Philippine hào hứng đón thời khắc giao thừa - Ảnh: sưu tầm

 

Tết Philippine

Chợ Phillipine vào dịp Tết dân tộc khá nhộn nhịp- Ảnh: Syracuse

 

Tết Philippine

Đường phố Phillipine ngập những chùm trái cây kết hồng bao may mắn - Ảnh: Sưu tầm

 

Những ngày giáp tết, hầu hết các gia đình Philippines đều dọn dẹp nhà cửa, kiểm lại đồ đạc, dọn những thứ không sử dụng. Trước đêm giao thừa, các gia đình bắt tay vào chuẩn bị bàn tiệc “Media Noche” để cả gia đình cùng thưởng thức vào đúng nửa đêm.

 

Tết Philippine

Bàn tiệc của người Philippine vào dịp Tết dân tộc - Ảnh: Sưu tầm

 

Với người Philippine những vật tròn trịa biểu trưng cho sự thịnh vượng (hình của đồng xu) do đó trong năm mới, nếu trong nhà bạn được bày trí càng nhiều vật hình tròn thì càng có lộc, kể cả những mâm trái cây trên bàn ngày Tết. Đây là một điểm thể hiện bản sắc riêng biệt của dân tộc Philippine.

 

Tết Philippine

Ngày Tết “tròn trĩnh” của người Philippine - Ảnh: Sưu tầm

 

NOVIY GOD 2015 - LỄ CHÀO ĐÓN TẾT CỦA NGƯỜI NGA

 

Được tổ chức trong một tuần, từ ngày 1/1 đến ngày 7/1, Noviy God là ngày lễ đánh dấu một năm mới truyền thống quan trọng bậc nhất của người Nga. Người Nga quan niệm việc trang trí nhà cửa để chào đón năm mới 2015 là rất quan trọng từ những chi tiết nhỏ nhất.

 

Tết Nga

Không khí năm mới tràn ngập khắp các căn nhà ở Nga - Ảnh: Sưu tầm

 

Tết Nga

Trang trí đường phố chào đón năm mới 2015- Ảnh: Sưu tầm

 

Trước khi ngày lễ Noviy God diễn ra, tương tự như các bạn đồng lứa ở các nước phương Tây, thường viết thư gửi ông già Noel để mong nhận được những món quà mơ ước vào dịp giáng sinh, năm mới, trẻ em Nga cũng viết ra món quà mà mình mong nhận được và gửi cho Cha Frost.

 

Tết Nga

Cha Frost- người đem đến những món quà cho trẻ em Nga trong dịp năm mới- Ảnh: Sưu tầm

 

Tết Nga

Cha Frost diễu hành ở các đường phố tặng quà cho trẻ em- Ảnh: Sưu tầm

 

Ngoài ra, người Nga cũng quan niệm, Noviy God là dịp để các thành viên trong gia đình đoàn viên, hội ngộ và vui chơi, trao gửi cho nhau nhau yêu thương và những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp.

 

Tết Nga

Cùng nâng ly trong ngày lễ Noviy God- Ảnh: pchelandiya

 

Những cái Tết đậm đà bản sắc dân tộc của các nước trên thế giới với những cách tổ chức khác nhau. Từ cách trang trí đến những phong tục tuy mang những nét độc đáo riêng nhưng cuối cùng vẫn quy tụ lại ở chỗ đều mong muốn một năm mới ngập tràn niềm vui, hạnh phúc và may mắn!

 

Happy new year 2015!

 

Thùy Dương- Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /168