Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắcdu lịch Hòa Bìnhkhám phá hòa bìnhrượu cần hòa bình
06/04/20231.8860

Thả lòng cùng hương rượu cần Hòa Bình năm 2024

11 giờ 30 phút, đoàn của chúng tôi ai cũng đói bụng sau cuộc hành trình thăm Thủy Điện Hòa Bình.

 

Thả lòng cùng Hòa Bình
Thả lòng cùng hương rượu cần Hòa Bình - Ảnh: dulichvietnam
 
Nhưng thay vì vào quán ăn, chúng tôi lại được đưa đến Trung tâm giao dịch và giới thiệu văn hóa dân tộc tỉnh Hòa Bình. Anh Hướng dẫn viên (HDV) bảo: Hãy xem chương trình văn nghệ dân tộc rồi hãy ăn cơm. Anh HDV có lý do khi thiết kế chương trình ca nhạc cho đòan du khách trước giờ cơm.Và quả thật, ngoài núi rừng, ngoài bao nhiêu điều hấp dẫn đầy huyễn hoặc của một tỉnh miền núi, Hòa Bình đã làm nao lòng khách bằng chính chương trình văn nghệ đậm chất dân tộc mà chúng tôi được xem trong buối trưa nắng tại đây.
 
Thả lòng cùng Hòa Bình
thả hồn cùng những điệu múa và nhạc cụ. - Ảnh: dulichvietnam
 
Khu vực biểu diễn văn nghệ là một nhà sàn trong khu vực nhiều cây cỏ. Dĩ nhiên là nơi đây cũng đã có biết bao người đến trước chúng tôi, bỏ cái thói lề xem ca nhạc phải ngồi trên ghế, cứ thế mà chọn chổ ngồi trên những chiếc chiếu đã trải sẵn, mà thả hồn cùng những điệu múa và nhạc cụ.

Tôi không kịp hỏi tên 12 người của  Đội văn hóa dân tộc, nhưng những nụ cười của họ đã thực sự làm cho lòng khách đến lưu luyến.
 
Thả lòng cùng Hòa Bình
tỉnh Hòa Bình có cả một kho tàng lớn về văn nghệ dân gian. - Ảnh: dulichvietnam
 

Vỏn vẹn 12 người cho một chưong trình ca nhạc. Nhưng chỉ cần bao nhiêu đó, với tài nghệ điêu luyện của những diễn viên, ca sĩ yêu nghề, đã làm cho lòng tôi cùng lao xao theo.

Theo tìm hiểu, chúng tôi đuợc biết, tỉnh Hòa Bình có cả một kho tàng lớn về văn nghệ dân gian. Việc đưa chúng ra đời sống văn hóa cộng đồng, giới thiệu cho khách phương xa đặc sản này, Hòa Bình đã  thực sự thành công.

Ở giữa nhà sàn là ché rượu cần để sẵn. Có thể nhiều người đã tiếp xúc với rượu cần Tây Nguyên, nhưng uống rượu cần ở Hòa Bình lại là điều khác. Mở màn là người dẫn chương trình trong trang phục dân tộc Muờng kể chuyện, các cô gái xinh múa mời uống rượu, anh dẫn chưong trình, các cô gái và cả đòan cùng hòa nhịp với khách, uống rượu qua những ống tre cắm vào bình rượu.

Sự đa văn hóa  dân tộc ở Hòa Bình đã được biểu diễn trong những tiết mục biểu diễn khiến cho chúng tôi thật sự sảng khóai, quyến luyến nơi này. Biểu diễn nhạc cụ có biểu diễn đánh trống (Mường), chơi cồng chiêng (Mường), hợp tấu đàn sáo (Thái). Sau đó là các màn múa tập thể hát ví đúm (Mường), hát gọi bạn tình (H''''''''Mông), múa Keng Loóng (Mường), múa chá chiêng (Thái), múa Chuông (Dao), múa khèn (H''''''''Mông) ... 
 
Thả lòng cùng Hòa Bình
Gần như không có tiết mục nào là không gây ấn tuợng với chúng tôi. - Ảnh: dulichvietnam
 
 
 
Mở đầu là màn biểu diễn cồng chiêng. Các thành viên trong đội cả nam lẫn nữ đều cùng sử dụng cồng chiêng thành thạo. Trong thênh thang không gian của núi rừng, âm thanh ấy tạo ra một cảm giác buâng khuâng. Sau đó là mùa với những điệu múa uyển chuyển, vừa múa vừa biểu diễn các lọai nhạc cụ khá độc đáo mà rất nhiều người lần đầu tiên đựơc nhìn thấy và được nghe.

Sự hấp dẫn trong chương trình là hát mời trầu và thổi khèn lá gọi bạn tình. Có thể trong điều kiện, chưa đến được Mai Châu. Để cùng ở trong nhà sàn cũng người Thái, để hưởng không khí đến lạ không nhộn nhịp nhưng làm cho cuộc sống đẹp hơn. Thì chính trong ngôi nhà sàn này, chính những cô gái hát mời trầu, rồi xuống tận bên dưới mời trầu khách tham dự. Cả đời chẳng hề ăn một miếng trầu, nhưng khi đựoc một cô gái xinh đẹp  mời trầu. Nhón tay lấy miếng trầu, miếng cau nhai thử xem mình có say tình không?
 
Thả lòng cùng Hòa Bình
Khèn lá là đặc sản thật sự của các chàng trai ở đây để gọi bạn tình. - Ảnh: dulichvietnam
 
 
Khèn lá là đặc sản thật sự của các chàng trai ở đây để gọi bạn tình. Không khí sân khấu lãng mạng thực sự khi chàng trai cất tiếng gọi bạn bằng âm thanh tạo ra bởi chiếc lá. Cô gái xinh tươi cầm chiếc dù xanh che xuất hiện, múa dù e ấp  và họ tạo cho sân khấu cảm giác hẹn hò. Nhiều khách được mời thổi khèn lá với lời đùa vui: “Nếu ai thổi đựoc kèn lá, có cô gái Mường sẵn sàng đi theo.” Nhưng chẳng có ai thổi được.

Sự nhộn nhịp hẳn lên là màn cuối chương trình với màn biểu diễn nhảy sạp. Khách tham dự cứ lên cùng , nhảy sạp chung với diễn viên. Nhảy như không muốn thời gian ngừng lại. Và lẻ dĩ nhiên, ai cũng muốn dành chút thời gian để chụp ảnh lưu niệm cùng các cô gái xinh đẹp, lưu giữ lại cho mình một buổi trưa đầy thú vị.
 
Vậy đó, chuyến đi Hòa Bình luôn đọng lại trong người những âm vang của cồng chiêng, của lá trầu cay, của rượu cần, của tiếng khèn lá gọi bạn tình và hồn nhiên dẫm chân nhảy sạp. Sự thành công của du lịch Hòa Bình còn chính là việc đưa văn hóa dân tộc  đến đông đảo khách ghé qua.

Buổi trưa hôm ấy chúng tôi ăn cơm trễ, nhưng cơn đói đã bị lãng quên vì chúng tôi đã được chiêu đãi một bữa tiệc văn hóa dân tộc thịnh soạn, khó thể nào lãng quên.
 
Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Thả lòng cùng hương rượu cần Hòa Bình là gì?

- Thả lòng cùng hương rượu cần Hòa Bình là một câu ca dao, tục ngữ của người dân tộc Thái ở Hòa Bình, Miền Bắc. Câu này thể hiện tình cảm yêu thương, sự đoàn kết và tinh thần vui tươi, hòa nhã của người dân địa phương.

Rượu cần Hòa Bình có gì đặc biệt?

- Rượu cần Hòa Bình được làm từ gạo nếp nguyên chất, được ủ trong các ống tre. Rượu có màu trắng trong suốt, hương thơm đặc trưng và vị ngọt thanh. Đặc biệt, khi uống rượu cần, người ta thường dùng ống tre để hút trực tiếp từ thùng rượu, tạo ra một không khí vui tươi, đoàn kết.

Lễ hội rượu cần Hòa Bình diễn ra khi nào?

- Lễ hội rượu cần Hòa Bình diễn ra vào tháng 9 âm lịch hàng năm, tại các làng rượu cần trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Đây là dịp để người dân địa phương cùng nhau vui chơi, giao lưu và thưởng thức rượu cần.

Ngoài rượu cần, Hòa Bình còn có những đặc sản gì?

- Hòa Bình là vùng đất của nhiều dân tộc, vì vậy đặc sản ở đây rất đa dạng và phong phú. Ngoài rượu cần, Hòa Bình còn có các món ăn như thịt gác bếp, cá nướng trui, nộm hoa chuối, cơm lam... Ngoài ra, Hòa Bình còn có các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như vải brocade, đồ gốm sứ, đồ da thủ công...

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /588