Mytour blog
06/04/20237.6440

Thác Sao Va năm 2024

Thác Sao Va là 1 trong 4 thác lớn thuộc địa bàn Huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, hứa hẹn là địa điểm lý tưởng cho các bạn trẻ muốn khám phá núi rừng xứ Nghệ.

 

Thác Sao Va (còn có tên gọi khác là thác "hai mươi sải", có những thác nước dài, chảy nhanh và mạnh tạo màu nước trắng xóa, mờ sương, mát rượi giữa vùng rừng núi nhấp nhô, sông suối uốn quanh ghềnh thác.

 

Thác Sao Va tuyệt đẹp của Nghệ An - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Nghệ An

 

Đây là một di sản thiên nhiên đang nằm trong quy hoạch điểm du lịch hàng đầu của huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Một trong những điểm lý tưởng từ lâu đã cuốn hút du khách. Chẳng ai nghĩ ngọn thác, cái hang quanh năm bám lấy bản làng hay những nếp nhà sàn họ vẫn sống, vẫn ngày lại ngày lên xuống lại có thể trở thành điểm du lịch để những người (tạm gọi là du khách) mãi tận đâu tìm đến, thưởng ngoạn, ngắm nghía, chụp ảnh và cả sự trầm trồ.

Cách thành phố Vinh khoảng 160 km, du khách chỉ cần đi ngược quốc lộ 1, sau đó rẽ trái vào quốc lộ 48, từ đó thẳng tiến đến “Thác Camly của xứ Nghệ” và bắt đầu chuyến thám hiểm thú vị của mình cùng bè bạn hoặc gia đình.

Từ lâu thác đã là nơi sinh hoạt cộng đồng của các bản người Thái xung quanh đó, nơi các cô gái thỏa sức hòa mình vào dòng nước trong lành, khung cảnh rừng núi đại ngàn hoang sơ mà đậm chất trữ tình khiến bao chàng trai phải ngây ngất trước vẻ đẹp của tạo hóa ban cho người con gái dân tộc Thái vùng này.

 

Thác Sao Va còn có tên gọi khác là thác "hai mươi sải" - Ảnh: Sưu tầm

 

Mùa hè - mùa nước về, thác Sao Va ngày đêm ca hát, vang vọng những lời giao duyên của cô gái mới lớn hòa cùng nhịp điệu của những lời ca tiếng hát bản Thái xung quanh.

Từ cao nhìn xuống, dòng thác tuôn xả như mái tóc trắng muốt của các nàng tiên nữ, buông dài như dải lụa, vắt ngang mềm mại giữa màu xanh của thượng ngàn. Một món quà tặng độc đáo của thiên nhiên, không phải nơi nào cũng có được. 

 

Phong cảnh xung quanh thác thật hữu tình - Ảnh: Sưu tầm

 

 

Thác Sao Va có hồ nước lớn nơi chân thác. Hồ nước này nhìn có vẻ hiền từ nhưng lại có độ sâu ít ai đo được. Theo bà con ở đây kể lại, nó có độ sâu hai mươi sải tay, tương đương với 30m. Hàng năm, về mùa mưa lũ, nơi thượng nguồn sẽ có lũ lớn đổ về, cùng với độ dốc hai bên sườn núi sẽ làm cho đất đá lở xuống và tấp về hồ nước này không ít.

 

Những tảng đá bên dưới chân thác - Ảnh: Sưu tầm

 

Đã có đến hàng triệu trận lũ lớn chảy qua nơi hồ nước này trong hàng nghìn năm về trước. Nhưng số đá lớn đó xuống hồ rồi trôi đi đâu, về đâu mà hồ nước vẫn xanh trong thăm thẳm, đây thực sự là một điều bí hiểm.

 

Thác cuồn cuộn chảy ngày đêm, mùa nước lũ trông thác có chút dữ dằn - Ảnh: Sưu tầm

 

Mùa hè, theo chân những người dân bản địa, du khách đến đây không chỉ được thả mình trong dòng suối mát, ngắm thác Sao Va mà còn được ăn đặc sản núi rừng: nhím, lợn ri, măng, vịt bầu Cắm Muộn, thịt gà đen Tri Lễ, lợn nít, cơm lam… thật lý tưởng cho những ai mang ý định ngược nguồn.


Từ thác Sao Va, du khách có thể ngược dốc Phú Phương lên đỉnh Pú Pỏm để đến với Đền Chín Gian, nơi khai lập 9 mường lớn, xem những dấu tích của lịch sử từ những thế kỷ XV còn được mọi người kể hoặc được ghi lại trong sử sách, để chứng kiến các nghi lễ truyền thống như Lễ rước, Lễ chém trâu, Lễ Đại tế, Lễ tạ. Hoặc đi xuôi xuống huyện Qùy Châu thăm thú quần thể hang động di chỉ khảo cổ gồm Thẩm Ồm, Thẩm Khuyên, Thẩm Bua.  

 

Xem thêm: Tour du lịch Cửa Lò - Nghệ An



Một số lưu ý nhỏ cho chuyến hành trình khám phá của bạn:

- Người dân miền núi Nghệ An thường là người dân tộc Thái, để chuyến hành trình thêm thú vị, du khách có thể làm quen và xin ngủ nhờ nhà người dân tộc ở bản. Điểm cộng là người dân ở đây rất hiền hòa và hiếu khách nhé.

- Cộng đồng người Thái ở đây chủ yếu giao tiếp bằng bản ngữ, nên du khách có thể học thêm được tiếng dân tộc, rất thú vị.

- Với người bạn là dân tộc, người viết đã được đi thăm thú nhiều địa danh du lịch và văn hóa, lên bản người Thái ở 1 tuần với chi phí chỉ gói gọn trong 1 triệu đồng, mức giá khá dễ chịu.

- Đặc biệt, để thông tin liên lạc luôn được trao đổi, du khách nên sắm sim của nhiều nhà mạng khác nhau, nhiều bản làng người Thái có sóng điện thoại nhưng chỉ của 1 mạng nhất định.

 

Đến thác Sao Va, chắc chắn bạn sẽ có những giây phút thú vị được hòa mình trọn vẹn vào thiên nhiên. Đó sẽ là những khoảnh khắc khó quên trong chuyến du lịch hè này.

 

Các câu hỏi thường gặp
Thác Sao Và ở đâu?

Thác Sao Và nằm ở xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Miền Trung Việt Nam.

Thác Sao Và có gì đặc biệt?

Thác Sao Và có độ cao khoảng 30m, nước chảy xiết và mát mẻ quanh năm. Nơi đây còn có rừng nguyên sinh phong phú, động vật hoang dã và các loài chim quý hiếm.

Làm thế nào để đến Thác Sao Và?

Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Vinh, cách đó khoảng 30km. Nếu đi bằng xe máy, bạn có thể đi theo đường QL46 rồi rẽ vào đường tỉnh lộ 543. Nếu đi bằng ô tô, bạn có thể đi theo đường QL46 rồi rẽ vào đường tỉnh lộ 543, sau đó rẽ vào đường đất khoảng 2km để đến Thác Sao Và.

Thác Sao Và có những hoạt động gì?

Bạn có thể tắm mát, ngắm cảnh, đi bộ đường dài, leo núi, cắm trại, câu cá và tham quan rừng nguyên sinh.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Thác Sao Và?

Thời điểm tốt nhất để đến Thác Sao Và là từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đến vào mùa mưa để tận hưởng cảnh quan xanh tươi và nước chảy xiết của thác.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /203