Mytour blog
Tags:
di sản văn hóaLễ hội - Sự kiệnTràng AnTam Cốc - Bích Độngcố đô Hoa Lư
06/04/20232.7330

Thăm chốn bồng lai Tràng An ngày Giỗ tổ mùng 10 tháng 3 năm 2024

Nhắc đến chốn tiên cảnh Ninh Bình, du khách thập phương lại nhớ về mảnh đất với hình ảnh sơn thủy hữu tình tựa tranh vẽ. Núi non trùng trùng điệp điệp xen kẽ tiếng nước gợn lăn tăn trên mặt hồ, cây rừng tỏa những tán xanh đầy sức sống tươi mát cả một khoảng trời… Dịp giỗ tổ Hùng Vương đang đến gần, quần thể di sản Tràng An - cố đô Hoa Lư cùng với Nam thiên đệ nhất động Bích hứa hẹn sẽ là một chuyến đi đầy mới lạ mà Mytour muốn gợi ý đến bạn nhân ngày về cội.

 

1. CHIÊM NGƯỠNG QUẦN THỂ DI SẢN TRÀNG AN

 

Nếu xuất phát từ trung tâm Thủ đô Hà Nội, du khách chỉ mất tầm 2 giờ đồng hồ để đến Ninh Bình, phương tiện đi là xe khách hoặc ô tô gia đình. Địa điểm đầu tiên của chuyến đi là Tràng An. Nằm ở phía Nam cố đô Hoa Lư, Tràng An là một khu danh thắng thuộc tỉnh Ninh Bình với những dãy núi đá vôi trải dài, các thung lũng và hồ nước xanh trong được nối thông với nhau bởi những hang động và những khe suối nhỏ. Chính vì lẽ đó, Tràng An được người xưa ví von như một “Vịnh Hạ Long trên cạn”.

 

Trên đường đi vào danh thắng Tràng An

Trên đường đi vào danh thắng Tràng An - Ảnh: Thành Nguyễn

 

Huyền bí một Tràng An trong mắt khách du lịch ngoại quốc

Huyền bí một Tràng An trong mắt khách du lịch ngoại quốc - Ảnh: Bernard Vierneza

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hoa Lư

 

Các đầm nước được nối thông bởi 48 hang động xuyên thủy. Trong hang có nhiều nhũ đá, biến đổi liên tục tạo nên nét đặc trưng riêng độc đáo. Chính điều này làm cho Tràng An khác với các hang động khác của Việt Nam. Du khách có thể thăm thú địa điểm Phủ Khống - phủ thờ 7 vị quan triều Đinh. Ở đây có cây thị cổ thụ to đồ sộ hàng ngàn năm tuổi với điểm lạ có đến hai loại quả.

 

Phủ Khống sừng sững giữa chốn non nước hữu tình

Phủ Khống sừng sững giữa chốn non nước hữu tình - Ảnh: Khoi Tran Duc

 

2. ĐẸP MÊ MẨN DANH THẮNG TAM CỐC - BÍCH ĐỘNG

 

Điểm đến thú vị tiếp theo là khu danh thắng Tam Cốc - Bích Động. Tam Cốc có tên gọi khác là Tam Thủy động, nghĩa là ba động trên nước. Để đến điểm du lịch này, du khách sẽ xuất phát từ bến đi và qua dòng Ngô Giang (sông Ngô) thơ mộng. Trên đò ngắm xuống, làn nước xanh trong tựa một mặt gương khổng lồ trong xanh, du khách còn có thể thấy được cả những sinh vật dưới biển chuyển động như cây tóc tiên, rong biển,...

 

Bến nước xuất phát đi Tam Cốc - Bích Động

Bến nước xuất phát đi Tam Cốc - Bích Động - Ảnh: Wolf

 

Cảnh sắc ngỡ chốn tiên cảnh ở Tam Cốc

Cảnh sắc ngỡ chốn tiên cảnh ở Tam Cốc - Ảnh: Vinh Phuc Phan

 

Cổng trong của Tam Cốc là Nghi Môn Nội. Đi sâu bên trong là hang Múa, nhìn từ trên đỉnh của hang, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa nhìn về cánh đồng lúa bát ngát xanh tốt và đồng chiêm trũng, Du khách nếu muốn khám phá cảnh vào mùa gặt nên đi vào mùa thu, vào khoảng tháng 5. Thời gian giỗ tổ Hùng Vương, cảnh sắc nơi đây đang trong thời gian nảy nở của đất trời, cánh đồng chiêm trũng lúa mọc xanh tươi tốt tựa như lạc vào chốn tiên có thật.

 

Từ đỉnh hang Múa nhìn xuống cánh đồng bát ngát

Từ đỉnh hang Múa nhìn xuống cánh đồng bát ngát - Ảnh: Michael Cook

 

Hoàng hôn buông trên đường đi vào Tam Cốc - Bích Động

Hoàng hôn buông trên đường đi vào Tam Cốc - Bích Động - Ảnh: Maria Hodel

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Ninh Bình

 

3. THAM QUAN MỘT CỐ ĐÔ HOA LƯ CỔ KÍNH VÀ BỀ THẾ

 

Xế chiều, du khách ghé trạm dừng chân tiếp theo là cố đô Hoa Lư cổ kính. Khởi lập dưới triều vua Đinh Tiên Hoàng và kế đến là nhà Lê, kinh đô Hoa Lư tồn tại 42 năm trong lịch sử Việt Nam. Đến đây, bạn có thể chọn tham quan động Thiên Tôn, thuộc địa phận núi Dũng Đường, xã Ninh Mỹ, huyện Hoa Lư đầu tiên. Cùng với núi Dũng Đường, núi Lương Sơn và Côn Lĩnh hợp thành thành lũy khổng lồ bao bọc kinh đô Hoa Lư xưa.

 

Cổng vào trạm Thiên Tôn

Cổng vào trạm Thiên Tôn - Ảnh: Khoi Tran Duc

 

Qua trạm Thiên Tôn, du khách sẽ bước vào tham quan khu trung tâm của cố đô Hoa Lư - kinh đô đầu tiên của Nhà nước phong kiến Trung Ương tập quyền Việt Nam. Hơn ngàn năm trước, Hoa Lư là một đế đô nguy nga, tráng lệ, những núi đồi trùng điệp xung quanh vành đai kinh đô như tấm bình phong chắc chắn. Hình ảnh sông Hoàng Long uốn khúc, cánh đồng Nho Quan - Gia Viễn mênh mông… không khiến du khách mê mẩn.

 

Cảnh sắc núi Mã Yên nhìn một góc từ trên cao

Cảnh sắc núi Mã Yên nhìn một góc từ trên cao - Ảnh: Dan Rochelle

 

Tiếp đến là đền vua Đinh Tiên Hoàng được xây dựng theo lối nội công ngoại quốc, các công trình kiến trúc đăng đối theo trục đường chính đạo, ngoài đền là Ngọ Môn Quan. Đền quay mặt về hướng Đông, phía trước còn có núi Mã Yên kì vĩ. Trong cùng là chính cung thờ vua Đinh và các con, toàn bộ được thiết kế bằng đá xanh. Đặc điểm của đền vua Đinh là được bao kín xung quanh nên đền khá tối, cũng chính vì vậy, luồng ánh sáng mờ ảo đã tạo cho đền thờ và nghê trượng như có một sức mạnh huyền bí.

 

Đền vua Đinh Tiên Hoàng quay về hướng Đông

Đền vua Đinh Tiên Hoàng quay về hướng Đông - Ảnh: Khoi Tran Duc

 

Đền thờ vua Đinh khi hoàng hôn chuẩn bị buông
Đền thờ vua Đinh khi hoàng hôn chuẩn bị buông - Ảnh: Hayazee Harrun

 

Xem thêm: Các tour du lịch Ninh Bình giá rẻ

 

Mỗi cuộc hành trình đều cho du khách những trải nghiệm khó quên và thú vị đến bất ngờ. Ngày giỗ tổ Hùng Vương, về thăm cố đô Hoa Lư để nhìn lại chốn đế đô của một thời mang tên Đại Cồ Việt, Mytour hi vọng du khách sẽ có được một chuyến đi mỹ mãn ngày giỗ tổ mùng 10 tháng 3 đồng thời cũng là dịp lễ 30/4 và 1/5 này.

 

Hạnh Nguyên - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /187