Mytour blog
Tags:
du lịch cao bằnglàng nghề Việt Namdu lịch Bắc NinhBắc Ninh
06/04/20233.6330

Tham quan làng tranh tre hun khói Xuân Lai – Bắc Ninh năm 2024

Làng Xuân Lai (xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) vốn nổi tiếng từ lâu với nghề thủ công có nguyên liệu là tre. Từ cây tre gần gũi, chân chất của thôn quê, những người thợ nơi đây đã sản xuất ra rất nhiều mặt hàng có giá trị thẩm mỹ cao, phục vụ không chỉ nhu cầu trong nước mà còn xuất ra cả nước ngoài.Trong đó tranh tre hun khói là một sản phẩm độc đáo được nhiều khách hàng trong và ngoài nước yêu chuộng bởi sự giản dị và tinh tế của mình.

 

Khi chúng ta theo dõi quá trình chế tác ra các sản phẩm tranh tre hun khói ấy, ta mới thấy hết được nét tài hoa của những người thợ Xuân Lai.

 

Tham quan làng tranh tre hun khói Xuân Lai  Bắc Ninh

Nét tài hoa của người thợ Xuân Lai

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bắc Ninh


Với những tác phẩm độc đáo như ở giữa làng Xuân Lai là mái đình và chùa với gốc đa già tỏa bóng yên bình như bao làng quê Bắc Bộ khác.

Tre – nguyên liệu chính được phơi rải rắc khắp các con đường trong làng. Tre này là tre rừng, được các lái buôn đem về từ Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn…

 

Tham quan làng tranh tre hun khói Xuân Lai  Bắc Ninh

Tre- nguyên liệu chính được phơi khắp làng


Những người thợ thủ công đã nhanh nhạy áp dụng máy móc vào sản xuất, khiến cho công việc trở nên nhẹ nhàng hơn trước nhiều.

 

Tham quan làng tranh tre hun khói Xuân Lai  Bắc Ninh

Người thợ đang dùng máy khoan tre

 

Ở Xuân Lai có những gia đình chuyên sản xuất tranh trên chất liệu tre. Các loại tranh thường được vẽ là tranh phong cảnh thôn quê, tranh dân gian Đông Hồ.

 

Tham quan làng tranh tre hun khói Xuân Lai  Bắc Ninh

Bộ tranh tứ bình “Tứ quý” của dòng tranh Đông Hồ được “truyền hồn” sang tranh Xuân Lai

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Ninh


Những ống tre được ngâm nước sau hai, ba tháng thì đem lên hun thành màu đen hay cánh gián; rồi chẻ ra thành các mảnh rồi nẹp thành những phên với nhiều kích thước tùy loại tranh.

Người thợ dùng chiếc lưỡi cưa được mài sắc một đầu để cạo những lớp màu cánh gián do hun lửa. Đây là một cách “vẽ” rất đặc biệt của của làng Xuân Lai

 

Tham quan làng tranh tre hun khói Xuân Lai  Bắc Ninh

Một góc trưng bày tranh Xuân Lai

Xem thêm: Các tour du lịch Bắc Ninh

 

Các câu hỏi thường gặp
Làng tranh tre hun khói Xuân Lai ở đâu?

- Làng tranh tre hun khói Xuân Lai nằm ở xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, Miền Bắc.

Làng tranh tre hun khói Xuân Lai có gì đặc biệt?

- Làng tranh tre hun khói Xuân Lai là nơi sản xuất và trưng bày các tác phẩm tranh tre hun khói, một nghề truyền thống của địa phương. Các tác phẩm tranh tre hun khói được làm từ tre, bằng cách đốt cháy và vẽ lên bề mặt tre đã được xử lý.

Thời gian tham quan làng tranh tre hun khói Xuân Lai là bao lâu?

- Thời gian tham quan làng tranh tre hun khói Xuân Lai tùy thuộc vào mục đích của từng người. Nếu chỉ muốn tham quan và chiêm ngưỡng các tác phẩm tranh tre hun khói thì khoảng 1-2 giờ là đủ. Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về nghề làm tranh tre hun khói thì có thể dành cả ngày để tham quan và học hỏi.

Giá vé tham quan làng tranh tre hun khói Xuân Lai là bao nhiêu?

- Hiện tại, làng tranh tre hun khói Xuân Lai không thu phí vé tham quan. Tuy nhiên, nếu muốn mua các tác phẩm tranh tre hun khói thì sẽ phải trả tiền tương ứng với giá của từng tác phẩm.

Có những hoạt động gì khác tại làng tranh tre hun khói Xuân Lai?

- Ngoài việc tham quan và mua sắm các tác phẩm tranh tre hun khói, du khách còn có thể tham gia các hoạt động như học làm tranh tre hun khói, tham gia các trò chơi dân gian, thưởng thức các món ăn địa phương,...

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /256