Mytour blog
Tags:
du lịch Nam Bộcù lao Thới Sơnẩm thực nam bộ đặc sản Nam Bộcảnh đẹp Nam bộ
06/04/20234.7830

Thới Sơn - Cù lao Nam Bộ có ai đã ghé thăm năm 2024?

Thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, địa hình tỉnh Tiền Giang chia thành ba vùng rõ rệt: vùng cây trái ven sông Tiền, vùng Đồng Tháp Mười và vùng ven biển Gò Công. Vùng đất này là nơi hội tụ các loại hoa quả nổi tiếng như mận hồng đào Trung Lương, vú sữa Vinh Kim, xoài cát, cam sành, ổi xá lị Cái Bè,...

 

Cù lao Thới Sơn-nằm giữa bốn bề sông Tiền Giang

Cù lao Thới Sơn nằm giữa bốn bề sông Tiền Giang - Ảnh: Quang Pierre

 

Trong đó, cù lao Thới Sơn là một vùng trồng cây ăn trái nổi tiếng của tỉnh Tiền Giang. Đến cù lao Thới Sơn, bạn như lạc vào một miệt vườn đậm nét Nam Bộ với những vườn cây ăn trái xum xuê chạy ngút ngàn, khí hậu mát mẻ dễ chịu, nhiều dãy nhà thẳng tắp bày bán đủ các mặt hàng thủ công mỹ nghệ sản xuất từ cây dừa; hàng thêu may, đan, rượu, bánh và được trải nghiệm nhiều cảm giác mới lạ như chèo xuồng, bắt cá đồng…

 

VÙNG ĐẤT CỦA NHỊP SỐNG PHƯƠNG NAM

 

Cù lao Thới Sơn cách thành phố Mỹ Tho 20 phút đi bằng thuyền, nằm giữa bốn bề sóng nước hạ lưu sông Tiền.

 

Từ cù lao Thới Sơn-có thể ngắm cầu Rạch Chiếc nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre

Từ cù lao Thới Sơn có thể ngắm cầu Rạch Miễu nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre - Ảnh: Sơn Trương

 

Du khách đến Thới Sơn sẽ được tham quan và tiếp cận với nếp sống của người dân vùng đồng bằng sông nước Tây Nam Bộ. Những căn nhà ngói ba gian lọt thỏm giữa vườn cây ăn trái trĩu quả đủ màu sắc của quả mận, xoài, mít, nhãn…, những hàng cây xanh tỏa bóng mát ven những con đường nhỏ, những cô thôn nữ xinh xinh e lệ. Tất cả tạo nên một không gian êm đềm, nhẹ nhành nhưng cũng rất phóng khoáng như tính cách của người phương Nam.

 

Cù lao Thới Sơn-những con thuyền nhỏ len lỏi giữa vùng sông nước Nam Bộ

Những con thuyền nhỏ len lỏi giữa vùng sông nước Nam Bộ - Ảnh: Stephen Cunningsworth

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Tiền Giang

 

Để khám phá cù lao Thới Sơn, bạn có thể chèo đò xuôi theo những con rạch uốn lượn giữa hai hàng cây trái xum xuê, chao mình in bóng xuống dòng nước trong xanh. Nếu muốn tự do hơn, bạn cũng có thể lựa chọn cách tản bộ men theo những con đường nhỏ xinh, băng qua những vườn cây trái xanh um xen lẫn những ngôi nhà cổ kính, xưa cũ.

 

Cù lao Thới Sơn-Nghe một điệu đờn ca tài tử

Nghe một điệu đờn ca tài tử ở miền Cù lao Thới Sơn - Ảnh: Apricot Cafe

 

Trước quang cảnh xanh tươi, du khách sẽ tạm quên sự ồn ào của phố thị, để hòa mình vào không gian yên bình, thoáng đãng của miền Tây sông nước. Sau những giờ lang thang khám phá, du khách có thể nghỉ chân tại những căn nhà ba gian mang nét đặc trưng của kiến trúc Nam Bộ để uống từng ngụm nước dừa ngọt dịu và thưởng thức những thanh âm reo rắt, nhịp nhàng của dàn đờn ca tài tử.

 

Cù lao Thới Sơn-Miền cây trái vùng Cù lao Tây Nam Bộ

Miền cây trái vùng Cù lao Tây Nam Bộ - Ảnh: K.K

 

Ngoài các vườn cây ăn trái trĩu quả, cù lao Thới Sơn còn được bao bọc những những rặng dừa cao cao. Cây dừa gắn liền với sinh hoạt đời thường của người dân nơi đây thông qua các nghề thủ công được sản xuất từ dừa như các sản phẩm mỹ nghệ như giỏ, đũa, thìa, lục bình, chân đèn... được làm từ thân, xơ, lá, sợi, gáo của cây dừa rất tinh tế và độc đáo. Với bàn tay khéo léo và tài hoa, người dân nơi đây không chỉ tạo ra những sản phẩm thủ công thông thường mà còn là một cách lưu giữ và giới thiệu đến du khách những nét văn hóa truyền thống của vùng đất này.

 

Cù lao Thới Sơn-Dưới bóng dừa trong những nắng ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Dưới bóng dừa trong những nắng ở Đồng bằng Sông Cửu Long - Ảnh: Francesco

 

ĐẬM ĐÀ HƯƠNG VỊ ẨM THỰC MIỀN TÂY

 

Đến với cù lao Thới Sơn, du khách không chỉ cảm nhận sâu sắc được nhịp sống sông nước của vùng đất Tây Nam Bộ mà còn  được thưởng thức những món ăn thơm ngon, những đặc sản làm ngây ngất du khách gần xa.

 

Cù lao Thới Sơn-Thưởng thức món bánh xèo đậm chất miền Tây Nam Bộ

Thưởng thức món bánh xèo đậm chất miền Tây Nam Bộ - Ảnh: Dominic Meinardi

 

Xem thêm: Các khách sạn 2 sao tại Tiền Giang

 

Với người phương Nam nói chung và miền Tây nói riêng, bánh xèo cũng có ý nghĩa thiêng liêng và gần gũi không kém bánh tét. Về Thới Sơn, du khách sẽ được thưởng thức món bánh xèo miền Tây mang hương vị đậm đà dân dã khiến du khách không thể nào quên được.  Một trong những yếu tố chính khiến thực khách mê mẩn bánh xèo miền Tây chính là ăn kèm với rất nhiều loại rau. Thực khách từ phương xa sẽ choáng ngợp trước các loại  rau đủ loại, từ lá, đọt, cọng của các loại cây trái và cây rừng. Nước mắm với vị chua chua ngọt ngọt cũng là một trong những yếu tố góp phần tăng vị ngon cho bánh xèo khiến du khách chỉ muốn ăn mãi, ăn mãi.

 

Cù lao Thới Sơn-Thơm lừng vị cá lóc nướng trui

Thơm lừng vị cá lóc nướng trui ở cù lao Thới Sơn - Ảnh: Địa điểm Du Lịch

 

Bên cạnh đó, bạn đừng quên thưởng thức và trải nghiệm món cá lóc nướng trui, đặc sản nổi tiếng của miền Tây. Du khách có thể bắt gặp món ăn này bất cứ nơi đâu trên mảnh đất miền Tây. Tuy vậy, cá lóc nướng trui tại cù lao Thới Sơn có vị đặc trưng riêng của mình, bởi nguyên liệu là những chú cá lóc tươi ngon được nuôi trong dòng nước giàu phù sa của hạ lưu sông Tiền. Bạn sẽ không thể quên được mùi cá lóc nướng thơm lừng đan xen giữa mùi rơm rã cháy khét cùng cái nóng hừng hực của ngọn lửa. Riêng vị cá lóc nướng trui cũng rất khác lạ  bởi mùi vị ngòn ngọt thơm ngon không quá khô cũng không quá nhão.

 

Cù lao Thới Sơn-Mênh mông một vùng sông nước đặc trưng miền Tây Nam Bộ, Việt Nam

Mênh mông một vùng sông nước đặc trưng miền Tây Nam Bộ, Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Minh

 

NHỊP THỞ CỦA MỘT PHẦN ĐẤT RỪNG PHƯƠNG NAM

 

Cù lao Thới Sơn mang đặc trưng của một vùng đất miền Tây Nam Bộ, bởi sự trù phú về sản vật thiên nhiên và tính cách hiền hòa, phóng khoáng của người dân. Cù lao Thới Sơn được bao bọc bởi sông nước mênh mông với hệ thống rạch, ngòi chằng chịt. Dòng sông Tiền hiền hoà chở nặng phù sa bồi đắp mang đến cho vùng đất này những sản vật dân dã và thanh khiết như bản chất giản dị, hiếu khách của cư dân miền sông nước.

 

Cù lao Thới Sơn-là một điểm đến du lịch nổi tiếng ở Tiền Giang

Cù lao Thới Sơn là một điểm đến du lịch nổi tiếng ở Tiền Giang - Ảnh: mientaytourist.com

 

Du lịch khám phá cù lao Thới Sơn

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Tiền Giang giá rẻ

 

Đứng giữa cù lao Thới Sơn, du khách sẽ đắm mình trong không gian thoáng đãng mênh mông của một vùng sông nước. Ai đã từng một lần đến nơi đây chắc chắn sẽ không thể nào quên được cảnh sắc và những món ăn đậm hương vị dân dã của một miền đồng quê, sông nước. Hãy đến, cảm nhận và hiểu hơn về một vùng đất mà hơn 300 năm trước ông cha chúng ta đã vượt qua bao chông gai thử thách để chinh phục.

 

K.K - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Thới Sơn - Cù lao Nam Bộ là địa điểm du lịch nổi tiếng ở đâu?

- Thới Sơn - Cù lao Nam Bộ là một quần đảo nằm ở tỉnh Tiền Giang, thuộc miền Nam Việt Nam.

Tại sao Thới Sơn - Cù lao Nam Bộ lại được nhiều người yêu thích?

- Thới Sơn - Cù lao Nam Bộ có cảnh quan đẹp, không khí trong lành, nhiều hoạt động vui chơi giải trí và ẩm thực đặc sắc.

Có những hoạt động gì thú vị khi đến Thới Sơn - Cù lao Nam Bộ?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi thuyền, câu cá, tắm biển, tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng như đền thờ Đức Thánh Mẫu, đền thờ Ông Địa, chùa Tắc Sậy, tham quan vườn trái cây,...

Có những món ăn đặc sản nào ở Thới Sơn - Cù lao Nam Bộ?

- Thới Sơn - Cù lao Nam Bộ có nhiều món ăn đặc sản như cá lóc kho tộ, cá lóc nướng trui, bánh xèo, bánh tráng trộn, bánh tráng nướng,...

Làm thế nào để đến Thới Sơn - Cù lao Nam Bộ?

- Du khách có thể đi đến Thới Sơn - Cù lao Nam Bộ bằng xe ô tô hoặc xe máy từ TP.HCM hoặc các tỉnh lân cận. Có thể đi tàu hoặc xe buýt từ TP.HCM đến Bến Tre rồi chuyển xe đến Thới Sơn - Cù lao Nam Bộ.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /361