Mytour blog
Tags:
khám phá Sài Gònẩm thực Hội Anđịa điểm ăn uốngmì Quảngđặc sản Quảng Namcao lầu Hội An
06/04/20233.3990

Tìm kiếm hương vị xứ Quảng giữa lòng Sài Gòn - Phần 2 năm 2024

Thời đại hội nhập, các nền văn hóa trên thế giới tiếp cận gần nhau hơn, văn hóa ẩm thực đặc trưng của mỗi quốc gia, vùng miền cũng dễ tiếp cận hơn. Chẳng hạn, ngày nay, bạn có thể thưởng thức các đặc sản của Trung Quốc, Thái Lan ngay cả khi đang ở Mỹ, cũng như thưởng thức cà ri Ấn Độ trong một quán ăn nhỏ tại Sài Gòn. Chính những điều đó đã khiến cho ẩm thực Việt Nam nói chung, và ẩm thực Sài Gòn nói riêng cực kỳ phong phú và đa dạng. Dù vậy, ẩm thực xứ Quảng vẫn mang một hương vị riêng, một đặc trưng riêng không lẫn vào đâu được.

 

Đặc sản món ngon Quảng Nam tại Sài GònLiên hoan ẩm thực Quảng tại Quảng Nam - Ảnh: ngobadung

 

Xem thêm: Tìm kiếm hương vị xứ Quảng giữa lòng Sài Gòn - Phần 1

 

PHẦN 2: TÌM KIẾM HƯƠNG VỊ QUẢNG GIỮA LÒNG SÀI GÒN

 

Người Việt Nam với tính dân tộc cao, kết hợp cùng lòng yêu thương quê hương đất nước tha thiết, đi đến đâu cũng nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Mặt khác, Sài Gòn là thành phố với lượng dân nhập cư rất đông, trong đó có không ít là người miền Trung vào an cư, lập nghiệp. Cứ vài ngày, vài tháng là lại thèm và nhớ hương vị của quê hương mình da diết, từ đó đã có không biết bao nhiêu quán ăn, nhà hàng chuyên phục vụ món ăn miền Trung. Trong đó đặc biệt là món ăn xứ Quảng và món ăn xứ Huế.

 

Đặc sản món ngon Quảng Nam tại Sài GònNgười xứ Quảng xa quê cũng chỉ mong một mâm cơm thế này - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Hồ Chí Minh ( Sài Gòn )

 

Thế nhưng từng thế hệ qua đi, hương vị ấy đã dần dần bị đất Sài Gòn ảnh hưởng và biến đổi để phù hợp với khẩu vị chung của người Sài Gòn. Chính điều đó đã làm mất đi cái vị rất riêng của xứ Quảng, làm cho những người con xứ Quảng tại Sài Gòn cứ bồi hồi, không nguôi được cái nỗi nhớ quê. Dưới đây là một số món ăn mang đậm chất Quảng và địa điểm ăn được thực khách đánh giá là còn giữ đúng “gốc Quảng” nhất.

 

MÌ QUẢNG

 

Dù đi cách trở Sơn Khê

Nhớ tô mì Quảng tình quê đậm đà.

 

Không thể bắt đầu nói về món ăn xứ Quảng khi chưa nói về Mì Quảng. Mì Quảng ngày nay đã biến thể với nhiều kiểu kết hợp nguyên liệu khác nhau như gà, cá lóc, tôm, cua, sứa, hến... Nhưng với dân xứ Quảng, không có gì qua được tô mì Quảng Phú Chiêm truyền thống. Là quê hương của mì Quảng nên ở khắp các làng quê phố phường Quảng Nam không nơi đâu thiếu vắng món mì này. Nhưng nếu chưa ăn tô mì Quảng Phú Chiêm thì chưa được gọi là ăn mì Quảng đúng điệu.

 

Đặc sản món ngon Quảng Nam tại Sài GònChưa ăn Mì Quảng Phú Chiêm thì chưa được ăn mì quảng đúng điệu - Ảnh: Sưu tầm

 

Sợi mì tại đây được làm từ loại gạo si trồng ven sông Thu Bồn, sợi mì trắng ngà, mỏng tang và mềm dẻo. Ngoài sợi mì, nước lèo ở đây được người ăn đặc biệt đánh giá cao.  Điều làm nên "chất" của mì Quảng chính là ở nồi nước lèo: sánh, đậm đà  lấy chất ngọt từ tôm tươi giã nhuyễn và cua đồng, kèm theo là mùi thơm nồng nàn từ đậu phộng. Nước lèo của mì Quảng rất ít, chỉ đủ thấm và quyện vào từng sợi mì và làm mềm những món rau ăn kèm. Nhờ vậy, mà chỉ cần một vá nhỏ thôi cũng đủ thấm thía và làm ngọt lừ cả tô.

 

Đặc sản món ngon Quảng Nam tại Sài GònNước lèo nấu đậu phộng chỉ vừa đủ để thấm sợi mì - Ảnh: suutamdoday

 

Ăn mì Quảng đúng điệu không thể thiếu đĩa rau sống xanh mướt, bắp chuối non xắt mỏng, đi kèm với trái ớt sừng cay xé lưỡi, vắt thêm một miếng chanh, một ít tương ớt Hội An và quan trọng nhất là phải thêm vào một ít bánh tráng nướng bẻ vụn.

 

Đặc sản món ngon Quảng Nam tại Sài GònMì quảng phải ăn với dĩa rau sống - Ảnh: Sưu tầm

 

Đặc sản món ngon Quảng Nam tại Sài GònVà bánh tráng vụn rắc lên trên - Ảnh: Sưu tầm

 

Đặc sản món ngon Quảng Nam tại Sài GònMì Quảng Mỹ Sơn - Ảnh: danduong

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quận 1

 

Địa chỉ:

- Quán Mì xứ Quảng 190 Nguyễn Văn Thủ, quận 1

- Quán Phú Chiêm - 52D Trần Bình Trọng, quận Bình Thạnh

- Quán 85 Trần Quang Diệu, quận 3

- Mì Quảng Mỹ Sơn - 262 Phan Xích Long, quận Phú Nhuận

- Mì Quảng Sông Trà - 7/25 Thành Thái, quận 10

- Quán Thu Bồn - 86 Đồng Đen, quận Tân Bình.

 

DON

 

Don là một trong những món ăn rất độc đáo của vùng đất Quảng Nam. Bổ, rẻ, nhẹ và mát là những tiêu chí đầu tiên của món ăn này.Có lẽ người Sài Gòn ít ai nghe qua mà hình dung được món ăn này như thế nào, Don gần giống với con hến nhưng nhỏ hơn, có vỏ màu đen nhạt hoặc vàng. Chỉ xuất hiện vào khoảng đầu năm đến hết hè. Vào thời gian đó, khi thủy triều xuống, người dân hai bờ sông Trà Khúc và sông Vệ lại rủ nhau đi bắt don.

 

Đặc sản món ngon Quảng Nam tại Sài GònRất đơn giản, không cầu kỳ nhưng ai ăn xong cũng nhớ vị - Ảnh: Sưu tầm

 

Món “Don” do người Quảng Nam nấu chỉ gồm một tô nước đục, và dăm ba con don, kèm thêm là hành tây xắt mỏng và bánh tráng nướng. Tuy có vẻ rất đơn giản, không cầu kỳ, nhưng ai có dịp thưởng thức một lần sẽ không bao giờ quên hương vị đó. Cũng như mì quảng và nhiều món ăn khác của xứ Quảng, ăn don không thể thiếu ớt. Phải vừa ăn, vừa húp nước, vừa chảy nước mắt với cái cay xè của ớt mới cảm nhận được vị thanh của nước, cái giòn mềm của bánh tráng nướng. Đơn giản là thế nhưng don đã đi sâu vào tâm khảm từng người con đất Quảng.

 

Đặc sản món ngon Quảng Nam tại Sài GònDon nấu với hành tây thái sợi - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hồ Chí Minh

 

Địa chỉ: Nhà hàng Don, 47 Bầu Cát 1, Phường 14, Quận Tân Bình

 

CAO LẦU

 

Nhắc đến món ngon xứ Quảng, ngoài Mì Quảng ra, nhiều người nghĩ ngay món ăn có tên vừa quen vừa lạ: cao lầu. Cho đến nay, món cao lầu vẫn còn đang được tranh luận về xuất xứ. Nhưng dù có nguồn gốc từ đâu, cao lầu vẫn được người dân Quảng Nam, đặc biệt là người dân Hội An vẫn giữ gìn, tiếp nối có chọn lọc để cao lầu trở thành một nét rất riêng trong văn hóa ẩm thực nơi đây.

 

Đặc sản món ngon Quảng Nam tại Sài GònCao lầu được xem là nét ẩm thực đặc sắc của Hội An - Ảnh: datmon

 

Cao lầu nhìn qua trông có vẻ giống Mì Quảng, nhưng sau khi nếm thử mới thấy, không giống mì, cũng không phải phở. Cao lầu được chế biến công phu từ gạo, gạo ngâm với tro lấy từ củi Tràm tại Cù Lao Chàm, hòa cùng nước ở giếng cổ Bá Lễ, thứ nước vừa ngọt lành, lại còn trong vắt. Chính vì ngầm với nước tro nên sợi cao lầu có màu vàng nhạt như pha nghệ. Gạo sau khi ngâm sẽ được xay thành bột, để cho ráo nước rồi nhồi cho mịn. Cao lầu không tráng giống như mì, người ta cán thành miếng bột dày rồi đem đi hấp cách thủy, rồi cắt ra thành sợi to.

 

Đặc sản món ngon Quảng Nam tại Sài GònCao lầu giống như một tô hủ tiếu khô làm theo phong cách Hội An - Ảnh: hoianfoodtour

 

Cao lầu ngon hay không phần nhiều phụ thuộc vào nước dùng. Các bà nội trợ thường chọn  thịt heo đùi vừa mỏng da vừa nhiều thịt, để nguyên khổ ướp nước mắm, ngũ vị hương, gia vị cho thật thấm. Sau đó xíu thịt với lửa đỏ vừa phải. Khi thịt chuyển sang màu vàng ươm, tỏa mùi thơm ngây ngất, vớt thịt ra chỉ để nước xíu lại. Cuối cùng khử cà chua, hành tây đã xay nhỏ với dầu, đổ hỗn hợp này cùng nước thịt xíu để làm nước xốt dùng.

 

Đặc sản món ngon Quảng Nam tại Sài GònCũng như mì quảng, cao lầu phải thưởng thức cùng rau sống và ớt - Ảnh: hoianheritage

 

Còn gì thú vị bằng khi được thưởng thức món cao lầu ngay trên đất Hội An. Những sợi cao lầu đã chần qua nước sôi được cho vào chiếc tô nhỏ, thêm một ít giá trụng vừa chín tới và không thể thiếu rau sống thơm ngon của làng Trà Quế. Đặt những lát thịt xíu thái mỏng vào giữa, rưới nước xốt lên, điểm thêm một ít cao lầu khô hình vuông đã chiên, vài cọng rau thơm, quả ớt xanh, lát chanh mỏng... để tăng thêm phần hấp dẫn. Ai cần đậm đà thì thêm nước mắm hoặc nước tương.

 

Đặc sản món ngon Quảng Nam tại Sài GònCao lầu còn ngon hơn khi thưởng thức trên đất Hội An - Ảnh: e-cadao

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh

 

Địa chỉ: FaiFo Quán, 41 Trần Nhật Duật, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

 

Món ăn xứ quảng ngày càng được ưa chuộng hơn trên đất Sài Thành. Và không chỉ người Quảng mới tìm ăn mì Quảng, mà ngay cả dân Sài Gòn nay cũng rất thích thú khi thưởng thức ẩm thực xứ Quảng, để ngày một xích lại gần hơn không chỉ với các món ăn lạ miệng và cực kỳ đặc sắc nơi đây, mà còn với con người nơi đất Quảng đậm đà.

 

Nguyễn Mạnh Huy - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Tìm kiếm hương vị xứ Quảng giữa lòng Sài Gòn - Phần 2 là gì?

- Đây là một bài viết về các địa điểm ẩm thực đặc trưng của vùng Quảng Nam - Quảng Ngãi tại TP.HCM và miền Nam.

Bài viết này có những nội dung gì?

- Bài viết giới thiệu về các món ăn đặc trưng của vùng Quảng Nam - Quảng Ngãi như bánh tráng cuốn thịt heo, bánh bèo, bánh xèo, mì Quảng, cơm gà Hội An,... và các địa điểm ẩm thực tại TP.HCM và miền Nam để thưởng thức những món ăn này.

Tại sao nên thử các món ăn đặc trưng của vùng Quảng Nam - Quảng Ngãi?

- Vùng Quảng Nam - Quảng Ngãi có nền ẩm thực đặc trưng, phong phú và hấp dẫn với nhiều món ăn ngon, độc đáo. Thưởng thức các món ăn này sẽ giúp bạn khám phá và trải nghiệm văn hóa ẩm thực của vùng miền Trung.

Các địa điểm ẩm thực nào được giới thiệu trong bài viết?

- Bài viết giới thiệu các địa điểm ẩm thực như quán bánh tráng cuốn thịt heo, quán bánh bèo, quán bánh xèo, quán mì Quảng, quán cơm gà Hội An,... tại TP.HCM và miền Nam.

Làm thế nào để tìm được các địa điểm ẩm thực này?

- Bạn có thể tìm kiếm trên các trang mạng như Foody, Tripadvisor, hay hỏi ý kiến của người dân địa phương để biết được các địa điểm ẩm thực đặc trưng của vùng Quảng Nam - Quảng Ngãi tại TP.HCM và miền Nam.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /429