Mytour blog
06/04/2023120

Tìm kiếm những món ăn ngon xuất sắc của Quảng tại Hội An năm 2024

Du lịch Hội An là một cơ hội để khám phá nét văn hóa độc đáo của ẩm thực, đặc biệt là những món ăn mang tên đặc sản của vùng miền này. Đây là một hành trình khám phá thiên nhiên và tìm kiếm những màu sắc bản sắc của ẩm thực.

Hãy cùng khám phá Hội An bằng cách du lịch “bỏ túi” và trải nghiệm những điều thú vị của thành phố này.

Món ăn đặc sản của Quảng Nam - Mì Quảng

Món ngon của xứ Quảng tại thành phố Hội An không thể nào bỏ qua mì Quảng. Đây là món ăn đặc sản của Hội An, được chế biến từ nguyên liệu bình dân, giản dị và đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Sợi mì được làm từ gạo xay, kéo thành sợi dai, mịm và mềm, ăn cùng với thịt tôm, thịt heo, thịt gà, sườn... Mì Quảng thường được ăn kèm với bánh tráng nướng và ớt xanh giòn, cay nồng đặc biệt.

Món ăn này được chế biến từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau, bao gồm cả rau cải, húng lủi, quế xanh... Không có gì quyền quý và cao sang nhưng nó lại đại diện cho nền ẩm thực đặc trưng và phổ biến nhất của vùng đất Quảng Nam.

Món ăn ngon tại Hội An mì Quảng là một trong những món ăn đặc sản của địa phương. Khi trộn đều càng cua, giá đỗ, xà lách, rau đắng, húng quế với sắc trắng ngần của những sợi mì dai mềm, thịt, bùi của đậu động rang, điểm xuyết những cọng hành hay một vài quả trứng cút, mùi thơm hấp dẫn và hương thơm dịu của các nguyên liệu sẽ được tạo ra. Để thưởng thức món ăn này, bạn có thể đến các địa điểm như đường Trần Phú, khu Cẩm Hà, đường Thái Phiên.

Món ăn đặc sản Cao Lầu của miền Trung

Món cao lầu là một loại mì độc đáo mang màu vàng nâu có tên gọi khác của món ngon Hội An, được nhiều du khách đã từng du lịch qua Hội An nhắc đến. Nếu nhìn thoáng qua, có lẽ sẽ giống như mì Quảng, nhưng khi nếm thử sẽ khác hẳn. Nguyên liệu chính làm nên sợi cao lầu Hội An là gạo được chế biến kỹ công, gạo ngâm với tro lấy từ củi tràm ở đảo Cù Lao Chàm, nước hòa cùng với tro phải lấy từ nước giếng cổ Bá Lễ - thứ nước vừa ngọt mát lại trong lành. Do đó, món cao lầu Hội An đã trở thành một đặc sản độc đáo.

Gạo được xay thành bột rồi để ráo nước, nhồi cho mịn và được ngâm với nước tro củi tràm để nhận được màu vàng nhạt. Để tạo ra sợi mì, người đầu bếp sẽ cán bột thành miếng dày vừa phải theo công thức đã quy định sẵn, sau đó hấp bằng hơi nước nóng bốc lên và cắt bột thành sợi to giống như sợi mì.

Món ăn Hội An nổi tiếng của làng Trà Quế có ít nước dùng giống mì Quảng, được ăn cùng giá trần qua, rau sống thơm ngon, thịt xá xíu màu vàng ươm, bì lợn chiên giòn, tóp mỡ. Ngoài các thứ trên, tuỳ theo quán đầu bếp còn cho thêm chút nước tương đặc biệt, bột thơm, rau sống. Để các nguyên liệu hòa quyện cùng nhau, du khách chỉ cần dùng đũa trộn đều và bắt đầu thưởng thức. Người Hội An thường bảo rằng, ai ghé qua phố Hội dù chỉ một lần mà chưa một lần nếm qua món ngon Hội An này thì chắc chắn sẽ chưa cảm nhận được sự tinh hoa của vùng đất nơi đây.

Loại bánh nổi tiếng "Bánh Tổng Hợp"

Từ xưa đến nay, câu văn về các món ăn đặc sản của dân gian được truyền từ lời các cụ là: “Nem chả Hoà Vang – Bánh tổ Hội An – Khoai lang Trà Kiệu – Thơm rượu Tam Kỳ”, và nó luôn đúng. Bánh tổ đặc biệt có hương vị thơm ngon mà các loại bánh khác không thể có được.

Từ thời xa xưa, dân gian đã gọi bánh tổ là một tên gợi lên niềm thành kính về cội nguồn. Bánh tổ chỉ được làm vào trước dịp Tết một tuần, không có trong ngày thường. Nó có màu nâu vàng sẫm như màu của đất, đổ trong khuôn dày, hình vuông.

Để tạo ra món ngon Hội An, người đầu bếp phải chọn nếp hạng nhất, hạt mẩy đều tròn bóng và đường mật mía, màu nâu hay đen sẫm đều để làm nguyên liệu chính. Hạt mè trắng khô đãi sạch phải được phơi hai đợt nắng rồi đem vào rang đều tay sao cho không ngả sang màu vàng. Gừng giã nhuyễn sàng lọc gạn lấy nước. Sau khi hấp chín, bánh được vớt ra và rắc mè đều lên bề mặt bánh. Cuối cùng, bánh phải được bảo quản ở nơi thoáng mát trong khoảng 5 phút để cho nó nguội.

Bánh tổ Quảng Nam không quá cứng hay nhão, khi cắt ra bột không dính vào dao. Nó có thể được lưu trữ trong một thời gian dài mà không bị bốc mùi ẩm mốc. Ngược lại, càng để lâu, bánh càng dẻo dai và hương vị càng đậm đà. Đặc điểm này phụ thuộc vào bí quyết riêng của người làm bánh tổ xứ Quảng.

Những cảm xúc nhớ về cuội nguồn dâng trào được tạo ra khi du khách ngồi nhâm nhi chén trà nóng và ăn miếng bánh tổ đậm đà vị ngọt bùi thực sự là thú vị.

Ram Tôm 

Món ram của Quảng Nam được nấu ra với hương vị và cách chế biến đặc trưng của vùng đất này, đầy mộc mạc.

Để chế biến món ram tôm, cần có thịt ba chỉ, tôm đồng, bánh đa nem cỡ vừa, trứng gà và nhiều loại gia vị như mì chính, muối, hành tía băm, hạt tiêu và hành lá, tỏi. Thịt ba chỉ sẽ được thái miếng vừa ăn, tôm đồng làm sạch, để nguyên vỏ, chỉ cắt bỏ râu và phần đầu, sau đó ướp đều với các loại gia vị, hành tía băm nhỏ, trứng và hạt tiêu xay. Bánh đa nem tròn cắt làm đôi, vì mỗi chiếc ram sau khi cuộn lại thường mang hình dáng xinh xắn, vừa ăn.

Món ăn của làng Trà Quế, bao gồm ram tôm, được thường ăn kèm với rau sống, bún hoặc cơm, đã trở thành đặc sản của Hội An.

Sau khi chiên lửa nhỏ, các thành phần được cuốn trong chiếc bánh đa để chín vàng đều. Khi thưởng thức món ram tôm, khách sẽ cảm nhận được độ béo ngậy của thịt, vị giòn từ con tôm còn nguyên vỏ, hành lá phối hợp với nước chấm chua chua ngọt ngọt, thêm một chút ớt cay. Từ đó, khách sẽ cảm nhận được hương vị tuyệt vời của món ram tôm.

Hoành Thánh Tây Tự

Món ăn dân dã của xứ Quảng được đánh giá cao về hấp dẫn, trong đó món hoành thánh là món ngon Hội An không thể bỏ qua. Hoành thánh có 2 loại là hoành thánh chiên và hoành thánh nước.

Món hoành thánh chiên được làm bằng cách lấy vỏ mì gập thành nhân bánh, cho vào chảo ngập dầu rồi chiên đến khi bánh chín vàng, giòn. Sau đó, gắp ra để cho ráo dầu, xếp bánh ra đĩa, bên dưới rải một lớp rau xà lách, cà chua thái mỏng, rau thơm để trang trí và ăn kèm. Khi ăn hoành thánh chiên, chan nước sốt cà chua và khoai tây lên mặt bánh sẽ tạo nên một đĩa hoành thánh vàng ươm, vuông vức, ở giữa là nhân tôm thịt, thơm phức trông rất bắt mắt và ngon miệng.

Bát hành hoành thánh nước ngon thường được chế biến từ 5 đến 10 chiếc bánh với 2 nửa quả trứng vịt, hoặc gà thêm vài miếng thịt quay, hành hoa. Để tăng thêm vị ngon của món ăn, du khách có thể ăn kèm thêm sa tế.

Hội An là nơi có nghệ thuật ẩm thực đặc trưng, đã thu hút rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến để thưởng thức các món ăn đặc sản của đây. Những món ăn ngon làm gợi thương, gợi nhớ và gây lưu luyến cho người đi.

Để xem thêm các bài viết, hãy nhấp vào liên kết dưới đây.
  • Không thể bỏ qua được những món ăn ngon của Đặc sản Quảng Nam khi nghĩ đến việc làm quà. Chắc chắn rằng bạn sẽ không thể bỏ qua được những món ngon này nếu muốn tìm một quà "nhất định".
  • Thánh Địa Mỹ Sơn là một di sản nhân loại huyền bí, được công nhận bởi UNESCO.
  • 7 Homestay Hội An đã "đốn tim" du khách bằng sự xinh đẹp và lung linh của nó.
Mytour.vn

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /102