Mytour blog
Tags:
du lịch Đà Nẵngkinh nghiệm du lịch Đà Nẵngkhám phá Đà Nẵng
06/04/20234.4180

Tìm về kí ức tại bảo tàng Đồng Đình trên đỉnh Sơn Trà năm 2024

Du lịch Đà Nẵng có nhiều trải nghiệm đáng nhớ cho du khách: dạo quanh công viên châu Á, ngắm Rồng phun lửa rực sáng, đến cầu tình yêu ngắm nhìn sông Hàn lấp lánh phản chiếu ánh đèn lồng, hay đón ánh mặt trời trên đỉnh Bàn Cờ. Đà Nẵng vốn là nơi, cứ đi và cứ yêu thêm mãi nơi này. Có một địa danh tại thành phố đáng sống nhất Việt Nam này, tuy ít người biết đến, song lại ẩn chứa những điều thú vị: Bảo tàng Đồng Đình, nơi lưu giữ kí ức xưa cũ giữa núi rừng khoáng đạt.

 

Cổng bảo tàng Đồng Đình - Đà Nẵng

Cổng bảo tàng - Ảnh: Sưu tầm

 

Tọa lạc tại tại khu vực thượng lưu suối Bụt, bán đảo Sơn Trà, bảo tàng Đồng Đình hay còn được gọi với cái tên đầy thơ: Khu vườn kí ức. Nơi đây là địa điểm du lịch văn hóa mới lạ cho du khách, một không gian tái hiện sinh động những giá trị cổ xưa lại kết hợp hài hòa với không gian sinh thái rừng. Đối với những ai đnag du lịch Đà Nẵng, trong lịch trình ghé thăm những địa điểm nổi tiếng như chùa Linh Ứng, Bãi Bụt, bãi Rạng, du khách có thể ghé qua bào tàng độc đáo này, ngắm nhìn kiến trúc có chiều sâu văn hóa, lại phảng phất hơi thở của thiên nhiên khoáng đạt giữa rừng núi bao la.

 

Bảo tàng Đồng Đình - Non nước hữu tình

Non nước hữu tình - Ảnh: Sưu tầm

 

Bảo tàng Đồng Đình là kết quả của hơn 40 năm góp nhặt, sưu tập trên chặng đường làm phim tài liệu truyền hình khắp vùng miền đã thu được nhiều cổ vật quý của ông Đoàn Huy Giao. Nói về cái tên Đồng Đình, ông giải thích đơn giản rằng, mọc phổ biến ở Rừng cấm quốc gia Sơn Trà. Loại cây này mọc tự nhiên và được trồng thêm chung quanh khu vực bảo tàng như một điểm nhấn cho cảnh quan sinh thái chung và được lấy làm tên là “Bảo tàng Đồng Đình”.  

 

Bảo tàng Đồng Đình có không gian xanh mát của cỏ cây

Không gian xanh mát của cỏ cây - Ảnh: Sưu tầm

 

Khép mình dưới những tán cây xanh mướt, bảo tàng đem đến cho du khách những điểu rất giản dị. Xung quanh các loại cây tạp được cải tạo để trồng thêm cây bản địa và cỏ tóc tiên đem đến cho du khách cảm nhận ban đầu là sự hòa hợp cùng thiên nhiên xanh mát. Âm thanh róc rách chảy từ dòng suối Bụt, hòa cùng với tiếng cá quẩy đuôi trong những hồ nước nhỏ, đã tạo hiệu ứng sơn thuỷ hài hoà cho không gian ở đây. Những con đường rải sỏi nho nhỏ chạy quanh bên dưới vô số cây rừng cao sừng sững. Điểm xuyết trên những mảng cỏ là những chú gà ri mào đỏ, toàn thân trắng muốt nhàn nhã kiếm ăn.

 

Bảo tàng Đồng Đình là chốn quê nhà

Như lạc vào chốn quê nhà - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Sơn Trà - Đà Nẵng

 

Điểm cuối cùng của khung cảnh thiên nhiên làng quê, đó là khu nhà vườn trung du truyền thống của xứ Quảng, cất chứa những cổ vật có niên đại từ 100-2500 của nhiều nền văn hóa khác nhau. Không gian trưng bày được chia làm bốn khu chính: Khu trưng bày cổ vật, khu trưng bày tác phẩm mỹ thuật, nhà ký ức làng chài, nhà trưng bày dân tộc học. Lần lượt tham quan qua những khu trưng bày, du khách sẽ được trải qua từng cung bậc cảm xúc. Lên núi rồi lại xuống biển, đầy đủ văn hóa của dân tộc qua những cổ vật xưa cũ.

 

Bảo tàng Đồng Đình là ngôi nhà cổ vật

Ngôi nhà cổ vật - Ảnh: Sưu tầm

 

Được gọi với cái tên Khu vườn lưu giữ kí ức, khu trưng bày cổ vật của bảo tàng gồm hai ngôi nhà rường cổ theo phong cách của thợ Kim Bồng, với một không gian hết sức cổ kính. Những bộ sưu tập cổ vật ở đây, theo từng chủ đề khác nhau, đưa những vị khách khắm phá về từng giai đoạn, từng nền văn minh, văn hóa rên kháp dọc miền đất nước. Đó là bộ sưu tập văn hoá Sa Huỳnh với một số tiêu bản quý như khuyên tai hình lá liễu (đá) và vòng đeo chân (đá) lần đầu tiên được thấy ở Việt Nam; bộ sưu tập gốm Chămpa, gốm thời cổ đại được tìm thấy trong lòng đất kinh thành Trà Kiệu (Duy Xuyên, Quảng Nam) hay Gò Sành (Bình Định), bộ sưu tập gốm sứ mậu dịch.

 

Bảo tàng Đồng Đình có những loại gốm khác nhau được sưu tầm

Những loại gốm khác nhau được sưu tầm - Ảnh: Sưu tầm

 

Không gian trưng bày của bảo tàng Đồng Đình

Không gian trưng bày - Ảnh: Sưu tầm

 

Lịch sử không chỉ là những điều cổ xưa, mà hơn thế còn phản ánh một giai đoạn của dân tộc. Những bộ sưu tập gốm với đủ chủng loại, niên đại cho thấy một giai đoạn phồn thịnh của nước ta. Điều đặc biệt và làm nên sự độc đáo của bảo tàng với lối kiến trúc nhà vườn đồi, nằm lọt thỏm giữa thiên nhiên hoang dã. Hiện đại nhưng vẫn không làm mất đi nét nguyên sơ và hòa hợp cùng thiên nhiên, tái hiện được địa thế nguyên thủy của khu đất.

 

Bảo tàng Đồng Đình - Hòa hợp giữa tự nhiên và lịch sử

Hòa hợp giữa tự nhiên và lịch sử - Ảnh: Sưu tầm

 

Tùy vào đia thế của khu đất mà ba phòng của căn nhà được xây dựng sao cho phù hợp. Những tảng đá lớn được đem vào trưng bày trong nhà, như một sự hiện diện của thiên nhiên giữa công trình do bàn tay nhân tạo của con người tạo ra. Tại đây, du khách sẽ bước vào thế giới của sắc màu, với những tác phẩm mĩ thuật của nhiều họa sĩ khác nhau. Đó có thể là bộ tranh chỉ với hai màu đen trắng, nhưng lại phản ánh được hết tất cả những màu sắc rực rỡ khác của cuộc sống. Hay bộ tranh kết hợp với mặt nạ, là sự pha lẫn độc đáo giữa hội họa và điêu khắc.

 

Bảo tàng Đồng Đình có những khối đá tự nhiên xen nhập vào cấu trúc nội thất

Những khối đá tự nhiên xen nhập vào cấu trúc nội thất - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn 4 sao tại Đà Nẵng

 

Bảo tàng Đồng Đình có những tác phẩm nghệ thuật phong phú

Những tác phẩm nghệ thuật phong phú - Ảnh: Sưu tầm

 

Lạc bước vào khu Kí ức làng chài, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh những bức tranh làng chài của người Chăm xưa, cuộc sống sinh hoạt gắn liền với biển cả bao la, những trắc trở cũng như bình yên đằng sau cuộc sồng của những người quanh năm mặn mòi hương vị biển cả. Điều đặc biệt của khu trưng bày này, là sự hòa hợp với thiên nhiên núi rừng của bán đảo Sơn Trà. Một làng chài nhỏ giữa núi rừng, quả là điều mà ít ai nghĩ đến.

 

Bảo tàng Đồng Đình - Tìm về biển cả giữa đại ngàn

Tìm về biển cả giữa đại ngàn - Ảnh: Sưu tầm

 

Bảo tàng Đồng Đình - Dấu tích qua bao năm tháng

Dấu tích qua bao năm tháng - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngoài ra, với những ai yêu mến đại ngàn của Tây Nguyên, có thể tìm đến đây, để chiêm ngưỡng bộ sưu tập dân tộc học, kết quả của những năm tháng lặn lội trên sơn nguyên bao la, dọc những buôn làng để tìm hiểu văn hóa của những con người nơi ấy.

 

Bảo tàng Đồng Đình - Đậm chất đại ngàn

Đậm chất đại ngàn - Ảnh: Sưu tầm

 

Những hoa văn, nghệ thuật của Bảo tàng Đồng Đình

Những hoa văn, nghệ thuật của vùng cao - Ảnh: Sưu tầm

 

Đà Nẵng và những trải nghiệm nhất định phải thử - Mytour.vn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đà Nẵng giá rẻ

 

Khu vườn kí ức giữa màu xanh của bán đảo Sơn Trà, đã làm cho Đà Nẵng trở nên hấp dẫn hơn với du khách. Du lịch Đà Nẵng, có đủ những địa điểm cho cả những vị khách khó tính nhất. Với những vị du khách có hứng thú với văn hóa nghệ thuật, đừng bỏ qua chuyến viếng thăm Bào tàng Đồng Đình, để lắng nghe câu chuyện từ ngàn xưa gửi gắm qua từng cổ vật.

 

Thu Huyền - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Bảo tàng Đồng Đình là gì?
Bảo tàng Đồng Đình là một trong những điểm tham quan nổi tiếng trên đỉnh Sơn Trà, Đà Nẵng. Đây là một bảo tàng lịch sử với nhiều hiện vật, tài liệu và hình ảnh về cuộc chiến tranh Việt Nam.
Tại sao nên đến tham quan bảo tàng Đồng Đình?
Đến tham quan bảo tàng Đồng Đình, bạn sẽ được tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của Đà Nẵng cũng như Việt Nam. Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng những hiện vật, tài liệu và hình ảnh độc đáo về cuộc chiến tranh Việt Nam.
Bảo tàng Đồng Đình mở cửa vào thời gian nào?
Bảo tàng Đồng Đình mở cửa từ 7h30 đến 17h00 hàng ngày.
Giá vé vào tham quan bảo tàng Đồng Đình là bao nhiêu?
Giá vé vào tham quan bảo tàng Đồng Đình là 20.000 đồng/người.
Có hướng dẫn viên hướng dẫn khi tham quan bảo tàng Đồng Đình không?
Có, bạn có thể thuê hướng dẫn viên để được hướng dẫn chi tiết về các hiện vật và tài liệu trong bảo tàng.
Có những điều cần lưu ý khi tham quan bảo tàng Đồng Đình không?
Khi tham quan bảo tàng Đồng Đình, bạn cần lưu ý không chụp ảnh trong phòng trưng bày và không đem thức ăn, nước uống vào bên trong bảo tàng. Ngoài ra, bạn cần giữ gìn vệ sinh và trật tự trong khu vực bảo tàng.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /120