Mytour blog
Tags:
du lịch Bình Thuậnđồi cát Mũi Nédu lịch miền Trunglàng chài
06/04/20232.9240

Tìm về những đồi cát đẹp nhất miền Trung năm 2024

Một lần tìm về với những làng chài ven biển là một lần lại thổn thức với những bãi cát vàng rạo rực dưới lớp chân trần. Những đồi cát miền Trung như có một sức hút mãnh liệt đối với người lữ khách. Bỏ lại bao bộn bề của cuộc sống thường ngày, người ta tìm về biển, nằm dài trên bờ cát mịn, nghe âm thanh từ ngàn xa vọng lại, du dương, yên bình đến lạ thường.

 

Đồi cát miền Trung mê hoặc lòng người

Đồi cát miền Trung mê hoặc lòng người - Ảnh: Mrxuan

 

Những đồi cát vàng bất tận như trở thành một hình ảnh đặc trưng của vùng  biển miền Trung. Nhưng ở mỗi địa danh, cát mang những âm hưởng riêng, một mối tình riêng. Người ta thường bắt gặp một đồi cát Mũi Né với những hình thù kỳ lạ, một đồi cát Trinh Nữ tinh khôi hay vẻ hoang sơ đến ngút ngàn của đồi cát Nam Dương. Tất cả tạo nên những khoảng không bao la, vô tận mà đẹp đến hút hồn.

 

Khung cảnh hoang sơ nơi đồi cát miền Trung

Khung cảnh hoang sơ nơi đồi cát miền Trung - Ảnh: Quang Nguyen Vinh

 

1. BỨC TRANH ĐA MÀU SẮC Ở ĐỒI CÁT MŨI NÉ - BÌNH THUẬN  

 

Đồi cát Mũi Né trải dài từ khu vực Bình Thuận đến Ninh Thuận, nhưng khu vực đẹp nhất nằm ở Mũi Né thuộc thành phố Phan Thiết. Địa danh này còn có một tên gọi khác là Đồi cát Bay bởi hình dáng của nó thay đổi liên tục theo từng ngày từng giờ, làm mê hoặc bao bước chân của du khách.

 

Đến với Đồi cát Mũi Né, bạn sẽ bắt gặp những thảm cát vàng trải dài vô tận như những sa mạc cát ở Châu Phi. Cát ở đây có rất nhiều màu, từ sắc vàng, trắng ngà, trắng xám, đến màu đỏ sậm, đỏ nhạt. Tất cả hòa lẫn với nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên rực rỡ sắc màu.

 

Sắc vàng huyễn hoặc trên đồi cát Mũi Né

Sắc vàng huyễn hoặc trên đồi cát Mũi Né - Ảnh: Dave Gordon

 

Đồi cát Mũi Né mùa nào cũng đẹp. Vào mùa gió, theo từng cơn lốc, những cồn cát được thay đổi biến dạng theo từng giờ tạo nên những cảnh quan vô cùng độc đáo. Vào mùa mưa, đồi cát trở nên lung linh hơn dưới màn mưa trong suốt.

 

Những dấu chân trần trên cát

Những dấu chân trần trên cát - Ảnh: Ly Duong

 

Thời điểm thích hợp nhất để tham quan Đồi cát Mũi Né là vào khoảng từ 5h đến 8h sáng hoặc sau 4h chiều. Sáng sớm tinh mơ, thả chân trần, dạo chơi trên bờ cát mịn, ngắm nhìn những ánh sáng đầu tiên của ngày mới đang lan dần từ phía biển. Đồi cát lúc này thật đẹp, vừa lấp lánh tinh khôi, vừa hoang sơ, thanh tĩnh.

 

Bình minh trên đồi cát Mũi Né

Bình minh trên đồi cát Mũi Né - Ảnh: Tecnica

 

Khung cảnh đời thường ở đồi cát Mũi Né

Khung cảnh đời thường ở đồi cát Mũi Né - Ảnh: Hai Thinh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bình Thuận

 

Lúc chiều tàn, đồi cát Mũi Né lại mang đến một vẻ điêu linh dưới ánh hoàng hôn bảng lảng. Một vài cánh diều bay lượn phía chân trời, tiếng người cười nói, nghe vi vu trong gió là tiếng sóng biển đang thì thầm lời ca muôn đời. Không gian ấy như làm người ta quên hết những khó nhọc ngày thường, đắm mình trong khung cảnh bao la của đất trời miền biển.

 

Ánh hoàng hôn bảng lảng trên đồi cát Mũi Né

Ánh hoàng hôn bảng lảng trên đồi cát Mũi Né - Ảnh: CK NG

 

Đến đồi cát Mũi Né, chắc hẳn bạn không thể bỏ qua trò trượt cát đầy thú vị. Lê la ở một đồi cát nào đó, trượt từ trên cao xuống hết con dốc, cái cảm giác vừa sợ hãi, vừa háo hức, khiến con người ta như quay trở về thời niên thiếu với bao trò chơi ngộ nghĩnh. Không những vậy, nếu bạn là một người ưa cảm giác mạnh, hãy thử các môn thể thao chinh phục đồi cát hay đua moto trên cát, chắc hẳn rằng, đó sẽ là một ấn tượng khó quên mỗi khi nhắc về địa danh đầy mê hoặc này.

 

Những môn thể theo đầy mạo hiểm trên cát

Những môn thể theo đầy mạo hiểm trên cát - Ảnh: Huong Beo

 

2. ĐỒI CÁT TRINH NỮ - BÌNH THUẬN MỘNG MƠ

 

Trinh Nữ ơi! Đồi cát mịn màng

Nghe mát rượi như làn da con gái

Bước chân trần tôi đi và đi mãi

Nghe trong tim mình ẩn hiện mấy đường cong.

 

Đẹp thế nào mới được ví von với cái tên Trinh Nữ. Người ta gọi như thế bởi nhìn từ xa, nơi đây mang hình ảnh của người con gái đang nằm nghiêng mình để lộ bộ ngực sữa trắng ngần. Địa danh này thuộc xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

 

Đồi cát Trinh Nữ, Nghe trong tim ẩn hiện mấy đường cong

Đồi cát Trinh Nữ, Nghe trong tim ẩn hiện mấy đường cong - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến nơi đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những đụn cát mênh mông trải dài tới tận chân trời. Trinh Nữ được đánh giá là đồi cát có diện tích lớn nhất Việt Nam. Trong bạt ngàn sắc trắng, thỉnh thoảng người ta bắt gặp những đụn cát vàng nhạt và thậm chí là màu cam sậm. Dưới ánh mặt trời, đồi cát hiện lên lung linh, hư ảo như chốn thiên thai.

 

Đồi cát Trinh Nữ trải dài vô tận tới cuối chân trời

Đồi cát Trinh Nữ trải dài vô tận tới cuối chân trời - Ảnh: HuongBeo

 

Đồi cát Trinh Nữ còn gắn liền với Bàu Trắng, một trong những địa danh mang nhiều truyền thuyết. Giữa mênh mông cát trắng, một hồ nước xanh mát hiện lên như tái tạo lại vẻ khô cằn của sa mạc.

 

Sự đối lập giữa sa mạc cát khô cằn và hồ sen xanh mướt

Sự đối lập giữa sa mạc cát khô cằn và hồ sen xanh mướt - Ảnh: Sưu tầm

 

Đặc biệt, vào mùa sen, không gian lại càng tươi đẹp khi khắp mặt hồ được phủ những đóa sen hồng. Sen đung đưa trong gió, mặt hồ nước trong veo, những rặng dương cao vút xen kẽ với những bụi cây dại đầy vẻ hoang sơ, tất cả được gói gọn trong cái không gian cát như một bức tranh thiên nhiên hoang dã, đầy bí ẩn.

 

Khung cảnh thiên nhiên đầy thơ mộng nơi Bàu Trắng

Khung cảnh thiên nhiên đầy thơ mộng nơi Bàu Trắng - Ảnh: PVHuong

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Bình Thuận giá rẻ

 

Một lần được đến với Trinh Nữ, thưởng ngoạn ánh ban mai trên đồi cát trắng, ngồi trên con thuyền nhỏ dạo chơi trên mặt hồ xanh mướt, hái sen, câu cá để chiêm nghiệm những giây phút thư thái trong cuộc sống. Dường như, cái cuộc sống ồn ào náo nhiệt ngoài kia chẳng thể nào vượt qua được ranh giới của những đồi cát bao la để xâm nhập vào khung cảnh thiên nhiên yên bình, thanh thản nhưng đầy mơ mộng ấy.

 

Bình minh ửng hồng trên đồi cát

Bình minh ửng hồng trên đồi cát - Ảnh: Pham Linh

 

Em trên đỉnh đồi vốc cát làm mưa!

Cứ mỗi sáng tôi lang thang một mình

Nhìn bình minh ửng hồng trên đồi cát

Nơi ngày xưa một thời xa lắc

Ngồi bên tôi em hát “Khúc tình xa”.

 

Giây phút lãng mạn trên đồi cát Trinh Nữ

Giây phút lãng mạn trên đồi cát Trinh Nữ - Ảnh: Quốc Phương

 

3. NÉT HUYỀN BÍ CỦA ĐỒI CÁT NAM CƯƠNG - NINH THUẬN

 

Đồi cát Nam Cương rộng khoảng 700 ha, thuộc ấp Tuấn Tú, xã An Hải, huyện Ninh Phước, cách thành phố Phan Rang khoảng 8km về phía đông. Để đến được địa danh này, du khách có thể băng qua những con đường ngoằn ngèo, xuyên qua những xóm làng của người Chăm. Khung cảnh trên suốt hành trình cũng mang đến cho người lữ khách những cảm nhận vô cùng thú vị.

 

Bức tranh muôn màu của cuộc sống

Bức tranh muôn màu của cuộc sống - Ảnh: DoSon

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Ninh Thuận

 

Một bức tranh muôn màu và đầy yên ả của cuộc sống mà trong đó người ta bắt gặp hình ảnh những đàn dê, đàn cừu trở về nhà sau một ngày được chăn thả, chúng nô đùa, chạy nhảy làm cả không gian vang vọng những âm thanh ngộ nghĩnh từ chiếc mõ đeo trên cổ. Bức tranh ấy còn đẹp hơn với những chùm quả mọng đỏ len lỏi trên giàn nho xanh mướt hay những cánh cò trắng bay lượn cuối trời xa. Từng thước phim ngắn cứ lững thững trôi, để rồi chợt nhận ra, địa điểm cần khám phá đã hiện ra trước mắt.

 

Hình ảnh những cô gái Chăm duyên dáng bước đi trên nền cát

Hình ảnh những cô gái Chăm duyên dáng bước đi trên nền cát - Ảnh: BnW

 

Những đụn cát nhấp nhô, cát nối cát như làn sóng chạy đuổi nhau tới tận chân trời. Nhìn từ xa, cả đồi cát như một thửa ruộng bậc thang trắng tinh khôi. Nam Cương còn đẹp hơn khi được ngắm nhìn từ trên cao, bao bọc bốn phía là núi, biển, đồi, làng mạc và những vườn cây xanh mướt. Tất cả như một tấm thảm lụa tuyệt đẹp mà một vị nữ thần nào đó đang thêu dệt.

 

Tấm thảm thần tiên được thêu nên từ cát

Tấm thảm thần tiên được thêu nên từ cát - Ảnh: Tamngu

 

Nổi bật trên nền của tấm tấm thảm cổ tích ấy là hình ảnh những cô gái người Chăm duyên dáng trong bộ trang phục truyền thống, đầu đội nước, bước chân uyển chuyển đi lại trên triền cát, là hình ảnh những đàn cừu đang thong dong gặm cỏ hay những con dông mải miết tìm kiếm thức ăn.

 

Những đàn cừu tô thêm vẻ du mục cho đồi cát Nam Cương

Những đàn cừu tô thêm vẻ du mục cho đồi cát Nam Cương - Ảnh: KibgStudio

 

Dường như, đồi cát Nam Cương đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của đồng bào dân tộc Chăm bao thế hệ. Người ta sinh ra, lớn lên và để lại một phần đời của mình nơi đó, khiến cát như ẩn hiện nét tâm linh của con người.

 

Đồi cát Nam Cương trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống người Chăm Ninh Thuận

Đồi cát Nam Cương trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống người Chăm Ninh Thuận - Ảnh: dan_myphuoc

 

Một lần đến với Nam Cương, thong dong dạo bước dưới ánh bình minh, tận hưởng những kỉ niệm ngọt ngào với thiên nhiên hoang sơ, thổn thức về đời về người trong ánh chiều tà, chợt nhận ra những cung bậc cảm xúc đa chiều mà hiếm cảm nhận được trong cuộc sống xô bồ náo nhiệt ngoài kia.

 

Đồi cát Nam Cương trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống người Chăm Ninh Thuận

Những hình tượng của cuộc sống hiển hiện nên đồi cát mênh mông - Ảnh: Dan_myphuoc

 

Xem thêm: Các tour du lịch Ninh Thuận giá rẻ

 

Những đồi cát mênh mông tạo cho thiên nhiên miền Trung những nét đẹp đầy hoang sơ và quyến rũ. Ghé thăm mảnh đất này, nhìn những dấu chân in trên nền cát trắng, cảm nhận từng hạt cát li ti vương lại trên quần áo, ngắm nhìn cảnh sinh hoạt mang đậm dấu ấn miền biển, chợt thấy lòng xao xuyến, quyến luyến chẳng muốn rời xa.

 

Loan vtp - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Những đồi cát đẹp nhất miền Trung nằm ở đâu?

- Những đồi cát đẹp nhất miền Trung nằm ở Bình Thuận, đặc biệt là ở Mũi Né và Phan Thiết.

Làm thế nào để đến được những đồi cát đẹp nhất miền Trung?

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Hồ Chí Minh hoặc Nha Trang. Nếu không tự lái, bạn có thể thuê xe hoặc đi tour.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến tham quan những đồi cát đẹp nhất miền Trung?

- Thời điểm tốt nhất để đến tham quan những đồi cát đẹp nhất miền Trung là từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm.

Có những hoạt động gì thú vị khi đến tham quan những đồi cát đẹp nhất miền Trung?

- Bạn có thể tham gia các hoạt động như lướt cát, chèo thuyền kayak, chụp ảnh, tắm biển, thưởng thức đặc sản địa phương và tham quan các điểm du lịch lân cận.

Có những lưu ý gì khi đến tham quan những đồi cát đẹp nhất miền Trung?

- Bạn nên mang theo đồ bảo vệ cá nhân như mũ bảo hiểm, khẩu trang, kem chống nắng và nước uống đầy đủ. Ngoài ra, bạn cũng nên tuân thủ các quy định của địa phương và không làm ô nhiễm môi trường.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /385