Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắcảnh đẹp đời sốngkhám phá Lào Caicảnh đẹp tây bắc Kim Chu Phìn
06/04/20233.0470

Tìm về xứ sở của những cây nấm khổng lồ ở rẻo cao Tây Bắc năm 2024

Hầu như ai ai trong chúng ta cũng từng mơ mộng được đặt chân đến xứ sở của những câu chuyện cổ tích hay chốn thần tiên diệu kỳ, nên thơ và bình yên. Tìm về vùng nẻo cao Tây Bắc xa xôi nơi địa đầu tổ quốc, bạn sẽ có cơ hội được lạc vào xứ sở của những cây nấm khổng lồ đấy! Đó chính là những ngôi nhà trình tường xinh xắn, độc đáo và kiên cố qua bao năm tháng của bản làng Kin Chu Phìn. Mytour sẽ giúp bạn vén bức màn bí mật để cùng khám phá xứ sở này nhé!

 

Kin Chu Phìn là một bản làng nhỏ của cộng đồng đồng bào dân tộc Hà Nhì, tọa lạc trong thung lũng giữa những dãy núi non trùng điệp có độ cao hơn 1000 m, thuộc địa phận xã Nậm Pung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Để đến được làng Kin Chu Phìn, du khách sẽ phải vượt qua những cung đường uốn lượn ngoằn nghèo, quanh co dài khoảng 13 km từ trung tâm xã.

 

Bản làng Kin Chu Phìn nằm ẩn sâu giữa những dãy núi

Bản làng Kin Chu Phìn nằm ẩn sâu giữa những dãy núi - Ảnh: Đoàn Trọng Bình

 

Cùng với những bản làng ở Y Tý, Kin Chu Phìn nổi tiếng với những ngôi nhà trình tường độc đáo, ấn tượng. Từ phía xa xa, du khách du lịch Lào Cai sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp nổi bật, đặc sắc của những ngôi nhà nấm này và khi có dịp đặt chân vào bản làng nơi đây, bạn sẽ ngỡ như được lạc bước vào xứ sở cổ tích thần tiên.

 

Ngôi nhà nấm của đồng bào dân tộc Hà Nhì ở Lào Cai

Ngôi nhà nấm của đồng bào dân tộc Hà Nhì ở Lào Cai - Ảnh: Viết Mạnh

 

Nhà trình tường được xây dựng từ chính sức lao động của mọi người trong làng và mất khoảng vài tháng. Trong đó, móng nhà được tạo thành từ những viên đá to có khuôn nẹp lại và những bức tường đất xung quanh được làm từ đất núi có độ kết dính cao, được đắp dày khoảng 40 – 50 cm, có độ cao 4 – 5 m và phải trải qua nhiều công đoạn đổ đất, nẹp khuôn.

 

Nhà trình tường - kiến trúc độc đáo của đồng bào dân tộc Hà Nhì

Nhà trình tường - kiến trúc độc đáo của đồng bào dân tộc Hà Nhì - Ảnh: Viết Mạnh

 

Màu cam đồng đặc sắc của nhà trình tường

Màu cam đồng đặc sắc của nhà trình tường - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Mái nhà được lợp tôn hoặc lợp lớp cỏ gianh được bện lại thành từng lớp và phủ thành nhiều tầng có độ dày đến 50 cm. Theo thời gian, những bức tường đất sẽ cứng như bê tông, bền vững qua hàng trăm năm và phủ rêu phong tựa như những cây nấm khổng lồ, độc đáo với diện tích tầm khoảng 60 – 85 m2.

 

Những ngôi nhà trình tường san sát nhau chống chọi thiên nhiên hoang sơ, khắc nghiệt

Những ngôi nhà trình tường san sát nhau chống chọi thiên nhiên hoang sơ, khắc nghiệt - Ảnh: Viết Mạnh

 

Với thời tiết khắc nghiệt đặc trưng ở vùng cao Tây Bắc, nhà trình tường còn giúp người dân bản địa chống chọi với mùa đông lạnh giá và giữ cho không gian luôn thoáng đãng, mát mẻ quanh năm. Chạm chân vào ngôi nhà nấm ấy, bạn hẳn sẽ cảm thấy mới lạ, thú vị và cảm nhận được một phần cuộc sống mộc mạc, giản dị của đồng bào dân tộc Hà Nhì.

 

Trên những dãy núi cao hướng tầm mắt về Kin Chu Phìn trong buổi sớm mai được bao phủ bởi lớp sương mù dày đặc, bản làng như một thế giới mê cung kỳ bí và huyền ảo, đẹp đến ngỡ ngàng và đầy mê hoặc, cuốn hút bao người. Những ngôi nhà nấm ở vùng đất này không chỉ là mái ấm của người dân bản địa mà còn tô điểm sáng tạo, độc đáo cho mảnh đất rẻo cao Tây Bắc.

 

 làng Kin Chu Phìn

“Cây nấm khổng lồ” trong bản làng Kin Chu Phìn - Ảnh: Viết Mạnh

 

Ngoài ra trong dịp đến thăm bản làng vào mùa xuân, bạn sẽ được lạc vào chốn thiên đường đẹp diệu kỳ, thơ mộng với những cây nấm khổng lồ giữa vườn hoa đào lung linh sắc hồng và lấp lánh những bông hoa mận trắng tinh khôi.

 

Những cành đào hồng phớt bên những ngôi nhà nấm

Những cành đào hồng phớt bên những ngôi nhà nấm - Ảnh: Viết Mạnh

 

Vẻ đẹp dịu dàng của mùa xuân ở rẻo cao Tây Bắc

Vẻ đẹp dịu dàng của mùa xuân ở rẻo cao Tây Bắc - Ảnh: Viết Mạnh

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lào Cai giá rẻ

 

Giữa thiên nhiên hoang sơ và hùng vĩ, những ngôi nhà nấm này là nơi trú ẩn tuyệt vời đồng bào nơi đây. Trong ngôi nhà đơn sơ ấy, du khách sẽ luôn bắt gặp những hình ảnh thân thương, ấm cúng và hạnh phúc của một gia đình.

 

Người mẹ địu con

Người mẹ địu con - Ảnh: Viết Mạnh

 

Bên cạnh đó lang thang quanh làng Kin Chu Phìn trong chuyến du lịch Lào Cai, du khách sẽ cảm nhận được không gian bình yên, an vui của nơi này. Người lữ khách phương xa có thể cùng trò chuyện với đồng bào người Hà Nhì, thưởng thức bữa cơm giản dị trong mái nhà trình tường hoặc khám phá thiên nhiên tươi đẹp của vùng cao Tây Bắc.

 

Khung cảnh bình yên, giản dị của xứ sở những cây nấm khổng lồ

Khung cảnh bình yên, giản dị của xứ sở những cây nấm khổng lồ - Ảnh: Nguyễn Quốc Hùng

 

Ở nơi xa xôi của tổ quốc, làng Kin Chu Phìn như xứ sở của những cây nấm khổng lồ biệt lập với cuộc sống năng động, hiện đại và nhộn nhịp, sầm uất. Và là nơi du khách có thể dễ dàng thanh lọc tâm hồn, thả hồn lơ lửng cùng những tầng mây và gạt bỏ những lo toan của cuộc sống xô bồ nơi đô thị. Những giây phút, khoảnh khắc nơi đây hẳn sẽ mang đến cho bạn nguồn cảm hứng mới và tiếp thêm nguồn năng lượng tràn đầy.

 

Những đứa trẻ người Hà Nhì chơi đùa cùng nhau

Những đứa trẻ người Hà Nhì chơi đùa cùng nhau - Ảnh: Viết Mạnh

 

Xem thêm: Các khách sạn 3 sao tại Lào Cai

 

Khám phá Việt Nam - Phố nhà Trình tường

 

Bạn có sẵn sàng vượt qua những cung đường uốn lượn quanh đồi núi để đến thăm xứ sở của những cây nấm khổng lồ ở Kin Chu Phìn chưa nào? Hành trình đi đến Kin Chu Phìn dẫu có xa xôi, hiểm trở nhưng sẽ là một trong những trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc sống của bạn đấy! Đừng để nó chỉ là ước mơ mà hãy cùng Mytour lên đường để biến mơ ước thăm xứ sở của những cây nấm khổng lồ ở đất Việt thành hiện thực nhé!

 

Mỹ Phượng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /570