Mytour blog
06/04/20234.1670

Tịnh xá Ngọc Quang Tiền Giang năm 2024

Tịnh xá Ngọc Quang toạ lạc trên hương lộ 3, ấp Thuận an, xã Long Thuận, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang. ngày xưa nơi đây là cánh đồng rộng mênh mông.

 

Năm 1952, Ni trưởng Đức Liên vâng lệnh Tổ Sư đem ánh đạo vàng đến đây hoằng hóa. Tròn một năm sau (1953), Tổ sư Minh Đăng Quang nhân chuyến hành đạo đã đến mảnh đất Gò Công, dân chúng nơi đây rất vui mừng, rủ nhau đến nghe bài thuyết pháp . Bà Quang Ngọc phát tâm qui y với Tổ sư và cúng dường đất để lập Tịnh xá. Lúc đó thầy Giác Lý còn là cư sĩ, đã vận động bà con kẻ công người của, lập được ngôi tịnh xá với vật liệu thô sơ. Tổ sư đặt tên là tịnh xá Ngọc Hòa. Nhờ ân đức giáo hóa của Ngài nên tín đồ Phật tử đến tịnh xá ngày càng đông hơn. Ngôi tịnh xá dường như trở nên quá nhỏ, vì thế bà Tánh Ngọc phát tâm hiến cúng 1 ha đất ruộng để mở rộng tịnh xá. Rồi bước chân hành đạo của Ngài cũng rời khỏi nơi đây. Tiếp nối chặng đường của Tổ sư, Ni trưởng Huỳnh Liên đến cùng với:

 

"Bốn chục Ni cô một sắc vàng

Thành hình chữ nhất đứng giăng ngang

Chuyền chuyền phước quả bồi liên tiếp

Bắt bắt cơ duyên hướng lẹ làng".

 

Ni trưởng cùng quý Ni cô đã chuyền đất đắp nền để mở rộng tịnh xá; trải qua một thời gian, vì yêu cầu Phật sự nên Ni trưởng hóa duyên nơi khác. Trải bao mùa mưa nắng, ngôi Bảo điện xuống cấp, Sư cô Thể Liên trùng tu và đổi tên thành tịnh xá  Ngọc Quang. Người tu hạnh Khất sĩ, bước chân du hành nay đây mai đó, nên tịnh xá Ngọc Quang từ khi thành lập đến nay đã trải qua nhiều thế hệ trụ trì. Năm 1976, Ni trưởng Tân Liên được Giáo hội đưa về trụ trì. Do ảnh hưởng kho đạn Nguyễn Viết Thanh bị phát nổ vào ngày 22/10/1976, nên toàn bộ tịnh xá bị hư hỏng nặng, chỉ còn lại pháp tháp thờ Phật Ni trưởng Tân Liên từng bước xây dựng lại cũng chỉ bằng cây gỗ thô sơ, đến năm 1983 tịnh xá được trùng tu tương đối hoàn chỉnh cho đến nay.

 

Quang cảnh tịnh xá Ngọc Quang Tiền Giang

Tịnh xá Ngọc Quang - Tiền Giang - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Tiền Giang

 

Từ cổng tịnh xá đi vào là con đường tráng xi măng, với hai hàng bông giấy tươi mát, nhìn sang trái là hồ sen, kiến trúc theo hình lục giác, trên các cột trụ trang trí bằng những búp sen, phía sau hồ sen là Quán Âm Phật đài. Chánh điện nằm ngay chính giữa, trong chánh điện có pháp tháp 3 tầng được cẩn bằng gạch men. Sau tháp thờ di ảnh Tổ Sư. Chung quanh chánh điện vẽ những quãng đời xuất gia hành đạo của Đức Bổn Sư. Bên ngoài chánh điện, phía trái là cốc thờ Giác linh chư Ni trưởng. Sau chánh điện là nhà Hậu Tổ, nhà khách và phòng khách chư Ni.

 

Tịnh xá Ngọc Quang thuộc hệ phái Khật Sĩ Ni giới, gồm có 9 vị, đa số chư Ni được theo học tại trường Trung cấp Phật học. Đặc biệt mỗi tháng vào các ngày mùng 8, rằm, 23, 30, Phật tử về thọ Bát quan trai, cúng hội và nghe giảng giáo lý. Tại đây, chư Ni cùng Phật tử tích cực tham gia hoạt động từ thiện xã hội như xóa đói giảm nghèo, mái ấm tình thương, phát quà cho đồng bào nghèo vào những dịp lễ Phật đản, lễ Vu lan và cứu trợ lũ lụt.

 

Tịnh xá Ngọc Quang nhờ ân đức của Tổ, Thầy, sự đồng tâm hiệp lưc của Ni chúng cùng Phật tử để có nơi an lạc tu hành, là chỗ dựa tin thần cho những ai muốn xa lìa bến mê quay về bờ giác, thể hiện đúng với hạnh nguyện:

 

Khất tực hoá duyên, bình bát chan hòa bác ái,

Sĩ hành độ chúng, lá y nhuần đượm ý từ bi"

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Tiền Giang

 

Có dịp đến Tiền Giang, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh tịnh xá Ngọc Quang, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

 

Các câu hỏi thường gặp
Tịnh xá Ngọc Quang Tiền Giang là gì?

- Tịnh xá Ngọc Quang Tiền Giang là một ngôi chùa tọa lạc tại xã Phước Thạnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, Miền Nam Việt Nam.

Tịnh xá Ngọc Quang Tiền Giang có gì đặc biệt?

- Tịnh xá Ngọc Quang Tiền Giang là nơi tập trung của nhiều vị giảng sư, tu sĩ có uy tín trong giới Phật tử. Nơi đây còn có nhiều công trình kiến trúc đẹp mắt, mang phong cách kiến trúc truyền thống của Việt Nam.

Lịch sử của Tịnh xá Ngọc Quang Tiền Giang ra sao?

- Tịnh xá Ngọc Quang Tiền Giang được xây dựng từ năm 1992, do sư cô Thích Nữ Hương Nhũ là người sáng lập. Từ đó đến nay, nơi đây đã trở thành một trong những điểm đến tâm linh được nhiều người tin tưởng và yêu mến.

Tịnh xá Ngọc Quang Tiền Giang có hoạt động gì?

- Tịnh xá Ngọc Quang Tiền Giang thường xuyên tổ chức các khóa tu, lễ Phật, các khóa học Phật pháp và các hoạt động tâm linh khác. Nơi đây cũng là nơi để các Phật tử đến để tìm kiếm sự bình an và tâm linh.

Làm thế nào để đến Tịnh xá Ngọc Quang Tiền Giang?

- Tịnh xá Ngọc Quang Tiền Giang có thể đến bằng xe ô tô hoặc xe máy. Nơi đây cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 70km và cách trung tâm thành phố Mỹ Tho khoảng 30km.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /463