Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Nguyêncảnh đẹp Tây NguyênTịnh Xá Ngọc ThànhBuôn Ma Thuột
06/04/20234.7871

Tịnh Xá Ngọc Thành năm 2024

Những ai đã một lần đi qua thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Daklak, không thể không biết đến tịnh xá Ngọc Thành hiển hiện giữa một ngọn đồi trải dài trên con đường Lê Duẫn hướng về trung tâm thành phố.

 

Cổng tịnh xá Ngọc Thành Dak lakCổng tịnh xá Ngọc Thành Dak lak - Ảnh: Sưu tầm.

 

Mọi người không khỏi ngạc nhiên khi bước vào khuôn viên tịnh xá, một khung cảnh rộng rãi, thoáng mát với ngôi Chánh điện khang trang thanh tịnh. Xung quanh tịnh xá là khu vườn cây ăn trái, những chậu kiểng và những chậu hoa đang khoe sắc trước sân với muôn hồng ngàn  tía trong nắng gió cao nguyên.

 

Khung cảnh rộng rãi tịnh xá Ngọc Thành Dak LakKhung cảnh rộng rãi - Ảnh: Sưu tầm.

 

Xem thêm: Các khách sạn gần tịnh xá Ngọc Thành

 

Chánh điện khang trang tịnh xá Ngọc Thành Dak Lak

Chánh điện khang trang - Ảnh: Sưu tầm.

 

Ngược dòng lịch sử, có mấy ai biết rằng 38 năm trước, nơi đây chỉ là một rừng tre cằn cỗi với nhũng trảng cỏ tranh bao phủ um tùm. Bỗng đâu chánh pháp hiện trong trần, Cố Đệ nhị Ni Trưởng Thích Nữ Bạch Liên đã ghi dấu ấn đầu tiên trên mảnh đất này.Ngày xưa đây là phần đất thuộc khu gia binh, do hội đủ thiện duyên nên gia đình bà Triệu Thị Lai và bà Châu Hảo phát tâm mua đất cúng dường, thỉnh cố Đệ nhị Ni Trưởng chứng minh, và từ đây ngôi tịnh xá được bắt đầu khai sinh, với diện tích đất chùa khoảng 4.485m2

 

Giữa đồi núi hoang du Ni sư Tốn Liên được sụ chỉ giáo của Ni Trưởng, đã nỗ lực khai phá và xây dựng hình thành ngôi tịnh xá trang nghiêm. Tịnh xá được kiến trúc theo hình bát giác biểu tượng "Bát chánh đạo", ban đầu với vách ván mái tôn đơn sơ, giản dị nhưng tràn đầy nếp sống thiền môn.

 

Tịnh xá Ngọc Thành Dak Lak

Tịnh xá Ngọc Thành giữ đồi núi hoang vu - Ảnh: Sưu tầm

 

Hệ phái Khất Sĩ do Tổ sư Minh Đăng Quang khai sinh, Ngài đã vạch ra đường lối tu hành cho hệ phái là mỗi vị tu ở một tịnh xá không quá 3 trăng, cho nên từ  năm 1965 đến năm 1973 đã lần lượt thay đổi 9 vị trụ trì: Ni trưởng Bạch Liên, Ni sư Tốn Liên, Ni sư Kinh Liên, Ni sư Tập Liên, Ni sư Nguyễn Liên, Ni sư Phát Liên và Ni sư Phan Liên, từ năm Quý Sửu 1973 đến nay, đến nay, đương kim trụ trì là Ni sư Thích Nữ Phan Liên.

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Dak Lak

 

Thời gian âm thầm trôi tịnh xá đã trải qua bao mưa nắng dãi dầu, cũng đã bị hư mục theo năm tháng. Ý thức trách nhiệm  duy trì và bảo tồn ngôi Tam bảo, hầu thắp sáng ngọn đuốc Minh Quang trang nhiêm đạo tràng, chư Ni tại trú xứ đã xin phép chính quyền và Giáo hội  trùng tu ngôi tịnh xá.
 
Tịnh xá được trùng tu khang trang sạch sẽ Dak Lak
Tịnh xá được trùng tu khang trang sạch sẽ - Ảnh: Sưu tầm
 
Ngôi chánh điện được bắt đầu khởi công từ ngày 12 tháng 3 năm Quí Dậu, Với bao công sức của chư Ni và Phật tử ngày đêm gian khổ chẳng quản, khó khăn chẳng sờn và nổ lực không ngừng, mãi đến ngày 17 tháng 03 năm Ất Hợi, chánh điện mới đuợc khánh thành, giờ đây ngôi tịinh xá đã được xây dựng bằng tường xây, mái ngói, khi đặt chân đến cổng, ta thấy ngay chính giữa là giảng đường, bên phải là dãy nhà chư Ni, bên trái là điện Quan Âm lộ thiện, phía sau là trai đường, tầng trên là chánh điện uy nghi, bên phải là nhà Cửu huyền thoáng mát.
 
Quan thế âm tịnh xá Ngọc Thành Dak lakBên trái là điện Quan Âm lộ thiên - Ảnh: Sưu tầm
 

Ngôi tịnh xá là nơi tu học của Ni chúng và cũng là nơi tạo điều kiện tốt cho hàng Phật tử thập phương về đây chiêm ngưỡng lễ bái. Mỗi tháng Phật tử tề tựu về đây cúng hội 2 lần và tụng kinh, sám hối 4 lần vào các ngày: 14, rằm, 30, và mùnng 1. Tục lệ đầu xuân, vào ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch, tịnh xá tổ chức tu thọ Bát quan trai nhằm khuyến khích Phật tử biết qui hướng về Phật pháp, sau đó cầu cho gia đình trong năm mới được mọi sự an lành. Phật tử khắp nơi đã tập triung về thọ bát vào ngững  ngày chủ nhật, một số Phật tử phát nguyện ăn chay trường, đặc biệt nhất là tu tập hạnh "tịnh khẩu nghiệp chơn ngôn", được khoảng vài chục vị.

 

Xem thêm: Tour du lịch đến Dak Lak

 

Ngày nay, ngôi tam bảo được khang trang, thanh tịnh để chư Ni và Phật tử nương tựa tu học là nhờ thắng duyên của các bậc tiền bối đã khai từ, sự giúp đở của các cấp chánh quyền, sự ủng hộ nhiệt tình của quí Ni truởng, Ni sư các tịnh xá trên toàn quốc và các Phật tử gần xa. Chư Ni tịnh xá nguyện chứng nghiệm tự thân qua việc hành trì, ứng dụng giáo pháp vào đời sống thực tiễn và mãi mãi nối gót cùa cố Ni trưởng Thích Nữ huỳnh Liên:

 Tịnh xá khang trang Dak Lak

Tịnh xá khang trang - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Dak Lak

 

Có dịp đến Dak Lak, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh tịnh xá Ngọc Thành, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Tịnh Xá Ngọc Thành là gì?

Tịnh Xá Ngọc Thành là một ngôi chùa tọa lạc tại xã Ea Tam, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, Miền Trung.

Tịnh Xá Ngọc Thành có gì đặc biệt?

Tịnh Xá Ngọc Thành là một trong những ngôi chùa lớn nhất tại Đắk Lắk, với kiến trúc độc đáo và đẹp mắt. Nơi đây còn là nơi tập trung của nhiều tăng ni và phật tử đến tham quan, cầu nguyện và tu tập.

Lịch sử của Tịnh Xá Ngọc Thành ra sao?

Tịnh Xá Ngọc Thành được xây dựng từ năm 2007 và hoàn thành vào năm 2012. Ngôi chùa này được xây dựng trên diện tích rộng hơn 10ha, với tổng kinh phí xây dựng lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Tịnh Xá Ngọc Thành có thể tham quan được không?

Có, Tịnh Xá Ngọc Thành là một địa điểm du lịch nổi tiếng tại Đắk Lắk, bạn có thể đến đây để tham quan, cầu nguyện và tìm hiểu về đạo Phật.

Tịnh Xá Ngọc Thành có gì đáng chú ý?

Tịnh Xá Ngọc Thành có nhiều công trình kiến trúc độc đáo và đẹp mắt, trong đó có tháp chuông cao 9 tầng, tượng Phật A Di Đà cao 21m, tượng Phật Di Lặc cao 18m, và nhiều tác phẩm nghệ thuật khác. Nơi đây còn có nhiều hoạt động tâm linh và văn hóa diễn ra thường xuyên.

1 Thích

Đánh giá : 4.5 /395