Mytour blogimg_logo
27/12/2023100

Tổ Chức Olympic 2028 Có Thể Giúp Sửa Chữa Giao Thông Ở Los Angeles

Sự thật lớn về Olympic là điều này: Những trò chơi luôn gói đồ và rời đi, cùng với các vận động viên và đoàn làm phim truyền hình và những khách thăm khác, họ không chi tiêu gần như nhiều tiền như những người tổ chức nói. Khi các thành phố rời xa từ sự xuất hiện của họ trong ba tuần trên sân khấu thế giới, họ luôn nhận ra rằng họ đã đổ hàng tỷ đô vào hạ tầng mà họ không cần và hệ thống giao thông công cộng mà người ta không sử dụng.

Athens và Rio là những ví dụ xuất sắc về điều này, nhưng hầu như mọi thành phố đã tổ chức Olympic hiện đại đều đã chi tiêu nhiều hơn so với số tiền họ kiếm được. Bắc Kinh vẫn đang tự hỏi phải làm gì với một sân vận động giống như tổ yến và Sochi thì đang phải đối mặt với một hệ thống đường sắt nhẹ trị giá 8.5 tỷ đô mà không ai muốn duy trì.

Los Angeles, gần đây đã chiến thắng trong việc đăng cai Olympic mùa hè 2028, có thể tránh khỏi số phận này, không chỉ bằng cách kiếm lời từ trò chơi mà còn bằng cách kết thúc bữa tiệc với một hệ thống giao thông thế giới. Thành phố đã làm rõ rằng họ sẽ không tiêu hàng tỷ xây dựng các sân vận động, sân cầu lông và một đường đua đạp trong nhà giống như một cái khoai tây. (Hội đồng Thành phố vẫn cần chấp nhận đề xuất để đăng cai, điều mà Ủy ban Olympic Quốc tế sẽ làm chính thức vào tháng 9.)

Thay vào đó, Thành phố của những thiên thần - nơi có nhiều trường đại học hàng đầu và nhiều đội thể thao chuyên nghiệp - sẽ sử dụng cơ sở hạ tầng hiện tại hoặc các dự án đã đang triển khai. Điều này đã xảy ra trước đây: Khi LA tổ chức Thế vận hội Mùa Hè 1984, đó đã trở thành Thế vận hội hiện đại đầu tiên có lãi (225 triệu đô), và những người tổ chức đã xây dựng một hệ thống giao thông phục vụ người dân Los Angeles cho đến nay. (Thành phố cũng đã tổ chức Thế vận hội Mùa Hè 1932 và được cho là thu lời 1 triệu đô.) Thành phố dự định làm điều này lại vào năm 2028, sử dụng Thế vận hội như một cơ hội để thực hiện mục tiêu lâu dài của việc tạo ra một hệ thống giao thông công cộng xuất sắc.

“Những gì Thế vận hội sẽ làm là làm tăng tốc độ của một số dự án đó nhanh hơn,” nói Ashley Hand, một chuyên gia chiến lược công nghệ giao thông trước đây tại Sở Giao thông Los Angeles.

Cơ Bản

Los Angeles đã đứt quãng với các thành phố khác cạnh tranh để đăng cai Thế vận hội 2028 bằng cách từ chối xây dựng một đống thứ mà nó sẽ không cần sau lễ bế mạc. Dĩ nhiên, có thể nó sẽ phải gắn ghép một quảng đường canoe slalom hoặc một địa điểm đua ngựa, nhưng thường thì thành phố dự định sử dụng các cơ sở thể thao hiện tại tại UCLA, Đại học Nam California và các sân đội chuyên nghiệp khác. Còn việc di chuyển khoảng 10,000 vận động viên và khoảng 500,000 khách thăm, hỡi, LA sẽ đơn giản sử dụng một hệ thống giao thông công cộng rộng lớn mà nó đã dự định xây dựng.

“Các kế hoạch này không được điều chỉnh để phục vụ Thế vận hội hoặc phục vụ Ủy ban Olympic Quốc tế,” nói Andrew Zimbalist, một nhà kinh tế nghiên cứu về các sự kiện quy mô lớn tại Đại học Smith. “Chúng có thể làm cho việc tổ chức Olympic năm 2028 dễ dàng hơn, nhưng chúng không phải là đầu tư Olympic.”

Những kế hoạch giao thông công cộng đó bao gồm một kế hoạch tái cơ cấu trị giá 40 tỷ đô của Cơ quan Giao thông Metropolitan kéo dài 40 năm sẽ mở rộng giao thông công cộng đến Westwood ở phía tây, Torrance ở phía nam và Norwalk cùng South El Monte ở phía đông, cùng một đường nối sân bay qua thành phố, chuyển đổi tuyến bus nhanh Orange Line phía bắc thành đường sắt nhẹ trên đường đi. Không, nó sẽ không hoàn thành trước thế vận hội, nhưng công việc nên đã đi đến đâu đó để giữ cho mọi người di chuyển.

Ủy ban Tổ chức Olympic ước tính rằng việc tổ chức Thế vận hội 2028 sẽ tốn khoảng 5.3 tỷ đô, và Zimbalist tin rằng nếu mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch, với nguồn tài trợ từ IOC, nhà tài trợ và doanh số vé, LA có thể kết thúc Thế vận hội với một lãi thuận từ 400 triệu đô đến 500 triệu đô.1

Thời Hạn Khắc Nghiệt

Việc tổ chức Olympic có thể làm cho quá trình biến đổi Los Angeles từ một thành phố quá tải xe ô tô thành một thiên đàng giao thông công cộng trở nên nhanh chóng bằng cách tạo ra một thời hạn để xây dựng mọi thứ. Giai đoạn đầu tiên của dự án dự kiến sẽ kết thúc vào giữa thập kỷ tiếp theo, với các giai đoạn khác được triển khai qua năm 2063. Cư dân Los Angeles đã bỏ phiếu ba lần để tăng thuế bán của quận để tài trợ cho dự án, vì vậy vấn đề về nguồn lực không nên là vấn đề. Những ý đồ chính trị, ngân sách tăng lên và trò trống lâu nay có thể luôn làm trở ngại cho tiến triển, nhưng quan chức quận LA nhất định có động cơ để đẩy nhanh tiến độ trước Thế vận hội.

Một điều tốt khác khi đăng cai Olympic: Nó buộc các quan chức lập kế hoạch và giao thông công cộng nhìn nhận vấn đề giao thông một cách toàn diện. Với các sự kiện Olympic lan rộng khắp khu vực như sương mù, người lập kế hoạch phải kết nối các khu vực như Long Beach (môn bóng nước, đua xe đạp, bóng chuyền) và San Fernando Valley (các cuộc thi ngựa, bắn súng, đua thuyền) với trung tâm LA (lễ khai mạc và bế mạc, đua nước, bóng rổ). Khách thăm, nhà báo và vận động viên sẽ đi nhảy nhót xung quanh thành phố, giống như người dân địa phương. Điều tốt cho người ném lao có thể là tốt cho người đi làm việc tại trung tâm thành phố.

Lấp Lánh và Mới Mẻ

Thậm chí, Thế vận hội có thể kích thích sự đổi mới vận tải thực sự, giống như lần trước. Năm 1984, thành phố triển khai hệ thống quản lý giao thông đầu tiên xung quanh Sân vận động Los Angeles để giảm thiểu tình trạng kẹt xe dự kiến. (Nhưng thực tế giao thông giảm 3%, khi các công ty khuyến khích nhân viên thay đổi lịch trình, làm việc từ nhà và chia xe.) Kể từ đó, LA đã áp dụng hệ thống này trên toàn thành phố. Năm 2013, khu vực đã đồng bộ mọi đèn giao thông, mang lại khả năng kiểm soát toàn bộ mạng lưới và giảm tắc nghẽn cho các cơ quan giao thông.

Lễ kỷ niệm năm 1984 cũng buộc Thành phố và Quận Los Angeles hợp tác với tiểu bang để khởi động một mạng lưới xe buýt Olympic tức thì khá điên rồ. Trong vòng 16 ngày, thành phố đã vận hành hệ thống giao thông công cộng lớn thứ tư của quốc gia, một đội hình đa dạng các xe buýt mang theo khoảng 325,000 người xem và 25,000 vận động viên và huấn luyện viên. Mặc dù một số phần của hệ thống đó biến mất sau khi ngọn đuốc rời khỏi thành phố, nhưng các thay đổi theo kiểu Olympic khác đã ảnh hưởng đến cách các cơ quan địa phương nghĩ về giao hàng bằng xe tải, dịch vụ xe buýt trên các con đường chính, trung tâm giao thông và chương trình đồng đội xe. (“Miễn phí đỗ xe là một phương tiện ngăn chặn để chia sẻ xe,” chú thích trong một tài liệu đề xuất từ thời điểm đó - có vẻ quen thuộc chứ?) Điều này cũng thiết lập các kênh giao tiếp chặt chẽ giữa các cơ quan giao thông địa phương tồn tại đến ngày nay.

“Không có gì giống như ví dụ thực tế để chỉ cho bạn thấy rằng một số điều chúng ta nghĩ là không thể chính trị thực sự là rất hiệu quả,” nói Genevieve Giuliano, người nghiên cứu chính sách giao thông tại USC và viết đánh giá về thành tích Olympic của thành phố năm 1987.

Năm 2028, thử nghiệm giao thông có thể mang dạng microtransit, chia sẻ xe, hoặc mạng xe đạp điện. Ai biết chắc được. Mọi thứ đều có thể. LA có 11 năm để tìm hiểu, đủ lâu để thành công - và đủ lâu để làm hỏng tất cả. “Một khía cạnh, việc có thời hạn của Thế vận hội LA 2028 có thể buộc thành phố phải hoàn thành các dự án đúng hạn,” nói Steve Ducey, một tổ chức của nhóm địa phương NOlympics LA, phản đối việc đăng cai Thế vận hội. “Nhưng đó là thêm thời gian cho mọi thứ để sai lệch, thêm thời gian cho mọi thứ để vượt ngân sách, thêm thời gian để có nhiều rắc rối hơn vào hệ thống gây nên sự đuối sức trong quy hoạch tiềm năng. Chưa bao giờ có thời gian dẫn đầu 11 năm cho Thế vận hội, nên chúng ta không biết tương lai sẽ ra sao.”

Quan chức thành phố và quận nói về việc xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ tất cả mọi người, nhưng những người hoài nghi nói rằng đó chỉ là lời nói. “Chúng ta sẽ thấy sự tiến bộ của ưu tiên Olympic, không nhất thiết là ưu tiên của những người phụ thuộc vào giao thông công cộng, chiếm đa số hành khách giao thông công cộng,” nói Damien Goodmon, người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận Crenshaw Subway Coalition. “Đây là lý do để đẩy các dự án qua.”

Đó không phải là một đánh giá không công bằng. Sau tất cả, nhiều điều có thể xảy ra sai lạc giữa bây giờ và năm 2028. Nhưng LA đã có 2 lần tổ chức Thế vận hội trước đó và đã thành công. Không hợp lý nếu nghĩ rằng họ không thể làm được lần thứ ba.

1CẬP NHẬT 3:30 CHIỀU 08/04/17: Câu chuyện này đã được cập nhật để làm rõ dự đoán của nhà kinh tế Andrew Zimbalist về số dư Olympic của Los Angeles.

Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /440