Mytour blog
Tags:
khám phá sơn la nhà máy thủy điện sơn lanhà tù sơn la
06/04/20238.6470

Tới thăm nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á năm 2024

Từ thủ đô Hà Nội, Sơn La luôn là một lựa chọn khá lý tưởng cho khách du lịch lang thang vào dịp cuối tuần. Mùa nào sắc ấy, Sơn La luôn ẩn chứa những điều bất ngờ khiến đôi chân những du khách đã đến một lần sẽ không bao giờ có chút ngại ngần khi trở lại. Trải dài con đường QL6 đến với Mộc Châu đẹp tựa các thiếu nữ vùng cao, len lỏi vào đồng cải trắng, đồi chè xanh bạt ngàn… Nhưng sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam – nhà máy thủy điện Sơn La.

 

thủy điện Sơn La

Nhà máy thủy điện Sơn La - Ảnh: Le Hong Ha

 

Mường La, mảnh đất gần chục năm trước gần như bị “cô lập” bởi dòng sông Đà. Muốn về Mường La phải mất 1 ngày đường, phải vượt đò, vượt phà, phải lo lắng không biết có gặp mưa hay không, nếu trời mưa làm nước dâng cao thì chỉ biết… đứng bên này nhìn Mường La qua màn nước trắng.

 

thủy điện Sơn La

Con đường vào Mường La trước đây - Ảnh: Andy Nguyen

 

Thế nhưng, ai đến công trường Thủy điện Sơn La thuộc phố núi Ít Ong, huyện Mường La vào thời gian này chắc chắn sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến sự kỳ vĩ của một công trình thủy điện đã thay đổi diện mạo của cả một vùng. Nhà máy thủy điện Sơn La là đại công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á trên dòng sông Đà. Ngay trước cửa nhà máy là bức phù điêu cao chừng hơn hai mét, dài hàng chục mét được những bàn tay tài hoa kiến tạo nên, cây xanh, thảm cỏ được trồng hai bên đường công vụ để tạo cảnh quan. Trên đỉnh đồi gần với thân đập của nhà máy, đài tưởng niệm được xây dựng như một sự tri ân công sức, mồ hôi, nước mắt của những người tham gia lao động trên công trường thủy điện Sơn La hàng chục năm trời…

 

 thủy điện Sơn La

Thủy điện Sơn La giữa mây núi trập trùng - Ảnh: Le Hong Ha

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

thủy điện Sơn La

Trước cổng nhà máy thủy điện Sơn La - Ảnh: quoctuankid

 

Khi tới tham quan nhà máy, bạn sẽ vô cùng ngỡ ngàng trước những gì mà bàn tay con người làm nên. Đập thủy điện khổng lồ gần nghìn met sừng sững và vững chãi ngăn đôi con sông thành hai phần riêng biệt với màu đỏ ngầu của hạ du và cái xanh ngắt yên bình êm ả của thượng du. Dòng nước trong xanh ôm những triền núi xanh rì, bản lảng trong sương chiều Tây Bắc, được ánh nắng phản quang hắt lên màu xanh dịu nhẹ…

 

thủy điện Sơn La

Đập thủy điện sừng sững - Ảnh: quoctuankid

 

thủy điện Sơn La

Nước sông Đà chia hai màu riêng biệt - Ảnh: Le Hong Ha

 

Xem thêm:  Các khách sạn giá ưu đãi tại Sơn La

 

Điều tự hào nhất là nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á này hoàn toàn do kỹ sư và công nhân Việt Nam thiết kế và thi công, chuyên gia nước ngoài chỉ làm nhiệm vụ giám sát. Con đập cao tới 138,1m với cao trình đỉnh đập 228,1m trầm mặc nằm vắt qua dòng sông Đà trông thật nhàn hạ, thư thái. Trong thứ thời tiết se se lạnh của những ngày cuối năm, đến với thủy điện sông Đà, bạn sẽ cảm nhận được lớp sương mù đặc quánh từ phía khúc sông dội về 2 bên vách núi vào buổi sáng sớm và cả khi tối mịt.

 

thủy điện Sơn La

Cảnh sơn thủy hữu tình - Ảnh: Le Hong Ha

 

thủy điện Sơn La

Con đập hiên ngang sừng sững - Ảnh: Le Hong Ha

 

Cảnh sắc thiên nhiên và đại công trình hòa vào nhau, tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình nhưng không kém phần dũng mãnh, thể hiện ý chí quyết tâm chiến thắng thiên nhiên của con người, thể hiện trí tuệ, năng lực và niềm tự hào dân tộc Việt Nam.

 

thủy điện Sơn La

Một buổi thăm quan Nhà máy thủy điện - Ảnh: quoctuankid

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Mộc Châu 

 

Được khởi công xây dựng vào cuối năm 2005, sau bao khó khăn đã hoàn thành trước thời hạn 3 năm vào tháng 12/2012, thủy điện Sơn La trên sông Đà đã mang đến một luồng gió mới cho bà con nơi đây. Vốn tập trung chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số Thái, Mông, Kháng, Dao, Xing Mun, La Hủ… thuộc ba tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, văn hóa, phong tục tập quán ở Mường La khá đa dạng. Dù bị di dời để phục vụ cho việc xây dựng đập thủy điện, nhưng họ vẫn giữ được những giá trị văn hóa lâu đời nhất.

 

thủy điện Sơn La

Những mái nhà thấp thoáng của bà con nơi đây - Ảnh: Le Hong Ha

 

 

Mái nhà đơn sơ ở đường tránh bờ bên phải đập thủy điện - Ảnh: Le Hong Ha

 

Tham quan nhà máy, bạn vừa có thể ngắm những cảnh đẹp hai bờ sông, vừa có thể hiểu rõ hơn về đại công trình đã cung cấp điện cho cả nước hùng vĩ tới mức nào. Nằm cách thành phố Sơn La 40km, đường vào nhà máy đã được làm lại, thuận tiện giao thông. Trước khi tới đây, du khách có thể thăm quan một số di tích lịch sử như Nhà tù Sơn La – nơi đã giam giữ những chiến sỹ cách mạng, thăm Bảo tàng dân tộc, chụp hình lưu niệm tại Cây Đào Tô Hiệu… Trên đường ghé thăm và thắp hương đền vua Lê Thái Tông. Nhà nghỉ, khách sạn ở khu vực thủy điện không có nhiều, nên nếu không có điều kiện ở lại, bạn có thể trở về thành phố Sơn La, hoặc thú vị hơn là xin được nghỉ lại ở các nhà dân tộc hiếu khách.

 

Nhà tù Sơn La

Nhà tù Sơn La - Ảnh: webketoan

 

 

Nhà máy thủy điện lung linh rực rỡ trong đêm - Ảnh: Le Hong Ha

Xem thêm: Các khách sạn ở Lai Châu

 

Du khách tới đây không chỉ bị cuốn hút bởi cảnh đẹp của thiên nhiên mà còn cảm nhận sự hấp dẫn của những món ăn đặc sản của núi rừng Tây Bắc. Các món ăn ở đây đa dạng, mang đậm nét văn hóa vùng đồng bào thiểu số như cơm lam, pa pỉnh tộp (cá gập nướng), nậm pịa, chẳm chéo, ốc Suối Bàng…

 

Pa pỉnh tộp

Pa pỉnh tộp, món đặc sản vùng Tây Bắc - Ảnh: vietbao

 

thủy điện Sơn La

Mường La có tiềm năng phát triển lớn về du lịch - Ảnh: quoctuankid

 

thủy điện Sơn La

Nhà máy thủy điện Sơn La là nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á đến thời điểm hiện nay - Ảnh: Le Hong Ha

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sơn La

 

Có thể nói, khi nhà máy thủy điện Sơn La đi vào hoạt động, Mường La như biến thành “thủ phủ thủy điện” của Tây Bắc, nâng vị thế Mường La trở thành một trung tâm kinh tế, chính trị văn hóa quan trọng và quy mô của tỉnh Sơn La, là “cú hích” quan trọng để Mường La phát triển. Nhà máy thủy điện Sơn La, với vai trò quan trọng đối với đất nước cũng sẽ là một nơi tham quan, du lịch thú vị, khơi dậy tiềm năng du lịch của mảnh đất Mường La ngày nay.

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á ở đâu?

- Nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á nằm tại Sơn La, Miền Bắc Việt Nam.

Làm thế nào để đến được nhà máy thủy điện Sơn La?

- Bạn có thể đi bằng xe ô tô hoặc xe máy từ Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, đường đi đến Sơn La khá xa và gồ ghề, bạn cần phải chuẩn bị tốt về phương tiện và thời gian.

Có cần phải đăng ký trước khi đến thăm nhà máy thủy điện Sơn La không?

- Có, bạn cần phải đăng ký trước với nhà máy để được hướng dẫn và điều hành thăm quan.

Thời gian thăm quan nhà máy thủy điện Sơn La là bao lâu?

- Thời gian thăm quan nhà máy thủy điện Sơn La khoảng 2-3 giờ.

Chi phí thăm quan nhà máy thủy điện Sơn La là bao nhiêu?

- Chi phí thăm quan nhà máy thủy điện Sơn La thường là miễn phí hoặc rất thấp.

Nhà máy thủy điện Sơn La có gì đặc biệt?

- Nhà máy thủy điện Sơn La là một trong những công trình thủy điện lớn nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam. Nó được xây dựng trên sông Đà, với công suất lên đến 2.400 MW và tổng mức đầu tư lên đến 9 tỷ USD. Thăm quan nhà máy thủy điện Sơn La, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh quan đẹp và hiểu thêm về công nghệ thủy điện hiện đại.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /199