Mytour blog
Tags:
ẩm thực Việt Namẩm thực ngày tếtchợ hoa ngày tết du lịch ngày tết
06/04/20237.4170

Tôm khô trong những món ngon ngày tết năm 2024

Tôm khô là thực phẩm tết quen thuộc, là nguyên liệu chính để chế biến nên món tôm khô củ kiệu nổi tiếng của người Nam bộ. Dịp xuân về Tôm khô thường được nhiều người sử dụng làm quà tặng người thân hoặc chế biến thành những món ăn truyền thống trong những ngày tết. Người Nam bộ thích các món thịt kho tàu, khổ qua dồn thịt, bánh tét, tôm khô củ kiệu…, trước cúng ông bà, sau là ăn ba ngày tết.

Tôm khô có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon… và hơn hết phải kể đến món tôm khô trộn củ kiệu, món ăn không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền Việt Nam. Chính hương vị thơm ngon độc đáo, thời gian bảo quản lâu (từ 1 - 2 năm) nên tôm khô đã trở thành mặt hàng xuất khẩu có giá trị kinh tế cao và ngày càng được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Những con tôm khô kết hợp với củ kiệu cho ra một món ăn rất ngon miệng với vị chua ngọt lại bùi bùi rất đặc trưng.

Tôm khô ăn với rau càng cua và dưa món - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Hà Nội


Không như dưa món của người miền Trung dùng để ăn với bánh tét, tôm khô củ kiệu của người miền Nam là một món ăn hoàn toàn riêng biệt. Một đĩa tôm khô củ kiệu ít đường cát trắng cùng vài lát hột vịt bắc thảo là cánh phụ nữ và trẻ em đã có món ăn ngon cho ngày Tết. Riêng với cánh đàn ông, chỉ cần đĩa tôm khô củ kiệu là cũng đủ kéo dài câu chuyện bên những ly rượu mừng xuân. Vì vậy, Tết đến hầu như gia đình nào cũng chuẩn bị tôm khô để ăn kèm với củ kiệu.

Theo cách của nhiều gia đình Sài Gòn, dĩa củ kiệu tôm khô là một món riêng. Dĩa củ kiệu tôm khô có rắc thêm một lớp đường cát trắng, có khi thêm vài lát hột vịt bắc thảo, thật khó mà tả hết vị ngon “chảy nước miếng” của món này. Thật lạ khi củ kiệu vốn là món đồ chua nhưng khi ăn vào lại có vị ngọt nồng nàn, nếu ăn kèm với vài con tôm khô, nhất là tôm bạc đất sẽ có thêm vị ngọt bùi từ thịt tôm, nếu để ngấm lâu một chút vào vị giấm trộn đường lại có thêm vị ngọt khác thường khó tả, rồi nếu chấm một chút tương có ớt xắt lại thêm vị ngọt mặn, ngọt cay. Kể ngần đó vị ngọt vẫn chưa đủ, nếu không cảm nhận được tổng hoà mùi thơm khó tả có một không hai của món củ kiệu tôm khô thì thật đáng tiếc.

Tuy nhiên, Tôm khô còn là nguyên liệu của rất nhiều các món ăn đặc trưng khác của ngày tết.

Tôm khô với màu sắc tươi sáng phù hợp với không khí ngày Tết - Ảnh: Sưu tầm 

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội


Con tôm nào cũng có thể làm thành tôm khô, nhưng ngon nhất là con tôm sông, sinh trưởng trong môi trường nước lợ. Con tôm sông không lớn lắm, kích cỡ trung bình chừng gần bằng ngón tay, vỏ cứng, dày, sau khi bắt lên khỏi nước một vài giờ vẫn có thể còn sống, thịt tôm khi luộc chín có màu đỏ tự nhiên. Trung bình 8kg tôm tươi thì cho ra được 1kg tôm khô. Cái sự đồng đều về kích cỡ của con tôm cũng là do tự nhiên “quy định”, vì ngày đó người ta thường khai thác tôm theo con nước, nên chúng có cùng một “trang lứa”.

Để có món ăn này không khó, vì tôm khô được bán đầy rẫy trong các chợ hay siêu thị. Chế biến tôm khô rất đơn giản, nên thay vì mua tôm khô có sẵn, bạn có thể tự tay làm ở nhà, vừa đảm bảo vệ sinh vừa an tâm về chất lượng. Quan trọng nhất là phải mua được tôm còn tươi sống. Theo kinh nghiệm của người dân miền Nam, tôm ngon nhất là tôm bạc đất (còn gọi là tép bạc) vì thịt dai, ngọt, khi luộc chín lại rất dễ bóc vỏ.

 

Tom kho

Bầu nấu với tôm khô rất thơm ngon và ngọt nước - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Đà Nẵng


Dưới đây là một số cách chế biến tôm khô rất đơn giản mà bạn không có thể tự làm được, song bí quyết để có chất lượng tôm khô hảo hạng, chủ yếu lại nằm trong công đoạn này:

Con tôm sau khi bắt lên, rửa sạch tôm cho vào chảo luộc có pha chút muối. Lửa bếp phải thật lớn ngọn, phải đảo đều cho tôm khoảng 5 phút để con tôm vừa chín thì vớt ra ngay.

Nếu để lâu, thịt tôm sẽ mất độ dai và dính sát vào vỏ.

 

Tom khoBắp cải xào tôm khô - Ảnh: Sưu tầm


Thường người ta luộc tôm vào buổi hừng sáng để con tôm có rộng thời gian phơi cho được nắng. Con tôm phơi được nắng là chỉ phơi trong hai ngày, nếu kéo dài hơn, tôm khô sẽ có mùi khai và bị mất màu. Đặc biệt ngày trước người ta chỉ lợi dụng nắng trời để phơi chứ không dùng lò sấy. Con tôm sấy bị khô hóc, thịt mất độ dai và nhạt, mặc dù trông bề ngoài chúng chẳng khác gì nhau.


Tom kho
Canh cải ngọt nấu với tôm khô - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Tiền Giang


Dịp xuân về, sử dụng tôm khô làm thực phẩm tết, làm quà tặng cho người thân hay dùng để chế biến các món ăn truyền thống thì thật tuyệt vời.Tôm khô rất được ưa chuộng trong việc làm quà tặng lễ tết. Từ tôm khô ta có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon và nhanh. Tôm khô có vị ngọt nhẹ và mặn, không cứng cũng không mềm, dùng để ăn không rất ngon. Khi nấu mì gói nếu để thêm vài con tôm khô vào thì tô mì của bạn sẽ rất tuyệt vời.

 

Nguồn: Tổng hợp

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Tôm khô là gì?

- Tôm khô là tôm được tẩm muối và phơi khô để giữ được độ tươi và dùng trong nhiều món ăn.

Tôm khô có thể được sử dụng trong những món ngon ngày tết ở Miền Nam?

- Có, tôm khô là một nguyên liệu phổ biến trong nhiều món ăn ngày tết ở Miền Nam như món canh chua tôm khô, tôm khô rang muối, tôm khô xào me,...

Tôm khô được sản xuất ở đâu?

- Tôm khô được sản xuất ở nhiều nơi trên thế giới, tuy nhiên ở Việt Nam, Tôm khô Tiền Giang là một trong những địa chỉ nổi tiếng về sản xuất tôm khô chất lượng.

Tôm khô Tiền Giang có gì đặc biệt?

- Tôm khô Tiền Giang được sản xuất từ tôm tươi nguyên con, không sử dụng chất bảo quản và được phơi khô tự nhiên, giữ nguyên hương vị và dinh dưỡng của tôm.

Làm thế nào để chọn mua tôm khô chất lượng?

- Khi chọn mua tôm khô, bạn nên chọn những miếng tôm khô có màu sắc đồng đều, không bị vỡ hoặc bị nứt, không có mùi hôi và có độ ẩm thấp.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /511