Mytour blog
Tags:
du lịch miền tâyẨm thực miền sông nướctrái cây vuờn vườn trái cây lái thiêu
06/04/20238.6300

Tổng hợp những “vương quốc trái cây” ở Việt Nam - Phần 1 năm 2024

Từ lâu, Việt Nam đã nổi tiếng với nhiều vựa trái cây nhiệt đới hấp dẫn, mỗi vùng mỗi miền có những đặc sản riêng. Nhắc đến trái cây, tôi lại nghĩ ngay đến vùng đất phù sa màu mỡ miền Tây với nhiều vườn cây ăn trái nổi tiếng. Ngày nay, cùng với sự phát triển của giao thông, của du lịch, đến với vườn trái cây là một trong những xu hướng tìm về với thiên nhiên của nhiều du khách muốn hòa mình vào bầu không khí xanh tươi của cây cối và được nếm các mùi vị ngon nức lòng ngay đầu lưỡi.

 

trái cây

Những vựa trái cây miệt vườn ở Việt Nam - Ảnh: David May

 

trái cây

Trái cây tươi được bày bán ở chợ nổi miền Tây - Ảnh: Sưu tầm

 

1. VƯỜN TRÁI CÂY CÁI MƠN – BẾN TRE

 

Nhắc đến Bến Tre, hẳn ai cũng nghĩ đến những rặng dừa cao tít tận chân mây. Bến Tre từ lâu đã nổi tiếng với những quả dừa mọng nước, cơm dừa trắng muốt và những viên kẹo dừa ngọt lịm.

 

vườn trái cây cái mơn

Bến Tre - quê hương xứ dừa - Ảnh: elines

 

vườn trái cây cái mơn

Dừa lửa Bến Tre - Ảnh: elines

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bến Tre

 

Nhưng đến với vườn trái cây Cái Mơn tầm vào khoảng mùa trái nhãn rộ là những du khách hảo ngọt lại được cảm nhận mùi vị thanh thanh ngọt ngọt, có sức hút mê say với nhãn lồng.

 

vườn trái cây cái mơn

Vườn nhãn trĩu quả làm say mê những du khách hảo ngọt - Ảnh: Mekongriver

 

Vườn trái cây Cái Mơn thuộc xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Đây là một trong những vựa trái cây lớn nhất nhì miền Tây Nam Bộ của nước ta. Du khách có thể mua vé vào tham quan cũng như nghỉ ngơi, tận hưởng một ngày ở nông thôn thanh bình, diệu êm.

 

Cái Mơn – quanh năm có nhiều loại trái cây, mùa nào thức ấy. Những vườn chôm chôm chín đỏ, vườn dâu xanh ngắt, măng cụt, bòn bon, những buồng trĩu quả cam, quýt từ gốc đến ngọn và các cây nhãn với những cành đầy trái che khuất cả lối đi.

 

vườn trái cây cái mơn

Lạc vào “thiên đường quýt” chín mọng - Ảnh: Vietnamtourism

 

Ngoài ra, còn phải kể đến cóc, ổi, xoài, mận, mít, vú sữa, mãng cầu, hồng xiêm, táo, đu đủ, chuối…

 

vườn trái cây cái mơn

Những quả quýt tròn mọng nước - Ảnh: Mekongriver

 

vườn trái cây cái mơn

Chôm chôm chi chít quả - Ảnh: dulichbentre

 

Đến với vườn trái cây, làm sao du khách có thể chỉ ngắm nhìn phải không? Dĩ nhiên, chúng ta sẽ được tận tay hái trái và thưởng thức tại chỗ những loại hoa quả vừa mới chín trên cành. Thật tuyệt đấy chứ? Hơn hết, chúng ta còn được tìm hiểu nguồn gốc, cách chăm sóc và những mốc thời gian cây đơm hoa kết trái qua lời giới thiệu của chủ vườn - người miền Tây dân dã, mộc mạc, nhưng lại rất chân thành.

 

vườn trái cây cái mơn

Vú sữa đương chín - Ảnh: hivietnam

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bến Tre

 

Không chỉ là thưởng thức trái cây, mà chúng ta lại còn có dịp học hỏi thêm nhiều điều mới lạ từ những người nông dân chăm sóc vườn quanh năm qua bao thế hệ.

 

vườn trái cây cái mơn

Những trái sầu riêng lủng lẳng trên nhánh cây - Ảnh: phuongdongtourist

 

vườn trái cây cái mơn

Đặc sản sầu riêng Cái Mơn - Ảnh: dacsanvungmien

 

Ngoài trái cây, du khách còn được đến thăm xứ sở của các loài hoa: vạn thọ, cúc đại đóa, cẩm chướng, thược dược… cùng nhiều loại hồng như: hồng nhung, hồng Elizabeth, hồng kororit với đủ sắc màu… Những loại cây kiểng như: dạ lan thanh, trúc bách hợp, kiểng tắc, kim phát tài … cũng được trồng ở làng nghề Cái Mơn. Đồng thời, làng nghề còn có nhiều nghệ nhân tỉ mỉ tạo hình nghệ thuật đặc sắc từ các cây kiểng, hoa quả tại vườn.

 

vườn trái cây cái mơn

Tạo hình nghệ thuật với các cây kiểng cũng là thế mạnh ở Cái Mơn -Ảnh: hivietnam

 

Với ưu thế vườn cây ăn trái, vườn hoa kiểng và những địa điểm du lịch sinh thái lân cận, Cái Mơn là 1 trong những địa điểm được nhiều du khách yêu mến trái cây tìm đến.

 

vườn trái cây cái mơn

Vườn hoa khoe sắc ở Cái Mơn - Ảnh: mekongriver

 

Đồng thời, là “vương quốc trái cây” có nhiều mùa quả năng suất, chất lượng đã giúp Cái Mơn trở thành nơi cung cấp hoa quả chính cho các vùng miền khác trong cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Đến vườn trái cây Cái Mơn không chỉ là tìm về vùng nông thôn hẻo lánh, bạn nhất định sẽ ngỡ ngàng với nhiều loại trái cây cùng vị ngon ngọt riêng của từng loại.

 

2.VƯỜN TRÁI CÂY LÁI THIÊU – BÌNH DƯƠNG

 

Người ta vẫn bảo nhau rằng:

 

“Muốn ăn măng cụt, sầu riêng
Muốn lấy vợ đẹp thì về Lái Thiêu”

 

Lái Thiêu nằm trong tỉnh Bình Dương, ven sông Sài Gòn, chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 20 km về phía Bắc. Là điểm du lịch xanh của nước ta với vườn cây ăn trái có diện tích trên 1200 ha, trải dài ở các xã An Sơn, An Thạnh, Hưng Thịnh… Cùng với sự phát triển công nghiệp ở tỉnh Bình Dương, ngành nông nghiệp với nhiều loại cây ăn trái có nhiều biến đổi, tuy nhiên vẫn còn những vườn trái cây truyền thống thu hút du khách gần xa đến mảnh đất này.

 

Không chỉ có đặc sản măng cụt và sầu riêng, du khách khi đến với vùng đất Lái Thiêu sẽ thích thú với nhiều loại cây ăn trái miền nhiệt đới khác. Du lịch đã phát triển mạnh ở Bình Dương, nên khi đến với vườn trái cây, du khách còn được tận hưởng những dịch vụ du lịch chất lượng và uy tín, những lễ hội đặc sắc như “Lái Thiêu mùa trái chín”…

 

vườn trái cây lái thiêu

Cô gái hái dâu ở Lái Thiêu - Ảnh: Tung

 

Mảnh đất Lái Thiêu được hình thành từ phù sa ven sông, cung cấp đầy đủ đất, nước, cùng với các yếu tố thổ nhưỡng giàu giá trị thuận lợi cho cây trái luôn tốt tươi, quanh năm đơm hoa kết trái.

 

Nổi tiếng với các loại măng cụt, sầu riêng, mít tố nữ, chôm chôm,… đã tạo nên thương hiệu riêng cho Lái Thiêu. Những màu sắc bắt mắt của trái cây luôn làm du khách đắm say, như lạc vào “thiên đường mật ngọt”. Du khách ghé qua miệt vườn nơi đây, có thể đi dạo ngắm nhìn các nhánh cây trĩu quả, nằm đong đưa ở những mắc, võng ngoài trời và ngồi hít thở bầu không khí xanh bên gốc cây.

 

vườn trái cây lái thiêu

Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” thu hút du khách - Ảnh: khoanhkhacvietnam

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bình Dương

 

vườn trái cây lái thiêu

Những tạo hình kì công của nghệ nhân tại mùa lễ hội ở Lái Thiêu - Ảnh: blogspot

 

Người dân nơi đây hẳn sẽ rất vui nếu có du khách nào muốn nghe những câu chuyện về trái cây. Những niềm vui nỗi buồn bên cạnh vườn cây ăn trái. Những du khách đến đây cũng rất thích thú trước những chia sẻ của người dân, cảm thông với những khó khăn của người làm vườn và biết trân trọng những hoa quả trái cây mình ăn mỗi ngày. Không chỉ là một chuyến đi chơi, hẳn những điều nhỏ nhặt từ cuộc sống nghề nông cũng làm du khách mong muốn đến với Lái Thiêu một lần.

 

vườn trái cây lái thiêu

Người làm vườn chăm sóc, yêu thương vườn trái cây bằng cả tấm lòng - Ảnh: Sưu tầm

 

vườn trái cây lái thiêu

Thương hiệu măng cụt Lái Thiêu được ghi nhận là một trong 50 loại trái cây nổi tiếng của Việt Nam - Ảnh: Jared Kelly

 

vườn trái cây lái thiêu

Du khách có thể mua đặc sản măng cụt Lái Thiêu làm quà cho người thân, bạn bè - Ảnh: Blogspot

 

Trước kia, Lái Thiêu vẫn luôn là vùng đất nức tiếng với sản vật trái cây, nhưng trước những thay đổi của nhịp sống đô thị hóa, Lái Thiêu nói riêng và Bình Dương nói chung dần mất đi những mảnh vườn trái cây quý báu. Vì vậy, mong rằng người dân cùng sự hỗ trợ của các tổ chức, chính quyền địa phương sẽ sớm đưa Lái Thiêu trở lại là “thiên đường trái cây” ngày nào.

 

Mời bạn xem tiếp: Tổng hợp những “vương quốc trái cây” ở Việt Nam  - Phần 2

 

Mỹ Phượng - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Bến Tre là tỉnh nào ở miền Nam Việt Nam?

Bến Tre là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, nằm ở phía Nam của Việt Nam.

Tại sao Bến Tre được gọi là "vương quốc trái cây"?

Bến Tre được gọi là "vương quốc trái cây" bởi vì đây là nơi sản xuất trái cây phong phú nhất ở miền Nam Việt Nam, với nhiều loại trái cây ngon và giàu dinh dưỡng như xoài, dừa, mít, sầu riêng, bưởi, chanh, v.v.

Những loại trái cây nào nổi tiếng ở Bến Tre?

Bến Tre nổi tiếng với nhiều loại trái cây như xoài Cát Chu, mít Tốt, dừa Xiêm, sầu riêng Ri6, bưởi Diễn, chanh Leo, v.v.

Làm thế nào để thưởng thức trái cây tại Bến Tre?

Bạn có thể thưởng thức trái cây tại các chợ địa phương, các quán ăn, nhà hàng hoặc trực tiếp đến các vườn trái cây để tự hái và thưởng thức.

Bên cạnh trái cây, Bến Tre còn có những điểm du lịch nào khác?

Bên cạnh trái cây, Bến Tre còn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn như vườn quốc gia U Minh Hạ, rừng tràm Trà Sư, đền thờ Đồng Khởi, chùa Tuyên Linh, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /295