Dù người Mỹ nghĩ gì về việc máy bay không người lái đổ bộ trên bầu trời xanh lớn của Hoa Kỳ này, nhưng tổng thống rất phấn khích với ý tưởng tăng cường giao thông hàng không—và ông đang nỗ lực làm cho nó trở nên có thực. Vào thứ Tư, Donald Trump ký một ghi chú hướng dẫn Bộ Giao thông Vận tải tạo kế hoạch để dễ dàng hơn việc lái drone cho mục đích thương mại trong không gian hàng không của Hoa Kỳ.
Những quốc gia khác đã tiến xa với mạng lưới drone quốc gia, và các nhà điều hành chuyên nghiệp ở Mỹ đã ao ước theo đuổi họ, lên cao, và bay xa. Với mục tiêu đó, chính phủ đang làm hài lòng họ với một nỗ lực mới: Chương trình Thử Nghiệm Tích Hợp Hệ Thống Máy Bay Không Người Lái.
Sáng tạo mới này có thể làm phấn khích các công ty như Amazon và 7-Eleven, nhưng điều này lớn hơn việc nhận giao hàng nhanh chóng của Soylent hoặc Slurpees. Drone—chính thức được biết đến là hệ thống máy bay không người lái (UAS)—đã chứng minh giá trị của chúng trong nông nghiệp, bảo hiểm, kiểm tra dầu và khí, và nhiếp ảnh không gian. Chúng thực hiện các nhiệm vụ mà thời gian mất mát và nguy hiểm cho con người, như khi chúng được sử dụng để hỗ trợ công tác tìm kiếm và cứu hộ trong cơn bão Harvey ở Houston. “Drones đang chứng minh sự quý giá đặc biệt trong tình huống khẩn cấp, bao gồm đánh giá thiệt hại từ thảm họa tự nhiên như cơn bão gần đây và đám cháy rừng ở California,” bà Elaine Chao, bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, nói trong một tuyên bố. Chúng cũng có thể mang lại một đợt đẩy kinh tế đáng chú ý bằng cách tạo ra đến 100,000 việc làm mới và thêm 82 triệu đô la vào nền kinh tế Mỹ vào năm 2025, theo Hiệp hội Các Hệ Thống Phương Tiện Bay Không Người Lái, tổ chức đề xuất cho máy bay không người lái và loại máy bay tương tự.
Tất nhiên, có một lý do khiến bầu trời chưa hồn nhiên vang lên tiếng ồn từ những chiếc drone. Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang, người tạo ra các quy tắc cho mọi thứ trên cao, đặt an toàn lên trên tất cả. Họ đang duy trì một hệ thống hoàn hảo gần như không tì vết với các máy bay thương mại, và drone có thể dễ dàng làm mờ đi thành tích gần như hoàn hảo này. Đó là lý do tại sao các drone thương mại hiện nay phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. Người muốn vận hành chúng phải vượt qua một bài kiểm tra đầy những câu hỏi về các quy định không gian phức tạp. Mà không có giấy phép đặc biệt, họ không thể điều khiển drone bay ngoài tầm nhìn, cao hơn 400 feet, gần sân bay, qua những khu vực có người, hoặc vào ban đêm. FAA đã cấp hơn 1,300 giấy phép như vậy và gần đây đã cấp giấy phép miễn trừ vĩnh viễn đầu tiên, cho phép CNN bay qua đám đông bất cứ khi nào họ muốn. (Tổ chức tin tức vẫn phải tuân thủ các hạn chế bay địa phương do các thành phố hoặc quận đặt ra.)
Chính quyền Trump muốn làm cho toàn bộ quy trình ít phức tạp hơn. Chương trình Thử nghiệm Tích hợp Hệ thống Máy bay không người lái sẽ yêu cầu các chính quyền bang, địa phương và bộ tộc đưa ra ý kiến của họ về cách xây dựng quy tắc cho drone mà làm hài lòng mọi người - chính quyền thành phố, quan chức công viên, phi công chuyên nghiệp, công dân tư nhân, tất cả những người có quyền lợi muốn nói lên ý kiến về những gì xảy ra trong, hoặc trên, khu vực của họ.
Nhưng FAA không muốn có một bức tranh hỗn tạp về các quy tắc.
Trong một nỗ lực để tìm ra điều gì sẽ hoạt động tốt nhất, Bộ Giao thông Vận tải đang chấp nhận ý kiến từ các chính quyền địa phương, bang và bộ tộc, mời họ hợp tác với đối tác từ khu vực tư nhân (cách mà các đối tác này sẽ hoạt động, chính xác là TBD). Có lẽ ai đó có một kế hoạch tuyệt vời về cách quy định những chuyến bay dài mà phi công không thể quan sát drone bằng đôi mắt của mình, ví dụ. Hoặc một đề xuất chỉ cho phép giao hàng vào giữa đêm khi bầu trời trấn an. Hoặc cách sử dụng an ninh chống lại drone để giữ chúng ra khỏi những nơi họ không được chào đón. Cách tôn trọng quyền riêng tư chắc chắn sẽ là một vấn đề quan trọng trong tương lai. Bộ Giao thông Vận tải sẽ chọn ít nhất năm đề xuất từ tất cả các dự án và sử dụng chúng để thực hiện các thử nghiệm trong vòng ba năm tới. Cuối cùng, điều đó sẽ dẫn đến quy tắc quốc gia.
Đó không phải là một quy trình dễ dàng, vì những chiếc drone này sẽ phải chia sẻ không gian với những máy bay lớn và nhỏ cũng như trực thăng đang lấp đầy bầu trời đô thị. FAA xử lý hơn 40,000 chuyến bay mỗi ngày.
“Hoa Kỳ từ lâu đã và đang là không gian không gian phức tạp hơn so với hầu hết các quốc gia khác trên thế giới,” nói Jim Gregory, người dẫn đầu các nỗ lực của Đại học Ohio State cho cơ quan FAA chịu trách nhiệm tích hợp drone vào hệ thống không gian quốc gia. So với châu Âu, ví dụ, các phi công của máy bay nhỏ có nhiều tự do hơn để bay theo ý muốn của họ. Miễn là họ tuân thủ các quy tắc, họ không cần phải đăng ký đường bay hoặc xin phép ai trước khi cất cánh. Bạn có thể nghĩ rằng các quy định lỏng lẻo sẽ tạo ra một sự chào đón nồng hậu cho sự đổ bộ của drone, nhưng ngược lại là đúng. “Những hậu quả của môi trường không cấu trúc đó làm cho việc kết hợp UAS trong một không gian không gian rất động và phức tạp trở nên khó khăn hơn,” Gregory nói.
Trong khi đó, những quốc gia có bầu trời yên tĩnh đang tiến lên. Một số nước đã thiết lập các mạng lưới giao hàng drone quốc gia. Rwanda làm đầu tiên, hợp tác với công ty khởi nghiệp Silicon Valley Zipline để cung cấp cung cấp máu khẩn cấp khi đường bị ngập ở mùa mưa. Tanzania đang làm điều tương tự. Thụy Sĩ sẽ sớm có một mạng lưới do công ty California Matternet vận hành, với giấy phép đặc biệt từ Văn phòng Dân sự Liên bang Thụy Sĩ.
Các nhà vận hành thương mại hiện tại và muốn trở thành như vậy đang phấn khích khi thấy mọi thứ cuối cùng cũng đang tiến triển tại Hoa Kỳ. Flirtey, đã hợp tác với NASA, 7-Eleven và Domino's Pizza trong việc chứng minh giao hàng drone, tin rằng việc đẩy nhanh quy định sẽ dẫn đến những tiến bộ mà mọi người đều sẽ hưởng lợi, như drone y tế di động nhỏ. “Flirtey đã phát triển công nghệ để cung cấp hàng khẩn cấp trong thảm họa và drone cấp cứu cung cấp sự trợ giúp cứu thương bao gồm cả máy châm sóc tim,” giám đốc điều hành Matthew Sweeny nói.
Chính phủ sẽ công bố hướng dẫn đầy đủ về các bước tiếp theo trong những ngày sắp tới. Có thể họ chưa cho phép tự do bay hoàn toàn ngay lúc này, nhưng có khả năng lần sau bạn nạp đầy Soylent, bạn sẽ nghe thấy tiếng vo vo của một chiếc drone thay vì tiếng brrrng của chuông cửa bạn.
Bạn từng tự hỏi làm thế nào mà drone thực sự duy trì được trên không? Đó là toàn bộ vấn đề của vật lý!
Giá của drone ngày càng rẻ đến mức có thể bị loại bỏ, điều này làm cho chúng trở nên hoàn hảo để cung cấp vật tư dưới tình trạng bắn phá dưới bảo lực địch.
Ở những nơi không chào đón drone, các chính quyền có thể sử dụng chiếc xe buggy này, có thể bắn laser, chống drone.
0 Thích