Mytour blog
Tags:
ẩm thực Việt Namdu lịch Phú Quốcđặc sản Phú Quốcgỏikỉ lục
06/04/20235.8310

Top 3 đặc sản gỏi cá ở Việt Nam năm 2024

Theo công bố của Tổ chức kỷ lục Việt Nam (Vietkings), 3 món gói cá nằm trong danh sách top 5 đặc sản gỏi nổi tiếng Việt Nam gồm có: gỏi cá nhệch Tràng Cát (Hải Phòng); gỏi cá mè (Bắc Giang); gỏi cá trích Phú Quốc (Kiên Giang).

 

GỎI CÁ NHỆCH - TRÀNG CÁT (HẢI PHÒNG)
  

Gỏi cá nhệch ở Tràng Cát (Hải Phòng) được đánh giá là món ăn dân dã nhưng mang hương vị tuyệt hảo. Nhận xét này được giới sành ăn và những đầu bếp danh tiếng đồng tình. Cá nhệch ở khu vực nước lợ Tràng Cát nổi tiếng vừa to, vừa chắc thịt ngọt rất thích hợp để làm gỏi.
 
Có hai loại nhệch được bán tại Hải Phòng, đó là nhệch thịt và nhệch xương. Thích hợp để làm gỏi là con nhệch thịt, than nhẵn tròn, có màu vàng óng. Còn nhệch xương lại có khoảng xương sống chạy dọc sống lưng, thích hợp để làm món xáo chuối đậu.

3 mon goi ngonCá nhệch được chế biến và trình bày đẹp mắt - Ảnh: Sưu tầm

 

Muốn ăn gỏi nhệch được ngon thì cũng phải biết ăn đúng cách. Nó phải được làm và ăn theo kiểu dân dã, như thế gỏi nhệch mới còn nguyên chất nhệch. Thậm chí đến cách thái, trộn gia vị cũng phải tuân thủ theo từng bước, loại gia vị nào cho trước, loại gia vị nào cho sau thì mới dậy mùi, chứ cứ cho bừa vào trộn đều, vị thơm ngon của món gỏi tuyệt hảo này sẽ biến mất, nhiều khi còn có mùi tanh, không thể ăn nổi. Mặc dù những nguyên liệu để làm gỏi nhệch không cầu kỳ, toàn đồ “cây nhà, lá vườn” dễ kiếm, nhưng phải nhiều. Tính sơ qua, cũng đã có đến 15 loại gia vị và rau gia vị khác nhau để làm gỏi nhệch, nhưng nhiều nhất là giềng và bỗng rượu. Giềng để trộn nhệch còn bỗng rượu để làm nước chấm và nếu muốn ngon nữa, cần thêm chút bánh đa nem để cuốn.
 
Bát dấm bỗng chấm nấu cũng là kỳ công, vì hương liệu dành cho nó cũng phải đầy đủ các vị: chua, cay, mặn, ngọt. Bát dấm bỗng đưa ra phải thơm hương của men rượu, nhấm thấy vị ngọt ngào, cay tê tê ở đầu lưỡi, còn vị chua thì tự thân bát bỗng đã có.
 

3 mon goi ngon
Gỏi cá nhệch với đầy đủ các món ăn kèm - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Hải Phòng


Ăn gỏi nhệch, lá mơ, sắn thuyền, lá bứa, đinh lăng cần phải có đủ, cộng thêm chút rau gia vị như: mùi ta, các loại húng, khế chua, chuối xanh… Những loại rau gia vị này cho vào miếng bánh đa nem, cuộn thêm với 1 gắp gỏi nhệch trộn giềng và gia vị, cuốn lại cho chặt rồi chấm vào bát bỗng, có lẽ hiếm món gỏi nào sánh được.
 

GỎI CÁ MÈ - BẮC GIANG


Cá mè vốn là loài rất tanh ấy vậy mà lại có thể  chế biến thành món gỏi truyền thống không thể chê vào đâu được ở nhiều làng quê miền Bắc như Bắc Giang, Thái Nguyên... 

Cá được chọn làm gỏi có cân nặng vừa phải chừng 1-2 kg để thịt ngọt và chắc. Cách chế biến cá cũng cần cẩn thận, tỉ mỉ. Sau khi làm sạch cá, người ta dùng dao sắc lọc lấy hai bên thăn cá. Tiếp đó, dùng giấy thấm thật khô, thái vát cho to bản. Dùng 3-4 củ gừng già giã nhỏ cho vào một cái tô to cùng với thịt cá mè, cho thêm một ly rượu trắng 45-50 độ và ít tiêu vào trộn đều, đậy nắp lại khoảng chừng 30-40 phút.Tuy nhiên, để gạt bỏ ấn tượng về sự tanh của loài cá này, người ta phải tập trung vào việc chế biến hết sức công phu.

Vớt thịt cá đã được ướp ra một cái rổ để cho ráo nước. Khi thấy những lát cá ngã sang màu trắng pha lẫn với những tia màu hồng nhạt, các mép thịt cá quăn lên như vừa được nhúng vào nước sôi tức là món gỏi đã "chín". Cá đã được làm chín bằng gừng rượu, vớt ra để ráo nước, mặt miếng cá đã se se thì ướp thính, xếp cẩn thận các miếng cá thính ra đĩa và lau thật khô.


 3 mon goi ngonGỏi cá mè với rất nhiều loại rau ăn kèm - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Bắc Giang

 

 

Nước chấm gỏi cũng rất đặc biệt. Nước chấm này được làm từ thịt con cá chép đực nặng khoảng 0,5 kg, cắt khúc, ướp riềng, nghệ, cà chua và bột ngọt, tiêu, hành, đun nhỏ lửa. Khi cá chín vớt ra vứt bỏ hết xương, đánh tơi toàn bộ thịt cá rồi nghiền nhỏ ra lọc qua chiếc rổ thưa, sau đó đổ vào xong đun lại cho sôi, nhắc xuống cho thêm lạc rang (đậu phộng) giã nhỏ trộn thành một thứ nước sền sệt màu vàng tươi có mùi thơm béo ngậy.
 
Không chỉ có nước chấm ngon mà khi ăn gỏi cá mè không quên các loại rau thơm làm gia vị như: lá sung, lá đinh lăng, lá cây mưng (cây lộc vừng), lá ngò tàu, lá ổi, lá mơ, lá diếp cá, … Có một số nơi còn cho thêm vài quả sung vào ăn cùng.

 
GỎI CÁ TRÍCH - PHÚ QUỐC (KIÊN GIANG)


Gỏi cá trích nơi đây ngon, ấn tượng và gần gũi đến nỗi người xa quê hàng đã nhiều năm, lúc trở lại dù vội vàng đến mấy cũng nấn ná chờ được ăn một bữa rồi mới đi. Cá trích có hai loại, cá trích lép và cá trích trâm, nhưng để làm được món gỏi ngon phải chọn cá trích lép vì thịt loại cá này thường săn, xương nhỏ.

 

3 mon goi ngonCá trích được làm sạch và xếp ra dĩa rất đẹp mắt - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Kiên Giang


 

Làm gỏi cho một người ăn thường chỉ chọn một chục cá trích là vừa. Gỏi cá trích rất dễ làm vì thế, hầu như người dân biển bãi ngang nào cũng biết chế biến món này. Có thể miêu tả cách chế biến món cá này như sau: Rửa cá thật sạch, sau khi đánh vẩy, cắt bỏ đầu và lườn cá rồi thái mỏng. Cho chanh hoặc dấm vừa đủ làm tái thịt cá sau đó trộn gia vị ướp cá như :ớt, tỏi, hạt tiêu, gừng, muối, thêm chút bột ngọt. Đặc biệt, không thể thiếu chuối chát xắt mỏng, bởi chuối sẽ giúp lấy hết chất tanh của cá. Cho chuối vào thịt cá đã ướp cùng một lượt với hành tây, đậu phụng và đặc biệt phải có bột gạo rang (có thể lấy bột bánh tráng nướng để thay thế).


3 mon goi ngonGỏi cá trích sau khi hoàn thành trông rất hấp dẫn - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Kiên Giang

 

Món gỏi này cũng tương tự như các món khác đó là ăn kèm với nước chấm và rau sống.


Cherry Nguyễn - Mytour.vn

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Gỏi cá sặc lá cải là đặc sản gì ở Hải Phòng?

Gỏi cá sặc lá cải là món ăn đặc sản của Hải Phòng, được làm từ cá sặc tươi, lá cải xanh, rau thơm và các gia vị như tỏi, ớt, đường, muối, dấm, nước mắm. Món ăn này có vị chua ngọt, giòn tan, thơm ngon và rất bổ dưỡng.

Gỏi cá quảng trường là món ăn đặc sản của địa phương nào?

Gỏi cá quảng trường là món ăn đặc sản của Hà Nội, được làm từ cá quảng tươi, rau sống, bún tàu, đậu phộng rang, hành tím, tỏi, ớt và nước mắm. Món ăn này có vị chua ngọt, giòn tan, thơm ngon và rất hấp dẫn.

Gỏi cá mai là món ăn đặc sản của miền Bắc?

Gỏi cá mai là món ăn đặc sản của miền Bắc, được làm từ cá mai tươi, rau sống, bún tàu, đậu phộng rang, hành tím, tỏi, ớt và nước mắm. Món ăn này có vị chua ngọt, giòn tan, thơm ngon và rất bổ dưỡng. Gỏi cá mai thường được dùng trong các bữa tiệc, lễ hội và các dịp đặc biệt.

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /421