Giữa buổi biểu diễn trực tiếp 90 phút của mình tại Loop, hội nghị âm nhạc điện tử của Ableton ở Los Angeles, Juana Molina đặt xuống cây đàn guitar Gibson SG của mình, bước lùi ra khỏi synthesizer, và bắt đầu nhảy múa. Nghệ sĩ nhạc sĩ người Argentina - người mặc quần áo bằng âm nhạc được dệt từ những sợi nhịp lặp lại, guitar điện finger-picked và giọng hát ảo diệu - nhảy múa với một điệu nhảy vút vao cuốn hút một tiếng hò vui mừng từ khán giả.
Tuy nhiên, trong suốt cả cuối tuần tôi dành tại hội nghị kéo dài ba ngày này, đó chỉ là một trong số ít lần tôi thấy ai đó thực sự nhảy múa.
Một phần vì đó là một thách thức khi thực sự muốn nhảy múa ở một địa điểm ngồi như The Montalbán, nhà hát lịch sử ở Hollywood nơi Molina biểu diễn - nhưng tại Loop, âm thanh cũng có thể khiến bạn gật đầu theo nhịp cũng như khiến bạn di chuyển chân. Trong khi nhạc dành cho các câu lạc bộ và EDM phổ biến xuất hiện, chương trình sự kiện chủ yếu hướng về những hương vị điện tử phức tạp hơn, độc đáo hơn. Đi qua một gian tiếp sóng DJ hoặc vào một buổi biểu diễn trực tiếp, bạn có khả năng cao sẽ nghe thấy một bản drum and bass không khí, một đĩa dub mơ hồ, một không gian âm thanh ambient chầm lẫn hoặc một nhịp trip-hop uốn cong hơn là một banger techno bốn nhịp.
Nhưng những nghệ sĩ, nhà sản xuất và người hâm mộ tham gia Loop không tập trung ở đây chỉ để kỷ niệm. Họ đến đây để mạng lưới, tham gia các hội thảo giúp kích thích sự sáng tạo của họ và thu thập mẹo để tận dụng tối đa các công cụ họ sử dụng để tạo nên nghệ thuật của mình.
Ableton là một công ty công nghệ sản xuất phần cứng và phần mềm cho sản xuất âm nhạc. Sản phẩm phần mềm hàng đầu của công ty, Live, là một ứng dụng desktop cho phép nghệ sĩ lắp ráp và trình diễn các bài hát từ các mẫu, vòng lặp và đoạn âm thanh, thường với sự giúp đỡ của bàn phím và bộ điều khiển vật lý mà họ cắm vào qua cổng USB; đó là bộ đồ chơi laptop tiêu biểu cho các DJ và nhà sản xuất âm nhạc dance. Như Adobe Photoshop đối với thiết kế đồ họa, Ableton Live đối với âm nhạc điện tử.
Lễ hội Loop được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015 tại Berlin, nơi Ableton có trụ sở. Lễ hội đã chuyển đến Los Angeles năm nay. Lý do của sự di chuyển, theo David Reid, giám đốc tiếp thị cho Bắc Mỹ của Ableton, là để cộng đồng những người nghệ sĩ và nhà sản xuất không thể đi du lịch đến châu Âu có cơ hội kết nối trực tiếp. "Kết nối mọi người để gặp gỡ và trò chuyện, đó là tinh hoa của Loop," Reid nói.
Ngoài ra, nếu bạn đặt hàng trăm nghệ sĩ mang theo laptop tại một nơi, những tia lửa chắc chắn sẽ bùng cháy. Khi Loop mở cửa vào buổi trưa thứ Sáu, Ableton phát hành một đoạn âm thanh ngắn 30 giây cho công chúng và yêu cầu họ xây dựng một bài hát từ đó vào lúc nửa đêm. Hơn 800 bài nộp đã tràn ngập vào sáng hôm sau (bao gồm cả một số từ người tham dự Loop), và một chọn lọc gồm một tá bài hát hoàn thành đã được phát trực tiếp trên sân khấu trong một phiên nghe do nghệ sĩ và người nổi tiếng trên YouTube Andrew Huang dẫn dắt.
Bản nhạc cuối cùng được phát, một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Huang, được tạo ra bởi Sara Brown và Taetro, những người tham dự Loop. Hai người lạ gặp nhau trong một buổi thảo luận kỹ thuật vào chiều thứ Sáu và sau khi trò chuyện một chút, họ quyết định hợp tác để nộp một bài. Bộ đôi này đã tập trung ở phòng khách sạn gần đó của Taetro và, sau vài giờ, họ đã chế biến mẫu âm thanh thành một nhịp hip-hop với Brown cung cấp một giai điệu hát trên đỉnh.
Phần lớn chương trình ban ngày của Loop bao gồm các bài thuyết trình kỹ thuật, những cuộc đào sâu trầm lắng vào nghệ thuật tạo ra các bản nhạc số. Các phiên sâu nhất, đặt tên là "phân tích bản nhạc," đã thấy các nghệ sĩ như Photay của New York và nhà sản xuất R&B gốc Ethiopia Kelela mỗi người đi qua một trong những bài hát của họ. Màn hình laptop của họ được phản ánh trên một màn hình lớn phía sau khi họ tiết lộ những thủ thuật họ sử dụng để tạo ra trống, giai điệu và sau đó là các hiệu ứng được sử dụng để làm phong phú chất lượng sản xuất. Tại một hội nghị nơi gần như mọi người tham dự đều là nghệ sĩ có kênh YouTube, một trang Bandcamp hoặc một nguồn cấp âm thanh Soundcloud, những bài thảo luận này đã nhận được sự đón nhận nhiệt tình.
Các buổi tụ tập thân mật khác được tổ chức tại phòng kiểm soát của một studio thu âm trên đại lộ Sunset, nơi người tham dự có thể hỏi đáp nghệ sĩ về thiết bị hoặc cách tiếp cận sáng tạo của họ. Huyền thoại reggae Jamaica Scientist hướng dẫn cách tạo ra một bản remix dub bằng cách sử dụng bảng trộn. Tôi tham gia một phiên hỏi đáp mà trong đó một tá người tham dự Loop tụ tập thành một vòng xung quanh Juana Molina khi cô ta cho thấy cách cô ta kết hợp các nhạc cụ vật lý và âm thanh đã được ghi trước trong các buổi biểu diễn trực tiếp của mình. Cô cũng trả lời các câu hỏi về viết bài hát và nói về những thách thức mà phụ nữ phải đối mặt trong ngành công nghiệp âm nhạc đầy nam giới.
Chủ đề về giới tính xuất hiện nhiều lần, mạnh mẽ nhất trong một cuộc phỏng vấn với ba thành viên của FeM Synth Lab Los Angeles, người dẫn đầu một cuộc thảo luận về chủ nghĩa chủng tộc, chênh lệch giới tính và nam tính độc hại có sẵn trong "mạng lưới con trai" của cộng đồng âm nhạc điện tử. (Danh sách người tham dự Ableton Loop, mặc dù phong phú và bao gồm nhiều so với nhiều hội nghị âm nhạc điện tử khác, vẫn có xu hướng nam giới.)
Một trong những niềm vui không ngờ của Loop là cuộc diễu hành các nghệ sĩ trình diễn trên sân khấu nhỏ được lắp đặt trên tầng mái của Montalbán. Vào thứ Sáu, nghệ sĩ chơi đàn violoncello Clarice Jensen biểu diễn một bộ sưu tập âm thanh điện tử-acoustic vào lúc hoàng hôn, kết hợp âm thanh tự nhiên của nhạc cụ cô với vòng lặp, hiệu ứng và mẫu âm thanh kỹ thuật số.
Vào thứ Bảy, tầng mái trở thành khu vực thư giãn được chỉ định. Các Loopers thư giãn trên ghế dài và lắng nghe một bộ sưu tập âm nhạc ambient của Richard Devine từ Atlanta khi những đám tro – những lời nhắc về lửa ở Malibu, cách đây 25 dặm về phía tây – rơi lên túi xách và áo gió của họ. (Tổ chức hội nghị chu đáo phát miễn phí khẩu trang bảo vệ cho người tham dự.)
Bộ sưu tập của Devine đầy với các cấu trúc synth trơn tru và những đòn bass vang xa; những người tham dự nhẹ nhàng đung đưa trên ghế dài của họ. Đó không phải là việc nhảy múa, chính xác là gần như vậy.
0 Thích