Mytour blog
Tags:
kinh nghiệm du lịchdu lịch núi rừng bí kíp du lịch
06/04/20231.8030

Trekking rừng sẽ không còn đáng sợ nữa nếu bạn nằm lòng những điều sau năm 2024

Với những ai yêu thích thám hiểm và chinh phục thiên nhiên hoang dã, thì du lịch rừng là một lựa chọn hàng đầu. Được trải nghiệm cảm giác hoang sơ, mới mẻ và hòa mình cùng thiên nhiên, lại có thể thử thách lòng can đảm cũng như sức khỏe của bản thân, hẳn sẽ là điều mà nhiều du khách mong muốn có được. Tuy nhiên, trekking trong rừng cần nhiều lưu ý để có được chuyến du lịch hoàn hảo.

 

Một chuyến đi hoàn hảo không thể thiếu những lưu ý đáng nhớ

Một chuyến đi hoàn hảo không thể thiếu những lưu ý đáng nhớ - Ảnh: Khayal Sadig

 

CHUẨN BỊ NHỮNG VẬT DỤNG CẦN THIẾT CHO CHUYẾN ĐI

 

Chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần thiết là điều quan trọng hàng đầu cho chuyến du lịch rừng. Công tác chuẩn bị sẽ giúp bạn có thể tính toán trước được những tình huống có thể xảy ra và có được những đồ đạc để ứng phó với tình huống ấy.

 

Vật dụng thiết yếu

Vật dụng thiết yếu - Ảnh: Sưu tầm

 

Trekking trong rừng tối thiểu cần những vật dụng sau đây: ba lô có nhiều ngăn, túi ngủ hoặc lều võng, quần áo vừa đủ cho chuyến đi (bạn cần mang theo quần áo ấm vì ban đêm trong rừng rất lạnh), thức ăn và nước uống, một số dụng cụ đi rừng: dao, bật lửa, la bàn, thìa cốc nhựa, dụng cụ y tế,...

 

Những đồ dùng nhỏ nhưng có võ

Những đồ dùng nhỏ nhưng có võ - Ảnh: 135pixels

 

Một trong những nguyên tắc bạn cân phải chú ý trong quá trình chuẩn bị đồ đạc, đó là gọn, nhẹ và cần thiết. Du lịch trong rừng đồng nghĩa với việc bạn phải di chuyển hàng giờ liền trong rừng cùng với chiếc ba lô hành trang của mình, nên chỉ cần mang những vật dụng thiết yếu và sắp xếp chúng sao cho hợp lý để quá trình di chuyển được rõ ràng.

 

NGHIÊN CỨU BẢN ĐỒ VÀ CÓ KẾ HOẠCH RÕ RÀNG

 

Đối với chuyến du lịch trong rừng, đầu tiên phải nghiên cứu bản đồ để tìm hiểu nơi mình sắp trekking có địa hình như thế nào, thời tiết ra sao để có được kế hoạch cụ thể cho chuyến đi. Thời gian di chuyển thích hợp trong rừng là từ 6h-16h, vì vậy cần tính toán kĩ lưỡng để có được chỗ nấu ăn và dựng lều đi ngủ sao cho an toàn.

 

Tìm hiểu trước nơi mình sẽ đến

Tìm hiểu trước nơi mình sẽ đến - Ảnh: True Noth Photos

 

Đi với ai, lịch trình mấy ngày, đi đến đâu, sẽ là những điều mà bạn cần phải lên kế hoạch rõ ràng cho chuyến đi trekking, đồng thời phải thông báo cho người thân hoặc bạn bè để đề phòng trường hợp xấu có thể xảy ra. Trekking trong rừng là một chuyến du lịch thú vị, nhưng cũng đầy mạo hiểm, nên đòi hỏi những phượt thủ phải chuẩn bị cho mình tâm lý cùng nhưu một hành trang vững vàng.

 

CHỖ ĂN VÀ CHỖ NGỦ

 

Khi đi du lịch trong rừng, ăn uống và chỗ ngủ là yếu tố được quan tâm hàng đầu để đảm bảo có đủ năng lượng trong suốt chuyến đi. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, du khách cần chú ý phải ăn chín uống sôi và phải ăn no để duy tri được nguồn năng lượng. Đối với bữa trưa nếu không có thời gian nấu ăn, bạn có thể sử dụng thực phẩm khô được chuẩn bị từ trước. Bạn có thể mang theo nước sâm hay những thức uống tăng lực để đỡ bị mất sức.

 

Vừa đảm bảo an toàn, vừa có thể sưởi ấm

Vừa đảm bảo an toàn, vừa có thể sưởi ấm - Ảnh: Markus Sirkka

 

Về chỗ ngủ, sau một ngày dài đi lại,một chỗ ngủ an toàn và dễ chịu hẳn là điều mà bất cứ một ai cũng nghĩ đến. Một chỗ ngủ lý tưởng phải là nơi thông thoáng, bằng phẳng và không nằm dưới chân núi. Trong quá trình nấu ăn, có thể giữ lại lửa để sưởi ấm và xua đuổi thú dữ. Một trong những lưu ý khi mắc võng ngủ trong rừng, đó là chú ý dưới võng không có tảng đá hoặc vật nhọn nào.

 

Chỗ ngủ an toàn

Chỗ ngủ an toàn - Ảnh: Ivan Tykhyi

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

XỬ LÝ KHI BỊ CÔN TRÙNG VÀ THÚ TẤN CÔNG

 

Du lịch trong rừng luôn tìm ẩn những nguy cơ bị côn trùng và thú tấn công. Để phòng tránh bạn có thể bôi một số loại thuốc nhằm bạn chế sự tấn công của côn trùng: bôi cao quanh tất để vắt không bò lên được hay uống vitamin B1, da bạn sẽ tiết ra mùi khiến côn trùng tránh. Cần mang quần áo kín đáo, giày hay tất cao quá mắt chân để những loài như bọ chét không thể cắn xuyên qua lớp quần áo được.

 

Quần dài và giày trên mắt cá là trang phục hữu ích để không bị côn trùng tấn công

Quần dài và giày trên mắt cá là trang phục hữu ích để không bị côn trùng tấn công - Ảnh: Jozef Polc

 

Khi bị côn trùng hay rắn tấn công, bạn cần phải giữ bình tĩnh để có thể xử lý kịp thời. Với côn trùng cắn, bạn phải từ từ kéo chúng ra khỏi vết cắn. Nếu bạn kéo nhanh ra, có thể vỏi hay răng của chũng vẫn còn ở lại trong da thịt của bạn, dễ gây nên tình trạng nhiễm trùng. Vết thương cần phải được rửa sạch, sát khuẩn chậm nhất là 6 tiếng sau khi bị côn trùng cắn để đề phòng nhiễm khuẩn.

 

Bôi quanh cổ chân để phòng vắt

Bôi quanh cổ chân để phòng vắt - Ảnh: Sưu tầm

 

Nếu bị rắn cắn, phải lập tức băng tago ngay. Nếu ở những vị trí không thể băng tago thì cần rạch một đường nhỏ trên vết thương và hút máu độc ra. Trường hợp gặp hổ khi đi rừng khá hiếm, bỏi đa phần đều được đưa vào những khu bảo tồn, nhưng môt trong những kỹ năng khi gặp hổ, đó là bạn chỉ cần có một con dao nhọn, hướng múi dao lên trời là hổ sẽ sợ hãi mà rút lui.

 

Ác mộng của người đi rừng

Ác mộng của người đi rừng - Ảnh: Abhishek Hingorani

 

CÁCH PHÒNG TRÁNH BỊ LẠC

 

Điều khiến nhiều người lo sợ khi đi du lịch trong rừng, đó là bị lạc. Vậy có cách nào để phòng tránh việc đi lạc hay không? Mytour sẽ gợi ý cho bạn một số kỹ năng phòng tránh.

 

Khi ở nhà, bạn cần có được sức khỏe để có thể di chuyển hàng chục km trong rừng mỗi ngày và tập mang theo một số đồ dùng cần thiết, nhỏ gọn có thể giúp ích được: dao, bật lửa, đèn pin, la bàn,... Nếu có điều kiện, bạn nên học một số kỹ năng như mưu sinh thoát hiểm,nghiên cứu bản đồ hay các cách nhận biết thiên nhiên.

 

Học cách xem bản đồ cũng được xem như một kỹ năng tránh bị lạc

Học cách xem bản đồ cũng được xem như một kỹ năng tránh bị lạc - Ảnh: Gable Denims

 

Trong quá trình di chuyển, cần phải đi theo nhóm và không được tự mình tách khỏi vì bất cứ lý do gì. Bạn và nhóm bạn đồng hành có thể dùng dao để đánh dấu lại con đường di chuyển và tốt nhất là nên đi theo đường mòn đã có. Khi đi, cần xem lại bản đồ để xác định mình đi có đúng đường hay không và có thể đánh dấu những vật biểu trưng như cây, hang đá, túp lều,..vào trong bản đồ.

 

Luôn theo sát những người bạn đồng hành của mình

Luôn theo sát những người bạn đồng hành của mình - Ảnh: Min

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Nếu bạn chưa tự tin về nơi mình sẽ du lịch, có thể thuê người dân địa phương dẫn đường. Với những người đã quen thuộc với khu rừng, hiểu rõ từng tất đất, ngọn cỏ nơi đây, thì bị lạc hẳn là điều khá hiếm.

 

XỬ LÝ KHI BỊ LẠC

 

Trong trường hợp không may nhất có thể xảy ra, bạn bị lạc mất những người đồng hành, thì trước tiên, phải bình tĩnh để có thể suy nghĩ được hướng giải quyết. Thay vì lo âu và sợ hãi chỉ khiến bạn bị lạc sâu hơn nữa, hãy cố gắng hít thở để khiến cho tâm trạng của bản thân được ổn định.

 

Sau khi trấn tĩnh, là lúc bạn cần phải suy nghĩ hướng giải quyết để có thể thoát khỏi tình trạng này nhanh nhất. Bạn có thể tìm đến một vị trí cao hơn để quan sát có nhà dân hay ruộng đồng, ánh điện, lửa đốt, tiếng động cơ để có thể tìm cách di chuyển đến đó. Trong quá trình di chuyển cần đánh dấu lại quãng đường đi của mình để tránh quay lại đường cũ.

 

Một trong những cách đánh dấu đường đi

Một trong những cách đánh dấu đường đi - Ảnh: Gyula Pataki

 

Nếu bạn không có khả năng xác định phương hướng tốt, cần tạo ra những dấu hiệu để người khác có thể tìm kiếm như đốt lửa, treo những tấm vải màu sắc lên cao hay tạo ra âm thanh lớn nhất có thể. Không biết tình trạng bị lạc kéo dài bao lâu, nên bạn cần tìm cho mình một chỗ ở cùng như nguồn nước và thức ăn an toàn.

 

Tín hiệu đặc trung khi bị lạc

Tín hiệu đặc trung khi bị lạc - Ảnh: Teemu Tretjakov

 

NÊN ĐI THEO NHÓM

 

Và điều quan trọng nhất của chuyến đi, là bạn nên đi theo một nhóm đông người, để có thể đảm bảo cho chuyến đi an toàn nhất. Thông thường, du lịch trong rừng đòi hỏi những kĩ năng mà bạn không thể thực hiện khi đi một mình. Hơn nữa, khi đi với nhóm người, sẽ hạn chế trường hợp bị lạc. Với những con đường có chướng ngại vật, những người đi trước có thể thông báo cho người đi sau để có thể phòng tránh.

 

Thông thường những chuyến đi du lịch rừng bao giờ cũng phải theo nhóm

Thông thường những chuyến đi du lịch rừng bao giờ cũng phải theo nhóm - Ảnh: fabio formaggio

 

Mùa hè oi bức, hãy tưởng tượng bạn được du lịch, khám phá núi rừng, hòa mình cùng thiên nhiên hoang sơ cùng những người bạn của mình, quả thực là rất tuyệt đúng không. Những câu chuyện trên đường đi, những đêm nằm ngử giữ rừng, cùng trò chuyện tâm sự sẽ khiến cho mối quan hệ giữa những người bạn trở nên thân thiết hơn rất nhiều đấy.

 

Một chuyến đi ý nghĩa

Một chuyến đi ý nghĩa - Ảnh: Ysbrand Cosijn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lâm Đồng giá rẻ

 

Để bắt đầu một hành trình mới, bạn cần phải trang bị cho mình một hành trang cũng như có được những lưu ý cho chuyến đi hoàn hảo. Nếu hè này, bạn muốn tìm về với thiên nhiên hoang dã bằng một chuyến du lịch rừng, thì đừng bỏ qua những lưu ý mà Mytour gợi ý cho bạn nhé.

 

Thu Huyền - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /588