Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp Việt Namkhám phá lâm đồng hoàng hôn đà lạt Trại Mát Nhà thờ Mai Anh Nhà thờ Domaine de Marie Dinh thự Bải Đại
06/04/20237.0600

Trên những con đường cõi mộng xứ mơ Đà Lạt năm 2024

Thành phố Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên, thuộc tỉnh Lâm Đồng, Tây Nguyên. Nằm ở độ cao hơn 1.500 mét so với mực nước biển, Đà Lạt có khí hậu ôn đới, là địa điểm nghỉ mát lý tưởng nổi tiếng tại Việt Nam và trong cộng đồng du khách quốc tế. Đến Đà Lạt mùa nào cũng vậy, không khí lành lạnh của những buổi sớm mai có sương mù giăng kín lối, nhịp sống thanh bình làm cho con người ta như  bước vào cõi mộng xứ mơ, khoan thai mà bỏ lại những ồn ã, xô bồ của cuộc sống đô thị thường ngày.

 

Đà Lạt 4

Đà Lạt - Những tia nắng trong làn sương lạnh - Ảnh: Vạn Lý Độc Hành

 

ẤN TƯỢNG NGAY NHỮNG GIÂY PHÚT ĐẦU TIÊN

 

Đà Lạt ngập tràn những sắc hoa tươi thắm, những con đường ngoằn ngoèo, dốc lên dốc xuống, những chiếc xe Jeep cũ, những căn biệt thự mang đặt trưng phong cách kiến trúc Châu Âu thế kỷ trước hay những cổ xe ngựa chạy lộc cộc trên đường. Đô thị trên non cao, Đà Lạt, đã đón những người bạn phương xa nhẹ nhàng và ấn tượng với những điều hiện đại pha chút cổ điển như vậy.

 

Đà Lạt 3

Rực rỡ cảnh sắc rừng núi Đà Lạt - Ảnh: Duong Phat Minh

 

Những cơn mưa đầu mùa bất chợt ùa đến, nhưng cũng vội vã tan dần. Sự tấp nập trên những con phố lại trở về đúng như ban đầu, dòng người đi trên đường đã kịp khoác lên cho mình những chiếc áo lạnh, khăn len và mũ len rực rỡ màu sắc, đón mùa lạnh đầu tiên của năm. Đêm đó, sương giăng mờ những con phố, ánh đèn điện từ những cây cột đèn hay từ những cửa hiệu phát ra hòa theo những màu sắc ẩn hiện sau những làn sương, khiến Đà Lạt sau cơn mưa đẹp đến kỳ lạ. Một cảm giác nhẹ nhàng đến khó tả, con người ta như đang đứng yên giữa nhịp thời gian và không gian nơi đây.

 

Đà Lạt 2

Bắt đầu công việc từ buổi sáng sớm - Ảnh: Hung Tran

 

BUỔI SỚM MAI PHẢI LÒNG MỘT CÕI MỘNG MƠ ĐÀ LẠT

 

Đà Lạt mới chợt tỉnh giấc sau giấc ngủ đêm qua, vẫn còn vướng vấn hơi ẩm và không khí lạnh. Một buổi sớm với thành phố Đà Lạt mù sương giăng kín, ngay cả những con đường lớn, ngỏ nhỏ và những giọt sương còn đọng lại trên những cành hoa cây cỏ chưa vội tan.

 

Đà Lạt 1

Những tia nắng vàng ương đang xuyên qua làn sương - Ảnh: El DiPi

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đà Lạt

 

Dạo trên khắp phố phường Đà Lạt, đã có vài người chạy thể dục, những công nhân môi trường, lác đác những chiếc xe máy, xe đạp đang lên xuống những con đường quanh co trên phố núi. Mọi thứ dường như mờ mờ ảo ảo dưới làn sương dày của buổi sáng sớm khi những tia năng đầu tiên của ngày vừa mới chớm hiện ở phía đông. Đây thực sự là cõi mộng xứ mơ của Việt Nam, những thanh âm vang lên khẽ khàng như đưa mọi người lạc bước vào xứ sở thần tiên và cho đi những cảm giác nhẹ nhàng lâng lâng.

 

Trại Mát, Đà Lạt

Bình minh ở Trại Mát, Đà Lạt - Ảnh: Tuấn Nguyễn

 

Khi bình minh chiếu sáng cả một vùng đất trên cao nguyên, Đà Lạt hiện ra rõ nét với những cảnh vật và thiên nhiên xanh tươi, đầy sức sống mà rực rỡ hương sắc. Dạo những bước chân qua những con đường trong buổi sớm mai như vậy là một trải nghiệm đáng giá để khởi động cho một hành trình khám phá Đà Lạt, nơi mà bất cứ ai cũng mong muốn một lần được đặt chân đến.

 

Đà Lạt

Bình minh đang lên ở Đà Lạt - Ảnh: Lư Quyền

 

MỘT VÒNG ĐÀ LẠT MỘNG MƠ

 

Đến Đà Lạt mà mua quần áo len thì không nên bỏ qua Nhà thờ Domaine de Marie, hay còn được gọi là Nhà thờ Vinh Sơn hoặc Nhà thờ Mai Anh. Nhà thờ được xây dựng vào năm 1930 theo kiến trúc nhà thờ Pháp từ thế kỷ XVII nhưng đã có nhiều điểm cách tân, bao gồm nhà nguyện và hai dãy nhà tu viện cùng một phòng lớn trưng bày các sản phẩm len được làm thủ công bới những người khiếm thị. Kiến trúc độc đáo có tuổi đời gần 100 năm gây ấn tượng khác lạ cùng khuôn viên rộng lớn với những loài thực vật ôn đới đang khoe sắc rực rỡ dưới những tia nắng vàng ươm trong không khí có chút hơi lạnh.

 

Nhà thờ Mai Anh

Nhà thờ Mai Anh hay Nhà thờ Domaine de Marie - Ảnh:Quang Vu

 

Đà Lạt còn nổi tiếng với những khu biệt thự nghỉ mát cổ, trong đó phải kể đến Dinh III, một trong ba công trình kiến trúc là nơi sinh sống và làm việc của vua Bảo Đại và gia đình, vị vua cuối cùng của Triều đại nhà Nguyễn. Với kiến trúc và những đặc trưng trang trí mang đậm phong cách Châu Âu vẫn còn được lưu giữ, khiến bất kỳ ai bước vào không gian này cũng có một chút hoài cổ về những giai đoạn lịch sử của dân tộc. Dạo bước qua những căn phòng và đắm chìm theo những tưởng tượng miên man, nơi ta đang đặt chân lên đây, đã từng có những con người của lịch sử, những vị hoàng tử hay công chúa có thật đã từng ngự trị trong không gian này. Cảm giác về một Đà Lạt nhộn nhịp giờ đây đã nhường chỗ cho những dòng lịch sử đã từng biết qua, học qua và giờ đây đã đến chứng kiến tận mắt.

 

Dinh thự Bải Đại

Dinh thự Bải Đại - Ảnh:John Lander

 

Xem thêm: Các khách sạn 4 sao tại Đà Lạt

 

Trên con đường đi từ Dinh III Bảo Đại, một trong ba thiền viện lớn nhất Việt Nam nên ghé qua là Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt. Ngôi chùa nằm trên núi Phượng Hoàng, có hướng nhìn ra hồ Tuyền Lâm xanh ngắt phẳng lặng. Một không gian mở nhưng đầy tĩnh lặng chốc chốc lại có những tiếng chuông chùa vọng vang hòa cùng cảnh sắc thiên nhiên nơi đây như đưa con người đi đến một trạng thái tĩnh tại, nhẹ nhàng, không vướng bận những âu lo. Đúng như những triết lý nhà Phật đã giảng dạy, Thiền Viện Trúc Lâm tạo ra những sợi dây tinh thần mạnh mẽ giúp cho những du khách và người hành hương đến đây có thêm niềm tin, chỗ dựa. Có thể chính điều này, vô tình đã níu kéo ngày cành nhiều du khách đến ghé thăm.

 

Hồ Tuyền Lâm

Hồ Tuyền Lâm có thể quan sát từ Thiền Viện Trúc Lâm - Ảnh: love leica

 

Nếu chưa đến Lang Biang thì xem như chưa đến Đà Lạt, nơi được mệnh danh là nóc nhà của Đà Lạt có độ cao 1.929 mét. Tuy nằm cách xa trung tâm thành phố Đà Lạt, nhưng Lang Biang luôn là địa điểm du lịch nổi tiếng và nhiều du khách chọn đến. Đường lên đến đỉnh Lang Biang khúc khuỷu và được vận chuyển bằng xe Jeep có xuất xứ từ Liên Xô cũ. Ngồi trên chiếc xe Jeep đang đổ theo những con dốc ngoằn ngoèo, làn hơi mát lạnh của núi rừng chợt phả vào trong xe,  hít một hơi thở thật sâu để cảm nhận mùi rừng núi Đà Lạt và miên man theo những cảnh đẹp dọc hai bên đường. Một trải nghiệm và cảm nhận mới mẻ chợt vỡ òa với không gian mênh mông, đầy nắng dìu dịu trong hơi lạnh, trên đỉnh núi Lang Biang. Từ đây, một Đà Lạt thu nhỏ và bao la những ngọn núi, con sông thu vào trong tầm mắt.

 

Lang Biang

Những tia nắng đầu tiên trên đỉnh Lang Biang - Ảnh: Thomas_Parker

 

Đà Lạt nhỏ nhỏ thân thương nằm trên cao nguyên cách xa Thành phố Hồ Chí Minh là vậy, nhưng trên từng con đường, điểm đến hay đơn giản chỉ là không gian sương khói giăng lối mờ ảo cũng đủ khiến con người ta lạc bước và không muốn quay trở về. Đến, trải nghiệm và cảm nhận mới thấy Đà Lạt xứng đáng với tên gọi mỹ miều “Thành phố sương” hay “Thành phố mộng mơ”. Chia tay Đà Lạt, chia tay những cơn mơ đẹp đẽ như tiếp thêm sinh lực và nguồn năng lượng cho những hành trình trong tương lai. Đến Đà Lạt mới thấy Việt Nam – quê hương ta với non sông gấm vóc xinh đẹp tuyệt vời.

 

Hồ Xuân Hương

Hồ Xuân Hương, Đà Lạt - Ảnh: Danh Vu Cong

 

Trên những con đường cõi mộng xứ mơ Đà Lạt

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lâm Đồng giá rẻ

 

K.K – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /210