Mytour blog
Tags:
du lịch Hòa BìnhNhà máy thủy điện Hòa Bìnhsông Đàkhám phá hòa bình
06/04/202311.0432

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉ năm 2024

Ở giữa dòng Tây Bắc, sau những năm tháng chiến tranh, có một công trình được mài giũa, nhào nặn suốt mười lăm năm ròng rã. Công trình ấy không chỉ là biểu tượng của vùng đất Hòa Bình mà còn là biểu tượng lớn của nước ta chảy trôi trong cuộc sống của mỗi mái nhà, mỗi bản làng hay đô thị. Thủy điện Hòa Bình, công trình thủy điện đầu tiên trên sông Đà, biểu tượng của những năm tháng hòa bình,  của vẻ đẹp được tạo nên bởi tài hoa và tâm sức của con người .

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉBức tranh thủy điện hùng tráng mà nên thơ - Ảnh: Đức Lê

 

Nhà máy thủy điện Hòa Bình nằm trên hồ Hòa Bình, thuộc phía Tây Bắc thành phố. Từ Hà Nội đến đây chừng 80km.  Có thể kết hợp chuyến đi 2-3 ngày để tham thú Hòa Bình, Mai Châu, Thung Nai.... Chắc chắc đó là những điểm đến hết sức thú vị để ta có thể hiểu thêm về vùng núi Tây Bắc cũng như công trình thủy điện mang tầm vóc quốc gia này.

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉThủy điện mênh mang giữa núi từng Tây Bắc - Ảnh: auditorminh

 

Công trình này được xây dựng từ năm 1979 đến năm 1994 mới hoàn thành. Trải qua mười lăm năm vất vả ngày đêm trong những ngày đất nước vừa đi qua những cuộc chiến tranh đẫm máu. Đây được xem là một công trình thủy điện mang tầm vóc thế kỷ, lớn nhất Việt Nam cũng như Đông Nam Á vào thế kỉ XX.

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉQuy mô công trình vào dạng bậc nhất nước ta lúc bấy giờ. - Ảnh: Mom Rong Iu Quai

 

Ngày nay, sau những năm tháng tôi rèn vất vả, thủy điện miệt mài cung cấp điện cho lưới điện quốc gia, đem ánh sáng đến từng đường thôn ngõ xóm và trở thành một điểm đến hấp dẫn khách du lịch của Hòa Bình.

 

Gặp thủy điện giữa màu xanh cây lá, giữa những dòng nước mênh mang. Ta không khỏi thán phục trước nỗ lực của con người trong hành trình chinh phục thiên nhiên hoang dại. Con sông dữ năm nào đã trở nên hiền hòa, nhã nhặn hơn. Trở nên có ích hơn khi thay vì mang  lũ về lại tạo nên nguồn điện quý báu cho cả nước.

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉThủy điện Hòa Bình ngày nay không chỉ cung cấp một nguồn điện lớn cho quốc gia mà còn là một địa điểm thu hút du lịch của tỉnh Hòa Bình. - Ảnh: KyBuiGia

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉThủy điện được bao quanh bởi rừng núi, thiên nhiên. - Ảnh: Kaza Nguyen

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉ

Con sông Đà với màu áo mới. - Ảnh: PhanNga

 

Giữa dòng nước ăm ắp của tự nhiên, đập nước hiên ngang và hùng tráng nhưng cũng rất đỗi mềm mại, trữ tình với những khúc cong, những đường lượn.  Đứng giữa nơi đây, ta có phần nào đó choáng ngợp bởi quy mô của công trình, bởi những rừng cây núi xung quanh bao lấy. Nhưng ta cũng không khỏi tự hào, không khỏi thán phục trước thiên nhiên kì vĩ.

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉThủy điện giữa màu xanh của núi rừng. - Ảnh: hahavn.net

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉ

Màu nước xanh được nhuộm bởi những bao phủ của rừng. - Ảnh: MrJuly

 

Đứng từ phía xa nhìn lại, đập sóng sánh những tầng nước đổ, rơi rớt những lá rừng phủ xuống và thấp thoáng bóng thuyền xa xa. Sông Đà bình yên đến lạ. Đẹp đến miên man lòng.

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉSông Đà trong những khoảnh khắc bình yên. - Ảnh: MinhDo

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉ

Những hoang dại bên bờ thủy điện. - Ảnh: MinhDo

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉ

Sông Đà bình yên trôi để tàu thuyền neo đậu. - Ảnh: HaNguyen

 

Ngày xưa, khi chưa có thủy điện. Khúc sông này dữ lắm. Thủy điện không chỉ sản xuất ra nguồn năng lượng quốc gia mà còn ngăn những tầng lũ đổ xuống thành phố. Khi xây dựng nơi này, có biết bao nhiêu người đã hi sinh, những người dân Việt Nam và cả những kĩ sư Liên Xô đến giúp.

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉNhìn làn nước dữ ta mới thấy kính phục biết bao  những con người đã xây dựng nên nơi đây. - Ảnh: DuongDinhHuy

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hòa Bình

 

Dạo qua nhà máy một vòng, chạm tay lên những mảnh ghép nơi đây. Ta thấy trân trọng biết mấy những hi sinh. Trong nhà máy, vẫn giữ lại nhà truyền thống, ghi lại những vất vả để xây dựng nên công trình này, và lưu giữa cả bức thư thế kỉ gửi đến thế hệ mai sau. Đó là đài tưởng niệm cho những hoa và máu đã tạo nên vẻ đẹp hùng tráng ngày hôm nay ta thấy.

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉMột góc cửa đập. - Ảnh: N2Thuyet

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉ

Phía sau cửa đập - Ảnh: N2Thuyet

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉ

Hồ chứa nước. - Ảnh: LongPham

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉ

Lối đi bên trong nhà máy. - Ảnh: Nguyen Dung

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉ

Tham quan bên trong nhà máy. - Ảnh: gion116

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉ

Buồng máy chính trong thủy điện. - Ảnh: Mr. Maxo

 

Trên sông Đà có nhà máy Thủy điện đầu tiên mang tầm thế kỉ

Đêm về trên thủy điện. - Ảnh: NguyenVietDung

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hòa Bình

 

Thời gian tồn tại của thủy điện có lẽ chưa lâu, nhưng dấu ấn của nơi này thì đã quá đậm nét. Những chuyến hành trình xa xôi luôn là niềm mong mỏi đối với rất nhiều người. Song bên cạnh đó, nếu được chiêm ngưỡng và cảm nhận những thứ có quan hệ mật thiết tới cuộc sống hàng ngày thì còn gì ý nghĩa hơn. Đừng ngần ngại gì mà không hẹn gặp thủy điện sông Đà vào một ngày nắng bạn nhé.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Nhà máy Thủy điện Hoà Bình được xây dựng vào thời gian nào?

- Nhà máy Thủy điện Hoà Bình được xây dựng từ năm 1979 đến năm 1994.

Vị trí của nhà máy Thủy điện Hoà Bình nằm ở đâu?

- Nhà máy Thủy điện Hoà Bình nằm trên sông Đà, thuộc địa phận huyện Cao Phong và huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

Nhà máy Thủy điện Hoà Bình có quy mô lớn như thế nào?

- Nhà máy Thủy điện Hoà Bình có tổng công suất lên đến 1.920 MW, với 8 tổ máy điện.

Nhà máy Thủy điện Hoà Bình có ảnh hưởng gì đến khu vực xung quanh?

- Nhà máy Thủy điện Hoà Bình đã tạo ra nhiều lợi ích cho khu vực xung quanh, bao gồm cung cấp điện, hỗ trợ phát triển kinh tế và du lịch, giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt và đóng góp vào việc bảo vệ môi trường.

Nhà máy Thủy điện Hoà Bình có thể được thăm quan không?

- Hiện tại, nhà máy Thủy điện Hoà Bình không mở cửa cho khách tham quan. Tuy nhiên, du khách có thể tham quan các điểm du lịch xung quanh như hồ Thác Bà, hang Múa, đền Thượng, vườn quốc gia Cúc Phương, v.v.

2 Thích

Đánh giá : 4.3 /132