Mytour blog
Tags:
du lịch Quảng Bìnhkhám phá Quảng BìnhĐộng Phong Nhahang tú làn
06/04/20232.7310

Tú Làn - nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng lai năm 2024

Nhắc đến Quảng Bình, người ta thường liên tưởng tới ngay Phong Nha – Kẻ Bàng hay gần đây là hang Sơn Đoòng. Riêng tôi, khi nói tới Quảng Bình, tôi lại nhớ đến hang Tú Làn. Hệ thống hang động Tú Làn còn nguyên thủy, hoang sơ.  Cảnh sắc ở hang Tú Làn như chốn bồng lai với vô số những điều thú vị để thu hút một kẻ ưa phiêu lưu mạo hiểm và thích tìm tòi những cảnh đẹp của núi rừng như tôi.

 

Tú Làn - nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng laiBơi qua hồ nước đón ánh mặt trời rọi trần hang - Ảnh: Ryan Deboodt

 

CHINH PHỤC HANG TÚ LÀN

 

Nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Quảng Bình, cách Phong Nha khoảng 70km nhưng hệ thống hang động của Tú Làn chỉ mới được phát hiện vào năm 2009. Hệ thống hang Tú Làn gồm có 1 hang chính là hang Tú Làn và 7 hang phụ là hang Song, hang Ươi, hang Chuột, hang Hung Ton, hang Kim, hang Ken và hang Tổ Mộ. Đường vào hệ thống hang Tú Làn chỉ có một. Con đường độc đạo ấy sẽ dẫn bạn đến với một thế giới nguyên sinh đa dạng, nhiều chỗ cảnh sắc thần tiên khiến bạn khó mà quên được.

 

Tú Làn - nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng laiCon đường “xanh” dẫn vào hang Tú Làn - Ảnh: hivietnam

 

Tuy chỉ mới được phát hiện gần đây nhưng Tú Làn đã trở thành một cái tên khá nổi tiếng, thu hút nhiều khách du lịch đam mê khám phá, mạo hiểm. Để khám phá vẻ đẹp của Tú Làn, du khách không thể trông đợi những bậc thang được dựng sẵn hay những con đường trải nhựa bằng phẳng mà họ phải tự mình trèo đèo, băng rừng, vượt suối hoặc thậm chí là bơi qua những con hồ nước lạnh. Lại có những đoạn lòng hang chật hẹp, lởm chởm đá nhọn, trơn trượt, bạn chỉ có thể dùng sự khéo léo của mình để dò dẫm từng bước đi. Ở nơi mà bàn tay con người còn chưa chạm tới này, bạn cần dựa vào chính sức mình, sự kiên trì của bản thân để vượt qua.

 

Tú Làn - nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng laiVào hang Tú Làn, bạn phải leo lên những nhũ đá - Ảnh: Ryan Deboodt

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Bình

 

Tú Làn - nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng laiBơi trong hồ nước lạnh - Ảnh: Ryan Deboodt

 

Tú Làn - nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng laiVà phải leo những bậc thang đá tự nhiên rất cao - Ảnh: Oxalis

 

Gian nan, vất vả là thế nhưng du khách lại cảm thấy công sức mình bỏ ra lại đáng rất giá. Mỗi bước chân bạn đi qua, cảnh sắc lại mới mẻ, hứng thú vô cùng. Leo nhũ đá, bậc thang đá có hề chi khi bạn vừa leo vừa đã mắt với những hình thù mà thiên nhiên ban tặng cho Tú Làn. Bơi hồ nước cũng chẳng sao, khi nước hồ trong văn vắt, in bóng những thạch nhũ lung linh đáy nước.  

 

Tú Làn - nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng laiLeo những bậc thang đá ngắm khoảnh xanh trong hang - Ảnh: Oxalis

 

Tú Làn - nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng lai“Chốn bồng lai” Tú Làn - Ảnh: Jonh_vn

 

Và chỉ cần bước chân vào hệ thống hang động Tú Làn, tất cả mọi người sẽ hoàn toàn bị chinh phục bởi những thạch nhũ huyền bí, đa dạng hình dáng do được sương gió gọt giũa qua hàng nghìn năm. Thạch nhũ nơi đây có cái khiến bạn trầm trồ, có cái lại khiến bạn nhăn mi, nhíu mày, dùng tới sức tưởng tượng của mình.

 

Tú Làn - nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng laiNhững “bông hoa” thạch nhũ trong hang Tú Làn - Ảnh: sưu tầm

 

Tú Làn - nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng laiThạch nhũ ở Tú Làn đa dạng, huyền bí - Ảnh: Bien Nguyen

 

Khi phải vượt những hồ nước trong hang động, bạn đã được trang bị đầy đủ áo phao, thế nên có những đoạn bạn có thể thả mình trôi theo dòng nước, ngửa mặt nhìn những vòm hang cao vút, lấp lánh ánh nhũ.

 

Tú Làn - nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng laiLong lánh ánh nhũ khắp bốn bề - Ảnh: phongnhakebang

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Bình

 

Tú Làn - nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng laiThả mình tự do dưới làn nước để thỏa thuê ngắm nhìn - Ảnh: phongnhalakehouse

 

Khác với các quần thể hang động khác, con đường tham quan Tú Làn có nét rất riêng: cứ hết một lần lội suối, bạn sẽ lại phải leo núi hoặc băng rừng. Nhờ đó mà bạn vừa được trải nghiệm quần áo ướt rồi lại hong khô ngay. Nhưng cũng nhờ điểm đặc biệt ấy, sự ngạc nhiên, thích thú của bạn không bao giờ ngừng khi tham quan Tú Làn.

 

Tú Làn - nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng laiDù là ở địa hình nào, thì Tú Làn cũng khiến bạn phải trầm trồ - Ảnh: Oxalis

 

Tú Làn - nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng laiVà cả thán phục trước cảnh sắc như chốn thiên đường này - Ảnh: Oxalis

 

“Chốn bồng lai” này đẹp, cuốn hút đến nỗi bạn chỉ muốn lưu lại thêm chút nữa, nấn ná bước chân chẳng muốn ra cửa hang dù hành trình khám phá Tú Làn của mình đã kết thúc.

 

Tú Làn - nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng laiTrước sự kỳ ảo của thiên nhiên…. - Ảnh: Oxalis

 

Tú Làn - nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng lai… Bước chân bạn cứ nấn ná không muốn rời - Ảnh: Oxalis

 

THÔNG TIN DU LỊCH 

 

- Hệ thống hang Tú Làn thuộc thôn Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Cho đến nay, những hệ thống hang này chỉ mới được khám phá 8 hang động và 4 thung lũng. Hệ thống hang động Tú Làn nằm khá thấp, có nhiều sông, suối ngầm tạo nên những hang nước, hang khô đan xen rất đẹp.

 

Tú Làn - nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng laiHệ thống hang động cả khô và ướt đan xen tạo nên sự đa dạng ở Tú Làn - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Bình

 

- Hiện tại chỉ có một công ty duy nhất tổ chức phiêu lưu mạo hiểm vào hệ thống hang động Tú Làn là Oxalis. Công ty đưa ra nhiều gói tour, 1 ngày, 2 ngày, 3 ngày và 4 ngày để bạn lựa chọn dựa trên kinh nghiệm và sức khỏe của bạn.

 

- Do việc tham quan Tú Làn cần phải băng rừng, lội suối và đi bộ hoàn toàn, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ về mặt sức khỏe cũng như những kỹ năng sinh tồn cơ bản trước khi chinh phục hệ thống hang động này.

 

Nếu cũng thích khám phá thiên nhiên, ưa phiêu lưu mạo hiểm trong các hang động hoang sơ như tôi, bạn hãy chuẩn bị hành trang cho mình để lên đường khám phá Tú Làn. Trước tiên là tập luyện thể lực, đặt tour, đặt vé xe, đặt phòng khách sạn rồi ba lô túi áo để sẵn sàng cho cuộc chinh phục “chốn bồng lai” Tú Làn nhé!

 

Việt Trang & Hải Yến – Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Tú Làn là gì?

Tú Làn là một hệ thống hang động tại Quảng Bình, Miền Trung Việt Nam. Nó được biết đến với tên gọi "nàng tiên ngủ quên giữa chốn bồng lai" vì vẻ đẹp hoang sơ và kỳ quặc của nó.

Tú Làn có những hang động nào?

Tú Làn bao gồm 10 hang động lớn và nhiều hang nhỏ khác nhau. Các hang động lớn nhất bao gồm: Hang Tú Làn, Hang Ken, Hang Kim, Hang Tả Phìn, Hang Cả.

Tú Làn có gì đặc biệt?

Tú Làn có vẻ đẹp hoang sơ, kỳ quặc và huyền bí. Nó được coi là một trong những hệ thống hang động đẹp nhất Việt Nam. Ngoài ra, Tú Làn còn có nhiều thác nước, suối, hồ nước và rừng nguyên sinh xung quanh.

Làm thế nào để đến Tú Làn?

Bạn có thể đến Tú Làn bằng xe ô tô hoặc xe máy từ thành phố Đồng Hới. Từ đó, bạn có thể thuê một chiếc xe máy hoặc xe đạp để đến Tú Làn. Nếu bạn muốn trải nghiệm thú vị hơn, bạn có thể tham gia các tour du lịch đến Tú Làn.

Tôi nên đến Tú Làn vào thời điểm nào?

Thời điểm tốt nhất để đến Tú Làn là từ tháng 2 đến tháng 8 hàng năm. Trong thời gian này, thời tiết ở Quảng Bình khá ổn định và không quá nóng hoặc lạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến Tú Làn vào mùa thu hoặc đông, nhưng cần phải chuẩn bị tốt để đối phó với thời tiết khắc nghiệt.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /415