Trong thế giới sau Roe mới này, nơi hàng triệu người đang tỉnh giấc với sự tổn thương của việc truy cập hầu như không bị ràng buộc đến dữ liệu sức khỏe và vị trí của họ, các Đảng viên Quốc hội đang phải đối mặt với áp lực gia tăng để bảo vệ dữ liệu của những người buộc phải đi xa để sử dụng dịch vụ phá thai. Tuy nhiên, điều này không thuyết phục được Nữ Hoạch Nancy Pelosi và các thành viên khác của đoàn đại biểu Quốc hội California, người tiếp tục phản đối một dự luật quyền riêng tư có tính toàn diện vì nó sẽ áp đặt lên luật quyền riêng tư mạnh mẽ của tiểu bang họ.
Hạ viện trở lại Washington tuần này sau khi nghỉ một tháng. Nhưng với cuộc bầu cử giữa kỳ vào mùa thu năm nay đang nhanh chóng đến gần, cửa sổ cho hành động của Quốc hội về lập pháp quyền riêng tư liên bang đang thu hẹp hàng ngày. Ngoài đoàn đại biểu California, khả năng có một luật quyền riêng tư quốc gia cũng đối mặt với những thách thức từ một số đảng viên Cộng hòa, cũng như từ các Đảng viên Dân chủ muốn có một điều gì đó tốt hơn so với dự luật hàng đầu hiện tại, đặc biệt là khi nói đến dữ liệu sinh sản của người Mỹ.
“Roe đã thay đổi mọi thứ về quyền riêng tư và công nghệ,” bà Senator Elizabeth Warren của Massachusetts nói. “Áp lực đang đặt ra cho hành động ngay lập tức với nhiều lý do, bao gồm cả có những người đang mang thai ngày hôm nay đang sợ hãi sâu sắc với ý nghĩ rằng một thợ săn tiền thưởng từ Texas có thể mua thông tin vị trí của họ và theo dõi họ xuống.”
Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện dường như đã nhận được thông báo. Trước khi rời thị trấn để đi nghỉ hè, chủ tịch Frank Pallone của New Jersey đã đưa Đạo luật Bảo vệ và Bảo vệ Dữ liệu Người Mỹ (ADPPA) qua ủy ban của mình với tỉ lệ phi lý tưởng là 53-2. Chỉ có hai phiếu 'Không' được bỏ phiếu bởi các Đảng viên Dân chủ California.
Đạo luật Quyền riêng tư của Người tiêu dùng California (CCPA) trao quyền cho công dân kiểm tra dữ liệu cá nhân mà một công ty có về họ, theo dõi ai mà dữ liệu của họ được bán cho, và kiện các công ty công nghệ vi phạm quyền riêng tư của họ. Nhưng nó chỉ trao quyền cho người California. Điều đó chẳng giúp ích gì cho người ở 49 tiểu bang khác - một sự mất cân đối mạnh mẽ ngay bây giờ khi Tòa án Tối cao đã loại bỏ hiệu quả quyền riêng tư về sinh sản, để lại một khoảng trống đang nhanh chóng được lấp đầy bằng những người anh em lớn đáng sợ.
Có Phát ngôn viên Pelosi và đồng minh California của bà sẵn lòng mạo hiểm gây hại cho phụ nữ trên toàn quốc để bảo vệ luật của tiểu bang họ không?
“Không, không, không, không. Đó là, ‘Làm thế nào chúng ta đảm bảo rằng tất cả người Mỹ đều được hưởng những biện pháp bảo vệ tối thiểu giống như người California?’” ông Senator Alex Padilla, thượng nghị sĩ Dân chủ trẻ tuổi của California, nói. “Tôi không muốn quay lại.”
Nhiều người ủng hộ quyền phá thai lâu dài tại Quốc hội bất ngờ trước quyết định của Tòa án Tối cao, bao gồm cả các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ chưa đề xuất kế hoạch làm thế nào họ dự định tái thiết lập những bảo vệ về sinh sản của Roe, ngay cả khi họ tập quyên góp và tổ chức dựa trên ý tưởng đó. Tác động ngày càng tăng khi các vụ án mới xuất hiện trên khắp cả nước - từ một nạn nhân hiếp dâm 10 tuổi ở Ohio đi du lịch đến Indiana để điều trị đến việc Facebook chuyển những cuộc trò chuyện riêng tư của một thiếu niên và mẹ cô ấy cho cơ quan chức năng Nebraska - và những vụ án này đã thay đổi cuộc trò chuyện ở Quốc hội.
“Có rất nhiều lực lượng đang đến. Điều đó chắc chắn. Có rất nhiều lực lượng đang đến, và một cuộc xem xét lại những lo ngại trước quyết định của tòa án,” bà Đại biểu Anna Eshoo nói.
Đảng viên này là một trong hai người California - 53-2 - trên Ủy ban Năng lượng người đã bỏ phiếu chống lại ADPPA. “Chúng ta thực sự phải chính xác và tập trung và định rõ nỗ lực của mình rất rõ ràng đến những nơi có những lo ngại này, vì điều này xâm nhập ngay vào cuộc sống của mọi người,” Eshoo nói.
Không chỉ có Đảng Dân chủ California. Một trong những người giữ chìa khóa chính của mọi thứ liên quan đến quyền riêng tư ở Hạ viện Hoa Kỳ là Chủ tịch Ủy ban Thương mại Maria Cantwell của tiểu bang Washington. ADPPA “không mạnh mẽ đủ. Bạn không thể làm yếu đi California và sau đó cố gắng thông qua một dự luật,” Cantwell nói. “Bạn không thể thông qua một tiêu chuẩn liên bang yếu.”
Sự phản đối của Cantwell - tất nhiên, bà ấy đã giới thiệu biện pháp của riêng mình, Đạo luật Quyền Riêng Tư Trực Tuyến Toàn Diện (COPRA), gần gũi với luật quyền riêng tư của California hơn là các đề xuất khác đang lưu hành trong Quốc hội - tăng cường khả năng chặn đứng của Pelosi đối với một biện pháp quyền riêng tư liên bang. Nhưng vào đầu hè năm nay, nữ Dân biểu tiểu bang Washington nói với blog.mytour.vn rằng bà cảm thấy có sự thay đổi về quyền riêng tư dữ liệu.
“Chúng tôi đã có một đột phá về việc có những người trong khu vực tư nhân đang nói lên và nói, ‘chúng tôi muốn một dự luật quyền riêng tư mạnh mẽ,’ rằng họ sẵn lòng bị quy regulative và tạo ra một đường ranh giới rõ ràng đối với những người cần phải bị xử lý xấu trong ngành,” Cantwell nói vào tháng 6. “Vì vậy, đó đã là một đột phá lớn.”
Đột phá đó - cùng với các biện pháp quyền riêng tư như ADPPA - đều xảy ra trước khi Roe sụp đổ.
Sau khi Tòa án Tối cao đưa ra ý kiến hủy bỏ Roe, các đồng minh Dân chủ kỳ cựu của Pelosi dẫn đầu một cuộc diễu hành từ Quốc hội đến bức tường cao tám feet có chủ ý bao quanh tòa án; nhấc điện thoại cố định của họ; và gửi đi những bức thư vật lý có in dấu chứng của Quốc hội và chữ ký, đặt câu hỏi cho các nhà môi giới dữ liệu đã được đặt ra từ rất lâu. Đảng viên cũ họ đợi và quan sát khi phạm vi đầy đủ của quyết định của Tòa án Tối cao bắt đầu lan rộng trên khắp nước Mỹ, nhưng các thành viên trẻ của Quốc hội đã đề xuất các giải pháp có thể thực hiện được (nếu có sự không đồng意).
“Là một người thuộc thế hệ millennial - là người đã sống suốt cuộc đời người trưởng thành của mình trực tuyến - tôi rất vui khi thấy nhiều đồng nghiệp của tôi bây giờ đang nhìn thấy tầm quan trọng của những vấn đề này,” nữ Dân biểu California Sara Jacobs nói. “Tôi nghĩ rằng nhiều người thuộc thế hệ của tôi đã nghĩ về điều này từ lâu.”
Jacobs không thuộc Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện, nơi đã thông qua ADPPA vào tháng 7, nhưng khi Roe bị lật đổ, bà đã giới thiệu Đạo luật My Body, My Data.
“Thế giới sau-Roe sẽ không giống như thế giới trước-Roe, và chúng ta hiện đã có một kiến trúc giám sát kỹ thuật số có thể được sử dụng để chống lại những người đang tìm kiếm phá thai và những người đang giúp đỡ những người đang tìm kiếm phá thai,” Jacobs nói. “Nó cần những bảo vệ đặc biệt mà bạn không nhất thiết cần cho tất cả các loại dữ liệu khác.”
Biện pháp của Jacobs cấm đexplicit collection và chia sẻ thông tin sức khỏe sinh sản, bao gồm thông tin về các phương pháp tránh thai, thai kỳ và phá thai, phẫu thuật, kinh nguyệt, và thậm chí là nhiệt độ cơ bản của cơ thể. Ở Thượng viện, một trong những nhà tài trợ chính của dự luật đồng minh của thượng viện đó là Chủ tịch Ủy ban Tài chính Ron Wyden của Oregon. Ông nói rằng Tòa án Tối cao đã đi xa hơn những gì mọi người nhận ra bằng cách thách thức trực tiếp quan điểm về quyền riêng tư.
“Nếu bạn nhìn vào mức độ toàn diện của ý kiến của Alito đối với quyền riêng tư, tôi tin rằng đó là giám sát tử cung,” Wyden nói. “Đó là phụ nữ có dữ liệu cá nhân của họ được sử dụng như một vũ khí chống lại họ.”
Mặc dù ADPPA có động lực mạnh nhất trên Hill vào thời điểm hiện tại, nó không đủ đối với những nhà phê phán như Jacobs - ngay cả khi bà ta đang mong muốn Quốc hội thông qua luật quyền riêng tư. Bà nói rằng nó không hướng đến đúng những vấn đề đang làm khổ phụ nữ từ bờ biển này đến bờ biển khác.
“Chúng ta thực sự cần một cách tiếp cận lớn từ phía chính phủ liên quan đến quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu,” Jacobs nói. “Có một sự cấp bách để bảo vệ ngay bây giờ mà rất cụ thể cho những loại điều bạn sẽ cần cho loại dữ liệu này.”
Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh đã ban hành các hướng dẫn mới về HIPAA vào tháng 6 này nhằm bảo vệ dữ liệu sinh sản của phụ nữ, và những hướng dẫn đó được củng cố bằng một sắc lệnh hành pháp Tổng thống Biden ký vào tháng 7. Mặc dù được đánh giá cao, những nỗ lực đó không đủ với nhiều Đảng viên Dân chủ, chưa kể những người đang mang thai và cần chăm sóc sinh sản.
“Cuối cùng, điều này không được bảo vệ bởi HIPAA,” Nữ Đại biểu Raja Krishnamoorthi của Illinois nói về dữ liệu liên quan đến sức khỏe được thu thập bởi nhiều ứng dụng.
Nữ Đảng viên này làm việc tại Ủy ban Giám sát và tham gia vào cuộc điều tra về việc các ứng dụng sức khỏe làm gì với dữ liệu của phụ nữ. Vào tháng 5, một nghiên cứu của JMIR Mhealth Uhealth đã xem xét 23 ứng dụng sức khỏe phụ nữ phổ biến nhất và phát hiện 61% dựa vào bộ định vị địa lý, trong khi chỉ có 52% yêu cầu sự đồng thuận của người dùng. Toàn bộ 87%—20 trong số 23 ứng dụng đã được kiểm tra—“chia sẻ dữ liệu người dùng với bên thứ ba.” Ba ứng dụng còn lại không cung cấp bất kỳ thông tin nào về việc chia sẻ dữ liệu.
Krishnamoorthi cho rằng điều đó là không chấp nhận được.
“Phụ nữ mà dữ liệu của họ đang được chia sẻ rộng rãi vì nhiều lý do—thường liên quan đến tiền bạc trong thế giới trước Roe—chưa bao giờ đồng thuận cho việc chia sẻ dữ liệu đó bởi các công ty mà họ đã gửi thông tin,” Krishnamoorthi nói. “Vì vậy, có nhiều ứng dụng chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba hơn số ứng dụng hoặc tỷ lệ ứng dụng thực sự yêu cầu sự đồng thuận, và điều đó làm lo lắng.”
Trong khi phụ nữ trên khắp cả nước tiếp tục bị xâm phạm kỹ thuật số trong thời đại hỗn loạn này, Đảng Dân chủ muốn một sự suy ngẫm về mối quan hệ cực kỳ thân thiết với điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ, và máy tính xách tay của chúng ta.
Trong những năm qua, Kirsten Gillibrand của New York đã kêu gọi việc thành lập một Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu mới. Nữ thượng nghị sĩ Dân chủ nói rằng đó không còn là một điều mới nữa—đó là một sự cần thiết.
“Toàn bộ lý thuyết đằng sau Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu là chúng tôi muốn thực sự tạo ra một tổn thương về quyền riêng tư—một định nghĩa về tổn thương quyền riêng tư—và sau đó tạo ra một cơ quan sẽ giám sát các nền tảng khác nhau để đảm bảo rằng họ không làm suy giảm quyền riêng tư của người dân hoặc đánh cắp dữ liệu của họ mà không có sự cho phép,” Gillibrand nói. “Nó loại bỏ khỏi Quốc hội—nơi chậm chạp và thông tin ít—và tạo ra một cơ quan giám sát có thể thực hiện công việc có tư duy và phức tạp của, ‘Làm thế nào để tạo ra sự giám sát và chịu trách nhiệm đối với các nền tảng khác nhau?’”
Câu hỏi của Gillibrand đặt ra một câu hỏi khác: Làm thế nào để bạn thuyết phục những người Cộng hòa chống phá thai giúp Đảng của bạn bảo vệ quyền phụ nữ phá thai? Chìa khóa dường như là tránh chính trị phá thai trong khi tập trung vào những hậu quả toàn diện của quyết định của Tòa án Tối cao.
“Tôi nghĩ mọi người có thể hiểu quyền riêng tư như một vấn đề toàn diện mà họ quan tâm sâu sắc, cho dù bạn là người theo chủ nghĩa tự do, là người bảo thủ, hay là người tự do dân chủ,” Gillibrand nói.
Thượng nghị sĩ trẻ tuổi của New York nói rằng các Đảng Cộng hòa không “kết nối tất cả các dấu chấm về ý nghĩa của nó đối với họ.”
“Nó quá rộng lớn và quá có hại, tôi nghĩ mọi người chưa hiểu đủ cái gì có thể tác động,” Gillibrand nói. “Tôi nghĩ đối với nhiều người, họ chỉ đang chôn đầu vào cát và nói, ‘Ồ, điều này không liên quan đến tôi.’ Thật không may, đó không phải là những gì ngôn ngữ của quyết định nói.”
Với Pelosi và Lãnh đạo đa số Thượng nghị sĩ Chuck Schumer hoàn toàn chấp nhận tình trạng hiện tại mà họ thừa kế thông qua sự hờ hững của Quốc hội, vẫn chưa rõ có bất kỳ biện pháp bảo vệ quyền riêng tư cạnh tranh nào có thể thu hút được sự hỗ trợ đa phương giáo cần thiết hay không. Nhưng một số người ở Đảng Cộng hòa nói họ hoàn toàn tán thành. Trên thực tế, ngay cả khi nhiều người Cộng hòa theo chủ nghĩa tự do đã phản đối Roe v. Wade, họ cũng phản đối một số hậu quả xuất phát từ sự vắng mặt của nó.
“Tôi ghét ý tưởng về việc những ứng dụng này theo dõi chúng ta, bán dữ liệu và làm bất cứ điều gì đó mà không có sự cho phép của người tiêu dùng vì bất kỳ lý do nào,” thượng nghị sĩ Josh Hawley của Missouri nói.
Khác với Đảng Dân chủ, Hawley đồng ý với quyết định của Tòa án Tối cao rằng không có quyền riêng tư hiến pháp cho quyền phá thai. Đối với Hawley, đó là một câu hỏi khác biệt hoàn toàn.
“Có những quyền riêng tư trong Hiến pháp—Hiến pháp Thứ Tư, Hiến pháp Thứ Năm—nhưng đó là những quyền mà thực sự tồn tại trong Hiến pháp và được nêu rõ ở đó, và chúng đã được bảo vệ lâu dài trong luật lệ,” nói Hawley, một thành viên của Ủy ban Tư pháp.
Hawley cho rằng những quyền riêng tư cơ bản đó là những gì Quốc hội bây giờ phải áp dụng rõ ràng cho các kho dữ liệu cá nhân mà hầu hết mọi người không bao giờ có ý định để bất kỳ ai nhìn thấy. Hawley nói rằng cuộc tranh luận đi xa hơn nhiều so với dữ liệu sinh sản.
“Và đây là lý do—và tôi là một cựu công tố viên—nhưng rất nhiều công tố viên, họ không thích bất cứ thứ gì được mã hóa vì nó làm cho việc truy cứu tội phạm khó khăn hơn, và tôi hiểu điều đó,” Hawley nói.
Trong thế giới hậu Roe hỗn loạn này—nơi chi tiết sinh sản tận cùng nhất của hàng triệu người Mỹ đang được bán cho các nhà môi giới với chỉ vài xu hoặc được chuyển từ luật sư của Mark Zuckerberg cho cảnh sát địa phương—các nhà lãnh đạo Dân chủ, từ Pelosi và Schumer đến Nghị viện Thương mại Maria Cantwell, tiếp tục đặt vào nguy cơ khả năng Quốc hội này sẽ thông qua ngay cả những biện pháp bảo vệ cơ bản về quyền riêng tư dữ liệu. Và, khác với các phiên họp gần đây của Quốc hội, thất bại không phải là một lựa chọn cho các thành viên thường trực Dân chủ.
“Rất nhiều người không ý thức rõ chính xác có bao nhiêu thông tin được thu thập về các hoạt động của họ, và, thành thật mà nói, họ hơi hoảng sợ khi nghe về nó trong ngữ cảnh đảo ngược Roe,” nói Nghị sĩ Warren. “Nếu các công ty có thể kiếm tiền thông qua việc giao dịch thông tin sức khỏe của bạn, thông tin kinh tế hoặc thông tin sở thích xã hội của bạn, thì những hệ quả của điều đó lan tỏa qua mọi thứ đang diễn ra trong cuộc sống của chúng ta.”
Schumer dường như đã ủy quyền quan điểm của mình cho Cantwell và Pelosi, người sẽ không ủng hộ bất kỳ biện pháp nào vi phạm luật quyền riêng tư của California. Với cử tri California đã được chăm sóc, đối với việc tiếp cận sức khỏe sinh sản theo luật Roe v. Wade, những đôi mắt van xin của hàng triệu người Mỹ hiện đang tập trung vào Pelosi.
“Dĩ nhiên, bà ấy lên lịch mọi thứ trên sàn diễn,” Nghị sĩ Mississippi Roger Wicker—người đứng đầu Đảng Cộng hòa tại Ủy ban Thương mại của Cantwell—nói với các phóng viên khi anh ta lên tàu điện ngầm tại Quốc hội tuần trước. “Nếu bà ấy muốn, bà ấy có thể làm hỏng toàn bộ thỏa thuận.”
0 Thích