Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdi sản văn hóadu lịch Ninh Bìnhkiến trúc cổ xưanhà thờ đá Phát Diệm
06/04/20232.7850

Tuyệt tác kiến trúc nhà thờ đá Phát Diệm năm 2024

Trải dọc mảnh đất chữ S cong cong có biết bao nhiêu điều kỳ thú. Trải nghiệm được những điều thú vị ấy trong từng địa danh,  trong từng nét văn hóa giúp cho ta xây dựng nên vốn sống, vốn hiểu biết sâu sắc, tinh tế. Tìm về nhà thờ đá ở Ninh Bình, chắc hẳn sẽ rất thú vị với rất nhiều người bởi những nét văn hóa, kiến trúc đặc sắc ở nơi đây.

 

Nha tho da Phat Diem

Ngẩn ngơ ngóc trời nhà thờ đá Phát Diệm. - Ảnh: LamTang

 

Nhà thờ đá nằm cách thành phố Ninh Binh khoảng 30km về hướng Đông Nam theo quốc lộ 10. Nhà thờ đá là một trong những điểm tham quan hút khách của Ninh Nình. Có lẽ, bởi những bình yên, thanh tĩnh nơi đây và cũng bởi những nét kiến trúc vô cùng độc đáo và phong phú của nhà thờ này.

 

Nha tho da Phat Diem

Nhà thờ đặc sắc bởi sự kết hợp giữa nét kiến trúc phương Tây và phương Đông. - Ảnh: La larme

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Ninh Bình

 

Nhà thờ được xem là công trình kiến trúc độc đáo, đặc sắc không chỉ của Ninh Bình, Việt Nam mà còn của thế giới. Với nét kiến trúc kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật châu Âu và Đông Á, nhà thờ trở nên độc nhất nước ta và rất hiếm có thể gặp được trên thế giới. Chính vì sự đăc biệt này mà nhân dân nơi đây đã dành rất nhiều ưu ái cho nó.

 

Nha tho da Phat Diem

Sự tinh tế trong cách pha trộn những nét kiến trúc - Ảnh: LamTang

 

Phát Diệm đươc xây dựng vào cuối thế kỉ 19. Nguyên liệu để xây dựng nhà thờ phải mất 10 năm chuẩn bị. Nguyên liệu được hai thác từ rất nhiều vùng, gần có, xa có. Nhưng chủ yếu tìm được nguyên liệu đá tốt lại còn có thể mang về đây trong giai đoạn kinh tế khó khăn quả không dễ dàng. Có những phiến đá nặng tới 20 tấn, được chở bằng bè lớn xuôi người từ Bắc, Nam.

 

Nha tho da Phat Diem

Nhà thờ xây từ thế kỷ XIX với một sự tỉ mỉ đáng kinh ngạc. - Ảnh: ThanhPhamNgo

 

Suốt 24 năm trời xây dựng  từ năm 1875 đến 1899, nhà thờ dần hiện lên tỉ mỉ trong từng chi tiết, từng nét khắc trạm. Nơi đây rộng chừng 30000 m2, bố trí 11 công trình. Các công trình kiến trúc nơi đây được kết hợp rất hài hoài, hợp lý tạo cho người du khách cảm giác rất dễ chịu, càng đi càng muốn được tìm hiểu sâu hơn, nhiều hơn.

 

Nha tho da Phat Diem

Nét kiến trúc hài hòa, tinh tế khiến người ta muốn tìm hiểu sâu hơn. - Ảnh: Gavin White

 

Nha tho da Phat Diem

Không gian thoáng đãng, yên bình. - Ảnh: ttze

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hoa Lư

 

Đi vào nhà thờ từ hướng Nam, sẽ có một khoảng sân rông, thoáng . Từ nơi này, du khách thập phương có thể phóng tầm mắt, quan sát toàn bộ tòa Phương Đình được làm bằng đá. Cả ba tầng của Phương Đình đều được làm bằng đá phiến. Có những phiến đá nơi đây nặng cả ngàn tấn tao nên cái cảm giác đồ sộ, bề thế nhưng vẫn đầy tinh sảo, tỉ mỉ và đặc sắc.

 

Nha tho da Phat Diem

Tòa Phương Đình bề thế, oai nghiêm. - Ảnh: Gavin White

 

Nha tho da Phat Diem

Nét độc đáo của nơi đây luôn thu hút rất nhiều du khách. - Ảnh: H.Viet

 

Nằm song song hai bên nhà thờ lớn, có 4 nhà thờ nhỏ đối nhau là nhà thờ Thánh Rôcô, nhà thờ Thánh Giuse, nhà thờ Trái tim Đức Mẹ và nhà thờ Thánh Pêrô. Mỗi nhà thờ này đều được xem là tuyệt phẩm về kiến trúc với những nét riêng hài hòa trong tổng thể của nó. Mỗi nét kiến trúc nơi đây đều có thể xem là tuyệt tác.

 

Nha tho da Phat Diem

Mỗi nét kiến trúc nơi đây đều có thể xem là tuyệt tác. - Ảnh: LamTang

 

Điểm nhấn đặc biệt của Phát Diêm chính là nhà thờ Trái Tim Đức Mẹ, được xây dựng hoàn toàn bằng đá. Từ nền tường, cột, xà, phù điêu, tất cả đều được xây dưng và khắc tạc trên đá. Mặt tiền của nhà thờ gồm một toà Đức mẹ ở giữa với hai tháp hai bên, tháp kết cấu 5 tầng, có đường nét giống với tháp Bút ở hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Phía trong nhà thờ được làm bằng đá cẩm thạch với bố cục, đường nét thanh thoát, nhẹ nhàng, hai bên là những chấn song đá và những bức chạm thông phong.

 

Nha tho da Phat Diem

Nhà thờ Trái Tim Đức mẹ và cũng là trái tim của khu kiến trúc. - Ảnh: H.Viet

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Ở nơi đây, đá chính là linh hồn, chính là sức sống bền bỉ của nhà thờ. Người nghệ nhân đã thổi hồn mình vào đá, đã truyền thêm sức sống vào những khối đá vô tri để tạo nên một nhà thờ đầy sống động, lay động biết bao con người. Trải qua bao nhiêu năm, nhà thờ Phát Diệm vẫn thế, đẹp và đậm đà văn hóa.

 

Nha tho da Phat Diem

Sức sống được truyền vào trong từng khối đá vô tri. - Ảnh: Michael Chow

 

Quần thể thánh đường Phát Diệm là một không gian văn hóa hết sực ấn tượng và đặc biệt. Không chỉ của nước ta mà trên thể giới hiếm có nơi nào có được sự kế hợp tinh tế, nhuần nhụy và sắc sảo đến như vậy. Nét kết trúc phương Tây và phương Đông kết hợp hài hòa. Đức tin đến từ phương Tây nhưng lại được trạm khắc trên những đình, chùa đã ăn sâu vào tâm linh người Việt.

 

Nha tho da Phat Diem

Nét kiến trúc có phần tráng lệ của phương Tây. - Ảnh: LamTang

 

Nha tho da Phat Diem

Cùng sự mộc mạc, giản dị phương Đông. - Ảnh: LamTang

 

Xem thêm: Các tour du lịch Ninh Bình

 

Cái cảm giác nhà thờ dành cho người người con quê mình là sự tự hào, cho người khách lạ phương xa là sự ngạc nhiên nhưng bình yên, thanh thoát. Nơi đây đẹp và mang theo nhiều tầng văn hóa, kiến trúc được tích lũy qua bao nhiêu đời, bao nhiêu thế hệ.

 

Nha tho da Phat Diem

Cái sự bình yên nơi đây. - Ảnh: jeny_mark

 

Cha ông đã vất vả để dựng nên nơi này. Câu chuyện xây dựng, chuẩn bị trong suốt gần 35 năm ròng. Chặng đường lịch sử ghi lại những dấu mốc từ đó, ghi lại những dấu tích từ đó và bảo tồn, phát triển cho đến ngày hôm nay để trở thành niềm tự hào của quốc qua, của dân tộc. Bước chân tổ quốc chẳng bao giờ thiếu vắng được những nét văn hóa đặc sắc ấy.

 

Iki Oleo - Mytour

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /109